ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG TRỊ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 06/CT-UBND
|
Quảng Trị, ngày 01 tháng 6 năm 2020
|
CHỈ THỊ
VỀ THỰC HIỆN MỘT SỐ GIẢI PHÁP THÁO GỠ KHÓ KHĂN
CHO SẢN XUẤT KINH DOANH, ĐẨY MẠNH GIẢI NGÂN VỐN ĐẦU TƯ CÔNG VÀ TRIỂN KHAI CÁC DỰ
ÁN ĐẦU TƯ, NHẰM KHÔI PHỤC PHÁT TRIỂN KINH TẾ, ỔN ĐỊNH XÃ HỘI
Dịch bệnh
Covid-19 bùng phát mạnh, gây hậu quả nghiêm trọng, tác động tiêu cực đến kinh tế
- xã hội toàn cầu, trong đó có Việt Nam và tỉnh Quảng Trị. Sau 3 tuần thực hiện
cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng
Chính phủ, nước ta đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh. UBND tỉnh đã
tập trung thực hiện nghiêm túc, quyết liệt và có hiệu quả chỉ đạo của Chính phủ
và Thủ tướng Chính phủ về nhiệm vụ kép, vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế
và bảo đảm an sinh xã hội. Nhờ vậy, tình hình kinh tế - xã hội 4 tháng đầu năm
2020 của tỉnh tiếp tục có những chuyển biển tích cực:
- Sản lượng
lương thực có hạt ước đạt 167.041 tấn, cao hơn 3.177 tấn so với vụ Đông Xuân
năm 2018-2019 và đạt 64,25% chỉ tiêu kế hoạch năm 2020. Tổng sản lượng thủy sản ước
tính đạt 12.092,3 tấn, tăng 21,43%; Chỉ số sản xuất công nghiệp ước tính tăng
5,67%; vốn đầu tư thực hiện trên địa bàn (giá hiện hành) Quý I/2020 ước đạt
3.821,54 tỷ đồng, tăng 21,41% so với cùng kỳ năm trước; Tổng thu ngân sách địa
bàn là: 992.078 triệu đồng/KH 3.400.000 triệu đồng, đạt 29,17% dự toán địa
phương giao; Nhiệm vụ xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, thực hiện
chính sách đối với người có công với cách mạng được quan tâm thực hiện tốt.
- Tuy vậy,
do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và những khó khăn như thời tiết khí hậu khắc
nghiệt, dịch tả lợn châu Phi,... nên một số lĩnh vực sản xuất bị ảnh hưởng nặng
nề: Đàn gia súc, gia cầm giảm; sản lượng thịt hơi xuất chuồng giảm 24,92% so với
cùng kỳ năm trước; Sản lượng gỗ khai thác giảm 13,96%; Tổng mức bán lẻ hàng hóa
và doanh thu dịch vụ ước tính giảm 2,60%; lao động được tạo việc làm mới giảm 47,9%;
tổng lượt khách du lịch giảm đến 90% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số giá tiêu
dùng bình quân tăng 5,12% so với bình quân cùng kỳ năm trước. Dự báo một số chỉ
tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2020 đạt thấp so với kế hoạch đã đề ra.
Trong bối cảnh
dịch bệnh Covid-19 trên thế giới còn diễn biến phức tạp dự báo sẽ tiếp tục ảnh
hưởng đến nền kinh tế của cả nước nói chung và của Quảng Trị nói riêng; Thực hiện
Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 04/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải
pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng
phó với dịch Covid-19; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các Sở, Thủ trưởng
các ban ngành, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện,
thành phố, thị xã tập trung chỉ đạo và triển khai thực hiện tốt một số nội dung
sau:
1. Tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi về tiếp cận vốn, tín dụng, tài chính,
thuế, thương mại, thanh toán điện tử
a) Ngân hàng
Nhà nước - Chi nhánh Quảng Trị chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời các tổ chức tín dụng
trên địa bàn tỉnh:
- Cân đối,
đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu vốn phục vụ sản xuất kinh doanh. Đẩy mạnh cải
cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian xét duyệt hồ sơ vay vốn, nâng cao
khả năng tiếp cận vốn vay của khách hàng; kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ
như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miền giảm lãi vay, giữ nguyên
nhóm nợ, giảm phí... đối với khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng của
dịch Covid-19.
