Chỉ thị 05/2009/CT-UBND điều hành thu, chi ngân sách nhà nước năm 2009 của thành phố Cần Thơ

Số hiệu 05/2009/CT-UBND
Ngày ban hành 11/03/2009
Ngày có hiệu lực 21/03/2009
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Thành phố Cần Thơ
Người ký Trần Thanh Mẫn
Lĩnh vực Tài chính nhà nước

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 05/2009/CT-UBND

Cần Thơ, ngày 11 tháng 3 năm 2009

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC ĐIỀU HÀNH THU, CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2009

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đảng bộ thành phố Cần Thơ lần thứ XI đã đề ra; dự báo năm 2009 thành phố sẽ gặp khó khăn hơn do suy giảm kinh tế, tài chính toàn cầu tác động ảnh hưởng đến kinh tế nước ta; trên cơ sở những kết quả đạt được về kinh tế - xã hội và thu, chi ngân sách thành phố năm 2008 và để tiếp tục phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, tận dụng thời cơ, vượt qua khó khăn thách thức, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội và thu chi ngân sách năm 2009 theo Nghị quyết số 15/2008/NQ-HĐND ngày 27 tháng 11 năm 2008 của Hội đồng nhân dân thành phố Cần Thơ.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố yêu cầu Giám đốc sở, Thủ trưởng các cơ quan ban, ngành thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện thực hiện các nội dung sau:

I. Về thu ngân sách:

1. Giao Cục trưởng Cục Thuế, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện và Thủ trưởng các đơn vị liên quan có trách nhiệm:

- Triển khai và thực hiện tốt Chỉ thị số 16/2008/CT-UBND ngày 31 tháng 12 năm 2008 của Ủy ban nhân dân thành phố về việc tăng cường công tác chỉ đạo thu thuế năm 2009, bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời theo quy định của pháp luật;

- Tổ chức thực hiện Luật Thuế thu nhập cá nhân, Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và các văn bản hướng dẫn của Chính phủ và Bộ Tài chính, để nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý thu thuế. Tập trung chỉ đạo Chi cục Thuế quận, huyện và đơn vị trực thuộc thường xuyên kiểm tra, đôn đốc đảm bảo các khoản thu phát sinh tại đơn vị thuộc ngành thuế quản lý nộp đúng, đủ, kịp thời vào ngân sách nhà nước (sau đây viết tắt là NSNN);

- Thực hiện việc giảm thuế, giãn thời hạn nộp thuế đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp có hoạt động sản xuất, gia công, chế biến nông, thủy sản, dệt may,… theo đúng quy định của Chính phủ; triển khai kịp thời các chính sách tài chính gồm: giảm thuế, giãn thuế, hoàn thuế giá trị gia tăng,... theo nội dung Nghị quyết số 30/2008/NQ-CP ngày 11 tháng 12 năm 2008 của Chính phủ về những giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế, duy trì tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội và các văn bản hướng dẫn có liên quan của Bộ Tài chính;

- Tiếp tục thực hiện việc thu phí, lệ phí theo đúng quy định của pháp luật, các địa phương nghiêm túc triển khai và thực hiện Chỉ thị số 24/2007/CT-TTg ngày 01 tháng 11 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chấn chỉnh việc thực hiện các quy định của pháp luật về phí, lệ phí, chính sách huy động và sử dụng các khoản đóng góp của nhân dân;

- Về thu phí bảo vệ môi trường đối với hoạt động khai thác khoáng sản theo quy định tại Nghị định số 63/2008/NĐ-CP ngày 13 tháng 5 năm 2008 của Chính phủ, thực hiện hạch toán thu, chi cân đối ngân sách theo chế độ quy định;

- Ngành Thuế kết hợp với Chi cục Quản lý thị trường, Hải quan và các đơn vị có liên quan thực hiện kiểm tra, chống các hành vi trốn lậu thuế, gian lận thương mại; trong đó, tập trung vào những địa bàn, lĩnh vực hiện còn thất thu thuế. Tăng cường công tác kiểm tra việc hoàn thuế giá trị gia tăng, kiểm tra chặt chẽ những trường hợp khấu trừ, hoàn thuế theo đúng chế độ quy định. Thực hiện tốt chế độ quản lý, sử dụng hóa đơn, chứng từ để ngăn ngừa, chống gian lận trong việc hoàn thuế để chiếm đoạt tiền NSNN, xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm pháp luật về thu, nộp, kiên quyết thu hồi về NSNN khoản chiếm dụng tiền thuế, trốn thuế.

2. Giao Giám đốc Sở Tài chính theo dõi, đôn đốc và kiểm tra các khoản thu khác ngân sách, bảo đảm số phát sinh nộp kịp thời vào NSNN.

3. Các đơn vị có phát sinh nguồn thu dưới bất cứ hình thức nào (thu phí, lệ phí, thu cho thuê mặt bằng, căn-tin, chỗ giữ xe,...) đều phải báo cáo với cơ quan Thuế và thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.

