UỶ BAN NHÂN
DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
07/2006/CT-UBND
|
Hạ Long, ngày
22 tháng 02 năm 2006
|
CHỈ THỊ
"VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
SINH THÁI VỊNH HẠ LONG"
Vịnh Hạ Long đã hai lần được
UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới về giá trị cảnh quan và địa chất,
địa mạo. Đồng thời, Vịnh Hạ Long còn có tiềm năng to lớn về kinh tế cảng biển,
du lịch, đánh bắt nuôi trồng hải sản.
Thời gian qua, công tác bảo vệ
môi trường sinh thái Vịnh Hạ Long đã được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm.
Tỉnh uỷ, Hội đồng Nhân dân tỉnh, Uỷ ban Nhân dân tỉnh đã ban hành nhiều Nghị
quyết, Chỉ thị, Kế hoạch và các văn bản chỉ đạo về công tác quản lý, bảo vệ môi
trường trên địa bàn tỉnh nói chung và Vịnh Hạ Long nói riêng, tạo hành lang
pháp lý cho các hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị Di sản Vịnh Hạ Long. Các
cấp, các ngành trong tỉnh và Tập đoàn Than Việt Nam (nay là Tập đoàn Công nghiệp
Than - Khoáng sản Việt Nam) đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong công tác bảo vệ
môi trường sinh thái Vịnh Hạ Long. Sự phối hợp giữa các cấp, các ngành chức
năng trong quản lý, bảo vệ Di sản bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực.
Công tác tuyên truyền giáo dục bảo vệ môi trường đã được triển khai rộng rãi
trong cộng đồng, qua đó, ý thức của người dân từng bước được nâng lên, chất lượng
môi trường sinh thái Vịnh Hạ Long vẫn được duy trì, lượng khách du lịch đến với
Hạ Long ngày một tăng, uy tín và vị thế của Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ
Long được khẳng định trên trường quốc tế.
Tuy nhiên, kiểm điểm lại công
tác quản lý, bảo vệ môi trường sinh thái Vịnh Hạ Long trong thời gian qua còn
nhiều bất cập. Nguy cơ ô nhiễm môi trường sinh thái Vịnh Hạ Long có dấu hiệu nặng
nề hơn bởi các hoạt động: Khai thác, chế biến than; san lấp mặt bằng lấn biển;
nuôi trồng hải sản; phá rừng ngập mặn; hoạt động của tàu thuyền du lịch; dân cư
sống trên Vịnh; xả thải của các đô thị, khu dân cư ven Vịnh và những yếu tố tiềm
ẩn khác đã tạo ra sự quan tâm, bức xúc cho nhân dân trong tỉnh cũng như đối với
khách du lịch khi đến thăm quan Vịnh Hạ Long.
Để tăng cường công tác quản lý,
bảo vệ môi trường sinh thái Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, khắc phục
những tồn tại trên Uỷ Ban Nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các ngành chức năng,
Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân các địa phương trong tỉnh có liên quan, các tổ chức và
cá nhân có hoạt động gây ảnh hưởng đến môi trường sinh thái Vinh Hạ Long khẩn
trương triển khai thực hiện những việc sau đây:
1. Đối với hoạt
động khai thác, chế biến than.
a. Trước mắt:
- Tập đoàn Công nghiệp Than -
Khoáng sản Việt Nam tập trung chỉ đạo các doanh nghiệp khai thác, chế biến than
thuộc quyền quản lý phải triển khai thực hiện ngay, triệt để, nghiêm túc các giải
pháp bảo vệ môi trường nêu trong Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được
phê duyệt và các quy định bảo vệ môi trường khác có liên quan; có biện pháp hữu
hiệu ngăn không cho chất thải rắn từ các bãi thải của mỏ, của các khu chế biến
than chảy xuống Vịnh; từng bước ngừng việc đổ thải ven bờ và vùng cạnh bờ Vịnh.
