Chỉ thị 08/CT-UBND năm 2016 về tăng cường công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc

Số hiệu 08/CT-UBND
Ngày ban hành 21/04/2016
Ngày có hiệu lực 21/04/2016
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Vĩnh Phúc
Người ký Nguyễn Văn Trì
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH
VĨNH PHÚC

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 08/CT-UBND

Vĩnh Phúc, ngày 21 tháng 04 năm 2016

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ CHẤT THẢI RẮN SINH HOẠT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH PHÚC

Trong thời gian qua, Tnh ủy, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành các chương trình, đề án, kế hoạch nhằm tăng cường chỉ đạo các cấp, các ngành trong công tác bảo vệ môi trường như: Chương trình số 53-CT/TU ngày 31/7/2013 của Ban chấp hành Đng bộ tnh thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 03/6/2013 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; Nghị quyết số 27/2011/NQ-HĐND ngày 19/12/2011 của HĐND tỉnh Vĩnh Phúc về cơ chế hỗ trợ bảo vệ môi trường nông thôn giai đoạn 2012 - 2015 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc; Quyết định số 04/2014/QĐ-UBND ngày 23/01/2014 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về quy định bảo vệ môi trường nông thôn tnh Vĩnh Phúc; Quyết định số 673/QĐ-UBND ngày 11/3/2014 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về việc phê duyệt Quy hoạch quản lý chất thải rắn tỉnh Vĩnh Phúc, đến năm 2020; triển khai đầu tư các công trình xử lý rác thải sinh hoạt... Do đó, việc thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh đã từng bước được cải thiện, góp phần quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường và sức khỏe nhân dân.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong quá trình tổ chức thực hiện vẫn còn nhiều hạn chế cần khắc phục như: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong quản lý chất thải rn sinh hoạt ở một số địa phương chưa được quan tâm đầu tư đúng mức; công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức chưa thực hiện thường xuyên, chưa tạo được sự chuyn biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động trong thu gom, xử lý rác thải; tình trạng vứt rác thải, đổ rác thải sinh hoạt ra ven đường và xuống ao, hồ, kênh, mương thủy lợi vẫn còn diễn ra ở nhiu địa phương; tình hình các bãi rác tự phát đang có xu hướng tăng lên về slượng cũng như quy mô; vẫn còn một số địa phương chưa có bãi chôn lấp, xử lý rác thải sinh hoạt... gây mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng dân cư xung quanh, gây bức xúc cho người dân...

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là lượng rác thải sinh hoạt phát sinh ngày càng tăng; cơ sở hạ tầng xử lý rác thải sinh hoạt chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế; nhận thức về bo vệ môi trường và ý thức trách nhiệm trong thu gom, xử lý rác thải của một bộ phận cán bộ, người dân và tổ chức còn hạn chế; một số địa phương chưa quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường và thu gom, xử lý rác thải, đặc biệt là ở cấp xã; công tác tuyên truyền, phổ biến chưa sâu rộng và thực hiện một cách thường xuyên; chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành trong chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện, Đtiếp tục tăng cường hơn nữa công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ thị như sau:

1. Sở Tài nguyên và Môi trường:

a) Chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan, Báo Vĩnh Phúc, Đài Phát thanh Truyền hình Vĩnh Phúc, UBND cấp huyện tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường;

b) Đẩy mạnh hoạt động thanh tra, kiểm tra về trách nhiệm quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường và chất thải rắn ở cấp huyện, cấp xã. Tham mưu đề xuất với UBND tỉnh về xử lý trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền địa phương trong việc để xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường, vứt rác thải và đổ rác thải không đúng nơi quy định, gây mt mỹ quan và ô nhiễm môi trường, tạo sự bức xúc trong nhân dân;

c) Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, các tổ chức, cá nhân hoạt động thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt; việc thực hiện tiêu chí 17 về bảo vệ môi trường đối với các xã nông thôn mới trên địa bàn tỉnh;

d) Tham mưu, đề xuất UBND tỉnh kêu gọi và lựa chn các nhà đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải tập trung; ban hành cơ chế hỗ trợ bảo vệ môi trường nông thôn giai đoạn 2017 - 2020. Tiếp tục rà soát, tham mưu ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh, đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế trên địa bàn tỉnh;

e) Phối hợp với Sở Xây dựng hướng dẫn UBND cấp huyện về tiêu chuẩn, điều kiện kỹ thuật lựa chn địa điểm và xây dựng các trạm trung chuyển chất thải rắn sinh hoạt cho các điểm dân cư nông thôn; lựa chọn, quy hoạch các bãi xử lý, nhà máy xử lý rác thải.

2. Sở Xây dựng:

a) Tham mưu, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện quy hoạch quản lý rác thải rắn tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2020 đã được phê duyệt. Đng thời tiếp tục rà soát, cập nhật và đề xuất UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung quy hoạch quản lý chất thải rắn, đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế;

b) Chủ trì phi hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn UBND cấp huyện về tiêu chuẩn, điều kiện kỹ thuật lựa chọn địa điểm tập kết và xử lý rác thải, xây dựng các trạm trung chuyển và dự án xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh;

c) Tham mưu, đề xuất UBND tỉnh sm ban hành Quy định phân công, phân cấp trách nhiệm về quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh.

3. Sở Khoa học và Công nghệ:

a) Nghiên cứu, thẩm định và đề xuất việc lựa chọn triển khai áp dụng công nghệ xử lý chất thải rắn sinh hoạt, đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế trên địa bàn tỉnh;

b) Tham mưu, đề xuất UBND tỉnh ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân áp dụng đi mới công nghệ, trang thiết bị; ng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ thân thiện với môi trường trong xử lý rác thải sinh hoạt và bảo vệ môi trường.

4. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:

a) Chỉ đạo Chi cục Thủy lợi, các Công ty thủy nông và các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vt, đổ rác thải xuống kênh, mương thủy lợi và các hồ chứa;

b) Chủ động phối hợp với UBND cấp huyện, cấp xã tuyên truyền, phổ biến ti các khu dân cư, cụm dân cư, khu vực có các tuyến kênh, mương thủy lợi đi qua không vứt rác xuống kênh, mương thủy lợi. Tổ chức thu gom, vận chuyển và xử lý kịp thời rác thải ở các tuyến kênh, mương tưới tiêu thủy lợi.

5. Công an tỉnh:

Tập trung tăng cường chỉ đạo các lực lượng sử dụng nghiệp vụ trinh sát, nm bt tình hình, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, đặc biệt là hành vi đtrộm rác thải, phế thải xây dựng và thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để răn đe và tạo sự thay đổi vý thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân trong bảo vệ môi trường.

6. Sở Kế hoạch và Đầu tư:

Chtrì phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất với UBND tỉnh chính sách ưu đãi, khuyến khích, hỗ trợ các dự án đầu tư xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Cân đối, bố trí nguồn vốn đầu tư cho công tác thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt. Kêu gọi, huy động các nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa, tăng cường thu hút đầu tư cho công tác thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh.

7. Sở Tài chính:

Chtrì phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương hướng dẫn, hoàn thiện cơ chế, chính sách về tài chính, phí thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt. Cân đối, bố trí vốn sự nghiệp môi trường hàng năm, quản lý, cấp phát, hướng dẫn, đôn đốc thanh quyết toán. Thanh tra, kiểm tra việc sử dụng nguồn vốn sự nghiệp môi trường đúng mục đích và có hiệu quả.

8. Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Vĩnh Phúc, Đài phát thanh và Truyền hình tỉnh:

[...]