Chỉ thị 05/CT-UBND năm 2022 thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022-2023 do tỉnh Bắc Ninh ban hành
Số hiệu | 05/CT-UBND |
Ngày ban hành | 31/08/2022 |
Ngày có hiệu lực | 31/08/2022 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Bắc Ninh |
Người ký | Nguyễn Hương Giang |
Lĩnh vực | Giáo dục |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 05/CT-UBND |
Bắc Ninh, ngày 31 tháng 8 năm 2022 |
VỀ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM HỌC 2022 - 2023
Năm học 2022 - 2023, toàn ngành Giáo dục và Đào tạo tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh lần thứ XX và các văn bản chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) và Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về giáo dục, đào tạo; năm học ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai, thực hiện nhiệm vụ theo Chủ đề “Đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn; đổi mới, sáng tạo; tập trung nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”.
Chủ tịch UBND tỉnh Chỉ thị ngành Giáo dục và Đào tạo tập trung thực hiện nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm sau:
1. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo
Tiếp tục thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước và Bộ GDĐT về phát triển giáo dục và đào tạo; rà soát và tham mưu hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật theo chức năng quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh. Tập trung xây dựng, ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành và tổ chức triển khai, thực hiện hiệu quả các đề án, chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ để cụ thể hóa các chủ trương, định hướng phát triển giáo dục và đào tạo đã được Chính phủ, Bộ GDĐT và Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh phê duyệt và thông qua.
Tiếp tục đổi mới công tác quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, hiệu lực, hiệu quả, bảo đảm vai trò kiến tạo để phát triển giáo dục của tỉnh. Đổi mới quản trị nhà trường theo hướng tinh gọn, hiện đại, minh bạch; tăng cường thực hiện dân chủ cơ sở, phát huy vai trò và tiếng nói của đội ngũ nhà giáo, trách nhiệm của người đứng đầu trong các cơ sở giáo dục, trường học theo Nghị định số 24/2021/NĐ-CP ngày 23/3/2021 của Chính phủ về việc quy định việc quản lý trong cơ sở giáo dục mầm non và cơ sở giáo dục phổ thông công lập và các Thông tư hướng dẫn của Bộ GDĐT ban hành Điều lệ trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học.
2. Chủ động trong phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh
Tập trung chỉ đạo, hướng dẫn triển khai nhiệm vụ năm học 2022 - 2023 chủ động, linh hoạt để thích ứng với tình hình thiên tai, dịch bệnh, vừa bảo đảm an toàn cho cán bộ, giáo viên và học sinh, sinh viên; vừa củng cố và nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục.
Triển khai hiệu quả công tác giáo dục thể chất và y tế trường học, bảo đảm an ninh, an toàn trường học, phòng chống dịch bệnh và tai nạn thương tích; tiếp tục chỉ đạo an toàn, hiệu quả Chương trình “Sữa học đường”; tổ chức ăn bán trú bảo đảm dinh dưỡng hợp lý và an toàn thực phẩm, kết hợp tăng cường hoạt động thể lực cho học sinh; kiện toàn và nâng cao năng lực hệ thống y tế trường học. Hoàn thiện cơ sở dữ liệu về sức khỏe học đường.
Chỉ đạo, tổ chức triển khai, thực hiện hiệu quả Chương trình “Sức khỏe học đường giai đoạn 2021 - 2025”, Chương trình “Y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021 - 2025”; Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất, thể thao trường học giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025; tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thể dục, thể thao học đường gắn kết với nội dung môn học giáo dục thể chất thuộc Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
3. Tăng cường công tác chính trị, tư tưởng trong toàn ngành
Tăng cường công tác chính trị, tư tưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động để tạo sự đoàn kết, thống nhất trong toàn ngành; xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp thực sự gương mẫu, là tấm gương cho học sinh, sinh viên noi theo.
Tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, truyền thống văn hóa, kỹ năng sống, kỹ năng việc làm cho học sinh, sinh viên; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các cơ sở giáo dục, trường học theo Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Kết luận số 42-KL/TU ngày 04/12/2020 của Tỉnh ủy về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU về “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống, truyền thống văn hóa cho thế hệ trẻ tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2020 - 2030”; tiếp tục đẩy mạnh xây dựng văn hóa học đường, chú trọng xây dựng văn hóa ứng xử lành mạnh, phát huy những giá trị tích cực về thuần phong, mỹ tục, nêu cao tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết. Nâng cao chất lượng công tác giáo dục quốc phòng, an ninh.
Tổ chức triển khai thực hiện Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021 - 2030”; Chương trình “Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng giai đoạn 2022 - 2030”; Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường; Chương trình sức khỏe học đường giai đoạn 2021 - 2025 và Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”.
Xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục bảo đảm đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đạt chuẩn về trình độ đào tạo, có phẩm chất đạo đức tốt, có chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng.
Phối hợp với các sở, ngành và địa phương tham mưu cấp có thẩm quyền triển khai thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc bổ sung biên chế giáo viên cho các địa phương trong năm học 2022 - 2023 và những năm tiếp theo, trong đó ưu tiên biên chế để tuyển dụng giáo viên cho các môn học mới trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Chủ động rà soát, bố trí, sắp xếp trường, lớp, giáo viên, nhân viên phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và biên chế được giao theo quy định. Thực hiện kịp thời và đầy đủ các chế độ, chính sách đối với đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành Giáo dục.
Tiếp tục triển khai Kế hoạch thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở theo quy định tại Nghị định số 71/2020/NĐ-CP ngày 30/6/2020 của Chính phủ; Nghị quyết số 314/NQ-HĐND ngày 12/11/2020 của HĐND tỉnh về việc thông qua chủ trương ban hành kế hoạch thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học và THCS, giai đoạn 2021 - 2025 và Quyết định số 632/QĐ-UBND ngày 29/12/2020 của UBND tỉnh Bắc Ninh về việc ban hành lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học và THCS, giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2025; chú trọng triển khai bồi dưỡng thường xuyên, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý, giảng dạy đáp ứng yêu cầu chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên các cấp học và thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong đánh giá chuẩn và bồi dưỡng thường xuyên cán bộ quản lý, giáo viên các cấp học.
Phối hợp với các sở, ngành, địa phương trong tỉnh và các đơn vị liên quan dự báo nhu cầu về đội ngũ các cấp học; tham mưu UBND tỉnh xây dựng và ban hành kế hoạch dài hạn để thực hiện đào tạo giáo viên gắn với nhu cầu sử dụng, bảo đảm đủ về cơ cấu, số lượng, chất lượng đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục theo quy định tại Nghị định số 116/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ, trong đó ưu tiên bố trí đủ giáo viên để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10.
Thực hiện tốt quy chế phối hợp, nhằm tạo sự gắn kết đồng bộ giữa đội ngũ công đoàn viên các đơn vị trực thuộc và công đoàn viên giáo viên thuộc tổ chức công đoàn các huyện, thành phố qua đó kịp thời, phổ biến, quán triệt chủ trương của ngành, các hoạt động chuyên môn về đổi mới giáo dục, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kịp thời chăm lo đời sống vật chất và tinh thần đội ngũ giáo viên toàn ngành, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.
Tăng cường thu hút các nguồn lực đầu tư cho giáo dục và đào tạo. Ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu bảo đảm thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đẩy mạnh thu hút các nguồn lực xã hội hóa đầu tư trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.
Tham mưu việc thực hiện lồng ghép có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2030; Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 với các dự án thuộc danh mục kế hoạch, đầu tư công trung hạn của địa phương giai đoạn 2021 - 2025 để tăng cường đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục tham mưu và huy động các nguồn lực để đầu tư cho giáo dục và thực hiện hỗ trợ học sinh, sinh viên không để học sinh, sinh viên nào vì điều kiện kinh tế mà không thể đến trường; đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, tăng cường huy động, thu hút các nguồn tài trợ, viện trợ, các dự án của các tổ chức, cá nhân đầu tư cho giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 04/6/2019 của Chính phủ.
Chủ động phối hợp với các địa phương và các sở, ngành liên quan tiếp tục rà soát, bố trí hợp lý mạng lưới trường lớp, cơ sở giáo dục các cấp hợp lý, tham mưu các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, điều kiện dạy học đáp ứng nhu cầu dạy và học giai đoạn 2021 - 2030. Đánh giá, rà soát các nghị quyết của HĐND tỉnh về việc quy định một số chế độ, chính sách phát triển giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông ngoài công lập trên địa bàn tỉnh để tham mưu bổ sung các cơ chế, chính sách cần thiết nhằm tiếp tục phát triển giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông chất lượng cao ngoài công lập trên địa bàn tỉnh.
Tham mưu việc mở rộng hợp tác quốc tế và đầu tư với nước ngoài về giáo dục, đào tạo: Chủ động trong hợp tác, thực hiện liên kết đào tạo với các cơ sở giáo dục có uy tín được xếp hạng cao trên các bảng xếp hạng uy tín của thế giới; khuyến khích hợp tác với các cơ sở giáo dục và đào tạo từ các quốc gia phát triển; tham mưu xây dựng các cơ sở giáo dục, trường học có yếu tố nước ngoài để hình thành nhóm trường quốc tế chất lượng cao trên địa bàn tỉnh; tăng cường thu hút các nguồn lực, tài trợ quốc tế đầu tư phát triển giáo dục, đào tạo của tỉnh.