Nước thải từ khai thác mỏ và trong quá trình tuyển than phải được xử lý đạt
tiêu chuẩn môi trường Việt Nam trước khi thải ra vùng đệm và vùng phụ cận Vịnh
Hạ Long. Các doanh nghiệp gây ô nhiễm, bồi lắng Vịnh Hạ Long phải thực hiện khắc
phục, bồi thường thiệt hại môi trường theo quy định pháp luật về bảo vệ môi trường.
- Sở Tài nguyên và Môi trường
tăng cường tổ chức công tác kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các nội dung Báo
cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt đối với các doanh nghiệp
khai thác, chế biến, kinh doanh than có liên quan đến Vịnh Hạ Long. Xử lý
nghiêm theo quy định đối với các trường hợp vi phạm gây ô nhiễm môi trường Vịnh
Hạ Long.
b. Về lâu dài:
Tập đoàn Công nghiệp than -
Khoáng sản Việt Nam:
- Xây dựng kế hoạch thu hẹp quy
mô khai thác và sản lượng sản xuất than khu vực thành phố Hạ Long, không phát
triển thêm các mỏ lộ thiên ngoài 3 mỏ hiện tại: Hà Tu, Núi béo, 917; xây dựng kế
hoạch đóng cửa các mỏ lộ thiên nhỏ. Đầu tư máy móc thiết bị, đẩy nhanh tiến độ
khai thác các mỏ lộ thiên để sớm kết thúc khai thác than lộ thiên tại thành phố
Hạ Long theo quy hoạch đã được phê duyệt.
- Đối với các khu vực đổ thải,
cần bố trí khai thác hợp lý các mỏ lộ thiên để tận dụng không gian đã khai thác
làm bãi thải; tập trung đổ thải về phía Bắc, hạn chế tiến tới ngừng việc đổ thải
đất đá tại bãi thải Nam Lộ Phong.
- Tổ chức trồng cây phủ xanh
các bãi thải.
- Sớm sắp xếp, hệ thống cảng
tiêu thụ than theo quy hoạch được duyệt; hạn chế và tiến tới ngừng hẳn việc chuyển
tải than trên Vịnh.
- Đầu tư trang thiết bị tiên tiến
trong khai thác, chế biến than, đặc biệt là các công nghệ giảm thiểu tác động xấu
của khai thác, chế biến than đến môi trường sinh thái Vịnh, trong đó quan tâm xử
lý nước thải, chất thải rắn trước khi thải ra Vịnh.
- Đánh giá tác động của hoạt động
khai thác, chế biến than, kinh doanh than đến môi trường sinh thái Vịnh Hạ
Long; giành kinh phí để giải quyết tình trạng gây ô nhiễm môi trường sinh thái
Vịnh, như tình trạng bồi lắng Vịnh từ hoạt động sản xuất, chế biến than theo
quy định của pháp luật bảo vệ môi trường.
2. Đối với hoạt
động lấn biển, nạo vét, đổ thải.
a. Trước mắt:
- Các chủ dự án lấn biển phải
thực hiện xây kè, hoặc đổ bờ bao trước khi san lấp mặt bằng theo đúng quy trình
kỹ thuật, có biện pháp nạo vét bùn thải ngay để tránh bồi lắng Vịnh. Ngừng ngay
việc san lấp mặt bằng đối với các dự án chưa xây kè hoặc làm bờ bao.
- Các chủ đầu tư phải lập ngay
phương án san lấp mặt bằng, nạo vét bùn thải trình các cấp có thẩm quyền phê
duyệt. Phương án san lấp mặt bằng, nạo vét bùn thải phải có hồ sơ đánh giá tác
động môi trường theo quy định và được cơ quan quản lý Nhà nước về môi trường tỉnh
phê duyệt. Khi tiến hành dự án phải giám sát chặt bên thi công, đảm bảo dự án
được thực hiện đúng quy trình kỹ thuật, chống gây tác động xấu đến môi trường
hiện nay, đồng thời phải thông báo việc thực hiện dự án với Ban quản lý Vịnh Hạ
Long để Ban quản lý Vịnh Hạ Long cùng các ngành có liên quan giám sát thực hiện.
