Chỉ thị 05/CT-UBND năm 2022 về xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách Nhà nước năm 2023 và kế hoạch tài chính - ngân sách 3 năm 2023-2025 do tỉnh Phú Thọ ban hành

Số hiệu 05/CT-UBND
Ngày ban hành 29/07/2022
Ngày có hiệu lực 29/07/2022
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Phú Thọ
Người ký Bùi Văn Quang
Lĩnh vực Thương mại,Tài chính nhà nước,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ THỌ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 05/CT-UBND

Phú Thọ, ngày 29 tháng 7 năm 2022

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC XÂY DỰNG KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI, DỰ TOÁN NSNN NĂM 2023 VÀ KẾ HOẠCH TÀI CHÍNH - NGÂN SÁCH 3 NĂM 2023 - 2025

Thực hiện Nghị quyết số 24/NQ-HĐND ngày 09/12/2021; Nghị quyết số 27/NQ-HĐND ngày 09/12/2021 của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội và dự toán thu, chi NSNN năm 2022, trong quá trình triển khai thực hiện 6 tháng đầu năm 2022, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, các hoạt động kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh tiếp tục chịu tác động của thị trường thế giới, trong nước, cùng với các yếu tố thời tiết, dịch bệnh trong sản xuất nông nghiệp và đặc biệt là tác động của dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng đến các hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư, việc làm và đời sống nhân dân trên địa bàn.

Năm 2023 là năm bản lề có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025; để tiếp tục phát huy các kết quả đạt được, vượt qua các khó khăn thách thức, tạo tiền đề cho các năm tiếp theo; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị, thành bám sát nội dung yêu cầu Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời triển khai xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách Nhà nước năm 2023 và kế hoạch tài chính - ngân sách 3 năm 2023 - 2025 như sau:

I. YÊU CẦU TRONG XÂY DỰNG KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ- XÃ HỘI VÀ DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2023

1. Tổ chức đánh giá nghiêm túc tình hình thực hiện kế hoạch kinh tế- xã hội năm 2022 trên cơ sở đánh giá đầy đủ tình hình thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội, của Chính phủ, Nghị quyết của HĐND các cấp, trong đó chú trọng đánh giá tình hình thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu điều hành kinh tế- xã hội và dự toán NSNN năm 2022; phân tích làm rõ các nguyên nhân khách quan và chủ quan của những hạn chế, yếu kém.

2. Xác định mục tiêu và nhiệm vụ Kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội năm 2023 phải căn cứ vào yêu cầu, nhiệm vụ phục hồi kinh tế của cả nước; các mục tiêu chủ yếu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021- 2025; đồng thời, phải bám sát yêu cầu, nhiệm vụ của từng ngành, từng địa phương và gắn với thực hiện khâu đột phá của tỉnh về cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển.

3. Xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội, dự toán ngân sách Nhà nước năm 2023 và kế hoạch đầu tư từ ngân sách Nhà nước 3 năm 2023- 2025 phải gắn kết với việc xây dựng dự toán ngân sách trong kế hoạch 5 năm 2021-2025 và khả năng cân đối nguồn lực, nâng cao khả năng xã hội hoá các nguồn lực trong đầu tư phát triển; đồng thời đảm bảo tính đồng bộ, hệ thống và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị và các ngành, các cấp.

II. NHIỆM VỤ CHỦ YẾU CỦA KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ-XÃ HỘI NĂM 2023.

1. Về phát triển kinh tế

- Tiếp tục triển khai kế hoạch phát triển nông lâm nghiệp giai đoạn 2021-2025; tập trung chỉ đạo phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch theo chuỗi liên kết, nâng cao thu nhập cho người dân. Rà soát, xác định các dự án, đối tượng hỗ trợ để triển khai thực hiện có hiệu quả các cơ chế hỗ trợ theo Nghị quyết số 22/2021/NQ-HĐND của HĐND tỉnh. Tập trung chỉ đạo thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, chú trọng huy động nguồn lực đầu tư; phấn đấu năm 2023 huyện Thanh Ba đạt chuẩn NTM, có 03 xã, 48 khu dân cư được công nhận đạt chuẩn NTM; 02/3 huyện cơ bản hoàn thành các tiêu chí (Phù Ninh 9/9 tiêu chí, Tam Nông 8/9 tiêu chí) để công nhận huyện NTM trong năm 2024.

