Chỉ thị 04/CT-BYT năm 2003 về tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh gắn với chuyển đổi số tại Bộ Y tế

Số hiệu 04/CT-BYT
Ngày ban hành 20/07/2023
Ngày có hiệu lực 20/07/2023
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Bộ Y tế
Người ký Đào Hồng Lan
Lĩnh vực Thương mại,Công nghệ thông tin,Bộ máy hành chính

BỘ Y TẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 04/CT-BYT

Hà Nội, ngày 20 tháng 7 năm 2023

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TIẾP TỤC ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, CẢI THIỆN MÔI TRƯỜNG KINH DOANH GẮN VỚI CHUYỂN ĐỔI SỐ TẠI BỘ Y TẾ

Thời gian qua, công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) và hiện đại hóa phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp của Bộ Y tế đã đạt được một số kết quả quan trọng như: chuẩn hóa danh mục TTHC; bãi bỏ, đơn giản hóa nhiều TTHC, quy định điều kiện liên quan đến hoạt động kinh doanh góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; đẩy mạnh phân cấp trong giải quyết TTHC; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; từng bước thiết lập, vận hành Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện còn một số tồn tại, hạn chế liên quan đến việc thực thi các phương án cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, quy định kinh doanh, quy định phân cấp đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; đẩy nhanh tốc độ xử lý hồ sơ tồn đọng; một số quy định TTHC chưa rõ ràng, minh bạch về quy định hồ sơ, trình tự thực hiện, trách nhiệm của các Đơn vị trong quy trình giải quyết; việc cải cách TTHC gắn với chuyển đổi số, xây dựng hệ thống bảo đảm thông tin phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành chưa đúng thời hạn. Nguyên nhân của những hạn chế trên là do: i) Người đứng đầu một số đơn vị chưa quan tâm đôn đốc, thúc đẩy việc hoàn thiện hành lang pháp lý thực thi phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh, phân cấp trong giải quyết TTHC đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; ii) Chưa chú trọng đầu tư đúng mức cả về nhân lực, trang thiết bị cho công tác cải cách TTHC và việc lấy ý kiến các bên liên quan khi xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; iii) Việc kết nối, chia sẻ, đồng bộ thông tin, dữ liệu giữa Hệ thống Dịch vụ công của các Đơn vị và Hệ thống thông tin giải quyết TTHC Bộ Y tế, Cổng Dịch vụ công Quốc gia còn chậm, dữ liệu chưa đảm bảo; iv) Cán bộ đầu mối về TTHC của các Đơn vị hầu hết là kiêm nhiệm trong khi khối lượng công việc được giao rất nhiều nên ảnh hưởng đến tiến độ triển khai nhiệm vụ,...

Để đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ về cải cách TTHC, cải thiện môi trường kinh doanh gắn với chuyển đổi số tại Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu:

1. Nhiệm vụ trọng tâm

Người đứng đầu các Vụ, Cục có giải quyết TTHC chịu trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

1.1. Thực hiện các quy định về kiểm soát TTHC

a) Thực hiện nghiêm túc các quy định về kiểm soát TTHC trong quá trình xây dựng dự thảo văn bản quy phạm pháp luật có chứa quy định TTHC theo quy định tại Nghị định số 92/2017/NĐ-CP ngày 07/08/2017 của Chính phủ, Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31/10/2017 của Văn phòng Chính phủ và Thông tư số 29/2019/TT-BYT ngày 29/11/2019 của Bộ Y tế; không để tình trạng chậm, muộn trong công bố, công khai TTHC theo quy định.

b) Tập trung chuyển đổi quy trình, thực hiện TTHC, dịch vụ công từ phương thức truyền thống sang môi trường điện tử bảo đảm thực chất, hiệu quả; chuẩn hóa, tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ, xây dựng các biểu mẫu điện tử, phần mềm chuyên dụng; đẩy nhanh tiến độ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC để làm giàu kho dữ liệu, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp không phải cung cấp lại các thông tin đã có.

c) Tiếp nhận, xử lý và trả lời các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp gửi đến Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, Cổng Dịch vụ công Quốc gia về quy định TTHC thuộc phạm vi quản lý của đơn vị đúng thời hạn yêu cầu.