- Các chủ dự án phải tổ chức
quan trắc, đánh giá tác động môi trường và có biện pháp giảm thiểu tác động xấu
đến môi trường Vịnh Hạ Long từ dự án.
Sở Tài nguyên và Môi trường chủ
trì, phối hợp với Ban quản lý Vịnh Hạ Long cùng các ngành, địa phương liên quan
tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường đối
với các chủ dự án trong quá trình san lấp mặt bằng, nạo vét, đổ thải. Xử lý
nghiêm đối với các trường hợp vi phạm, không thực hiện đúng phương án đã được
phê duyệt và buộc phải bồi thường, khắc phục ô nhiễm môi trường theo quy định;
xây dựng quy định quản lý việc nạo vét, đổ bùn thải trình Uỷ ban Nhân dân tỉnh
trong quý II/2006.
b. Về lâu dài:
Sở Tài nguyên và Môi trường chủ
trì, phối hợp với Ban Quản lý Vịnh Hạ Long cùng các ngành, địa phương có liên
quan:
- Tổ chức đánh giá tác động môi
trường từ các dự án san lấp mặt bằng, đề xuất biện pháp khắc phục đối với những
tác động xấu từ các dự án san lấp mặt bằng, nạo vét, đổ bùn thải.
- Đề xuất quy hoạch các điểm đổ
bùn thải trên đất liền để tránh gây tác động xấu đến môi trường sinh thái Vịnh
Hạ Long.
3. Đối với rừng
ngập mặn.
a. Trước mắt:
Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn chủ trì phối hợp với Ban Quản lý Vịnh Hạ Long, Sở Tài nguyên và Môi
trường, Chi cục Kiểm lâm cùng các ngành, địa phương liên quan:
- Kiểm tra, rà soát lại các dự
án san lấp mặt bằng tại các khu vực có rừng ngập mặn, các dự án thực hiện không
có hiệu quả, không đúng nội dung dự án được phê duyệt, hoặc đã quá thời hạn
nhưng không triển khai, báo cáo, đề xuất Uỷ ban Nhân dân tỉnh xem xét, xử lý.
- Xây dựng chương trình, kế hoạch
bảo tồn, tái tạo lại các khu rừng ngập mặn, trước hết là khu Di sản thiên nhiên
thế giới Vịnh Hạ Long và khu vực Bái Tử Long.
b. Về lâu dài:
- Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn chủ trì việc lập hồ sơ, bản đồ về rừng ngập mặn, xây dựng quy hoạch bảo
vệ và phát triển rừng ngập mặn và chương trình kế hoạch quản lý rừng ngập mặn;
đề xuất việc đầu tư ngân sách phục hồi, trồng mới rừng ngập mặn bằng nguồn kinh
phí đền bù của các dự án và các nguồn vốn khác.
- Hạn chế chuyển mục đích khu đất
có rừng ngập mặn để thực hiện các dự án làm ảnh hưởng xấu đến rừng ngập mặn.
Trường hợp cần giải quyết phải có phương án bù lại phần rừng ngập mặn đã mất.
4. Đánh bắt và
nuôi trồng hải sản.
a. Trước mắt:
- Sở Thuỷ sản chủ trì, phối hợp
với Ban Quản lý Vịnh Hạ Long, Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các ngành, địa
phương liên quan:
+ Kiểm tra các dự án nuôi trồng
hải sản và đề xuất với tỉnh giải quyết vi phạm đối với các dự án nuôi trồng hải
sản nhất là các dự án nuôi trồng hải sản tại các khu vực có rừng ngập mặn và
trên Vịnh Hạ Long. Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân nuôi trồng hải sản trái
phép, khai thác, mua bán san hô, đánh bắt hải sản bằng các biện pháp huỷ diệt
như đánh mìn, xiếc điện, cào đáy biển...
