ỦY BAN NHÂN
DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
05/2013/CT-UBND
|
Thành phố Hồ
Chí Minh, ngày 05 tháng 3 năm 2013
|
CHỈ THỊ
VỀ TĂNG CƯỜNG
CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ
Do tình hình thời tiết, khí tượng - thủy văn
diễn biến bất thường và ngày càng phức tạp, hiện tượng biến đổi khí hậu toàn
cầu đã và đang tác động tiêu cực đến nước ta. Trong năm 2012, có 10 cơn bão
(trong đó, cơn bão số 1 ảnh hưởng trực tiếp đến thành phố), 02 cơn áp thấp
nhiệt đới xuất hiện trên biển Đông. Tại Thành phố Hồ Chí Minh đã xảy ra 08 đợt
lốc xoáy, mưa giông, có 04 đợt triều cường lớn (đỉnh triều đạt mức báo động cấp
III trở lên), 14 vụ sạt lở; tổng thiệt hại: làm chết 01 người, bị thương 07
người, thiệt hại 1.451 căn nhà (85 căn hư hỏng hoàn toàn, 1.366 căn hư hỏng một
phần), hư hỏng 29 trường, 10 trụ sở cơ quan, bệnh viện, 85 hệ thống điện, sạt
lở 1.767 m2 đất, bể 04 đoạn bờ bao chiều dài 29 m. Dự báo tình hình
khí tượng thủy văn, thời tiết nguy hiểm, nhất là các loại thiên tai như bão, áp
thấp nhiệt đới, mưa lớn, triều cường, lốc xoáy, sạt lở, hạn hán, xâm nhập mặn,
dư chấn của động đất… năm 2013 sẽ tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường.
Mặt khác, trong năm 2012 trên địa bàn thành phố
đã xảy ra 26 vụ tai nạn trên biển, giao thông đường thủy nội địa nghiêm trọng,
21 vụ cháy - nổ và các vụ tai nạn nguy hiểm hàng ngày gây thiệt hại về người và
tài sản.
Để chủ động phòng, chống, ứng phó kịp thời và có
hiệu quả, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, góp phần
thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2013 của thành phố, Ủy ban
nhân dân thành phố yêu cầu các Sở, ban, ngành, đoàn thể thành phố và Ủy ban
nhân dân các quận - huyện, phường - xã - thị trấn triển khai thực hiện tốt các
nội dung sau đây:
1. Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm
kiếm cứu nạn thành phố, Sở, ban, ngành, quận - huyện, phường - xã - thị trấn tổ
chức tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm về công tác chỉ đạo, điều hành phòng,
chống, ứng phó thiên tai, tìm kiếm cứu nạn năm 2012; phát huy những ưu điểm,
những chương trình, dự án, công việc mang lại hiệu quả thiết thực; đồng thời
làm rõ nguyên nhân những mặt còn hạn chế, yếu kém để có biện pháp chấn chỉnh,
khắc phục. Chú trọng nâng cao năng lực điều hành, chỉ huy, thực hiện các biện
pháp phòng, chống, ứng phó thiên tai ngay tại cơ sở, nhất là các địa bàn xung
yếu.
2. Triển khai thực hiện có hiệu quả Chương
trình hành động và Kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống và giảm
nhẹ thiên tai trong năm 2013 trên địa bàn thành phố (ban hành kèm theo Quyết
định số 5745/QĐ-UBND ngày 31 tháng 12 năm 2008 và Quyết định số 3523/QĐ-UBND
ngày 13 tháng 8 năm 2010 của Ủy ban nhân dân thành phố); Kế hoạch tìm kiếm cứu
nạn, cứu hộ trên địa bàn thành phố đến năm 2015, định hướng đến năm 2020 (ban
hành kèm theo Quyết định số 5565/QĐ-UBND ngày 07 tháng 12 năm 2010 của Ủy ban
nhân dân thành phố). Trên cơ sở đó, xây dựng kế hoạch ngắn hạn, trung hạn và
dài hạn tại địa phương, đơn vị mình về công tác phòng, chống thiên tai và tìm
kiếm cứu nạn.
3. Củng cố, kiện toàn tổ chức Ban Chỉ huy
Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn các cấp (thành phố, Sở, ban, ngành, quận
- huyện, phường - xã - thị trấn); trong đó cơ cấu những thành viên có điều kiện
tham gia tốt nhất và phải thống nhất công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm
vụ phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn ở mỗi cấp, mỗi ngành, đảm bảo kịp
thời chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng, tránh, ứng phó hiệu quả trước,
trong và sau khi thiên tai xảy ra; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên
để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, thủ trưởng đơn vị.
4. Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm
kiếm cứu nạn thành phố:
a) Thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc và
hướng dẫn các Sở, ban, ngành, quận - huyện thực hiện tốt kế hoạch, phương án
chủ động phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai. Điều chỉnh, bổ
sung hoàn chỉnh các phương án phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai và tìm kiếm cứu
nạn sát với tình hình thực tế của thành phố.
b) Chủ trì triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án
nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng năm
2013 trên địa bàn thành phố. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ
biến kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn, kỹ năng phòng, chống thiên tai, biến đổi
khí hậu (tổ chức lớp tập huấn, phát hành Sổ tay, Cẩm nang, tờ bướm…) dưới nhiều
hình thức cho cán bộ, lực lượng vũ trang, học sinh, sinh viên và nhân dân thành
phố nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm hơn nữa trong việc chủ động tự phòng,
tránh thiên tai được an toàn, hiệu quả. Tập trung đúng mức tại các địa bàn, đối
tượng dễ bị tổn thương khi thiên tai xảy ra.
c) Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư,
Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước thành phố, các quận - huyện rà
soát, phân loại và đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố chấp thuận chủ trương đầu
tư các công trình phòng, chống lụt, bão mang tính cấp bách trong năm 2013 theo
hướng đảm bảo tính hiệu quả sử dụng lâu dài. Trên cơ sở những phương tiện,
trang thiết bị hỗ trợ từ Bộ Tư lệnh Quân khu 7, phối hợp với Sở Tài chính, Sở
Kế hoạch và Đầu tư rà soát, kiểm tra, thống kê các phương tiện, trang thiết bị
phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn hiện có của thành phố và đề xuất đầu
tư bổ sung số lượng, chủng loại cần thiết theo nhu cầu của thành phố trong năm
2013 theo hướng hiện đại để thực hiện có hiệu quả phương châm “bốn tại chỗ”
(chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư, phương tiện và kinh phí tại chỗ;
hậu cần tại chỗ).
d) Chủ trì, phối hợp với Bộ Tư lệnh thành phố,
Sở Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy và các đơn vị liên quan tổ chức huấn luyện,
thực tập thành thạo các phương tiện, trang thiết bị hiện có; diễn tập các
phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn thành phố,
trong đó chú trọng đến các địa bàn trọng điểm, vùng ven sông nước, khu vực
trường học, kể cả cấp huyện, cấp xã để nâng cao năng lực tổ chức thực hiện ứng
phó và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ cho lực lượng chuyên trách và lực lượng xung
kích tại cơ sở.
đ) Chủ trì triển khai Đề án đầu tư xây dựng bổ
sung các trạm đo khí tượng - thủy văn trên địa bàn thành phố để công tác dự báo
mưa, triều, lũ và các hiện tượng thời tiết xấu được đầy đủ, chính xác phục vụ
việc thông tin cảnh báo kịp thời theo hướng chi tiết, cụ thể địa bàn khu vực
ảnh hưởng thiên tai để người dân, các cơ quan doanh nghiệp chủ động phòng,
tránh, ứng phó đạt hiệu quả, hoàn thành trong năm 2013. Phối hợp với các đơn vị
chủ quản các hồ thủy lợi, thủy điện thượng nguồn thống nhất phương án điều tiết
lưu lượng nước xả tràn hạn chế ảnh hưởng ngập lụt cho hạ du.
e) Chủ trì, phối hợp với các quận - huyện trọng
yếu chọn địa bàn xung yếu để triển khai đồng bộ các biện pháp công trình và phi
công trình nhằm giải quyết có hiệu quả tình trạng ngập úng mỗi khi triều cường
để từng bước nhân rộng trên địa bàn thành phố theo kế hoạch hàng năm, ưu tiên
địa bàn quận 12 hoặc quận Thủ Đức.
g) Chủ trì, nghiên cứu ứng dụng khoa học công
nghệ trong quản lý, điều hành công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu
nạn đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa.
5. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn:
a) Khi có thiên tai, nhất là bão, áp thấp nhiệt
đới, thời tiết nguy hiểm trên biển Đông, chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ
đội biên phòng thành phố, Bộ Tư lệnh thành phố và Ủy ban nhân dân huyện Cần Giờ
và các đơn vị liên quan lập phương án, tổ chức trực ban, nắm diễn biến thời
tiết để chỉ đạo các đơn vị trực thuộc kịp thời ứng phó.
b) Chỉ đạo Chi Cục Quản lý chất lượng và Bảo vệ
nguồn lợi thủy sản tổ chức tập huấn phòng, chống thiên tai cho ngư dân; tăng
cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc trang bị các thiết bị thông tin liên
lạc, phao cứu sinh, phương tiện, trang thiết bị đảm bảo an toàn cho tàu cá và
ngư dân hoạt động trên biển. Nắm số lượng tàu cá, thuyền viên đang hoạt động
đánh bắt thủy sản trên biển và ngư trường khai thác của tàu cá (đặc biệt là tàu
cá đánh bắt xa bờ) để kịp thời hướng dẫn di chuyển phòng, tránh thiên tai đến
nơi neo đậu an toàn.
c) Chủ trì, phối hợp với Thành Đoàn đẩy nhanh
tiến độ triển khai dự án trồng cây chống sạt lở đê bao, bờ bao, bờ sông, kênh,
rạch tại các huyện, quận ven theo phân kỳ kế hoạch đầu tư, đảm bảo đúng yêu cầu
kỹ thuật, chất lượng và hiệu quả.
d) Tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật,
chuyên môn, nghiệp vụ về quản lý, tuần tra, canh gác bảo vệ đê và hộ đê cho lực
lượng quản lý đê nhân dân tại các phường - xã - thị trấn trên địa bàn các quận
- huyện (nơi có đê).
đ) Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư,
Sở Tài chính thẩm định và trình Ủy ban nhân dân thành phố triển khai thực hiện
dự án củng cố, nâng cấp đê biển Cần Giờ theo Quyết định số 667/QĐ-TTg ngày 27
tháng 5 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình củng cố,
nâng cấp hệ thống đê biển từ Quảng Ngãi đến Kiên Giang.
e) Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư,
Sở Xây dựng hoàn thành định mức kinh tế - kỹ thuật tạm thời để duy tu, sửa chữa
các công trình thủy lợi, công trình phòng, chống lụt, bão áp dụng thống nhất
trên địa bàn thành phố trong khi chờ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban
hành.
6. Bộ Tư lệnh thành phố:
a) Chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên
phòng thành phố, Công an thành phố, Sở Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy, Lực
lượng Thanh niên xung phong thành phố và các Sở, ngành, quận - huyện tổ chức
thực hiện công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ đạt hiệu quả khi xảy ra thiên tai.
Huy động lực lượng, phương tiện tham gia sơ tán, di dời dân ở các khu vực xung
yếu đến nơi tạm cư an toàn và phân công lực lượng bảo vệ tài sản cho nhân dân
tạo tâm lý an tâm khi di dời.
b) Hỗ trợ các địa phương, đơn vị trong công tác
tổ chức tập huấn, huấn luyện, diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu
nạn, cứu hộ để các tình huống diễn tập sát với thực tế, đạt hiệu quả cao.
7. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố:
a) Kiểm soát chặt chẽ các tàu thuyền đánh bắt
hải sản khi xuất bến; cập nhật đầy đủ các thông tin về người, tàu thuyền, ngư
trường hoạt động khai thác. Kiên quyết không cho xuất bến đối với tàu thuyền
hết hạn đăng kiểm, tàu thuyền không trang bị đầy đủ các thiết bị đảm bảo an
toàn theo quy định và khi có lệnh cấm tàu thuyền ra khơi của Ban Chỉ huy Phòng
chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn thành phố.
b) Thường xuyên kiểm tra và có kế hoạch tổ chức
tập kết, quản lý sử dụng các phương tiện, trang thiết bị để tham gia kịp thời,
có hiệu quả công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra thiên tai.
8. Công an thành phố:
a) Triển khai các lực lượng và phối hợp với các
ban, ngành, đoàn thể cùng nhân dân bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã
hội, các công trình trọng điểm, tài sản của nhân dân, nhà nước và doanh nghiệp,
ngăn ngừa, trấn áp các đối tượng xấu lợi dụng khi xảy ra thiên tai để trộm cắp,
cướp giật.
b) Huy động lực lượng, vật tư, phương tiện để
tham gia công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, khắc phục hậu quả và sơ tán, di dời
dân khỏi những nơi nguy hiểm, làm tốt công tác vận động, tuyên truyền để người
dân hiểu, chấp hành sơ tán, di dời khi có cảnh báo thiên tai xảy ra.
c) Chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải,
Lực lượng Thanh niên xung phong thành phố triển khai các lực lượng tham gia
hướng dẫn, điều phối, giải quyết xử lý ách tắc giao thông tại các tuyến đường,
cầu, phà, hầm.
