Chỉ thị 03/CT-UBND năm 2022 thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022-2023 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang
Số hiệu | 03/CT-UBND |
Ngày ban hành | 01/09/2022 |
Ngày có hiệu lực | 01/09/2022 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Tuyên Quang |
Người ký | Hoàng Việt Phương |
Lĩnh vực | Giáo dục |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 03/CT-UBND |
Tuyên Quang, ngày 01 tháng 9 năm 2022 |
VỀ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM HỌC 2022-2023 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TUYÊN QUANG
Thực hiện Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 31/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường điều kiện bảo đảm thực hiện hiệu quả, chất lượng giáo dục mầm non, phổ thông; Chỉ thị số 1112/CT-BGDĐT ngày 19/8/2022 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022-2023; Văn bản số 1464-CV/TU ngày 05/8/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc triển khai năm học 2022-2023;
Để tổ chức thực hiện tốt năm học 2022-2023 với chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, ra sức phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo, Trường Đại học Tân Trào, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố và các ngành có liên quan tập trung thực hiện các nội dung sau:
Tham mưu thể chế hoá các quy định của Nhà nước về phát triển giáo dục và đào tạo bảo đảm phù hợp với thực tiễn.
Tiếp tục đổi mới quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, hiệu lực, hiệu quả, bảo đảm vai trò kiến tạo để phát triển giáo dục. Đổi mới quản trị nhà trường theo hướng tinh gọn, hiện đại, minh bạch; tăng cường thực hiện dân chủ cơ sở, phát huy vai trò và tiếng nói của đội ngũ nhà giáo trong các nhà trường.
Chỉ đạo, hướng dẫn triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023 chủ động, linh hoạt để thích ứng với tình hình thiên tai, dịch bệnh, vừa bảo đảm an toàn cho học sinh, giáo viên, vừa củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục; vận động học sinh, phụ huynh, người chăm sóc trẻ đưa con em đi tiêm chủng phòng dịch COVID-19 đầy đủ, kịp thời theo hướng dẫn của ngành y tế. Triển khai hiệu quả công tác giáo dục thể chất và y tế trường học, bảo đảm an toàn trường học, phòng chống dịch bệnh và tai nạn thương tích, chống bạo lực học đường. Quan tâm, lắng nghe và kịp thời giải quyết tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhóm trẻ yếu thế. Tăng cường tổ chức bữa ăn bảo đảm dinh dưỡng hợp lý và an toàn thực phẩm, kết hợp tăng cường hoạt động thể lực cho học sinh; kiện toàn và nâng cao năng lực hệ thống y tế trường học.
Tổ chức, triển khai hiệu quả Chương trình “Sức khoẻ học đường giai đoạn 2021-2025”, Chương trình “Y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021-2025”; Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất, thể thao trường học giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025; Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thể thao học sinh gắn với nội dung môn học giáo dục thể chất thuộc Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
3. Tăng cường công tác chính trị, tư tưởng trong toàn ngành giáo dục và đào tạo
Tăng cường công tác chính trị, tư tưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động để tạo sự đoàn kết, thống nhất trong toàn ngành; xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp thực sự gương mẫu, là tấm gương cho học sinh, sinh viên noi theo. Đẩy mạnh công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp, việc làm cho học sinh, sinh viên; tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các cơ sở giáo dục và đào tạo; chú trọng xây dựng văn hóa học đường, xây dựng văn hóa ứng xử lành mạnh, phát huy những giá trị tích cực về thuần phong, mỹ tục, nêu cao tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết. Nâng cao chất lượng công tác giáo dục quốc phòng, an ninh; công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong nhà trường.
Triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021-2030; Chương trình “Giáo dục lý tưởng, cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng giai đoạn 2022-2030”, Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”.
Xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục bảo đảm đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đạt chuẩn về trình độ đào tạo, có phẩm chất đạo đức tốt, có chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng; giữ gìn sự tâm huyết, sự trong sáng trong giáo dục, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các tiêu cực trong thi cử, dạy thêm, học thêm, tuyển dụng biên chế, điều động, bổ nhiệm viên chức của ngành giáo dục,... Phối hợp chặt chẽ với Sở Nội vụ tham mưu tổ chức triển khai thực hiện việc bổ sung biên chế giáo viên theo chủ trương của Bộ Chính trị cho các địa phương trong năm học 2022-2023 và những năm tiếp theo, trong đó ưu tiên biên chế để tuyển dụng giáo viên cho các môn học mới trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Nâng cao tinh thần trách nhiệm, lương tâm nghề nghiệp và tính trung thực của đội ngũ nhà giáo trong quá trình dạy học, kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh, học viên. Cán bộ quản lý, giáo viên toàn ngành giáo dục cam kết thực hiện khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục. Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra và kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật đối với giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục vi phạm các quy định về đạo đức nhà giáo.