+ Xem xét lại các điểm nuôi trồng
hải sản trong vùng Di sản đã được Uỷ ban Nhân dân tỉnh phê duyệt. Nếu thấy ảnh
hưởng đến môi trường sinh thái Vịnh phải báo cáo Uỷ ban Nhân dân tỉnh điều chỉnh
ngay. Đồng thời đánh giá việc nuôi trồng hải sản hiện đang hoạt động trên Vịnh
để điều chỉnh trong thời gian tới.
b. Lâu dài:
- Sở Thuỷ sản chủ trì việc tổ
chức nghiên cứu đánh giá nguồn lợi hải sản, điều kiện nuôi trồng hải sản, xây dựng
quy hoạch đánh bắt, nuôi trồng hải sản trên Vịnh.
5. Đối với hoạt
động tàu thuyền du lịch; vận tải hàng hoá; than; vận chuyển chất thải trên Vịnh.
a. Trước mắt:
- Sở Giao thông - Vận tải chủ
trì phối hợp với Ban Quản lý Vịnh Hạ Long, Công an tỉnh, Sở Du lịch, Sở Tài
nguyên và Môi trường tổ chức kiểm tra, rà soát các phương tiện giao thông thuỷ
hoạt động trên Vịnh, trong đó chú trọng kiểm tra các tàu thuyền du lịch; tàu
thuyền vận chuyển than. Xử phạt nghiêm các phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn
môi trường hoặc có hành vi gây ô nhiễm môi trường sinh thái Vịnh Hạ Long, cần
thiết phải đình chỉ hoạt động.
- Ban Quản lý Vịnh Hạ Long chủ
trì đề xuất việc tổ chức thu gom, xử lý chất thải từ các tàu thuyền du lịch hoạt
động trên Vịnh. Nước thải từ các tàu thuyền du lịch phải xử lý đạt tiêu chuẩn
môi trường Việt Nam trước khi thải.
- Sở Du lịch chủ trì cùng Ban
Quản lý Vịnh Hạ Long, các ngành, địa phương liên quan đề xuất, xác định các
tua, tuyến du lịch và hướng dẫn các tàu đi theo tua, tuyến. Các khu vực có đa dạng
sinh học cần phải quản lý chặt chẽ, tàu thuyền du lịch hoạt động tại khu vực
này phải được phép của Uỷ ban Nhân dân tỉnh.
a. Về lâu dài:
- Sở Du lịch chủ trì, phối hợp
Ban Quản lý Vịnh Hạ Long, Sở Giao thông –Vận tải cùng các cơ quan liên quan đề
xuất quy hoạch phát triển tàu thuyền du lịch trên Vịnh Hạ Long.
- Ban Quản lý Vịnh chủ trì, phối
hợp với các ngành, địa phương liên quan đề xuất quy hoạch các điểm đón trả
khách tại các điểm tham quan trên Vịnh đảm bảo đưa đón khách trật tự, an toàn,
vệ sinh, hài hoà với cảnh quan thiên nhiên; khoanh vùng các khu có đa dạng sinh
học để quản lý và có hình thức tham quan phù hợp, để tạo cho du khách có thể tiếp
cận và hưởng thụ.
6. Đối với dân
cư sống trên và xung quanh Vịnh.
a. Trước mắt:
- Công an tỉnh chủ trì, phối hợp
với Ban Quản lý Vịnh tăng cường công tác kiểm tra các hoạt động trên Vịnh theo
chức năng, thẩm quyền pháp luật quy định; xử lý nghiêm các trường hợp gây mất
an ninh trật tự trên Vịnh. Chỉ đạo công tác đăng ký hộ khẩu, hộ tịch trên Vịnh
theo đúng quy định của Nhà nước và Uỷ ban Nhân dân tỉnh; phối hợp với Uỷ ban
Nhân dân thành phố Hạ Long, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long kiểm tra, rà soát tất cả
các hộ dân sống trên Vịnh, phân loại các hộ dân trên Vịnh để có biện pháp giải
quyết đối với từng hộ dân cho phù hợp.