9. Sở Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy:
a) Sẵn sàng lực lượng, phương tiện, thiết bị tổ
chức thường trực để tiếp nhận, xử lý thông tin các sự cố, tai nạn và thực hiện
nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ, cứu sập, sơ tán dân khi xảy ra thiên tai; tham gia
ứng cứu, khắc phục sự cố tràn dầu trên địa bàn thành phố theo quy định.
b) Chủ trì, phối hợp với các quận - huyện tổ
chức huấn luyện các thao tác, kỹ năng cơ bản trong cứu nạn, cứu hộ, cứu đuối,
di chuyển nạn nhân cho lực lượng của địa phương.
10. Lực lượng Thanh niên xung phong thành
phố:
Chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư
để chủ động tham gia phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai, tìm
kiếm cứu nạn, cứu hộ. Tham gia hướng dẫn, điều phối, giải quyết xử lý ách tắc
giao thông tại các tuyến đường, cầu, phà, hầm và đảm bảo trật tự, an toàn xã
hội, tài sản của Nhà nước và nhân dân trước, trong và sau khi xảy ra thiên tai.
11. Trung tâm Điều hành Chương trình chống
ngập nước thành phố:
a) Quản lý, duy tu, vận hành có hiệu quả hệ
thống thoát nước, các cống kiểm soát triều, trạm bơm theo phân cấp; tổ chức ứng
trực, huy động máy bơm, thiết bị để kịp thời ứng cứu các điểm ngập nặng phát
sinh trong khu vực nội thị.
b) Triển khai thực hiện khẩn trương các dự án
thuộc Quy hoạch thủy lợi chống ngập úng khu vực Thành phố Hồ Chí Minh đã được
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1547/QĐ-TTg ngày 28 tháng 10
năm 2008; đồng thời trong thời gian thực hiện dự án, Trung tâm Điều hành Chương
trình chống ngập nước thành phố tiếp tục rà soát, lắp đặt van ngăn triều tại
các cửa xả quan trọng, xây dựng tuyến kè tạm để hạn chế tình trạng ngập nước do
triều cường; tăng cường nạo vét thông thoáng kênh, rạch, cửa xả để tăng khả
năng thoát nước, hạn chế thấp nhất tình trạng ngập kéo dài đối với khu vực nội
thị; tổ chức ứng cứu các vị trí ngập nặng khi xảy ra tổ hợp bất lợi.
c) Triển khai thực hiện Đồ án quy hoạch mạng
lưới hồ điều tiết phân tán để giảm ngập úng cho Thành phố Hồ Chí Minh trên cơ
sở nhiệm vụ quy hoạch được Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt tại Quyết định
số 652/QĐ-UBND ngày 25 tháng 02 năm 2011.
d) Chủ trì triển khai có hiệu quả Kế hoạch chi
tiết thực hiện Chương trình giảm ngập nước giai đoạn 2011 - 2015 trên địa bàn
Thành phố Hồ Chí Minh theo Quyết định số 936/QĐ-UBND ngày 25 tháng 02 năm 2012
của Ủy ban nhân dân thành phố và Chỉ thị số 07/2012/CT-UBND ngày 25 tháng 02
năm 2012 của Ủy ban nhân dân thành phố về thực hiện Kế hoạch theo Quyết định số
26/2011/QĐ-UBND ngày 14 tháng 5 năm 2011 của Ủy ban nhân dân thành phố về
Chương trình giảm ngập nước giai đoạn 2011 - 2015.
