Chỉ thị 05/2009/CT-UBND về một số nhiệm vụ trọng tâm năm học 2009 – 2010 do tỉnh Lâm Đồng ban hành

Số hiệu 05/2009/CT-UBND
Ngày ban hành 31/08/2009
Ngày có hiệu lực 10/09/2009
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Lâm Đồng
Người ký Huỳnh Đức Hòa
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 05/2009/CT-UBND

Đà Lạt, ngày 31 tháng 8 năm 2009

 

CHỈ THỊ

VỀ MỘT SỐ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM HỌC 2009 – 2010.

Năm học 2008-2009 là “Năm học đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới quản lý giáo dục và triển khai phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, năm thứ 2 thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, năm thứ 3 toàn ngành Giáo dục và Đào tạo quyết tâm thực hiện Chỉ thị 33/2006/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chống tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục kết hợp với cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo”. Sau một năm nỗ lực phấn đấu, sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo tỉnh ta đã đạt được những kết quả quan trọng trên tất cả các mặt: cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ đề ra về củng cố sắp xếp mạng lưới trường lớp; đổi mới nội dung chương trình, phương pháp giáo dục; củng cố phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS; xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; tăng cường cơ sở vật chất và kiên cố hoá trường lớp, có nhiều cải tiến trong việc tổ chức các kỳ thi, đảm bảo an toàn, nghiêm túc, đánh dấu bước chuyển biến tích cực theo lộ trình đổi mới kiểm tra, đánh giá, thi cử, được dư luận xã hội đồng tình ủng hộ.

Tuy nhiên, Giáo dục và Đào tạo tỉnh ta vẫn còn một số hạn chế, yếu kém cần khắc phục. Mạng lưới trường, lớp chưa thật cân đối, hợp lý; chất lượng giáo dục còn hạn chế, nhất là giáo dục vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc, giáo dục thường xuyên, giáo dục ngoài công lập. Chất lượng phổ cập giáo dục chưa vững chắc; tiến độ xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia ở các cấp học còn chậm. Công tác quản lý giáo dục có chuyển biến nhưng chưa mạnh; một bộ phận nhỏ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục còn thiếu gương mẫu, ý thức trách nhiệm chưa cao, công tác giáo dục đạo đức, giáo dục pháp luật cho học sinh hiệu quả còn hạn chế; cơ sở vật chất cho giáo dục còn nhiều khó khăn.

Để khắc phục những hạn chế trên, phát huy những kết quả đạt được; đồng thời xuất phát từ yêu cầu thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo năm học 2009 – 2010, UBND tỉnh yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo; các sở, ban, ngành có liên quan, UBND các huyện, thị xã Bảo Lộc, thành phố Đà Lạt; các cơ sở giáo dục tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ sau đây:

1. Sở Giáo dục và Đào tạo tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả Chỉ thị số 4899/CT-BGDĐT ngày 04/8/2009 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp năm học 2009 - 2010, đồng thời thực hiện tốt các nội dung sau đây:

- Tiếp tục thực hiện nghiêm túc có hiệu quả Chỉ thị số 06 /CT-TW của Bộ Chính trị về cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với việc thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 33/2006/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục thông qua cuộc vận động “Hai không” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong toàn ngành nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt là giáo dục đạo đức, nhân cách và kỹ năng sống cho học sinh

- Cải tiến công tác thi đua, khen thưởng, khắc phục bệnh thành tích trong các cơ sở giáo dục; tổ chức ký kết phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” với các đơn vị liên quan để phối hợp thực hiện có hiệu quả. Tổ chức “Tháng khuyến học” từ 02/9 đến 02/10/2009 để vận động, quyên góp quần áo, sách vở, dụng cụ học tập hỗ trợ cho học sinh vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

- Triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; khảo sát, đánh giá chất lượng học sinh từ đầu năm học để có kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém kịp thời. Tăng cường các họat động thanh tra hành chính, thanh tra chuyên ngành ở các cấp học, ngành học; chấm dứt việc dạy học thông qua “đọc - chép” ở cấp Trung học cơ sở và Trung học phổ thông; duy trì và nâng cao chất lượng kết quả phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập giáo dục trung học cơ sở, triển khai kế hoạch phổ cập giáo dục trung học.

