Chỉ thị 07/CT-UBND năm 2015 về xử lý vi phạm trong quá trình giải quyết hồ sơ, công việc của tổ chức, cá nhân do thành phố Đà Nẵng ban hành

Số hiệu 07/CT-UBND
Ngày ban hành 21/07/2015
Ngày có hiệu lực 21/07/2015
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Thành phố Đà Nẵng
Người ký Huỳnh Đức Thơ
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 07/CT-UBND

Đà Nẵng, ngày 21 tháng 07 năm 2015

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC XỬ LÝ VI PHẠM TRONG QUÁ TRÌNH GIẢI QUYẾT HỒ SƠ, CÔNG VIỆC CỦA TỔ CHỨC, CÁ NHÂN

Trong thời gian qua, công tác cải cách hành chính, đặc biệt là việc giải quyết hồ sơ, công việc của tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố Đà Nng đã đạt nhiều kết quả tích cực, thể hiện sự nỗ lực của các cơ quan, đơn vị. Tuy nhiên, ở một số cơ quan, đơn vị vẫn còn tình trạng hồ sơ, công việc giải quyết trễ hẹn so với thời gian quy định, gây phiền hà cho tổ chức, cá nhân. Nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (sau đây viết tắt là CBCCVC), đồng thời phát hiện và xem xét xử lý nghiêm đối với CBCCVC vi phạm trong quá trình giải quyết hồ sơ, công việc của tổ chức, cá nhân nhưng chưa đến mức phải bị xem xét xử lý kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định hiện hành và thực hiện kết luận của Thường trực HĐND thành phố tại Hội nghị giám sát giữa kỳ họp thứ 12 và thứ 13 HĐND thành phố khóa VIII, nhiệm kỳ 2011 - 2016 (qua Thông báo số 78/TB-HĐND ngày 24 tháng 4 năm 2015), Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND thành phố, chủ tịch UBND các quận, huyện, phường, xã và thủ trưởng các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp thuộc các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện (sau đây viết tắt là cơ quan, đơn vị) nghiêm túc triển khai các biện pháp cụ thể sau đây:

I. TIẾP TỤC TĂNG CƯỜNG GIÁO DỤC, NÂNG CAO TINH THẦN, Ý THỨC TRÁCH NHIỆM CỦA CBCCVC

1. Nâng cao tinh thần, ý thức trách nhiệm của CBCCVC, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong quá trình giải quyết hồ sơ, công việc của tổ chức, cá nhân;

2. Xây dựng đội ngũ CBCCVC làm việc có kỷ luật, kỷ cương, gương mẫu, trách nhiệm, chuyên nghiệp; góp phần đẩy mạnh thực hiện công tác cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý hành chính nhà nước, đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển thành phố Đà Nng trong tình hình mới;

3. Triển khai các giải pháp phòng ngừa và ngăn chặn kịp thời các hành vi gây khó khăn, phiền hà, sách nhiễu đối với tổ chức, cá nhân, lãng phí, quan liêu, tham nhũng.

II. KIỂM TRA, PHÁT HIỆN VÀ XỬ LÝ CBCCVC VI PHẠM TRONG QUÁ TRÌNH GIẢI QUYẾT HỒ SƠ, CÔNG VIỆC CỦA TỔ CHỨC, CÁ NHÂN

1. Đối tượng thường xuyên kiểm tra, đánh giá và xử lý khi vi phạm

a) Người đứng đầu cơ quan, đơn vị: Bao gồm cán bộ, công chức là thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND thành phố Đà Nng; chủ tịch UBND các quận, huyện, phường, xã; thủ trưởng các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp thuộc các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện;

b) Cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị: Bao gồm cán bộ, công chức, viên chức là những người được phân công giúp người đứng đầu cơ quan, đơn vị quản lý, phụ trách một số lĩnh vực công tác nhất định;

c) Người quản lý trực tiếp: Bao gồm công chức, viên chức là trưởng phòng và tương đương, trưởng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc cơ quan, đơn vị;

d) Người tham mưu, giúp việc: Bao gồm công chức, viên chức và người lao động hợp đồng theo chế độ hợp đồng lao động là những người trực tiếp tham mưu tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, công việc của tổ chức, cá nhân.

2. Các hành vi vi phạm phải xử lý

a) Người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trực tiếp và liên đới chịu trách nhiệm cá nhân trong các trường hợp vi phạm sau:

- Không kịp thời giải quyết những đề xuất, tham mưu của CBCCVC hoặc thiếu kiểm tra, đôn đốc CBCCVC thuộc quyền quản lý trong chủ trì hoặc phối hợp với các cơ quan liên quan giải quyết hồ sơ, công việc của tổ chức, cá nhân, để hsơ trễ hẹn kéo dài so với thời gian quy định, gây bức xúc trong dư luận xã hội, bị các cơ quan truyền thông phản ảnh trên các phương tiện thông tin đại chúng, có đơn thư phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân sau khi xác minh đúng sự việc hoặc bị cơ quan có thẩm quyền phát hiện qua công tác thanh tra, kiểm tra;

- Chậm thực hiện các kết luận, kiến nghị của cơ quan có thẩm quyền về việc thực hiện các quy định về tiếp nhận và giải quyết hồ sơ theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan, đơn vị;

- Không xử lý hoặc xử lý không đúng mức, không có biện pháp kiên quyết để ngăn chặn kịp thời khi phát hiện CBCCVC thuộc quyền quản lý có hành vi vi phạm;

- Không có biện pháp giải quyết kịp thời các kiến nghị của tổ chức, cá nhân về việc giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của cơ quan, đơn vị, để xảy ra khiếu kiện vượt cấp, kéo dài;

- Không thực hiện việc xin lỗi cơ quan, tổ chức, cá nhân theo quy định của UBND thành phố.

b) Người quản lý trực tiếp liên đới chịu trách nhiệm cá nhân một trong những nội dung nêu tại Điểm a, Khoản 2, Mục II của Chỉ thị này.

c) CCVC trực tiếp tham mưu giải quyết hồ sơ, công việc của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hành vi vi phạm trong các trường hợp sau:

- Khi tiếp nhận hồ sơ không cấp giấy biên nhận cho tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ; không điền đầy đủ thông tin trong giấy biên nhận (trừ trường hợp hồ sơ quy định giải quyết và trả kết quả ngay);

- Yêu cầu tổ chức, cá nhân cung cấp thêm giấy tờ ngoài thành phần hồ sơ đã được quy định tại bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị;

- Hướng dẫn hồ sơ không rõ ràng, yêu cầu tổ chức, cá nhân bổ sung hồ sơ nhiều lần, không thể hiện yêu cầu bằng văn bản hoặc gần đến thời hạn trả kết quả mới yêu cầu bổ sung hồ sơ;

- Tự ý tiếp nhận hồ sơ của tổ chức, cá nhân, không thông qua bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cơ quan, đơn vị đối với hồ sơ được quy định tiếp nhận theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông;

- Kéo dài thời gian giải quyết hồ sơ, công việc của tổ chức, cá nhân mà không có lý do chính đáng, để hồ sơ trễ hẹn so với thời gian quy định;

- Không báo cáo, xin ý kiến người lãnh đạo, quản lý giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết hồ sơ, công việc của tổ chức, cá nhân dẫn đến trễ hẹn so với thời gian quy định;

[...]