12. Sở Giao thông vận tải:
a) Chủ trì tuần tra, kiểm tra và tổ chức cảnh
báo kịp thời các khu vực có nguy cơ sạt lở để nhân dân biết và chủ động phòng,
tránh, ứng phó. Xây dựng Kế hoạch dài hạn, phân kỳ đầu tư các công trình phòng,
chống sạt lở, bảo vệ bờ sông, kênh, rạch theo hướng ưu tiên đầu tư các công
trình cấp bách cần phải thực hiện ngay trong năm.
b) Tổ chức giải tỏa ùn tắc, phân luồng giao
thông để đảm bảo giao thông thông suốt trong tình huống xảy ra sự cố cầu,
đường, có cây xanh, cột đèn chiếu sáng công cộng ngã đổ.
c) Chủ trì, phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn đề xuất trồng các chủng loại cây phù hợp ven các tuyến đường
của thành phố vừa tạo mảng xanh đô thị, vừa có khả năng chống chịu được lốc
xoáy, giông gió do bão. Xây dựng Quy chế quản lý, phối hợp giữa Công ty TNHH
Một thành viên Công viên Cây xanh, Ủy ban nhân dân các quận - huyện và Sở
Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy trong vấn đề xử lý cây xanh ngã đổ khi có sự
cố thiên tai xảy ra.
d) Chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân các
quận - huyện và các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các
phương tiện thủy neo đậu trái phép làm hư hỏng công trình phòng, chống thiên
tai; xử lý các trường hợp san lấp, lấn chiếm hành lang bảo vệ bờ và lòng sông,
kênh, rạch gây sạt lở, bồi lắng, tắc nghẽn dòng chảy.
13. Sở Tài nguyên và Môi trường:
a) Hoàn chỉnh Phương án ứng phó sự cố tràn dầu
trên địa bàn thành phố, trình Ủy ban nhân dân thành phố ban hành trong quý II
năm 2013 cần xác định rõ trách nhiệm, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các Sở,
ban, ngành thành phố và quận - huyện liên quan; đồng thời chủ trì thực hiện
nhiệm vụ ứng phó sự cố tràn dầu trên địa bàn thành phố.
b) Chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội biên
phòng thành phố, Bộ Tư lệnh thành phố, Cảng vụ Hàng hải thành phố, các địa
phương, đơn vị liên quan tổ chức ứng phó, khắc phục kịp thời, bảo vệ môi trường
trong trường hợp xảy ra các sự cố tràn dầu (trên sông, trên biển), động đất,
sóng thần. Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành chức năng kiểm tra các tổng kho
xăng dầu, kho chứa hóa chất độc hại, chất phóng xạ… để khuyến cáo các chủ cơ sở
thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn khi xảy ra thiên tai.
c) Tập huấn phổ biến kiến thức, tuyên truyền sâu
rộng đến nhân dân các tình huống và biện pháp ứng phó khi xảy ra động đất, sóng
thần.
d) Xây dựng cơ chế phối hợp kiểm tra liên tỉnh
giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương lân cận dọc các tuyến sông lớn
trong việc tuần tra, kiểm tra và xử lý triệt để các chủ phương tiện khai thác,
vận chuyển cát, sỏi lòng sông trái phép, đặc biệt là tuyến sông Sài Gòn và Đồng
Nai.
14. Sở Xây dựng:
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội, Ủy ban nhân dân các quận - huyện và đơn vị có liên quan kiểm
tra, hướng dẫn, cảnh báo các chủ đầu tư, nhà thầu thi công phải đảm bảo an toàn
khi thi công xây dựng, lắp đặt, sử dụng giàn giáo và lắp đặt, vận hành cần cẩu
tại các công trình đang thi công. Chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân các
quận - huyện và các đơn vị có liên quan kiểm tra, hướng dẫn thực hiện công tác
đảm bảo an toàn cho các nhà ở, chung cư cũ, xuống cấp, các công trình ngầm khi
xảy ra thiên tai. Tham gia cùng với các sở - ngành liên quan và các quận -
huyện kiểm tra, hướng dẫn thực hiện công tác đảm bảo chất lượng hệ thống chống
sét tại các công trình cao tầng trước mùa mưa bão.
b) Phổ biến, hướng dẫn và kiểm tra các đơn vị,
tổ chức, người dân thực hiện đúng tiêu chuẩn thiết kế, xây dựng các công trình
công cộng, trụ sở cơ quan, nhà ở, chung cư nhằm có khả năng chịu được bão, lốc
xoáy, giông gió có cường độ cao và khả năng kháng chấn khi có động đất xảy ra.
15. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:
a) Có trách nhiệm thông báo, khuyến cáo, yêu cầu
các doanh nghiệp quảng cáo thực hiện chằng chống, gia cố các pa nô, biển quảng
cáo đúng các yêu cầu kỹ thuật quy định nhằm đảm bảo an toàn khi có bão, lốc
xoáy, giông gió.
b) Triển khai các biện pháp tuyên truyền nội
dung về phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai tại cộng đồng, ưu tiên các hoạt động
huấn luyện bơi cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em sinh sống ở vùng ven
sông nước.