Thực hiện nâng chuẩn trình độ đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở theo quy định tại Nghị định số 71/2020/NĐ-CP của Chính phủ và Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh; chú trọng triển khai bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý, giảng dạy đáp ứng yêu cầu chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên các cấp và thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018; tiếp tục đổi mới công tác tuyển chọn, bổ nhiệm chức danh lãnh đạo quản lý các trường mầm non, phổ thông trên địa bàn thông qua hình thức thi tuyển. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong đánh giá chuẩn và bồi dưỡng thường xuyên cán bộ quản lý, giáo viên. Dự báo nhu cầu và xây dựng lộ trình thực hiện đào tạo giáo viên gắn với nhu cầu sử dụng, bảo đảm đủ về cơ cấu, số lượng, chất lượng đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục theo quy định tại Nghị định 116/NĐ -CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ. Chú trọng, tham mưu cơ chế chính sách cụ thể để bố trí đủ giáo viên dạy học các môn Ngoại ngữ và môn Tin học đáp ứng yêu cầu triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 từ lớp 3.
Chủ động rà soát, bố trí, sắp xếp trường, lớp, giáo viên, nhân viên phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và biên chế được giao. Thực hiện đầy đủ và kịp thời các chế độ, chính sách đối với đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên trong toàn ngành.
5. Huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục và đào tạo
Tăng cường thu hút các nguồn lực đầu tư cho giáo dục và đào tạo. Ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu bảo đảm thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đẩy mạnh thu hút các nguồn lực xã hội hóa đầu tư trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, ưu tiên củng cố, phát triển các trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú và các trường phổ thông có học sinh bán trú theo Kế hoạch số 83/KH-UBND ngày 25/5/2021 Ủy ban nhân dân tỉnh về phát triển hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục thực hiện Đề án bảo đảm cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2017-2025; thực hiện lồng ghép có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 với các dự án thuộc danh mục Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và các chương trình, đề án, kế hoạch về đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2021-2025.
Khuyến khích thu hút các nhà đầu tư trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, tạo cơ hội phát triển giáo dục phổ thông ngoài công lập góp phần giảm áp lực về biên chế giáo viên, đồng thời nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh.
6. Thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên
Tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục mầm non trong điều kiện mới và triển khai thí điểm Chương trình Giáo dục mầm non mới. Nâng cao chất lượng thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021-2025” và Kế hoạch số 103/KH-UBND ngày 29/12/2016 của UBND tỉnh về thực hiện Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2016-2020, định hướng đến 2025”. Duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; nâng cao tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ, đặc biệt là tỷ lệ trẻ ngoài công lập. Tăng cường quản lý, hỗ trợ nâng cao chất lượng chất lượng nhóm, lớp độc lập tư thục.
Tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 bảo đảm chất lượng và hiệu quả; nâng cao chất lượng biên soạn tài liệu giáo dục địa phương lớp 4, lớp 8, lớp 11 năm học 2023-2024. Củng cố, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo phù hợp thực tế tại đơn vị, đáp ứng yêu cầu thực hiện hiệu quả các phương pháp dạy học tích cực nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Chú trọng đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên trong thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông. Tăng cường phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ học sinh và các cơ quan, tổ chức có liên quan trên địa bàn trong quá trình thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường. Thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo gắn với khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục.
Triển khai thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên chất lượng, hiệu quả; tiếp tục thực hiện kế hoạch giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông theo hướng mở; đổi mới nội dung, hình thức giáo dục hướng nghiệp gắn với thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu của thị trường lao động. Nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Giáo dục Thường xuyên - Hướng nghiệp tỉnh và Trung tâm Giáo dục Thường xuyên - Giáo dục Nghề nghiệp các huyện. Đa dạng hoá nội dung chương trình, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được học tập liên tục, suốt đời; nâng cao chất lượng các chương trình bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu phát triển và chuyển đổi nghề nghiệp cho người lao động. Triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 25/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030 và Quyết định số 1373/QĐ-TTg ngày 30/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”.
Bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục và đáp ứng nhu cầu học tập của người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số , miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và các đối tượng chính sách khác. Đẩy mạnh công tác xoá mù chữ và giáo dục sau biết chữ cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, nhất là phụ nữ dân tộc thiểu số. Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục hoà nhập, chuyên biệt và bán chuyên biệt để đáp ứng quyền được học tập của người học là khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.
Tổ chức tốt Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 và chuẩn bị các điều kiện đảm bảo để thực hiện Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông cho các năm tiếp sau theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
7. Tổ chức thực hiện chiến lược, quy hoạch, đề án phát triển trường Đại học Tân Trào