Hộ dân có hộ khẩu tại Vịnh Hạ
Long (theo thống kê tháng 7 năm 2000) tạm thời cho tồn tại sống trên Vịnh và di
chuyển dần ra khỏi các điểm du lịch như: Bồ Nâu, Sửng Sốt, Thiên Cung, Đầu Gỗ;
di chuyển các hộ dân không đăng ký hộ khẩu ở thành phố Hạ Long cương quyết xử
lý ra khỏi khu Di sản. Trước mắt cho tồn tại các điểm dân cư: Ba Hang, Hoa
Cương, Cửa Vạn, Cống Đỏ, Cống Tàu và Cống Đầm.
- Uỷ ban Nhân dân thành phố Hạ
Long chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý Vịnh Hạ Long cùng các ngành liên quan
trong việc lập phương án quản lý chặt chẽ các làng chài, từ việc quản lý hộ khẩu
đến việc đầu tư xây dựng nhà bè, hoạt động sản xuất kinh doanh, vui chơi và tổ
chức các hoạt động thu gom, xử lý rác thải, nước thải trong các khu dân chài;
tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm quy định về bảo vệ môi trường đối với hộ
dân sinh sống quanh Vịnh; chỉ đạo các đơn vị thuộc quyền quản lý thực hiện tốt
việc xử lý rác thải, nước thải sinh hoạt trước khi thải ra Vịnh.
b. Về lâu dài:
- Uỷ ban Nhân dân thành phố Hạ
Long chủ trì cùng với Ban quản lý Vịnh Hạ Long và các cơ quan liên quan lập
phương án từng bước di chuyển các hộ dân lên bờ. Chỉ để lại số lượng hộ dân nhất
định để hoạt động du lịch và bảo tồn bản sắc dân chài; Quy hoạch lại các làng
chài trên Vịnh, củng cố bộ máy tổ chức làng chài, xây dựng các quy định của
làng chài, theo tinh thần xây dựng các làng chài đạt tiêu chuẩn về văn hoá phục
vụ du lịch.
7. Đối với hoạt
động của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên và xung quanh Vịnh.
a. Trước mắt:
- Các cơ sở sản xuất, kinh
doanh phải thực hiện ngay biện pháp thu gom đối với chất thải rắn, xử lý nước
thải đạt tiêu chuẩn môi trường Việt Nam trước khi thải ra Vịnh.
- Các cơ sở sản xuất, kinh
doanh đang hoạt động gây ô nhiễm môi trường sinh thái Vịnh Hạ Long phải có biện
pháp xử lý trong một thời gian nhất định theo quy định của cơ quan quản lý Nhà
nước về bảo vệ môi trường, nếu quá thời hạn quy định mà cơ sở không thực hiện xử
lý chất thải đạt tiêu chuẩn môi trường thì bị xem xét đình chỉ hoạt động.
- Sở Tài nguyên và Môi trường
chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương liên quan tăng cường việc kiểm tra,
thanh tra về bảo vệ môi trường; xử lý nghiêm đối với các cơ sở sản xuất kinh
doanh dịch vụ trên và quanh Vịnh không thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường.