- Đẩy mạnh công tác giáo dục phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy và các tệ nạn xã hội, ngăn chặn bạo lực xâm nhập học đường; hạn chế tỷ lệ học sinh bỏ học; đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường, phong trào trồng cây xanh phù hợp và có hiệu quả tốt cho môi trường; nhận chăm sóc các công trình, di tích lịch sử, văn hoá, các nghĩa trang liệt sĩ ở địa phương. Tăng cường công tác y tế trường học, phòng chống đại dịch cúm A(H1N1) và các dịch bệnh khác trong các cơ sở giáo dục.

- Thực hiện đổi mới quản lý giáo dục, đảm bảo quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập. Áp dụng chuẩn nghề nghiệp đối với giáo viên các cấp theo qui định. Triển khai Thông tư số 09/2009/TT-BGDĐT ngày 07/5/2009 về Quy chế thực hiện công khai đối với các cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân.

- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý giáo dục, đổi mới phương pháp dạy và học. Hoàn thành cơ bản việc triển khai kết nối Internet băng thông rộng tới tất cả các trường học ở những khu vực có điện lưới vào năm 2010.

- Tiếp tục phát triển mạng lưới trường, lớp học, tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án Kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đọan 2008 - 2012 theo Quyết định số 20/2008/QĐ-TTg ngày 01/02/2008 của Thủ tướng Chính phủ. Triển khai Đề án của ngành giáo dục và đào tạo về phát triển giáo dục ở huyện Đam Rông. Tiếp tục đầu tư, phát triển các trường mầm non, tiểu học, THCS và THPT đạt chuẩn quốc gia.

- Tiếp tục chuẩn hoá và nâng chuẩn đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, tham mưu tuyển dụng giáo viên kết hợp luân chuyển giáo viên để tuyển dụng, bố trí đội ngũ nhà giáo phù hợp với yêu cầu phát triển giáo dục ở địa phương.

- Tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về Giáo dục và Đào tạo. Đẩy mạnh phát triển giáo dục ở những vùng khó khăn, tham mưu giải quyết chính sách hỗ trợ giáo viên và học sinh vùng dân tộc theo qui định; tập trung các nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất trường học, mua sắm trang thiết bị phục vụ giảng dạy và nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ, giáo viên, chất lượng giáo dục các cấp học ở những vùng khó khăn, vùng dân tộc. Củng cố, phát triển, nâng cao chất lượng dạy học ở các trường phổ thông dân tộc nội trú.

2. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh Truyền hình Lâm Đồng, Báo Lâm Đồng kịp thời đưa tin về kế họach khai giảng năm học mới và các họat động khác của ngành Giáo dục và Đào tạo.

3. Các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Nội vụ có trách nhiệm phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các địa phương trong việc giao kế họach, cân đối ngân sách và nguồn nhân lực, đảm bảo các điều kiện để ngành giáo dục và đào tạo, các địa phương hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.

4. UBND các huyện, thị xã Bảo Lộc và thành phố Đà Lạt tập trung chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ năm học theo đúng Chỉ thị số 4899/CT-BGDĐT ngày 04/8/2009 của Bộ Giáo dục và Đào tạo; tăng cường trách nhiệm của các ngành chức năng và UBND xã, phường, thị trấn trong việc đẩy mạnh phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo tại địa phương.

UBND tỉnh yêu cầu ngành Giáo dục và Đào tạo, các sở, ban, ngành có liên quan, UBND các huyện, thị xã Bảo Lộc và thành phố Đà Lạt triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này và đề nghị các cấp ủy Đảng, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị xã hội, đoàn thể tạo điều kiện phối hợp, hỗ trợ ngành Giáo dục và Đào tạo thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2009-2010./-

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Huỳnh Đức Hòa