Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Chỉ thị 06/CT-UBND năm 2018 về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2018-2019 do tỉnh Lai Châu ban hành

Số hiệu 06/CT-UBND
Ngày ban hành 31/08/2018
Ngày có hiệu lực 31/08/2018
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Lai Châu
Người ký Tống Thanh Hải
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LAI CHÂU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 06/CT-UBND

Lai Châu, ngày 31 tháng 8 năm 2018

 

CHỈ THỊ

VỀ NHIỆM VỤ CHỦ YẾU NĂM HỌC 2018 - 2019

Nhằm tiếp tục thực hiện Chương trình hành động số 69-CTr/TU ngày 26/12/2014 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Để hoàn thành tốt mục tiêu, nhiệm vụ năm học 2018-2019, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo, các sở, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 2919/CT-BGDĐT ngày 10/8/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2018-2019 của ngành giáo dục, đồng thời tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:

I. Nhiệm vụ chung

1. Nâng cao chất lượng giáo dục và các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục; thực hiện nghiêm kỷ cương, nền nếp dân chủ trong trường học, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường và thực hiện tốt vệ sinh trường học; tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ứng xử văn hóa cho học sinh, học viên trong các cơ sở giáo dục.

2. Giáo dục mầm non tập trung đẩy mạnh các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần cho trẻ; khắc phục tình trạng thiếu giáo viên.

3. Giáo dục phổ thông tiếp tục chuẩn bị các điều kiện để thực hiện chương trình, sách giáo khoa phổ thông mới, nhất là đối với lớp 1; nâng cao chất lượng kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện, đặc biệt là kỳ thi trung học phổ thông quốc gia; đổi mới công tác quản lý trong các trường phổ thông.

4. Giáo dục thường xuyên tập trung nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên; quản lý hiệu quả hoạt động của các trung tâm ngoại ngữ, tin học; tăng cường quản lý công tác liên kết đào tạo giáo dục đại học, sau đại học; rà soát, tiếp tục thực hiện các mục tiêu của Đề án xây dựng xã hội học tập; thúc đẩy việc học tập của người lớn.

II. Nhiệm vụ chủ yếu

1. Rà soát, sắp xếp, kiện toàn mạng lưới cơ sở giáo dục và đào tạo

- Tiếp tục tuyên truyền, tổ chức thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp Chương trình hành động số 69-CTr/TU ngày 26/12/2014 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

- Tiếp tục triển khai, thực hiện hiệu quả kế hoạch số 389/KH-UBND ngày 29/3/2018 của UBND tỉnh Lai Châu thực hiện Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.

- Tổ chức rà soát, sắp xếp hợp lý mạng lưới trường lớp đảm bảo thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng nhu cầu học tập của người dân. Quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, phòng học, phòng ở cho học sinh nội trú, bán trú đáp ứng việc tăng số lượng học sinh ở các cấp.

2. Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý các cấp

- Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 1737/CT-BGDĐT ngày 7/5/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường công tác quản lý và nâng cao đạo đức nhà giáo; thực hiện đúng quy chế làm việc và văn hóa công sở.

- Tiếp tục rà soát, sắp xếp lại đội ngũ giáo viên đảm bảo đúng các quy định về định mức, số lượng, cơ cấu giáo viên theo từng cấp học; thực hiện chủ trương tinh giản biên chế theo Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII và Công văn số 3043/BGDĐT-NGCBQLGD ngày 20/7/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện tinh giản biên chế trong ngành Giáo dục.

- Lựa chọn bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục phổ thông cốt cán để tổ chức bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới, ưu tiên bồi dưỡng đội ngũ giáo viên dạy lớp 1; xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ nhà giáo là người dân tộc thiểu số.

- Thực hiện nghiêm túc công tác bổ nhiệm, bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh, thi/xét thăng hạng và bổ nhiệm, xếp lương theo quy định; thực hiện tốt chính sách thi đua khen thưởng nhằm tạo động lực cho đội ngũ nhà giáo chuyên tâm với nghề.

3. Đổi mới giáo dục mầm non, phổ thông; đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng trong giáo dục phổ thông

- Tiếp tục thực hiện chương trình giáo dục mầm non phù hợp với văn hóa, điều kiện địa phương, nhà trường, khả năng và nhu cầu của trẻ; linh hoạt tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm; nâng cao chất lượng tăng cường tiếng Việt cho trẻ em vùng dân tộc thiểu số. Hỗ trợ chuyên môn cho giáo viên ở các nhóm lớp mầm non độc lập tư thục.

- Tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học, phổ cập giáo dục trung học cơ sở, xóa mù chữ.

- Hướng dẫn triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, tiếp tục thực hiện hiệu quả bộ tài liệu giáo dục văn hóa địa phương tỉnh Lai Châu.

- Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá, tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức kỹ năng vào giải quyết vấn đề, đa dạng hóa các hình thức học tập, chú trọng các hoạt động nghiên cứu khoa học của học sinh. Điều chỉnh chương trình, kế hoạch dạy học phù hợp với điều kiện thực tế địa phương.

- Thực hiện tốt công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, văn hóa ứng xử; duy trì tốt hoạt động chào cờ, hát quốc ca, giáo dục bản sắc văn hóa dân tộc; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường, giáo dục ý thức vệ sinh môi trường.

- Thực hiện tốt công tác giáo dục hướng nghiệp cho học sinh. Tổ chức hiệu quả các hoạt động định hướng nghề nghiệp, tạo các điều kiện, cơ hội cho các em có nhận thức đúng đắn về nghề nghiệp tương lai, thúc đẩy phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông.

4. Nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ đặc biệt là Tiếng Anh ở các cấp học, ưu tiên chương trình giáo dục phổ thông mới

- Đổi mới toàn diện việc dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống các trường phổ thông; tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ chương trình 7 năm hiện hành; mở rộng quy mô học sinh học chương trình ngoại ngữ 10 năm cấp tiểu học, trung học cơ sở; tiếp tục dạy thí điểm chương trình làm quen với Tiếng Anh ở cấp mầm non, lớp 1, lớp 2 ở những nơi đủ điều kiện.

- Tập trung phát triển đội ngũ giáo viên, giảng viên ngoại ngữ, đặc biệt là đội ngũ giáo viên phổ thông, đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới; tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng dạy học của các trung tâm ngoại ngữ.

[...]