- Sở Thương mại chủ trì, phối hợp
với Ban Quản lý Vịnh Hạ Long cùng các ngành, địa phương liên quan thực hiện quy
hoạch phát triển kinh doanh xăng dầu, bổ sung hoàn thiện các quy định cụ thể về
kinh doanh xăng dầu trên Vịnh trình Uỷ ban Nhân dân tỉnh phê duyệt. Tăng cường
công tác kiểm tra, xử lý vi phạm quy định kinh doanh xăng dầu trên Vịnh đã được
Uỷ ban Nhân dân tỉnh và Nhà nước ban hành.
b. Lâu dài:
Sở Công nghiệp chủ trì,
phối hợp với các ngành, địa phương liên quan đề xuất quy hoạch di dời các cơ sở
sản xuất công nghiệp có tiềm năng gây ô nhiễm môi trường sinh thái Vịnh Hạ Long
hoặc không có giải pháp xử lý chất thải đảm bảo tiêu chuẩn môi trường.
8. Về thông
tin tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường.
- Các ngành chức năng của tỉnh,
Uỷ ban Nhân dân các địa phương liên quan tăng cường công tác tuyên truyền phổ
biến kiến thức, pháp luật về bảo vệ môi trường bằng nhiều hình thức để các tổ
chức, cá nhân có hoạt động gây ảnh hưởng đến môi trường sinh thái Vịnh Hạ Long
biết, thực hiện.
- Đài Phát thanh và Truyền hình
Quảng Ninh, Báo Quảng Ninh tăng cường tuyên truyền, phổ biến trên các phương tiện
thông tin đại chúng các quy định pháp luật bảo vệ môi trường sinh thái Vịnh Hạ
Long; các giải pháp phòng chống, bảo vệ môi trường sinh thái Vịnh Hạ Long; đưa
tin về những tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong bảo vệ môi trường
sinh thái Vịnh Hạ Long; các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định bảo vệ môi trường
sinh thái Vịnh Hạ Long.
- Sở Giáo dục và Đào tạo có
trách nhiệm đưa giáo dục bảo vệ môi trường, giáo dục ý thức bảo tồn, phát huy
giá trị Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long vào các cấp học và phát triển
đào tạo nguồn nhân lực bảo vệ môi trường.
9. Về tăng cường
nguồn lực cho công tác bảo vệ môi trường sinh thái Vịnh Hạ Long.
- Sở Tài chính chủ trì, phối hợp
với ngành Thuế, Ban quản lý Vịnh Hạ Long và các cơ quan liên quan đề xuất với Uỷ
ban Nhân dân tỉnh mức thu các loại phí, thuế đối với các hoạt động kinh tế xã hội
trên Vịnh và đề xuất việc sử dụng nguồn kinh phí thu được từ các hoạt động sản
xuất kinh doanh trên Vịnh phục vụ cho công tác bảo vệ môi trường, bảo tồn, phát
huy giá trị Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long.
- Ban Quản lý Vịnh Hạ Long chủ
trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan liên quan lập kế
hoạch quan trắc môi trường sinh thái Vịnh Hạ Long trình Uỷ ban Nhân dân tỉnh
phê duyệt và triển khai thực hiện.
- Sở Khoa học và Công nghệ chủ
trì phối hợp với các cơ quan liên quan đề xuất việc khuyến khích nghiên cứu, áp
dụng và chuyển giao các thành tựu khoa học và công nghệ về bảo vệ môi trường đối
với các tổ chức, cá nhân có hoạt động gây ảnh hưởng, tác động đến môi trường
sinh thái Vịnh Hạ Long.
10. Tổ chức
thực hiện:
- Các ngành chức năng của tỉnh
căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền pháp luật quy định chủ động phối hợp hoạt
động với Ban quản lý Vịnh Hạ Long, chính quyền địa phương và các đơn vị liên
quan tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao và các công việc thuộc
ngành mình quản lý; tích cực tham mưu cho Uỷ ban Nhân dân tỉnh xây dựng hoàn
thiện các qui định để quản lý các hoạt động sản xuất kinh doanh trên Vịnh, xung
quanh Vịnh và các hoạt động khác có liên quan đến Vịnh theo hướng phát triển Di
sản bền vững, vừa bảo tồn được Di sản, vừa phát huy được giá trị Di sản, đồng
thời tăng cường công tác kiểm tra,thanh tra, phát hiện, xử lý kịp thời những hoạt
động không tuân theo qui định, xâm hại đến giá trị của Di sản và môi trường
sinh thái Vịnh Hạ Long. Việc thanh tra, kiểm tra các hoạt động sản xuất, kinh
doanh, dịch vụ trên Vịnh phải tuân thủ các quy định của pháp luật, không chồng
chéo, trùng lặp về nội dung gây, phiên hà, cản trở hoạt động của doanh nghiệp;
cơ quan chủ trì thanh tra, kiểm tra phải thông báo cho Ban Quản lý Vịnh Hạ Long
biết, phối hợp.