1.2. Xây dựng, triển khai các dịch vụ công trực tuyến, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC

a) Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả việc đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, bảo đảm nguyên tắc lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm theo đúng yêu cầu tại Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ và Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ. Tập trung nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ; bảo đảm công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình và khả năng phản ứng chính sách; khuyến khích việc trả kết quả trước hạn và khắc phục ngay tình trạng quá hạn trong giải quyết TTHC. Hạn chế tối đa việc người dân, doanh nghiệp phải đi lại nhiều lần; thực hiện nghiêm việc xin lỗi cá nhân, tổ chức khi xảy ra tình trạng chậm, muộn trong giải quyết TTHC.

b) Đảm bảo duy trì 100% TTHC thuộc phạm vi quản lý của đơn vị được xây dựng thành dịch vụ công trực tuyến và vận hành hiệu quả; ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số tối đa trong quá trình cung cấp và xử lý dịch vụ công trực tuyến trên môi trường mạng; các TTHC đủ điều kiện đều được xây dựng thành dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

c) Khẩn trương hoàn thành việc kết nối, chia sẻ, đồng bộ trạng thái kết quả xử lý hồ sơ giữa Hệ thống dịch vụ công của các Đơn vị với Hệ thống thông tin giải quyết TTHC Bộ Y tế, Cổng Dịch vụ công Quốc gia phục vụ theo dõi, giám sát, đánh giá của cơ quan quản lý và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi thực hiện TTHC.

d) Phối hợp với Văn phòng Bộ tiếp tục tổ chức tốt hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ Y tế theo quy định.

1.3. Việc cắt giảm, đơn giản hóa quy định, TTHC liên quan đến hoạt động đầu tư kinh doanh, phân cấp, phân quyền trong giải quyết TTHC, thực hiện đơn giản hóa TTHC có quy định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy

a) Phối hợp với Vụ Pháp chế khẩn trương hoàn thành thực thi các phương án cải cách đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt bảo đảm tiến độ, chất lượng theo yêu cầu1.

b) Tiếp tục nghiên cứu, rà soát và đẩy mạnh cải cách quy định, TTHC; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân, doanh nghiệp.

2. Tổ chức thực hiện

2.1. Vụ Pháp chế

a) Theo dõi, kiểm soát chặt chẽ việc ban hành các quy định liên quan đến TTHC và các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh trong dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật.

b) Phối hợp với các Đơn vị tham mưu Bộ Y tế ban hành các văn bản quy phạm pháp luật trong đó có ứng dụng chuyển đổi số trong việc giải quyết TTHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai xây dựng, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật thực thi phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh; phương án phân cấp giải quyết TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Y tế đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; bãi bỏ quy định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy hoặc giấy tờ có yêu cầu xác nhận của địa phương nơi cư trú để đảm bảo tiến độ theo yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

c) Kiểm soát việc thực hiện quy định về xây dựng dự thảo văn bản quy phạm pháp luật có TTHC theo quy định tại Thông tư số 29/2019/TT-BYT ngày 29/11/2019 trong quá trình thẩm định văn bản.

2.2. Văn phòng Bộ

a) Chịu trách nhiệm kiểm soát về hình thức, nội dung Quyết định công bố TTHC sau khi nhận Công văn đề nghị góp ý của các Đơn vị; công khai Quyết định công bố lên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC theo quy định tại Thông tư 02/2017/TT-VPCP ngày 31/10/2017 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn về nghiệp vụ kiểm soát TTHC.

b) Tiếp tục tổ chức vận hành Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả Bộ Y tế bảo đảm thuận tiện cho doanh nghiệp và người dân khi thực hiện TTHC. Theo dõi, đôn đốc việc giải quyết TTHC tại Bộ Y tế đảm bảo đúng pháp luật, công khai, minh bạch và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan có thẩm quyền. Báo cáo Bộ Y tế giải pháp giải quyết các tồn tại, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của các Đơn vị.

c) Phối hợp với các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách, kết quả triển khai cải cách hành chính, cải cách TTHC của Bộ Y tế giúp người dân và các tổ chức, doanh nghiệp hiểu, nắm bắt đầy đủ các quy định trong quá trình thực hiện giải quyết TTHC của Bộ Y tế.

[...]