- Triển khai
thực hiện các chính sách tín dụng phù hợp để tháo gờ khó khăn cho các đối tượng
bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo các hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước (trước
mắt là Thông tư 01/2020/TT-NHNN ngày 13/3/2020 của Ngân hàng Nhà nước quy định
về việc tổ chức tín dụng, ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ,
miền, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu
ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 được cụ thể hóa tại quy định nội bộ của các đơn vị).
- Tiếp tục đẩy
mạnh thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt và thanh toán qua ngân hàng đối với
các dịch vụ công, thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương
trình an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Xem xét miền, giảm phí dịch vụ thanh
toán điện tử nhằm hỗ trợ trực tiếp cho người sử dụng dịch vụ, nhất là
phí thanh toán trực tuyến đối với các dịch vụ hành chính công.
b) Sở Tài
chính:
- Chủ trì,
phối hợp với các sở, ngành liên quan khẩn trương rà soát các khoản phí, lệ phí
đối với các đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, trong
đó lưu ý các khoản phí, lệ phí liên quan đến các dịch vụ thiết yếu và xây dựng
dự thảo tờ trình của UBND tỉnh đề xuất HĐND tỉnh ban hành nghị quyết miễn, giảm
phí, lệ phí cho phù hợp với tình hình thực tế.
- Rà soát, đề
xuất cấp có thẩm quyền các giải pháp về chi ngân sách nhà nước, trước hết là
các gói hỗ trợ để góp phần tháo gờ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đảm bảo an
sinh xã hội ứng phó với dịch covid-19 theo quy định.
c) Cục Thuế
tỉnh:
- Triển khai
thực hiện đồng bộ, chặt chẽ tiến độ thu ngân sách, đánh giá phân tích từng địa
bàn, từng khu vực, từng sắc thuế, xác định cụ thể các nguồn thu tiềm năng, các
lĩnh vực, loại thuế bị sụt giảm do ảnh hưởng của dịch Covid- 19 để kịp thời
tham mưu, đề xuất giải pháp quản lý thu hiệu quả, khả thi
nhằm khai thác các nguồn thu mới, có tiềm năng để bù đắp số thu
bị suy giảm do dịch Covid-19.
- Tiếp tục đẩy
mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh
nghiệp thực hiện nghĩa vụ thuế. Hướng dẫn, đôn đốc doanh nghiệp kê khai thuế
qua mạng, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử, đẩy mạnh việc dùng hóa đơn điện
từ nhằm giảm thời gian đi lại, tập trung đông người góp phần hạn
chế sự lây lan và đẩy lùi dịch Covid-19.
- Thực hiện
kịp thời và đúng quy trình chính sách pháp luật về miền, giảm, gia hạn nợ,
hoàn thuế, tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế do ảnh hưởng của dịch
Covid-19. Rà soát để thực hiện tốt Nghị định số 41/2020/NĐ-CP, ngày
8/4/2020 của Chính phủ về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất.
d) Sở Thông
tin và Truyền thông: Nghiên cứu các giải pháp thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp
và người dân ứng dụng mạnh mẽ các sản phẩm trong thương mại điện tử-kinh tế số,
giao vận, chuyển phát và thanh toán điện tử ...trên môi trường số để phát triển
kinh tế -xã hội.