Ban Quản lý Vịnh Hạ Long thường
xuyên theo dõi, phát hiện các vi phạm quy định về bảo vệ môi trường sinh thái Vịnh
Hạ Long, kịp thời thông báo cho các ngành chức năng biết để kiểm tra, xử lý
theo quy định.
- Uỷ ban Nhân dân các địa
phương có liên quan cần tăng cường công tác quản lý nhà nước về mọi mặt đối với
các hoạt động trên Vịnh, xung quanh Vịnh trong phạm vi địa giới của mình và xử
lý nghiêm, triệt để, kịp thời các sai phạm, nhất là các sai phạm về bảo vệ môi
trường sinh thái. Trong quá trình thực hiện cần phối hợp chặt chẽ với các ngành
chức năng liên quan của tỉnh để đảm bảo thống nhất, phát huy hiệu lực, hiệu quả
trong quản lý.
- Các tổ chức, cá nhân sản xuất,
kinh doanh có các hoạt động gây ảnh hưởng đến môi trường sinh thái Vịnh Hạ Long
phải nghiêm túc thực hiện các nội dung của Chỉ thị này và các quy định pháp luật
về bảo vệ môi trường khác có liên quan, nếu gây ô nhiễm, gây tổn hại môi trường
sinh thái Vịnh Hạ Long sẽ bị xử lý, có trách nhiệm bồi thường thiệt hại, khắc
phục hậu quả theo quy định của pháp luật. Tổ chức, cá nhân có thành tích trong
hoạt động bảo vệ môi trường sinh thái Vịnh Hạ Long thì được khen thưởng theo
quy định.
Uỷ ban Nhân dân tỉnh yêu cầu
các ngành chức năng, Uỷ ban Nhân dân các địa phương có liên quan khẩn trương
xây dựng ngay chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị này, báo cáo
Uỷ ban Nhân dân tỉnh trong quý II/2006 qua Ban Quản lý Vịnh Hạ Long để tổng hợp.
Giao Ban Quản lý Vịnh Hạ Long
là cơ quan đầu mối, theo dõi, đôn đốc các cấp, các ngành liên quan thực hiện và
tổng hợp, báo cáo kết quả định kỳ 6 tháng 1 lần về Uỷ ban Nhân dân tỉnh; chuẩn
bị nội dung cho các cuộc họp định kỳ 6 tháng để kiểm điểm đánh giá kết quả thực
hiện công tác quản lý môi trường sinh thái Vịnh Hạ Long./.
Nơi nhận:
- Bộ Tài nguyên và Môi trường (báo
cáo);
- TT Tỉnh uỷ, TT HĐND tỉnh (báo cáo;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh (báo cáo);
- Các Sở ban ngành của tỉnh;
- UBND TP Hạ Long, thị xã Cẩm Phả, huyện Vân Đồn, Yên Hưng, Hoành Bồ;
- Đài PT-TH QN, Báo Quảng Ninh;
- Tập đoàn CN Than - Khoáng sản VN
- V0, V1, V3, các CV VP UBND tỉnh;
- Lưu: MT, VP/UB
H-CT01
|
T/M UBND TỈNH
QUẢNG NINH
CHỦ TỊCH
Vũ Nguyên Nhiệm
|