Chỉ thị 08/CT-UBND về tăng cường công tác thu ngân sách nhà nước năm 2019 do tỉnh Gia Lai ban hành
Số hiệu | 08/CT-UBND |
Ngày ban hành | 04/10/2019 |
Ngày có hiệu lực | 04/10/2019 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Gia Lai |
Người ký | Võ Ngọc Thành |
Lĩnh vực | Tài chính nhà nước |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 08/CT-UBND |
Gia Lai, ngày 04 tháng 10 năm 2019 |
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC THU NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2019.
Năm 2019 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xà hội giai đoạn 2016 - 2020 và chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011- 2020. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2019 và phấn đấu đạt tổng thu ngân sách từ 5.000 tỷ đồng trở lên, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ XV, nhiệm kỳ 2016 - 2020; Nghị quyết số 148/NQ-HĐND ngày 06/12/2018 của HĐND tỉnh Gia Lai khóa XI - Kỳ họp thứ bảy về dự toán ngân sách địa phương và phương án phân bổ ngân sách cấp tỉnh năm 2019, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh; chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao triển khai thực hiện các nội dung sau:
1. Cục Thuế tỉnh:
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan, kịp thời tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo trong công tác quản lý thuê trên địa bàn.
- Phối hợp với các sở, ngành chức năng và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp quản lý thu, khai thác nguồn thu, chống thất thu và đẩy nhanh tiến độ thu hồi tiền thuế nợ đọng; đề ra các giải pháp thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, tăng thu ngân sách nhà nước. Cụ thể:
+ Chủ động phối hợp với các ngành chức năng và Ủy ban nhân dân các cấp đẩy nhanh tiến độ giao đất, đấu giá đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất để khai thác nguồn thu từ đất.
+ Tiếp tục thực hiện hiện đại hóa công tác quản lý thuế gắn với cải cách thủ tục hành chính thuế, tạo môi trường thuận lợi cho người nộp thuế, nâng cao chất lượng các hình thức hỗ trợ về thuế cho người nộp thuế. Thực hiện tuyên truyền, vận động doanh nghiệp mới thành lập áp dụng dịch vụ nộp thuế điện tử, sử dụng hóa đơn điện tử; tổ chức tuyên dương kịp thời các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt nghĩa vụ thuế, tổ chức hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh.
+ Chủ động trao đổi, động viên các doanh nghiệp lớn trên địa bàn để nắm chắc tình hình sản xuất kinh doanh, theo dõi đôn đốc thu kịp thời vào ngân sách nhà nước các khoản thu phát sinh; rà soát, đôn đốc người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế năm 2018 và nộp vào ngân sách các khoản thuế chênh lệch sau quyết toán thuế; thực hiện giải quyết miễn thuế, giảm thuế, hoàn thuế kịp thời, đúng quy định.
+ Tăng cường công tác thanh tra thuế, kiểm tra thuế theo kế hoạch đã được phê duyệt; kiên quyết xử lý hoặc kiến nghị xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về thuế phát hiện qua thanh kiểm tra; thực hiện tốt các kiến nghị, kết luận của kiểm toán, thanh tra qua các năm nhằm chống thất thu ngân sách.
+ Triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp cưỡng chế nợ thuế đối với các tổ chức, cá nhân nợ đọng lớn; chủ động phối hợp cơ quan chức năng địa phương nhằm đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế có hiệu quả, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, đảm bảo số nợ thuế đến 31/12/2019 không vượt quá 5% tổng số thu ngân sách năm 2019.
+ Thực hiện có hiệu quả các giải pháp về tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm đội ngũ cán bộ công chức trong thực thi công vụ và thực hiện tốt công tác phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí theo chỉ đạo của các cấp từ trung ương đến địa phương. Ngành thuế cần kịp thời xử lý và thay thế những cán bộ nhũng nhiễu, không hoàn thành hoặc đạt kết quả thấp các nhiệm vụ được giao.
2. Giám đốc các sở, thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành; chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm phối hợp với cơ quan thuế trong việc xây dựng các quy chế phối hợp liên ngành, đôn đốc thực hiện nghĩa vụ thuế của các tổ chức, cá nhân; kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc để tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế, trong đó:
2.1. Sở Tài nguyên và Môi trường:
- Tăng cường công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, góp phần nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư. Đồng thời, tập trung giải quyết nhanh nhất các thủ tục về đất đai để triển khai công tác đấu giá quyền sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhằm thu, nộp ngân sách kịp thời, đúng quy định.
- Hướng dẫn các tổ chức, cá nhân thực hiện các thủ tục có liên quan đến việc cấp phép khai thác tài nguyên khoáng sản đối với các mỏ đã được đấu giá và tham mưu kịp thời để Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định phê duyệt tiền cấp quyền khai thác tài nguyên khoáng sản.
- Rà soát, kiến nghị thu hồi giấy phép khai thác tài nguyên khoáng sản đối với các tổ chức, cá nhân chưa thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách. Cung cấp cho cơ quan thuế dữ liệu liên quan đến khai thác tài nguyên khoáng sản (cấp phép, sản lượng…) để quản lý thu, thực hiện nghĩa vụ tài chính liên quan.
- Rà soát điều chỉnh giá đất phù hợp với thực tế, đẩy mạnh công tác đấu giá đất để khắc phục tình trạng thất thoát trong lĩnh vực đất đai.
- Phối hợp với các ngành liên quan đề xuất thu hồi các dự án quá hạn, không triển khai, hoặc sử dụng không đúng mục đích gây lãng phí.
2.2. Sở Tài chính:
- Tham mưu Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kịp thời các quy định về việc thu các khoản phí, lệ phí, các quy định về giá đất cụ thể, hệ số điều chỉnh, bảng giá các loại,... thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh khi có sự thay đổi về chính sách, mức thu và phù hợp với thực tế, tránh thất thu về giá.
- Xác định các khoản chi phí được khấu trừ vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp; phối hợp chặt chẽ với Cục Thuế tỉnh đôn đốc các chủ đầu tư các dự án kịp thời nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước.
- Phối hợp với các sở, ngành liên quan xử lý các khoản phải nộp vào ngân sách nhà nước như: Tiền xử phạt vi phạm hành chính theo quyết định của các cơ quan chức năng như xử lý bán tài sản, hàng hóa tịch thu, thu phạt vi phạm gian lận thương mại, phạt vi phạm hàng giả,...kịp thời, đúng quy định.
2.3. Kho bạc Nhà nước tỉnh:
- Phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế các cấp, Sở Tài chính trong công tác thu ngân sách, thu thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động xây dựng của các đơn vị thi công trên địa bàn bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Xử lý kịp thời các khoản ghi thu, ghi chi; phối hợp thu nợ đọng thuế, thực hiện các lệnh thu ngân sách nhà nước do cơ quan thuế phát hành và cung cấp kịp thời thông tin về người nộp thuế theo yêu cầu của cơ quan thuế theo quy định của pháp luật.
- Thực hiện giải ngân vốn xây dựng cơ bản kịp thời để các đơn vị thực hiện nghĩa vụ thuế và điều tiết nguồn thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất đúng theo phân cấp, tỷ lệ phân chia nguồn thu theo quy định.
2.4. Công an tỉnh:
Chủ động phối hợp với cơ quan thuế, cơ quan hải quan trao đổi thông tin, điều tra làm rõ các trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật thuế và thực hiện xử lý nghiêm các doanh nghiệp vi phạm pháp luật về thuế.