ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 13/CT-UBND
|
Thành phố Hồ Chí
Minh, ngày 13 tháng 07 năm 2015
|
CHỈ THỊ
VỀ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - VĂN HÓA - XÃ HỘI VÀ DỰ TOÁN
NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2016
Năm 2016 là năm có ý nghĩa rất quan
trọng, năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Đại
hội Đảng bộ Thành phố lần thứ X, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm
2016 - 2020. Kế hoạch phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội và dự toán ngân
sách nhà nước năm 2016 của Thành phố được xây dựng trong bối cảnh tình hình
kinh tế thế giới có xu hướng hồi phục, kinh tế trong nước tiếp tục được mở rộng,
có dấu hiệu khởi sắc, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, nhưng vẫn còn tiềm ẩn
nhiều vấn đề khó khăn, thách thức.
Để nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số
11/CT-TTg ngày 29 tháng 5 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng Kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2016 sát hợp với tình hình
thực tiễn của Thành phố; Ủy ban nhân dân
Thành phố chỉ thị Thủ trưởng các sở - ban ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận - huyện, Chủ tịch Hội đồng
thành viên và Tổng Giám đốc, Giám đốc các Tổng Công ty, Công ty nhà nước thuộc
Thành phố tập trung triển khai các nội dung chủ yếu sau:
I. MỤC TIÊU, NHIỆM
VỤ CHỦ YẾU CỦA KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI VÀ DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC
NĂM 2016:
1. Mục tiêu tổng
quát:
Tập trung mọi nguồn lực đẩy nhanh tốc
độ phát triển kinh tế gắn với việc hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu, tái cấu trúc,
nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế Thành phố theo hướng đi vào chiều sâu,
chất lượng và hiệu quả, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát;
phát triển đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng
gắn với chỉnh trang đô thị, cung cấp nước sạch, bảo vệ môi trường, ứng phó với
biến đổi khí hậu, bảo đảm phát triển bền vững; bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội,
giảm nghèo bền vững, nâng cao chất lượng sống của nhân dân; đẩy mạnh ứng dụng
công nghệ thông tin gắn với cải cách hành
chính; mở rộng và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế, bảo
đảm an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội.
2. Nhiệm vụ phát
triển kinh tế - xã hội Thành phố năm 2016:
2.1. Về phát triển kinh tế ổn định, tăng trưởng bền vững:
Triển khai hiệu quả các giải pháp,
chính sách của Trung ương, đồng thời đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình hỗ
trợ chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao chất lượng tăng trưởng gắn với tái cấu
trúc kinh tế thành phố, tập trung nguồn lực phát triển nhanh các ngành, sản phẩm công nghiệp, dịch vụ có hàm lượng khoa học
- công nghệ cao, giá trị gia tăng cao, phát triển công nghiệp hỗ trợ, nông nghiệp
công nghệ cao, nông nghiệp sinh thái. Phấn đấu, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm
nội địa (GRDP) tăng 7,5% - 8%; giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa tăng trưởng
và ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội.
Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 12 tháng 3 năm 2015 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải
pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc
gia giai đoạn 2015 - 2016 và Quyết định số 3301/QĐ-UBND ngày 06 tháng 7 năm 2015 của Ủy
ban nhân dân Thành phố về Kế hoạch triển khai Nghị quyết số 19/NQ-CP; tạo điều kiện, môi trường
thuận lợi, bình đẳng để phát triển các thành phần kinh tế và thu hút đầu tư
trong và ngoài nước. Khuyến khích, thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới công nghệ,
nâng cao chất lượng và khả năng cạnh tranh của sản phẩm. Triển khai thực hiện
có hiệu quả Luật Doanh nghiệp (sửa đổi), Luật Đầu tư (sửa đổi) và các văn bản
hướng dẫn thi hành. Tăng cường cung cấp thông tin hỗ trợ doanh nghiệp. Đơn giản
hóa các thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các thủ tục hành chính nhằm tạo thuận
lợi cho doanh nghiệp.
Tích cực, chủ động khai thác mở rộng
thị trường, tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư; đổi mới cách thức
tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại theo hướng chú trọng vào khâu tổ
chức và cung cấp thông tin thị trường, chú ý các thị trường truyền thống, thị
trường tiềm năng chưa khai thác hết, thâm nhập mở rộng vào các thị trường mới,
đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, nhập khẩu nhằm không để phụ thuộc vào một số
ít thị trường, đồng thời kiểm soát chặt chẽ nhập khẩu với những mặt hàng không
khuyến khích. Tập trung phát triển 9 nhóm ngành dịch vụ chủ yếu có tiềm năng và
là thế mạnh của thành phố, phấn đấu trở thành trung tâm dịch vụ tầm cỡ khu vực
Đông Nam Á. Đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, phát triển nhanh mạng lưới
phân phối, bán buôn và bán lẻ, hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm.