4. Dự toán thu NSNN giao cho các đơn vị và địa phương là mức tối thiểu phải đạt được và phấn đấu thu vượt dự toán từ 5% trở lên; triển khai các biện pháp khai thác hiệu quả các nguồn thu, đặc biệt là nguồn thu từ quỹ nhà, đất công và thu tiền sử dụng đất các dự án nhằm bảo đảm nhu cầu chi theo dự toán năm 2009 đã được Hội đồng nhân dân thành phố giao và thanh toán các khoản còn tồn đọng của năm 2008 chuyển sang năm 2009 theo quy định; trường hợp, nguồn thu không đạt dự toán sẽ điều chỉnh dự toán chi ngân sách tương ứng.

5. Giao Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các ngành liên quan tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện đề án sắp xếp doanh nghiệp nhà nước, tiếp tục thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp nhằm huy động thêm vốn phát triển sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm và thu nhập cho người lao động.

6. Giao ngành Tài nguyên và Môi trường kết hợp với ngành Thuế, Tài chính và các đơn vị có liên quan tăng cường công tác quản lý, sử dụng đất đai từ khâu quy hoạch sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển nhượng đất đai để quản lý và tổ chức thu ngân sách đúng, đủ và kịp thời theo chế độ quy định; đồng thời, có biện pháp đẩy nhanh tiến độ thu tiền sử dụng đất đối với các dự án khu dân cư trên địa bàn thành phố.

II. Về chi ngân sách:

1. Về thực hiện cấp phát, thanh toán kinh phí:

a) Đối với các đơn vị sử dụng ngân sách: căn cứ dự toán năm 2009 đã được giao, đơn vị sử dụng ngân sách thực hiện rút dự toán chi theo chế độ, định mức chi tiêu ngân sách đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; bảo đảm nguyên tắc:

- Các khoản chi thanh toán cá nhân (lương, phụ cấp lương, trợ cấp xã hội,...) thực hiện thanh toán theo mức được hưởng hàng tháng của các đối tượng hưởng lương, trợ cấp từ ngân sách nhà nước. Tiếp tục tổ chức thực hiện việc chi trả lương qua tài khoản cho các đối tượng hưởng lương. Kho bạc Nhà nước phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán triển khai thực hiện nghiêm túc việc trả lương qua tài khoản cho các đối tượng hưởng lương từ ngân sách nhà nước theo Chỉ thị số 20/2007/CT-TTg ngày 24 tháng 8 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ;

- Những khoản chi có tính chất thời vụ hoặc tập trung vào một số thời điểm như đầu tư xây dựng cơ bản, mua sắm, sửa chữa lớn và các khoản có tính chất không thường xuyên khác thực hiện thanh toán theo tiến độ, khối lượng thực hiện theo chế độ quy định.

b) Tiếp tục thực hiện rút dự toán tại Kho bạc Nhà nước đối với nhiệm vụ chi bổ sung cân đối từ ngân sách cấp trên cho ngân sách cấp dưới: căn cứ dự toán bổ sung cân đối từ ngân sách cấp trên cho ngân sách cấp dưới được cấp có thẩm quyền giao và yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chi, hàng tháng cơ quan tài chính cấp dưới chủ động rút dự toán tại Kho bạc Nhà nước đồng cấp để đảm bảo cân đối ngân sách cấp mình, riêng ngân sách cấp xã rút dự toán tại Kho bạc Nhà nước nơi giao dịch.

- Đối với bổ sung cân đối từ ngân sách thành phố cho ngân sách quận, huyện: giao Giám đốc Sở Tài chính căn cứ số thu và yêu cầu thực hiện nhiệm vụ quy định mức rút dự toán hàng tháng của ngân sách quận, huyện cho phù hợp;

- Đối với bổ sung cân đối từ ngân sách cấp quận, huyện cho ngân sách cấp xã, phường, thị trấn căn cứ số thu và yêu cầu thực hiện nhiệm vụ, Ủy ban nhân dân quận, huyện quy định mức rút dự toán hàng tháng của ngân sách cấp xã, phường, thị trấn cho phù hợp với tình hình thực tế địa phương.

c) Từ năm ngân sách 2009, thực hiện chuyển hình thức cấp phát bằng lệnh chi tiền sang hình thức rút dự toán tại Kho bạc Nhà nước đối với vốn bổ sung có mục tiêu từ ngân sách cấp trên cho ngân sách cấp dưới, cụ thể:

- Đối với vốn bổ sung có mục tiêu từ ngân sách thành phố cho ngân sách quận, huyện được Ủy ban nhân dân thành phố giao trong dự toán đầu năm: giao Giám đốc Sở Tài chính căn cứ khả năng nguồn thu và yêu cầu thực hiện nhiệm vụ, quy định việc rút dự toán của ngân sách quận, huyện cho phù hợp. Mức rút tối đa bằng dự toán đã được Ủy ban nhân dân thành phố giao;

- Đối với vốn bổ sung có mục tiêu từ ngân sách thành phố cho ngân sách quận, huyện phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện dự toán ngân sách để thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh hoặc nhiệm vụ đột xuất, cấp bách khác; căn cứ vào quyết định của Ủy ban nhân dân thành phố, giao Sở Tài chính có văn bản thông báo số bổ sung ngoài dự toán cho ngân sách quận, huyện. Căn cứ vào văn bản thông báo của Sở Tài chính, Ủy ban nhân dân quận, huyện thực hiện rút dự toán tại Kho bạc Nhà nước nơi giao dịch;

[...]