16. Sở Thông tin và Truyền thông:
a) Chủ trì, phối hợp với các doanh nghiệp viễn
thông, doanh nghiệp thông tin di động kiểm tra các trạm tiếp sóng viễn thông,
bảo đảm cho mạng thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, tiếp nhận, xử
lý thông tin trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thông
suốt trong mọi tình huống.
b) Tổ chức triển khai Quy chế phối hợp với
Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn thành phố trong
việc thực hiện chế độ nhắn tin cảnh báo thiên tai cho nhân dân trên địa bàn
thành phố biết chủ động phòng, tránh an toàn.
17. Sở Y tế:
a) Chuẩn bị đủ cơ số thuốc, phương tiện, vật tư,
trang thiết bị cần thiết, lực lượng y tế đáp ứng nhu cầu cứu thương, phòng ngừa
bệnh dịch và khắc phục hậu quả về sức khỏe, môi trường sau thiên tai đảm bảo
điều kiện sinh hoạt cho nhân dân.
b) Chủ trì, phối hợp chặt chẽ với lực lượng vũ
trang làm tốt công tác kết hợp quân - dân y trong phòng, chống và khắc phục hậu
quả thiên tai.
18. Đề nghị Hội Chữ thập đỏ thành phố:
Lồng ghép vào kế hoạch công tác năm của Hội về
phối hợp Sở Y tế và Ủy ban nhân dân các quận - huyện tổ chức các lớp tập huấn
kỹ năng sơ cấp cứu cho lực lượng tại chỗ làm công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn
nhằm thực hiện có hiệu quả phương châm “bốn tại chỗ” của địa phương.
19. Đề nghị Thành Đoàn:
Chủ trì, phối hợp với Thường trực Ban Chỉ huy
Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn thành phố, Sở Văn hóa, Thể thao và Du
lịch và quận - huyện tổ chức các chương trình tập bơi cho các em thiếu nhi có
hoàn cảnh khó khăn, sinh sống ở địa bàn ven sông, kênh, rạch, không để xảy ra
tình trạng trẻ em bị đuối nước trên địa bàn thành phố.
20. Sở Giáo dục và Đào tạo:
Chủ trì, phối hợp với Thường trực Ban Chỉ huy
Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn thành phố, Thành Đoàn và quận - huyện
tập huấn cho giáo viên tiểu học và trung học cơ sở các kiến thức về thiên tai
và biện pháp phòng, chống, ứng phó nhằm triển khai giảng dạy cho học sinh tại
một số quận - huyện trọng điểm ảnh hưởng của thiên tai.
21. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính ưu tiên bố
trí vốn cho các công trình phòng, chống thiên tai và kinh phí đầu tư mua sắm
phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ để giảm
thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất khi có thiên tai.
b) Chủ trì, phối hợp với Thường trực Ban Chỉ huy
Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn thành phố, Trung tâm Điều hành Chương
trình chống ngập nước thành phố và các quận - huyện đề xuất nguồn vốn ưu tiên
đầu tư các công trình bờ bao phòng, chống triều cường xung yếu cấp bách bằng cừ
vách nhựa uPVC trong năm 2013 và các năm tới để đảm bảo sự ổn định lâu dài.
22. Tổng Công ty Điện lực - TNHH Một
thành viên:
a) Kiểm tra, bảo vệ hệ thống truyền tải, thiết
bị điện, trạm biến thế, công trình điện lực; đồng thời, xử lý khắc phục nhanh
chóng sự cố đường dây tải điện bị hư hỏng, đảm bảo cung cấp điện ổn định, liên
tục và an toàn điện.
b) Chuẩn bị máy phát điện dự phòng để đảm bảo
nguồn điện tại các khu vực bị ảnh hưởng của thiên tai.
23. Ban Quản lý các Khu Chế xuất và Công
nghiệp thành phố (Hepza):
Chủ động thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn
các kho tàng, nhà xưởng trọng yếu. Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp, nhà máy,
xí nghiệp ven sông phải đề phòng tình huống mưa to kết hợp triều cường gây sạt
lở đất ảnh hưởng đến an toàn tính mạng cho người lao động.