đ) Văn phòng
UBND tỉnh (Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh) chủ trì, phối hợp với
Ngân hàng Nhà nước tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông và các đơn vị liên quan
triển khai đồng bộ các giải pháp thanh toán điện từ tích hợp vào Cổng dịch vụ
công trực tuyến của tỉnh nhằm đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt.
e) Bảo hiểm
xã hội tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan hướng dẫn thực hiện tạm
dừng đóng bảo hiểm xã hội đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch
Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tại Công văn số 797/LĐTBXH-BHXH
ngày 09/3/2020 về hướng dẫn việc tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất đối với
doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19; Công văn số 860/BHXH-BT ngày
17/3/2020 của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam về việc tạm dừng đóng vào quỹ hưu
trí, từ tuất đối với đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
g) Liên đoàn
lao động tỉnh theo thẩm quyền hướng dẫn thời điểm đóng kinh phí công đoạn phù hợp,
góp phần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, tổ chức bị ảnh hưởng bởi dịch
Covid-19
2. Rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính, chi phí cho doanh nghiệp
a) Trung tâm
phục vụ hành chính công chủ trì phối hợp các sở, ban, ngành, địa phương rà soát
toàn bộ các thủ tục hành chính đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét cắt giảm hoặc
bãi bỏ nhằm đơn giản hỏa thủ tục hành chính tạo điều kiện cho doanh nghiệp. Tiếp
tục đẩy mạnh tuyên truyền, đồng thời có giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp
thực hiện thủ tục hành chính cấp độ 3, 4 nhằm cắt giảm mạnh chi phí và tạo thuận
lợi cho người dân, doanh nghiệp.
b) Sở Kế hoạch
và Đầu tư đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến nhằm khuyến khích người dân,
doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ công trực tuyến được cung cấp qua Cổng thông
tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp; khuyến khích nộp và nhận kết quả đăng ký
doanh nghiệp thông qua dịch vụ bưu chính công ích. Hướng dẫn về hồ sơ trình tự,
thủ tục đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hộ kinh doanh, hợp tác xã thông qua điện
thoại, thư điện tử và hệ thống hỗ trợ chuẩn bị hồ sơ đăng ký doanh nghiệp được
cung cấp qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
c) Sở Giao
thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan chỉ đạo, hướng dẫn
ngay các đơn vị kinh doanh cắt giảm thủ tục hành chính, giảm chi phí
logistics, đường bộ, ... theo hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải.
d) Cục Thuế
tỉnh xem xét không tổ chức kiểm tra định kỳ trong năm 2020 đối với các doanh
nghiệp không có dấu hiệu vi phạm để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tập trung giải
quyết khó khăn, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh; đồng thời không để doanh
nghiệp lợi dụng chủ trương này vi phạm pháp luật. Tạm dừng việc thanh tra, kiểm
tra thuế tại trụ sở của người nộp thuế, nghiên cứu việc kiểm tra thuế thông qua
hồ sơ khai báo thuế của doanh nghiệp nộp tại cơ quan Thuế.
đ) Thanh tra
tỉnh và Thanh tra các sở, ngành thực hiện nghiêm Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày
17/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ, không thanh tra ngoài kế hoạch, trừ trường hợp
đặc biệt được giao.
e) Các sở,
ngành, địa phương trong phạm vi và lĩnh vực quản lý, rà soát kiến nghị việc giảm
phí, lệ phí đối với các đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh, hoặc đề xuất
phương án giảm phí, lệ phí và gửi Sở Tài chính thẩm định theo tình hình thực tế.
3. Tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy xuất, nhập khẩu
a) Sở Công
thương:
- Chủ trì,
phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng và các cơ quan
liên quan rà soát, báo cáo về thực trạng, nhu cầu nguyên vật liệu đầu vào, đề
xuất các giải pháp để đa dạng hóa, bảo đảm nguồn cung cho hoạt động sản xuất
trong tỉnh; có biện pháp bảo đảm nguyên vật liệu cho sản xuất kinh doanh và
phương án tổ chức sản xuất, phân phối, lưu thông, cung ứng hàng hóa, đáp ứng
nhu cầu tiêu dùng; theo dõi diễn biến thị trường, thu thập và xử lý thông tin,
phối hợp chặt chẽ với các nhà phân phối để điều tiết thị trường, đảm bảo cung ứng
đủ các hàng hóa thiết yếu, bình ổn thị trường.