Tiếp tục thực hiện Chương trình chuyển
dịch cơ cấu công nghiệp, tập trung phát triển 4 ngành công nghiệp trọng yếu có
hàm lượng khoa học - công nghệ cao, sản phẩm công nghiệp có lợi thế cạnh tranh,
công nghiệp sạch ít gây ô nhiễm môi trường, tiết kiệm năng lượng, năng suất lao
động cao, giá trị gia tăng lớn, công nghiệp phục vụ nông nghiệp, nông thôn. Triển
khai thực hiện có hiệu quả Đề án phát triển công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn
thành phố đến năm 2020, trong đó tập trung xây dựng, triển khai thực hiện các
cơ chế, chính sách khuyến khích, thu hút và hỗ trợ đầu tư cho phát triển công
nghiệp hỗ trợ nhằm giảm nhập khẩu, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa các sản phẩm gia
công, lắp ráp. Tổ chức thực hiện công khai hóa các cam kết của nhà đầu tư nước
ngoài về tỷ lệ nội hóa sản xuất sản phẩm
nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước nắm bắt thông tin, nhu cầu của
nhà đầu tư nước ngoài và tham gia vào chuỗi cung ứng.
Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
phổ biến về Chương trình nông thôn mới, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt
được; thực hiện chính sách khuyến khích chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp
theo hướng nông nghiệp đô thị hiện đại, hiệu quả, bền vững; chuyển dịch cơ cấu
cây trồng, vật nuôi, thủy sản theo hướng nông nghiệp sạch, không gây ô nhiễm
môi trường, tăng cường ứng dụng công nghệ cao, công nghệ sinh học. Phát triển nghiên cứu, ứng dụng công nghệ sinh học để sản
xuất giống cây, giống con chất lượng và năng suất cao, từng bước hình thành
trung tâm giống cây, giống con của khu vực. Tiếp tục tổ chức nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách khuyến
khích đầu tư về vốn với sự tham gia của tất cả các thành phần kinh tế trong quá
trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nông thôn.
Triển khai thực hiện các chính sách
tiền tệ, tài khóa của Trung ương. Kiểm soát chặt chẽ và minh bạch thu, chi ngân
sách nhà nước, đầu tư công, nhất là đầu tư từ ngân sách nhà nước, trái phiếu
Chính phủ và đầu tư của khu vực doanh nghiệp nhà nước; đồng thời sử dụng hiệu quả các nguồn vốn cho phát
triển kinh tế ở tất cả các ngành, lĩnh vực, đưa ra các giải pháp phù hợp để thu
hút mạnh các nguồn lực ngoài Nhà nước cho đầu tư phát triển, nâng cao chất lượng
công tác lập dự toán ngân sách nhà nước.
Tăng cường công tác phối hợp giữa các ngành, các cấp trong hoạt động
kiểm tra, kiểm soát giá cả, thị trường. Bảo đảm cung cầu và bình ổn giá những
hàng hóa thiết yếu.
Tiếp tục đẩy mạnh quá trình cổ phần
hóa doanh nghiệp Nhà nước theo hướng công khai, minh bạch; tiếp tục tăng cường
công tác quản lý, giám sát chặt chẽ hoạt động của các doanh nghiệp Nhà nước và
thực hiện Luật Quản lý sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp, nhằm nâng
cao hiệu suất, hiệu quả trong sản xuất kinh doanh.
2.2. Về phát triển đô thị bền vững,
xây dựng đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng và bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu:
Tăng cường công tác quản lý nhà nước
về quy hoạch, tổ chức giám sát, kiểm tra, thanh tra, thực hiện quy hoạch và xử
lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy hoạch.
Hoàn thành và phê duyệt quy hoạch phát triển
ngành, lĩnh vực, sản phẩm chủ yếu, các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết.