24. Ủy ban nhân dân các quận - huyện:
a) Rà soát, hoàn chỉnh các Phương án phòng,
chống, ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của quận - huyện; trong đó cần
tính toán chi tiết việc huy động lực lượng, phương tiện cơ giới để di dời dân
nhanh chóng đến nơi trú ẩn an toàn khi xảy ra thiên tai. Đồng thời, hiệp đồng
với chủ các phương tiện cơ giới, vật tư, thiệt bị hiện có trên địa bàn để kịp
thời huy động, trưng dụng khi cần thiết. Tại các địa điểm tạm cư phải được tổ
chức chu đáo, chuẩn bị đầy đủ lương thực, thực phẩm, nước uống, điều kiện sinh
hoạt, đảm bảo môi trường, vệ sinh cho nhân dân.
b) Tập trung chỉ đạo các chủ đầu tư đẩy nhanh
tiến độ thi công, hoàn thành dứt điểm các công trình phòng, chống lụt, bão đã
có chủ trương của Ủy ban nhân dân thành phố trong quý II năm 2013, đảm bảo tiến
độ và chất lượng công trình. Phối hợp với chủ đầu tư các dự án tiêu thoát nước,
chống ngập đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để dự án sớm được triển khai
thi công và hoàn thành đưa vào sử dụng. Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các
trường hợp lấn chiếm sông, kênh, rạch gây sạt lở, làm tắc nghẽn dòng chảy,
hướng thoát nước tự nhiên trên địa bàn mình quản lý. Các quận - huyện có thành
lập lực lượng quản lý đê nhân dân tại phường - xã - thị trấn đảm bảo đầy đủ các
chế độ, chính sách và trang bị dụng cụ làm việc cho lực lượng này theo quy định
để phát huy vai trò, trách nhiệm cộng đồng dân cư tại chỗ trong việc chủ động
phòng, chống, ứng phó thiên tai.
c) Ủy ban nhân dân quận 12, quận Thủ Đức, quận
Bình Thạnh, quận Gò Vấp, huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi, huyện Bình Chánh chủ động
lập kế hoạch huy động lực lượng, ưu tiên kinh phí, sử dụng vật tư tại chỗ để xử
lý, gia cố các đoạn bờ bao thấp, yếu phát sinh nhằm đảm bảo khả năng ngăn triều
cường, xả lũ, không để xảy ra bể, tràn bờ bao gây ngập úng, ảnh hưởng đến đời
sống, sinh hoạt và sản xuất của nhân dân, doanh nghiệp.
d) Rà soát, kiểm tra, yêu cầu các
chủ đầu tư, các hộ dân thực hiện nghiêm túc trách nhiệm sửa chữa, gia cố các
đoạn bờ bao nằm trong khu đất đang quản lý, sử dụng; đảm
bảo tính đồng bộ ngăn triều trên toàn tuyến, không để tràn, bể và sạt lở bờ
bao. Đối với các chủ đầu tư xây dựng dự án hạ tầng, khu dân cư, các hộ dân có
đất nhưng bỏ hoang không sản xuất, không xây dựng công trình, không bảo vệ, duy
tu bờ bao trên phần đất của mình, các địa phương có biện pháp xử lý kiên quyết,
phạt hành chính, thu hồi hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền thu
hồi đất theo quy định của pháp luật.
đ) Tổ chức, phân công, kiểm tra và
đôn đốc việc triển khai thực hiện thu, nộp Quỹ Phòng chống lụt bão trên địa bàn
quận - huyện và quản lý, sử dụng cho công tác phòng, chống thiên tai và tìm
kiếm cứu nạn năm 2013. Hoàn thành thanh quyết toán kinh phí tạm ứng từ nguồn
Quỹ Phòng chống lụt bão thành phố để đầu tư công trình, mua sắm trang thiết bị,
phương tiện còn tồn đọng qua các năm.
e) Triển khai thực hiện khẩn trương các dự án di
dời dân đang sinh sống trong khu vực ven sông, ven biển, có nguy cơ sạt lở cao,
vùng trũng thấp, hộ dân có nhà ở trong rừng phòng hộ, trong các chung cư xuống
cấp nghiêm trọng đến nơi định cư an toàn.
g) Ủy ban nhân dân quận 12 chủ trì, phối hợp với
Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn thành phố, Sở
Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy và Bộ Tư lệnh thành phố tổ chức diễn tập (mẫu)
triển khai phương án tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống thiên tai giả
định xảy ra để các đơn vị, địa phương liên quan tham quan rút kinh nghiệm nhằm
kiểm tra, đánh giá năng lực vận hành, công tác huy động lực lượng theo phương
châm “4 tại chỗ” nhằm tăng cường công tác tìm kiếm cứu nạn kịp thời khi có
thiên tai xảy ra.
