Chỉ thị 04/CT-UBND về tổ chức thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2023 do tỉnh Vĩnh Long ban hành

Số hiệu 04/CT-UBND
Ngày ban hành 08/03/2023
Ngày có hiệu lực 08/03/2023
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Vĩnh Long
Người ký Lữ Quang Ngời
Lĩnh vực Tài chính nhà nước

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH LONG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 04/CT-UBND

Vĩnh Long, ngày 08 tháng 3 năm 2023

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TỔ CHỨC THỰC HIỆN NHIỆM VỤ THU NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2023

Nhằm phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ thu ngân sách năm 2023 góp phần hoàn thành các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và Chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025; Nghị quyết số 79/NQ- HĐND ngày 21/12/2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 06/01/2023 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán NSNN và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2023, đồng thời tăng cường các biện pháp quản lý, khai thác nguồn thu, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tập trung thực hiện một số nhiệm vụ chính sau:

1. Cục Thuế

Bám sát các chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND trong triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp quản lý thu; tập trung đôn đốc các khoản thu ngân sách ngay từ đầu năm; chủ động dự báo các nguồn thu còn tiềm năng, dự báo các yếu tố ảnh hưởng giảm thu NSNN để tham mưu cho tỉnh các giải pháp điều hành thu ngân sách; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hiện đại hóa ngành thuế, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, triển khai hiệu quả các chính sách thuế mới, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế; tăng cường thanh tra, kiểm tra, chống thất thu NSNN; có giải pháp xử lý nợ đọng thu ngân sách; nỗ lực, tập trung phấn đấu hoàn thành đạt và vượt dự toán thu NSNN được giao năm 2023, cụ thể:

Theo dõi chặt chẽ tiến độ thu, đánh giá, phân tích cụ thể từng địa bàn, từng khu vực thu, sắc thuế để có phương án chỉ đạo, điều hành thu kịp thời, dự báo thu hàng tháng, quý sát đúng với thực tế phát sinh; rà soát, xác định chính xác những nguồn thu còn tiềm năng, các lĩnh vực, loại thuế còn thất thu kịp thời đề xuất các giải pháp về chính sách và quản lý thu hiệu quả.

Đổi mới công tác tuyên truyền, thường xuyên đối thoại, giải quyết vướng mắc cho người nộp thuế. Triển khai mạnh mẽ cải cách thủ tục hành chính về thuế, hiện đại hóa quản lý thu ở tất cả các khâu như quản lý đăng ký, kê khai, nộp thuế, hoàn thuế điện tử, thực hiện phân tích rủi ro, quản lý nợ đọng thuế theo phương thức điện tử, quản lý hóa đơn điện tử, tiếp tục điện tử hóa đối với công tác quản lý lệ phí trước bạ, cho thuê nhà, các loại phí, lệ phí...

Về công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu NSNN, tập trung thanh tra, kiểm tra các ngành, lĩnh vực, doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế hoặc có dư địa thu lớn như: doanh nghiệp có giao dịch liên kết; doanh nghiệp thương mại điện tử; doanh nghiệp kinh doanh trên nền tảng số; hoạt động chuyển nhượng bất động sản; hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo kê khai; thầu xây dựng nhà ở tư nhân…Đẩy mạnh công tác kiểm tra tại trụ sở cơ quan thuế theo rủi ro; kiểm tra, rà soát chặt chẽ hồ sơ khai thuế của người nộp thuế trước khi tiến hành thanh tra, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế.

Về công tác quản lý nợ thuế, tập trung rà soát, phân loại các khoản nợ thuế, phân tích nguyên nhân của từng đối tượng nợ để có giải pháp đôn đốc thu nợ phù hợp. Phối hợp chặt chẽ với các ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương trong thu hồi tiền thuế nợ. Đồng thời, đẩy nhanh điện tử hoá các khâu, các bước trong quản lý, đôn đốc, cưỡng chế thu hồi nợ thuế. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện Nghị quyết 94/2019/QH14 của Quốc hội về khoanh nợ tiền thuế, xoá nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp đối với người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước, đảm bảo xử lý tối đa số tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt không còn khả năng thu NSNN. Cơ quan thuế phấn đấu tổng số nợ thuế đến 31/12/2023 giảm xuống dưới 5% tổng thu NSNN.

Triển khai thực hiện có hiệu quả Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 theo Quyết định số 508/QĐ-TTg ngày 23/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Thực hiện điều động, chuyển đổi vị trí công tác; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ công chức trong thực thi công vụ và thực hiện tốt công tác phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí...

Thực hiện sơ kết hàng quý công tác thu ngân sách để phối hợp Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước tham mưu kịp thời cho Ủy ban nhân dân tỉnh điều chỉnh dự toán chi ngân sách địa phương đảm bảo cân đối ngân sách.

2. Sở Tài chính

Phối hợp Cục Thuế và các sở, ngành liên quan ghi thu, ghi chi vào NSNN kịp thời các khoản được trừ vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất như tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng theo dự án được phê duyệt, tiền nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất đúng theo quy định và đôn đốc các chủ đầu tư các dự án nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất vào NSNN.

Phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành kịp thời các quy định về mức thu đối với các khoản phí, lệ phí, các quy định về giá đất,... khi có sự thay đổi về chính sách, mức thu, đảm bảo phù hợp với thực tế. Cung cấp cho cơ quan thuế danh sách các đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên và chi đầu tư và đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên để phối hợp quản lý thu tiền thuê đất theo chức năng nhiệm vụ được giao.

Phối hợp Cục Thuế và các sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố quản lý chỉ đạo thu tốt các nguồn thu theo dự toán, quản lý chặt chẽ các nguồn thu, không bỏ sót và thất thoát các khoản thu ngân sách, tham mưu kịp thời cho Ủy ban nhân dân tỉnh trong chỉ đạo điều hành dự toán thu, chi ngân sách địa phương năm 2023 hiệu quả phù hợp điều kiện thực tế của địa phương.

3. Sở Tài nguyên và Môi trường

Thực hiện giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và chuyển thông tin địa chính cho cơ quan thuế thông báo đơn giá thuê đất, giao đất và thu nộp vào ngân sách kịp thời, đúng quy định.

Xác định giá đất cụ thể để tính tiền thuê đất, tiền sử dụng đất và rà soát điều chỉnh bảng giá các loại đất trên địa bàn tỉnh theo quy định.

Chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai và chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tại các huyện, thị xã, thành phố: Khi lập Phiếu chuyển thông tin địa chính sang cơ quan Thuế để xác định nghĩa vụ tài chính cần phải ghi đầy đủ, chính xác thông tin theo quy định, để cơ quan thuế có đủ cơ sở xác định nghĩa vụ tài chính được chính xác. các thông tin về nguồn gốc đất; diện tích trong hạn mức, ngoài hạn mức; vị trí của từng diện tích;...

Tăng cường công tác quản lý và cung cấp thông tin cho cơ quan thuế các khoản thu đối với hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Thông tư số 152/2015/TT-BTC ngày 02/10/2015 của Bộ Tài chính để quản lý thu.

4. Sở Kế hoạch và Đầu tư

Tăng cường đôn đốc công tác giải ngân vốn đầu tư xây dựng trên địa bàn theo kế hoạch được giao. Cung cấp kịp thời các thông tin, tài liệu liên quan đến các dự án đầu tư trên địa bàn để ngành thuế và các ngành, địa phương có liên quan có giải pháp khai thác nguồn thu.

5. Công an tỉnh chủ động phối hợp với cơ quan thuế, Hải quan trao đổi thông tin, điều tra làm rõ, thực hiện xử lý nghiêm các trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật thuế và phối hợp truy thu thuế ẩn lậu, thu nợ đọng thuế.

Tổ chức tiếp nhận, xử lý, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố, tiếp nhận các hồ sơ do cơ quan quản lý thuế phát hiện hành vi vi phạm có dấu hiệu tội phạm trong lĩnh vực thuế chuyển đến, tiến hành điều tra, xử lý tội phạm trong lĩnh vực thuế theo quy định của pháp luật; trường hợp không khởi tố vụ án hình sự hoặc đình chỉ điều tra vụ án thì thông báo bằng văn bản cho cơ quan quản lý thuế biết rõ lý do và chuyển hồ sơ cho cơ quan quản lý thuế giải quyết theo thẩm quyền.

6. Cục Quản lý thị trường chủ trì, phối hợp với Công an, Cục Thuế và các sở, ban ngành có liên quan tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh trên thị trường, ngăn chặn hành vi kinh doanh trái pháp luật làm bất ổn thị trường; đẩy mạnh công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hành vi vi phạm khác gây thất thu NSNN trên địa bàn.

7. Sở Xây dựng

Hàng tháng, Sở Xây dựng cung cấp thông tin phối hợp về danh sách chủ hộ, công trình đã cấp giấy phép xây dựng nhà ở theo thẩm quyền cho Cục Thuế; Phòng Quản lý đô thị, Kinh tế Hạ tầng huyện, thị xã, thành phố cung cấp thông tin phối hợp về danh sách chủ hộ, công trình đã cấp giấy phép xây dựng nhà ở theo phân cấp cho Chi cục Thuế.

8. Kho bạc Nhà nước phối hợp chặt chẽ với Cục Thuế, Sở Tài chính trong công tác thu ngân sách; xử lý kịp thời các khoản ghi thu, ghi chi NSNN; phối hợp thu nợ đọng thuế, thực hiện các lệnh thu NSNN do cơ quan thuế phát hành và cung cấp kịp thời thông tin về người nộp thuế theo yêu cầu của cơ quan thuế đúng quy định của pháp luật. Thực hiện khấu trừ thuế GTGT của các nhà thầu khi thực hiện thủ tục thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản của NSNN cho chủ đầu tư theo quy định Luật Quản lý thuế.

[...]