Tăng cường quản lý đầu tư từ nguồn vốn
ngân sách nhà nước và trái phiếu Chính phủ, trái phiếu chính quyền địa phương,
tiếp tục triển khai bố trí vốn hiệu quả và tiết kiệm; tăng cường quản lý đầu tư
và xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước. Tăng cường công
tác giám sát, đánh giá đầu tư để đảm bảo thực hiện đầu tư đúng quy hoạch, kế hoạch
được duyệt. Tranh thủ tối đa các nguồn vốn ODA để đầu tư các công trình kết cấu
hạ tầng trọng điểm, quy mô lớn. Tập trung rà soát, đề xuất bổ sung điều chỉnh
các cơ chế chính sách phù hợp, thông thoáng
để khuyến khích nhà đầu tư tham gia đầu
tư xây dựng cơ sở hạ tầng bằng các hình thức như: PPP, BOT, BTO, BT..., tập
trung vào các lĩnh vực giao thông, cung cấp nước sạch, giảm ngập nước...
Tiếp tục rà soát, kiến nghị sửa đổi,
bổ sung, hoàn thiện cơ sở pháp lý về quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường để phù hợp với thực tiễn. Ngăn chặn việc khai thác
trái phép, khai thác lãng phí các nguồn tài nguyên thiên nhiên. Tập trung
nghiên cứu và đề ra các giải pháp nâng cao khả năng phòng tránh nhằm giảm thiểu
tác động xấu của biến đổi khí hậu, mực nước biển dâng; ứng cứu kịp thời và khắc
phục hậu quả xấu do thiên tai gây ra.
2.3. Về phát triển giáo dục - đào
tạo, y tế, khoa học - công nghệ, văn hóa, bảo đảm an sinh xã hội:
a) Từng bước phát triển giáo dục, đào
tạo theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế đến năm
2020. Tập trung triển khai thực hiện hiệu quả Chiến lược phát triển giáo dục và
Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về
đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Nâng cao chất lượng giáo dục và
đào tạo của các bậc học; đồng đều chất lượng giáo dục nội thành và ngoại thành,
giáo dục hướng nghiệp và dạy nghề phổ thông. Đổi mới cơ chế quản lý giáo dục,
phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý, đảm bảo cung cấp đầy đủ giáo
viên các cấp học, ngành học (nhất là giáo viên mầm non và tiểu học); nâng cao
chất lượng đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất của nhà trường; củng cố và mở rộng
mạng lưới trường lớp, đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân; đẩy mạnh thực hiện
xã hội hóa giáo dục, tăng cường huy động các nguồn lực phát triển giáo dục. Từng
bước nâng cao tỷ lệ lao động đã qua đào tạo, đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng
cao của các ngành, lĩnh vực trọng yếu và đào tạo nghề cho nhân dân các vùng đô
thị hóa.
b) Tiếp tục triển khai Nghị quyết
Trung ương 6 (khóa XI) và Chiến lược về phát triển khoa học và công nghệ; tập
trung thực hiện có hiệu quả các chương trình quốc gia về đổi mới công nghệ,
phát triển công nghệ cao, nâng cao hiệu quả hoạt động khoa học - công nghệ. Thực
hiện đồng bộ 3 nhiệm vụ chủ yếu về gắn kết hoạt động nghiên cứu khoa học và
công nghệ với thực tiễn; nâng cao năng lực quản lý, xây dựng và hoàn thiện cơ
chế, chính sách thích hợp nhằm phát huy tiềm năng khoa học và công nghệ; phát
triển tiềm lực khoa học và công nghệ bảo đảm phát triển bền vững và hội nhập
kinh tế thế giới, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và chất lượng sống của
người dân.
c) Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh
nhằm chăm sóc tốt sức khỏe cho nhân dân. Phát triển hệ thống y tế dự phòng để
chủ động phòng, chống các dịch bệnh nguy hiểm đối với người. Đổi mới cơ chế giá
dịch vụ khám chữa bệnh đồng bộ với đổi mới về
cơ chế đối với các dịch vụ công cho y tế;
đẩy mạnh xã hội hóa và đa dạng hóa nguồn
lực đối với các lĩnh vực y tế, giảm quá tải
các bệnh viện, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế. Tăng cường kiểm tra, kiểm
soát chất lượng và giá thuốc. Tăng
cường công tác quản lý chất lượng, vệ
sinh an toàn thực phẩm; xây dựng các mô
hình cung cấp thực phẩm an toàn.
d) Triển khai thực hiện Nghị quyết
Trung ương 9 (khóa XI) về xây dựng và phát triển
văn hóa; phát triển toàn diện, đồng bộ
các lĩnh vực thông tin, văn hóa, thể thao. Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh,
hiện đại, văn minh, nghĩa tình, đậm đà bản sắc dân tộc, tăng cường hiệu quả hoạt
động của hệ thống thiết chế văn hóa, thể dục thể thao. Đẩy mạnh xã hội hóa, huy
động nguồn lực của xã hội đầu tư vào các lĩnh vực văn hóa - xã hội. Tăng cường
quản lý các lễ hội, hoạt động văn hóa, thông tin, thể thao; hạn chế tối đa việc
sử dụng ngân sách nhà nước để tổ chức lễ hội. Tích cực đấu tranh ngăn chặn các
tệ nạn xã hội, nhất là ma túy, mại dâm.