h) Ủy ban nhân dân quận Thủ Đức đẩy nhanh tiến
độ thi công dự án thủy lợi bờ tả ven sông Sài Gòn (đoạn từ cầu Bình Phước đến
rạch Cầu Ngang) để phát huy hiệu quả đồng bộ với các cống kiểm soát triều của
Trung tâm Điều hành Chương trình chống ngập nước thành phố trong việc phòng,
chống triều cường bảo vệ an toàn cho đời sống và sản xuất của nhân dân.
i) Ủy ban nhân dân huyện Cần Giờ thường xuyên tổ
chức bảo dưỡng, bảo trì định kỳ Khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão tại sông
Đồng Đình, huyện Cần Giờ đảm bảo an toàn cho tàu thuyền vào neo đậu tránh trú
bão.
k) Ủy ban nhân dân các quận - huyện khi xây dựng
các công trình công sở, cơ quan, trường học cần tính toán đến vấn đề phòng,
chống bão để thực hiện kiên cố, vừa bảo đảm an toàn cho cơ quan, tổ chức, học
sinh, vừa làm nơi tránh trú bão cho nhân dân. Trước mắt, Ủy ban nhân dân huyện
Cần Giờ tổ chức khảo sát, đề xuất xây dựng một công trình công cộng tại xã đảo
Thạnh An vừa làm điểm sinh hoạt cộng đồng, vừa làm điểm tạm cư tránh bão cho
nhân dân, hạn chế việc di dời dân về huyện mỗi khi có bão.
25. Các cơ quan Báo, Đài thành phố cung cấp
thông tin, cảnh báo, dự báo tình hình diễn biến thời tiết, thiên tai một cách
nhanh chóng, kịp thời, chính xác; tăng thời lượng phát sóng các chương trình
tuyên truyền các biện pháp phòng ngừa thiên tai để nhân dân biết và tự chủ động
phòng, tránh, ứng phó an toàn.
26. Các Sở, ban, ngành, Tổng Công ty 90,
91 đóng trên địa bàn thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm
chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả
thiên tai, tai nạn, thảm họa trong phạm vi đơn vị mình. Đồng thời, phải chuẩn
bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, vật tư cần thiết để tham
gia phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn theo yêu cầu, chỉ đạo của Ủy ban
nhân dân thành phố và Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn thành
phố.
27. Các đơn vị, doanh nghiệp bưu chính viễn
thông thành phố:
Xây dựng, tổ chức triển khai phương án, kế hoạch
công tác phòng, chống thiên tai cho mạng bưu chính, viễn thông và đảm bảo thông
tin liên lạc tại các địa phương bị ảnh hưởng của thiên tai theo yêu cầu của Ban
Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn thành phố, Sở Thông tin và
Truyền thông phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống thiên
tai được an toàn, tin cậy, nhanh chóng thông qua mạng bưu chính, viễn thông
công cộng; mạng thông tin chuyên dùng phòng, chống thiên tai.
28. Các cấp, các ngành, các đơn vị tổ chức
trực ban nghiêm túc, đảm bảo chế độ thông tin, báo cáo, đặc biệt là khi có thiên
tai xảy ra và trong những ngày nghỉ, ngày lễ theo Quyết định số 5134/QĐ-UBND ngày 17
tháng 11 năm 2010 của Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Quy định công tác trực
ban phòng, chống lụt, bão, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn thành phố.
29. Các thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống
lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn thành phố thực hiện nhiệm vụ và đôn đốc quận -
huyện được phân công phụ trách thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống, ứng
phó thiên tai; phải trực tiếp xuống địa bàn để tổng kiểm tra các quận - huyện
thực hiện phương án chuẩn bị phòng, chống, ứng phó trước khi thiên tai xảy ra.
Chỉ thị này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày kể
từ ngày ký; thay thế cho Chỉ thị số 08/2012/CT-UBND ngày 29 tháng 02 năm 2012
của Ủy ban nhân dân thành phố về tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và
tìm kiếm cứu nạn năm 2012 trên địa bàn thành phố. Yêu cầu Thủ trưởng các Sở,
ban, ngành thành phố, Tổng Công ty 90, 91, cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn
thành phố, các thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn
thành phố và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận - huyện, phường - xã - thị trấn
triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này./.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Minh Trí
|