- Thực hiện
các giải pháp kích cầu tiêu dùng hàng Việt, triển khai các chương trình khuyến
mại, giảm giá trên toàn tỉnh; Hỗ trợ liên kết tiêu thụ sản phẩm trong nước; Hỗ
trợ hoạt động mua bán thông qua thương mại điện tử.
- Tăng cường
kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp buôn lậu, gian lận thương mại, đầu cơ găm
hàng, gây khan hiếm giả tạo, hàng giả, hàng nhái trên thị trường, nhất là các mặt
hàng thiết yếu trong phòng chống dịch như khẩu trang, nước rửa tay khô, vật tư
y tế.
- Phối hợp với
các địa phương phát triển mạnh các vùng sản xuất, các khu công nghiệp để chủ động
hơn nguồn cung ứng nguyên liệu; đề xuất các chính sách ưu đãi phù hợp, trước hết
là đối với các ngành chịu ảnh hưởng lớn của dịch Covid-19; có cơ chế khuyến
khích sản xuất linh kiện, sản phẩm, nguyên liệu trong nước thay thế nhập khẩu.
b) Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Sở Công thương và các cơ
quan liên quan chỉ đạo tập trung đẩy mạnh sản xuất, chế biến hàng nông, lâm, thủy
sản; có biện pháp cụ thể để giảm giá thịt lợn; đề xuất các giải pháp tăng cường
truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm nông sản để đẩy mạnh xuất khẩu
chính ngạch; nghiên cứu cơ hội và chuyển đổi phương thức kinh doanh tiêu thụ,
xuất khẩu các ngành nông, lâm, thủy sản chủ lực.
c) Cục thuế
tỉnh đẩy nhanh việc thực hiện và cải cách, đơn giản hóa các thủ tục hành chính
cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 như hoàn thuế, gia hạn nộp thuế...;
kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng chính sách kiểm soát dịch
bệnh để gây khó khăn cho doanh nghiệp trong hoạt động thông quan, xuất nhập khẩu
hàng hóa.
d) Cục Hải
quan tỉnh tiếp tục theo dõi, phân tích, đánh giá cụ thể, đầy đủ, kịp thời tác động
của dịch Covid-19 đối với công tác hải quan, nhất là tác động đến hoạt động xuất
nhập khẩu, tình hình thu ngân sách nhà nước để có giải pháp hữu hiệu, khả thi hỗ
trợ, giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp; đồng thời, phấn đấu hoàn thành chỉ
tiêu được giao.
4. Khẩn trương phục hồi hỗ trợ ngành du lịch trên địa bàn tỉnh
a) Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch:
- Phối hợp với
Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch đẩy mạnh triển khai các hoạt động
xúc tiến quảng bá du lịch; tuyên truyền hướng dẫn các doanh nghiệp phòng, chống
dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế và các cơ quan liên quan, xây dựng hình ảnh điểm
đến du lịch an toàn, nhằm thu hút khách du lịch.
- Nghiên cứu,
đề xuất UBND tỉnh giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp ngành du lịch tập trung nâng cấp
cơ sở vật chất, đào tạo lao động nâng cao chất lượng phục vụ sau dịch Covid-19.
c) Công an tỉnh
bên cạnh tuân thủ các biện pháp phòng dịch, đồng thời nghiên cứu đề xuất các biện
pháp nhằm hỗ trợ tạo điều kiện cho nhà đầu tư, cán bộ quản lý, chuyên gia nước
ngoài... nhập cảnh để sớm triển khai công việc sản xuất, kinh doanh.
d) Sở Thông
tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và
các sở, ngành liên quan, các địa phương, các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa
bàn tỉnh tăng cường truyền thông về du lịch an toàn, đặc biệt trong tình
hình dịch bệnh covid-19 trên thế giới vẫn còn diễn biến phức tạp.
5. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công
a) Các Sở,
ngành liên quan, UBND cấp huyện:
- Đẩy nhanh
công tác thẩm định hồ sơ dự án, hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, dự
toán, kế hoạch lựa chọn nhà thầu trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, tạo điều kiện
thuận lợi đẩy nhanh giai đoạn chuẩn bị đầu tư. Tăng cường công tác chỉ đạo các
đơn vị, tư vấn, nhà thầu triển khai thực hiện dự án, chủ động tháo gỡ khó khăn,
vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình. Đẩy nhanh tiến độ đền bù,
giải phóng mặt bằng, công tác đấu thầu. Chủ động nắm bắt và có giải pháp
cụ thể để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền; trường hợp vượt thẩm
quyền phải kịp thời báo cáo UBND tỉnh và các Sở, Ngành có liên quan để xử lý
theo đúng quy định. Kiên quyết xử lý nghiêm và kịp thời đối với các tổ chức, cá
nhân vi phạm hoặc cố tình cản trở, gây khó khăn, làm chậm tiến độ
thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công.
- Chủ động
rà soát các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp
hoặc các dự án không có khả năng
hoàn thành 100% kế hoạch vốn, báo cáo Sở Kế hoạch và Đầu tư để đề xuất UBND tỉnh
điều chuyển vốn cho các dự án có tỷ lệ giải ngân cao.
b) Sở Kế hoạch
và Đầu tư chủ trì phối hợp các sở ngành liên quan và các địa phương:
- Đẩy nhanh
công tác chuẩn bị đầu tư, công tác thẩm định tổ chức lựa chọn nhà thầu theo
đúng quy định của pháp luật, kịp thời đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ
thực hiện, sớm khởi công công trình; chủ động tháo gỡ khó
khăn vướng mắc, bảo đảm tiến độ thi công; đôn đốc các chủ đầu tư khẩn trương
hoàn thiện hồ sơ thanh toán ngay với Kho bạc Nhà nước các cấp khi có khối lượng
nghiệm thu, không để dồn khối lượng thanh toán vào cuối năm và không để gây
ra tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản.
- Trước ngày
30/6/2020, lập danh mục các dự án chưa khởi công, chưa lập thủ tục thanh toán tại
Kho bạc Nhà nước các cấp, tiến độ thi công chậm (khối lượng thực hiện không đạt
trên 50% so với số vốn bố trí cho dự án chuyển tiếp hoặc không đạt trên 30% so
với số vốn bố trí cho dự án khởi công mới) tổng hợp báo cáo UBND
tỉnh điều chuyển vốn cho những dự án có tỷ lệ giải ngân cao.
6. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh
a) Trung tâm
xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh và các Sở, Ban ngành liên quan căn
cứ Chương trình Xúc tiến đầu tư năm 2020 được ban hành tại Quyết định số
698/QĐ-UBND ngày 13/3/2020 để triển khai ngay các hoạt động xúc tiến trong và
ngoài nước nhằm quảng bá, thu hút đầu tư về với tỉnh.
b) Sở Công
Thương:
- Chủ trì đẩy
mạnh các hoạt động thực hiện chương trình xúc tiến, tiếp cận thị trường theo kế
hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt; xây dựng phương án tổ chức sản xuất, phân phối,
lưu thông, cung ứng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng, nhất là
cung ứng các hàng hóa, nguyên vật liệu cần
thiết để phục vụ cho các hoạt động
sản xuất kinh doanh.