đ) Tiếp tục thực hiện Nghị quyết
Trung ương 5 (khóa XI) về một số vấn đề về chính sách xã hội giai đoạn 2012 -
2020. Thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh và phúc lợi xã hội, đặc biệt
là công tác giảm nghèo bền vững, tạo việc làm, chăm lo cho các đối tượng chính
sách và người có công. Đẩy mạnh phát triển thị trường lao động, đa dạng hóa các
kênh giới thiệu và giải quyết việc làm, chú trọng tạo việc làm ổn định, cải thiện
môi trường và điều kiện lao động, tăng thu nhập và nâng cao mức sống cho người
lao động. Đa dạng hóa các nguồn lực và phương án thực hiện chương trình giảm
nghèo bền vững theo hướng phát huy nội lực, kết hợp sự trợ giúp của cộng đồng
quốc tế, nhằm tăng khả năng tiếp cận của người nghèo đối với các dịch vụ xã hội
cơ bản (y tế, giáo dục, nhà ở,...), từng bước thu hẹp khoảng cách giàu nghèo.
Tiếp tục triển khai thực hiện chương trình bình ổn thị trường góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa
bàn.
Thực hiện tốt các chính sách dân tộc
và tôn giáo; bình đẳng giới, nâng cao vị thế của phụ nữ. Chú trọng công tác
chăm sóc, giáo dục và bảo vệ quyền lợi của trẻ em. Thực hiện có hiệu quả Chiến
lược phát triển gia đình Việt Nam.
2.4. Về cải cách hành chính, phòng
chống tham nhũng, lãng phí, giải quyết khiếu nại, tố cáo:
a) Tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu
quả Chương trình cải cách hành chính trên địa bàn thành
phố giai đoạn 2011 - 2020, xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh,
chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả. Tiếp tục đẩy mạnh xã
hội hóa một số dịch vụ công gắn với tinh giản bộ máy tổ chức, biên chế, tái cấu trúc nền tài chính công. Tiếp tục đẩy
mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong
hoạt động của các cơ quan nhà nước gắn với việc đổi mới phương thức điều hành của
hệ thống hành chính, tạo sự công khai minh bạch trong công tác quản lý nhà nước.
b) Triển khai có hiệu quả Luật,
Chương trình hành động và Kết luận của Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng
chống tham nhũng. Kiện toàn và nâng cao chất
lượng hoạt động các cơ quan chuyên trách về
phòng, chống tham nhũng. Tăng cường thanh tra, kiểm
tra, kiểm toán, điều tra để phòng ngừa, phát hiện, xử lý các hành vi
tham nhũng.
c) Thực hiện thường xuyên, nghiêm túc
công tác tiếp công dân; nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo đảm
ổn định chính trị, xã hội. Xử lý kịp thời, nghiêm minh các trường hợp vi phạm để
củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.
2.5. Tập
trung thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, bảo đảm giữ vững ổn định chính trị
và trật tự an toàn xã hội. Nắm chắc diễn biến và dự báo chính xác tình hình làm
cơ sở cho việc xây dựng các phương án tác chiến cụ thể ứng phó kịp thời và có
hiệu quả các tình huống xảy ra, không để bị động, bất ngờ. Đẩy mạnh phong trào
quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc; kết hợp chặt chẽ giữa chính quyền địa phương
với lực lượng công an và các ngành chức năng trong công tác đấu tranh phòng, chống
tội phạm. Triển khai hiệu quả các chương
trình mục tiêu quốc gia về phòng chống tội phạm, ma túy, mua bán người. Tăng cường
thực hiện Chiến lược quốc gia về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ và
các giải pháp đồng bộ đã đề ra về an toàn giao thông, xử lý nghiêm các vi phạm;
nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy, phòng, chống thiên tai, lụt,
bão, tìm kiếm cứu nạn. Thực hiện tốt đường lối đối ngoại, tăng cường hợp tác quốc tế, tranh thủ mọi nguồn lực bên
ngoài để phát triển thành phố.
