Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Chỉ thị 03/2012/CT-UBND về tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn huyện Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh năm 2012

Số hiệu 03/2012/CT-UBND
Ngày ban hành 06/07/2012
Ngày có hiệu lực 16/07/2012
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Huyện Cần Giờ
Người ký Lê Văn Thơm
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
HUYỆN CẦN GIỜ
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 03/2012/CT-UBND

Cần Giờ, ngày 06 tháng 7 năm 2012

 

CHỈ THỊ

VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN CẦN GIỜ NĂM 2012

Do tình hình thời tiết diễn biến bất thường, ngày càng phức tạp và đặc thù của huyện Cần Giờ là vùng trũng thấp, ven sông biển, luôn chịu ảnh hưởng của thiên tai. Trong năm 2011, đã xảy ra 09 đợt áp thấp nhiệt đới, 12 đợt thời tiết nguy hiểm, 07 cơn bão hoạt động trên biển Đông nhưng không ảnh hưởng trực tiếp đến huyện Cần Giờ, thời tiết nguy hiểm xuất hiện sớm vào khoảng tháng 5. Đặc biệt là xảy ra mưa lớn kết hợp triều cường, giông kèm theo lốc xoáy, gây sạt lở đất và đã làm sập, tốc mái 08 căn nhà; 50 m kè. Mặt khác, trong năm 2011 trên địa bàn huyện đã xảy ra 02 vụ tai nạn giao thông đường thủy nghiêm trọng gây thiệt hại về người và tài sản. Riêng trong 04 tháng đầu năm 2012 trên địa bàn huyện xảy ra cơn mưa giông, lốc xoáy làm 05 người bị thương nhẹ, sập hoàn toàn, xiêu vẹo 64 căn nhà dân; hư hỏng 03 công trình Nhà nước. Đặc biệt cơn bão số 1 (bão PaKhar) làm sập hoàn toàn 44 căn nhà; hư hỏng 286 căn nhà, chòi; 08 trường học; thiệt hại 10.941 tấn muối. Dự báo tình hình khí tượng thủy văn, thời tiết nguy hiểm, nhất là các loại thiên tai như bão, áp thấp nhiệt đới, mưa lớn, triều cường, lốc xoáy, sạt lở… trong năm 2012 dự báo sẽ tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường.

Để chủ động phòng, chống, ứng phó kịp thời và có hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do thiên tai, tai nạn, thảm họa gây ra, đồng thời góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2012 của huyện Cần Giờ, Ủy ban nhân dân huyện yêu cầu các đơn vị, phòng, ban chuyên môn và Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn triển khai thực hiện tốt các nội dung sau đây:

1. Ban Chỉ huy Phòng, chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn huyện, các xã, thị trấn tổ chức tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm về công tác chỉ đạo, điều hành phòng, chống, ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2011; phát huy những ưu điểm, những chương trình, dự án, công việc mang lại hiệu quả thiết thực; đồng thời, làm rõ nguyên nhân những mặt còn hạn chế, yếu kém để có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục. Chú trọng nâng cao năng lực điều hành, chỉ huy, thực hiện các biện pháp phòng, chống, ứng phó thiên tai, tai nạn, thảm họa ngay tại địa phương, nhất là các địa bàn xung yếu.

2. Thực hiện lồng ghép các nội dung phòng, chống thiên tai khi xây dựng quy hoạch tổng thể bố trí dân cư, phát triển sản xuất, xây dựng cơ sở hạ tầng và trong chỉ đạo thực hiện.

3. Củng cố, kiện toàn Ban Chỉ huy Phòng, chống lụt, bão và Tìm kiếm cứu nạn huyện, các xã, thị trấn; trong đó phải thống nhất công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn ở huyện, xã, thị trấn, đảm bảo kịp thời chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng, tránh, ứng phó hiệu quả trước, trong và sau khi thiên tai, tai nạn, thảm họa xảy ra; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên để tham mưu cho Cấp ủy, chính quyền địa phương, thủ trưởng đơn vị.

4. Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn huyện:

- Thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn các phòng, ban huyện, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn thực hiện tốt kế hoạch, phương án chủ động phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai, tai nạn, thảm họa.

- Chủ trì triển khai Kế hoạch thực hiện Chương trình nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng năm 2012 trên địa bàn huyện. Chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn phòng, chống thiên tai cho cộng đồng dân cư để người dân luôn tự ý thức chủ động phòng, chống, ứng phó kịp thời, đạt hiệu quả, tăng trữ lượng phát sóng định kỳ các chương trình tuyên truyền phổ biến kiến thức phòng, chống, ứng phó thiên tai.

- Chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị phối hợp Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn rà soát, đề xuất tham mưu Ủy ban nhân dân huyện trình Ủy ban nhân dân Thành phố quyết định đầu tư các công trình phòng, chống lụt, bão phát sinh, thực sự cấp bách trong năm 2012 theo hướng đảm bảo tính hiệu quả sử dụng lâu dài. Kiểm tra rà soát, thống kê các phương tiện, trang thiết bị phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn hiện có của huyện và đề xuất đầu tư bổ sung số lượng, chủng loại cần thiết theo nhu cầu của huyện trong năm 2012 theo hướng hiện đại để thực hiện có hiệu quả phương châm “bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư, phương tiện và kinh phí tại chỗ; hậu cần tại chỗ).