- Hỗ trợ các
nhà đầu tư hoàn thiện các thủ tục để trình Bộ Công Thương phê duyệt quy hoạch
các dự án điện năng trên địa bàn tỉnh.
c) Ban quản
lý các khu kinh tế tỉnh kiểm tra, nắm bắt tình hình triển khai các dự án đầu tư
trong phạm vi quản lý để có biện pháp tháo gỡ khó khăn hoặc trình cấp có thẩm
quyền xử lý kịp thời những vướng mắc nhằm thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án
đầu tư theo cam kết.
d) Các Sở,
ngành liên quan và địa phương tích cực hỗ trợ các nhà đầu tư sớm hoàn thiện thủ
tục đầu tư, nhất là các thủ tục liên quan đến đất đai, môi trường, chuyển đổi rừng, trồng rừng thay thế, cấp phép xây dựng... để có thể
đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án sau khi công bố hết dịch.
7. Tập trung hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người lao động tại các doanh
nghiệp
a) Sở Lao động-Thương
binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan và các địa
phương:
- Theo dõi
tình hình lao động, việc làm trong các doanh nghiệp; có biện pháp hỗ trợ doanh
nghiệp động viên tinh thần của người lao động; có phương án hỗ trợ
tuyển dụng lao động và đào tạo lao động phù hợp; hỗ trợ người lao động bị thôi
việc, mất việc làm do ảnh hưởng của dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 42/NQ-CP,
ngày 9-4-2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại
dịch Covid-19.
- Có giải
pháp quản lý lao động nước ngoài đang làm việc tại địa phương, nhất là lao động
đến từ vùng dịch hoặc di chuyển qua vùng dịch; có phương án hỗ trợ doanh nghiệp
tìm nguồn lao động thay thế trong trường hợp thiếu hụt lao động, chuyên gia nước
ngoài.
b) Bảo hiểm
xã hội chi nhánh tỉnh Quãng Trị chủ trì phối hợp các sở ngành liên quan và các địa
phương nghiên cứu, kịp thời triển khai các hỗ trợ miễn, giảm khoanh
nợ bảo hiểm xã hội theo hướng dẫn của Trung ương. Tổ chức triển khai thực hiện
việc gia hạn, giãn thời gian nộp bảo hiểm xã hội và thực hiện chế độ trợ cấp
thôi việc đối với người lao động tại các doanh nghiệp do ảnh hưởng bởi dịch
Covid-19; không tính lãi phạt chậm nộp theo thẩm quyền, trường hợp vướng mắc, kịp
thời báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Tổ chức
quán triệt tinh thần chỉ đạo và triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số
11/CT-TTg ngày 04/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Các Sở, ban, ngành, cơ quan,
đơn vị liên quan triển khai thực hiện ngay các nhiệm vụ nêu tại Chương trình
hành động này; làm tốt công tác hướng dẫn, tuyên truyền, vận động cộng đồng
doanh nghiệp và nhân dân về các cơ chế, chính sách, giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ
khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch
Covid-19; chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan xử lý những vướng mắc
phát sinh, định kỳ hàng tháng báo cáo tình hình thực hiện, đề xuất giải pháp, gửi
Sở Kế hoạch và Đầu tư ngày 20 hàng tháng để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
2. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Quảng Trị, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, Hiệp hội doanh
nghiệp trẻ, các tổ chức xã hội, đoàn thể nhân dân có biện pháp động viên mọi thành phần
kinh tế và các tầng lớp nhân dân hăng hái khắc phục khó khăn, thi đua lao động
sản xuất, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2020.
3. Sở Kế hoạch
và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương theo dõi, đôn đốc, tổng
hợp tình hình thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nêu tại Chương trình hành động
này; báo cáo UBND tỉnh, đặc biệt là đề xuất giải pháp tháo gỡ những
vấn đề phát sinh nhằm giúp người dân và doanh nghiệp sớm phục hồi sản xuất kinh
doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội./.
Nơi nhận:
- TT.Tỉnh ủy (b/c);
- TT.HĐND tỉnh (b/c);
- Thành viên UBND tỉnh;
- Các Sở, ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- CVP, PVP, CV;
- Lưu VT, TH(D).
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hà Sỹ Đồng
|