2.6. Tăng
cường công tác thông tin tuyên truyền; thường xuyên cung cấp thông tin kịp thời
cho các cơ quan thông tin đại chúng, trước hết là thông tin về chủ trương, đường
lối, cơ chế, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thông tin liên quan đến tình
hình kinh tế - xã hội trong nước và quốc tế, bảo vệ chủ quyền biển đảo,... để
người dân hiểu rõ về tình hình và chính sách của Đảng, Nhà nước, từ đó tạo sự đồng
thuận trong nhân dân, thực hiện tốt các mục tiêu trên cơ sở kế hoạch đã đề ra.
Tăng cường tiếp xúc, đối thoại, nhất là về cơ chế, chính sách gắn liền với cuộc
sống của người dân và hoạt động của doanh nghiệp.
3. Nhiệm vụ xây dựng
dự toán ngân sách Thành phố năm 2016:
Việc xây dựng dự toán ngân sách năm
2016 phải dựa trên cơ sở đánh giá tình hình, kết quả thực hiện Kế hoạch 5 năm 2011 - 2015 và bám sát các mục tiêu
chủ yếu của Kế hoạch phát triển kinh tế -
xã hội 5 năm 2016 - 2020 trình Đại hội Đảng Thành phố; đồng thời, phù hợp với Kế
hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 - 2020; đúng chế độ, chính sách của
Nhà nước và trên tinh thần tiết kiệm, chống
lãng phí; bảo đảm cân đối nguồn lực để thực hiện các chế độ, chính sách đã được
cấp có thẩm quyền ban hành; và đảm bảo công khai, minh bạch, đúng quy định của
Luật Ngân sách nhà nước.
3.1. Đối với dự toán thu ngân sách nhà nước:
a) Dự toán thu ngân sách nhà nước phải
được xây dựng tích cực và theo đúng chính sách, chế độ hiện hành, trên cơ sở đánh giá sát khả năng thực hiện thu
ngân sách năm 2015, dự báo tình hình đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh và
hoạt động thương mại, xuất nhập khẩu năm 2016 có tính đến các tác động trong và
ngoài nước trong tình hình mới; tính toán cụ thể
các yếu tố tăng, giảm thu do thực hiện các văn bản pháp luật về thuế mới sửa đổi,
bổ sung và thực hiện lộ trình cắt giảm thuế quan theo cam kết quốc tế.
- Dự báo tăng trưởng kinh tế và nguồn
thu năm 2016 đối với từng ngành, từng lĩnh vực, năng lực và hiệu quả hoạt động
sản xuất, kinh doanh của từng đối tượng nộp thuế trên địa bàn, những nguồn thu
mới, lớn phát sinh trên địa bàn để tính đúng, tính đủ nguồn thu đối với từng
lĩnh vực, sắc thuế theo chế độ. Phân tích, đánh giá cụ thể những tác động ảnh
hưởng đến dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2016 theo từng địa bàn, lĩnh vực
thu, từng khoản thu, sắc thuế; trong đó tập trung đánh giá ảnh hưởng nguồn thu
do thực hiện các chính sách gia hạn, miễn, giảm thuế và các chính sách thu mới
của các cấp có thẩm quyền.
- Xây dựng dự toán thu các khoản thu
từ nhà, đất năm 2016 sát thực tế, trên cơ sở dự báo đúng sự phát triển của thị
trường bất động sản trên địa bàn, bám sát khả năng triển khai thực hiện quy hoạch
sử dụng đất đã được phê duyệt, kế hoạch, tiến độ thực hiện việc đấu giá quyền sử
dụng đất, giao đất và nộp tiền sử dụng đất theo quy định tại Luật Đất đai năm
2013.
b) Tăng cường kiểm tra, thanh tra việc
kê khai thuế của các tổ chức, cá nhân nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp kê khai không đúng,
không đủ số thuế phải nộp; chỉ đạo quyết liệt chống thất thu, thu hồi số nợ thuế
từ các năm trước, các khoản thu từ các dự án đầu
tư đã hết thời gian ưu đãi, các
khoản thu được phát hiện qua công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán,...
c) Xây dựng dự toán thu nội địa
(không kể thu tiền sử dụng đất) tăng bình quân tối thiểu từ 15% trở lên
so với đánh giá ước thực hiện năm 2015 (đã loại trừ các yếu tố tăng, giảm thu
do thay đổi chính sách). Dự toán thu từ hoạt động xuất nhập khẩu tăng bình
quân 6 - 8% so với đánh giá ước thực hiện năm 2015.