- Chỉ đạo, phối hợp các Sở, ngành thành phố tổ chức thực hiện huấn luyện, thực tập thành thạo các phương tiện, trang thiết bị hiện có; diễn tập các phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn huyện.

5. Phòng Quản lý đô thị:

- Là cơ quan thường trực Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn, tham mưu Ủy ban nhân dân, Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão huyện điều hành chung công tác phòng chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai trên toàn huyện.

- Tổ chức triển khai Kế hoạch nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng năm 2012 trên địa bàn huyện. Trong đó, tập trung phối hợp các đơn vị liên quan, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ chuyên trách, đoàn thể các cấp nâng cao năng lực phòng, chống, ứng phó với thiên tai như bão, lụt, động đất, sóng thần, sạt lở,… Tổ chức tập huấn cho cộng đồng dân cư nâng cao năng lực phòng, chống, ứng phó tại chỗ trên các địa bàn xung yếu. Thường xuyên cập nhật thông tin, kiến thức liên quan đến phòng, chống, ứng phó thiên tai đăng trên trang thông tin điện tử của huyện, đồng thời cung cấp tài liệu cho các đơn vị liên quan tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng; xây dựng các chương trình quản lý và hoàn thiện hệ thống thông tin liên lạc, cảnh báo sớm, kịp thời về thiên tai trong cộng đồng dân cư.

- Tham mưu xây dựng Đề án tổng thể di dời các hộ dân đang sinh sống trong khu vực có nguy cơ sạt lở trên địa bàn huyện giai đoạn 2011 - 2015 và định hướng đến năm 2020; trong đó 02 tiểu đề án di dời xã đảo Thạnh An; 64 hộ xã Tam Thôn Hiệp thực hiện trong năm 2012.

- Hàng năm, trước mùa mưa bão, tổ chức kiểm tra hiện trạng công trình phòng, chống lụt, bão, thiên tai, các vị trí sạt lở, các điểm úng ngập… để đề xuất biện pháp phòng tránh, xử lý, khắc phục kịp thời và xây dựng, cập nhật các loại bản đồ phục vụ cho công tác quản lý, chỉ đạo phòng, chống lụt, bão, thiên tai.

- Phối hợp Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố hướng dẫn kỹ thuật, chuyên môn, nghiệp vụ về quản lý, tuần tra, canh gác bảo vệ đê và hộ đê cho lực lượng quản lý đê nhân dân; tham mưu đề xuất Ủy ban nhân dân huyện đầu tư các công cụ, trang thiết bị theo đúng quy định cung cấp cho lực lượng quản lý đê, nhân dân các xã, thị trấn, đảm bảo hoạt động có hiệu quả.

- Căn cứ tình hình thực tế, tổng hợp nghiên cứu các kiến thức khoa học về phòng chống, giảm nhẹ thiên tai thuộc lĩnh vực xây dựng, đặc biệt về nhà ở, tham mưu đề xuất các giải pháp về cấp phép xây dựng cho các dự án, cơ quan nhà nước, hộ dân, nhằm giảm thiệt hại thấp nhất về tính mạng và tài sản của nhà nước, nhân dân trên địa bàn các xã, thị trấn.

- Trước mùa mưa bão, chủ trì tổ chức hướng dẫn kỹ thuật công tác chằng chống nhà cửa cho các xã, thị trấn; đồng thời tham mưu Ủy ban nhân dân huyện xây dựng phương án chằng chống nhà cửa cho các hộ dân, các cơ quan, công trình trên toàn huyện.

6. Phòng Tài nguyên và Môi trường:

- Hoàn chỉnh Phương án ứng phó, khắc phục hậu quả động đất, sóng thần trên địa bàn huyện và Phương án ứng phó sự cố tràn dầu trên địa bàn huyện, trình Ủy ban nhân dân huyện ban hành; đồng thời, chủ trì thực hiện nhiệm vụ ứng phó khắc phục kịp thời, bảo vệ môi trường trong trường hợp xảy ra các sự cố tràn dầu trên sông, biển.

- Phổ biến, tuyên truyền sâu rộng đến cộng đồng khu dân cư các tình huống và biện pháp ứng phó khi xảy ra động đất, sóng thần.

7. Phòng Kinh tế:

- Khẩn trương xây dựng phương án đảm bảo lương thực, thực phẩm, nhiên liệu phục vụ cho công tác phòng chống ứng phó, khắc phục hậu quả do thiên tai, thảm họa gây ra trên địa bàn huyện. Ngoài ra có kế hoạch bình ổn thị trường, cung ứng phục vụ cho công tác trước và sau thiên tai.

- Thường xuyên phối hợp Trạm Bảo vệ nguồn lợi thủy sản và Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc trang bị các thiết bị thông tin liên lạc, phao cứu sinh, phương tiện, trang thiết bị đảm bảo an toàn cho tàu cá và ngư dân hoạt động trên biển. Nắm số lượng tàu cá và thuyền viên đang hoạt động trên biển (đặc biệt là tàu cá đánh bắt xa bờ).

- Tham mưu cho Ủy ban nhân dân huyện kế hoạch đảm bảo sản xuất nông nghiệp, trong đó cần chú ý đến biến đối khí hậu (thời tiết bất thường, xâm nhập mặn…) để khuyến cáo, hướng dẫn bà con thực hiện, nhằm giảm rủi ro thiệt hại trong sản xuất nông nghiệp.

8. Phòng Tài chính - Kế hoạch:

[...]