- Tập trung chỉ đạo, xử lý kịp thời khó khăn của từng doanh nghiệp, hỗ trợ nhóm doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm chủ lực (điện tử, vật liệu xây dựng, bia, giấy, phân bón,…) tận dụng đà phục hồi, tăng nhanh quy mô sản xuất; tạo điều kiện để nhóm dự án trọng điểm (BYD, INOUE, TAKAO, Giấy Phong Châu,…) đi vào hoạt động, đóng góp cho tăng trưởng, thu ngân sách và xuất khẩu. Tiếp tục thu hút các dự án mới đầu tư vào các ngành, lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế của tỉnh, tạo sự đột phá trong phát triển công nghiệp trong các năm tới. Chỉ đạo hoàn thành các thủ tục đầu tư để khởi công khu công nghiệp (Tam Nông, Hạ Hòa) và một số cụm công nghiệp, tạo quỹ đất sạch thu hút các nhà đầu tư trong năm 2023.

- Nâng cao chất lượng các ngành dịch vụ có lợi thế, dịch vụ logistics (vận tải, bốc xếp, kho bãi., ngân hàng, viễn thông,..). Đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án dịch vụ, du lịch trọng điểm tại Việt Trì, Tam Nông, Thanh Thủy, Hạ Hòa đảm bảo tiến độ dự án. Tăng cường kiểm soát thị trường, bảo đảm chất lượng và giá cả các mặt hàng thiết yếu.

- Tiếp tục chỉ đạo quyết liệt thực hiện khâu đột phá về cải thiện môi trường đầu tư, thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển; trọng tâm là thực hiện đầu tư hạ tầng giao thông, điện, hạ tầng các khu, cụm công nghiệp; hỗ trợ đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực và cải cách thủ tục hành chính, trong đó cần tập trung sự vào cuộc của hệ thống chính trị để thực hiện tốt công tác vận động nhân dân trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cho nhà đầu tư. Chỉ đạo tăng cường công tác xúc tiến đầu tư, ưu tiên thu hút các dự án đầu tư mới của các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp FDI.

- Tiếp tục triển khai đầy đủ, kịp thời đúng quy định kế hoạch đầu tư công, các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025, tranh thủ sự ủng hộ của các bộ, ngành Trung ương để chuẩn bị kế hoạch năm 2023, ưu tiên bố trí triển khai các dự án trọng điểm để đẩy nhanh tiến độ giải ngân theo Nghị quyết 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội. Chỉ đạo các huyện, thành, thị chủ động lựa chọn các mục tiêu, nhiệm vụ các chương trình mục tiêu quốc gia năm 2023 theo đúng đối tượng, mục tiêu và nhiệm vụ của các chương trình.

- Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về quản lý đất đai, khoáng sản; chú trọng việc thẩm định công nghệ, đánh giá tác động môi trường dự án đầu tư; thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, hạn chế tác động của thiên tai, sự biến động bất lợi của khí hậu đối với môi trường. Chỉ đạo làm tốt công tác quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo Quyết định 326/QĐ- TTg ngày 09/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ; tập trung hoàn thiện các thủ tục để triển khai nhanh công tác đo đạc, lập hồ sơ địa chính và xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính; thực hiện quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng; giải quyết kịp thời các vấn đề vướng mắc để bàn giao mặt bằng cho các dự án trọng điểm.

- Chú trọng phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ; khuyến khích phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã trong nông nghiệp theo Nghị quyết Trung ương 5 (khóa XIII), tập trung phát triển các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP. Đẩy mạnh đơn giản hóa các thủ tục hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh Phú Thọ (PCI) giai đoạn 2021 - 2025.

2. Về phát triển các lĩnh vực xã hội

- Tiếp tục triển khai nhiệm vụ năm học 2022 - 2023 theo đúng yêu cầu, mục tiêu, lộ trình đổi mới giáo dục theo Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của BCH Trung ương (khóa XI); trong đó chú trọng triển khai việc rà soát, sắp xếp đội ngũ lãnh đạo quản lý, giáo viên các cấp học, bậc học; triển khai lựa chọn sách giáo khoa, tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên; huy động và sử dụng có hiệu quả kinh phí từ NSNN để đầu tư tăng cường cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ năm học. Triển khai kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực giai đoạn 2021 - 2025, lựa chọn ưu tiên ngành nghề đào tạo theo chuẩn đầu ra và yêu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp trên địa bàn; sử dụng có hiệu quả việc sử dụng ngân sách để phân bổ, giao chỉ tiêu các ngành nghề đào tạo trọng điểm, phù hợp với định hướng đào tạo của tỉnh giai đoạn 2021- 2025.

- Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Chú trọng công tác y tế dự phòng, chú trọng kiểm soát các dịch bệnh mới và biến thể mới của dịch bệnh Covid-19; tăng cường tiêm mũi 3, mũi 4 vắc xin Covid-19, đảm bảo tỷ lệ và khả năng miễn dịch cộng đồng. Triển khai đảm bảo tiến độ đầu tư 08 trung tâm y tế tuyến huyện theo Nghị quyết 43/2022/NQ-QH15; duy trì các điều kiện làm việc cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế; đảm bảo đầy đủ nhu cầu trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc điều trị cho nhân dân trên địa bàn.

- Đẩy mạnh phát triển và nâng cao chất lượng các hoạt động văn hoá, thể thao, báo chí, văn học nghệ thuật, phát thanh truyền hình. Chú trọng đầu tư, nâng cấp hệ thống thiết chế văn hoá, thể thao; bảo tồn, tôn tạo di tích cấp quốc gia, các di chỉ khảo cổ học. Chú trọng bảo tồn, phát huy và khai thác các giá trị văn hoá truyền thống, đặc biệt là hai di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại gắn với phát triển du lịch; triển khai đầu tư các nhóm dự án khu di tích lịch sử Đền Hùng từ nguồn vốn hỗ trợ ngân sách Trung ương. Duy trì, phát triển phong trào thể dục thể thao quần chúng và thể thao thành tích cao.

- Chỉ đạo thực hiện tốt chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, về phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS, vùng miền núi giai đoạn 2021- 2025. Tiếp tục quan tâm chỉ đạo thực hiện công tác giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động. Thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội; đẩy mạnh công tác xã hội hoá; vận động, hỗ trợ các nhóm đối tượng tham gia bảo hiểm y tế, BHXH tự nguyện. Chú trọng làm tốt công tác dân tộc, tôn giáo trong tình hình mới.

3. Đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hành tiết kiệm chống lãng phí; đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội

- Triển khai thực hiện chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025; trọng tâm là xây dựng chính quyền số, chính quyền điện tử, tăng tỷ lệ dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4; duy trì và cải thiện chỉ số xếp hạng PCI, PAPI, SIPAS, Pax-Index trong năm 2023. Nâng cao trách nhiệm, vai trò tham mưu của các sở, ngành, UBND các huyện thành thị trọng việc cụ thể hóa, ban hành các cơ chế, chính sách, các nội dung chương trình công tác của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, đảm bảo kịp thời, chất lượng. Tiếp tục chỉ đạo rà soát, sắp xếp tinh giảm biên chế theo lộ trình giai đoạn 2021- 2026. Đẩy mạnh công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và công tác phòng, chống tham nhũng.

- Thực hiện tốt các nhiệm vụ quốc phòng an ninh với phát triển kinh tế- xã hội và hội nhập kinh tế; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Giải quyết tốt các vấn đề xã hội; đẩy mạnh các biện pháp đấu tranh phòng, chống các tệ nạn xã hội; đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

III. NHIỆM VỤ XÂY DỰNG DỰ TOÁN NSNN NĂM 2023

1. Dự toán thu NSNN năm 2023

Dự toán thu NSNN năm 2023 của các cấp xây dựng trên cơ sở tính đúng, tính đủ các khoản thu ngân sách, đảm bảo sát thực tế tình hình thực tế năm 2023; trong đó tính toán cụ thể các yếu tố tăng, giảm và dịch chuyển nguồn thu do thay đổi chính sách pháp luật về thu, miễn, giảm thuế, phí, lệ phí, gia hạn thời gian nộp thuế, tiền thuê đất và thực hiện lộ trình cắt giảm thuế theo các cam kết quốc tế. Quyết liệt thực hiện các biện pháp quản lý, chống thất thu trong kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản, thu hồi nợ đọng thuế, kiểm soát hoàn thuế. Phấn đấu dự toán thu nội địa (không kể thu tiền sử dụng đất, thu xổ số kiến thiết…) tăng 7-9% so với thực hiện năm 2022 (sau khi loại trừ các yếu tố tăng, giảm thu do thay đổi chính sách); dự toán thu từ hoạt động xuất nhập khẩu tăng bình quân khoảng 4- 6% so với đánh giá ước thực hiện năm 2022. Toàn bộ số thu sắp xếp lại, xử lý tài sản công (trong đó có nhà, đất), số thu từ cho thuê quyền khai thác, chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng và số thu từ khai thác quỹ đất, mặt nước (sau khi trừ đi các chi phí có liên quan) phải được lập dự toán đầy đủ và thực hiện nộp NSNN theo đúng quy định. Thu từ chuyển đổi sở hữu doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp công lập, chuyển nhượng vốn nhà nước và chênh lệch vốn chủ sở hữu lớn hơn vốn điều lệ tại doanh nghiệp được thực hiện theo đúng Nghị định số 148/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ.

[...]