3.2. Đối với dự toán chi ngân sách
địa phương:
a) Dự toán chi ngân sách địa phương
năm 2016 được xây dựng trên cơ sở triệt để tiết kiệm, chống lãng phí ngay từ
khâu xác định nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng cần thực hiện. Lập dự toán chi
ngân sách địa phương theo đúng các quy định pháp luật về chế độ, tiêu chuẩn, định
mức chi ngân sách hiện hành; trong đó từng ngành, cơ quan, đơn vị cần chủ động
sắp xếp thứ tự các nhiệm vụ chi ưu tiên theo mức độ cấp thiết, khả năng triển
khai, hoàn thành trong năm 2016 và các năm sau để nâng cao tính chủ động trong
việc triển khai thực hiện, đảm bảo hoàn thành những nhiệm vụ trọng yếu của cơ
quan, đơn vị trong phạm vi dự toán ngân
sách được giao. Phân nhóm các nhiệm vụ chi để chủ động điều hành, cắt giảm
trong trường hợp cần thiết.
b) Tiếp tục đánh giá, rà soát các chế
độ, chính sách, định mức hiện hành của từng ngành, từng lĩnh vực để có cơ sở
tham mưu đề xuất sửa đổi, bổ sung các chế độ, định mức cho phù hợp; chỉ tham
mưu ban hành các chính sách mới hoặc sửa đổi, bổ sung các chế độ, định mức khi
đề xuất được nguồn kinh phí thực hiện.
c) Về định hướng chi đầu tư phát triển:
Chi đầu tư phát triển nguồn ngân sách
Thành phố năm 2016 phải phục vụ mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế
- xã hội năm 2016 và giai đoạn 5 năm 2016 - 2020 của Thành phố.
Dự toán chi đầu tư phát triển nguồn
ngân sách Thành phố năm 2016 được xây dựng trên cơ sở các nguyên tắc, tiêu chí
và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách Thành phố giai đoạn
2016 - 2020; phù hợp với Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 - 2020.
Trong điều kiện nguồn ngân sách Thành
phố còn hạn hẹp, cân đối thu chi còn nhiều khó khăn, vốn đầu tư từ ngân sách
Thành phố chỉ tập trung cho các công trình, dự án đã được bố trí trong các kế hoạch hàng năm để bảo đảm hoàn
thành dứt điểm, đưa vào sử dụng phát huy hiệu quả. Không bố trí vốn đầu tư từ ngân sách cho các dự án không thuộc
nhiệm vụ chi đầu tư theo quy định của Luật
Ngân sách nhà nước.
Xây dựng kế hoạch huy động và trả nợ
(cả gốc và lãi) cho đầu tư phát triển
theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý nợ công và các Nghị
định có liên quan; bảo đảm số dư nợ huy động (bao gồm cả số dự kiến trong năm)
không vượt quá hạn mức theo quy định. Tăng cường các giải pháp huy động vốn từ
các thành phần kinh tế trong và ngoài nước để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng
Thành phố, các dự án có thể thu hồi vốn trực tiếp.
Thực hiện giám sát các chương trình,
dự án ngay từ khâu hoạch định, thẩm định, duyệt, chuẩn bị và thực hiện; các
chương trình, dự án đã và đang triển khai
phải giám sát chặt chẽ từng khâu, từng công đoạn, không làm tăng quy mô và chi
phí; các công trình, dự án đã đủ thủ tục theo quy định nhưng chưa có đảm bảo đầy
đủ cam kết về
nguồn tài chính cũng không triển khai đưa vào kế hoạch.
Việc bố trí vốn kế hoạch chi đầu tư
phát triển nguồn ngân sách Thành phố phải thực hiện đúng quy định của Luật Đầu
tư công, trong đó chỉ bố trí vốn cho các
chương trình, dự án đã dự kiến đưa vào kế hoạch
đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 - 2020
theo thứ tự như sau:
- Ưu tiên bố trí vốn hỗ trợ đầu tư
theo hình thức đối tác công tư (PPP);
- Vốn đối ứng cho các dự án ODA;
- Hoàn trả tạm ứng vốn đã ứng trước;
- Bố trí vốn cho những công trình
hoàn thành trước ngày 31 tháng 12 năm 2015 nhưng chưa đủ điều kiện thanh toán
trong năm 2015, các công trình chuyển tiếp, chưa hoàn thành của giai đoạn 2011
- 2015 chuyển sang giai đoạn 2016 - 2020;
- Số vốn còn lại mới bố trí cho các dự
án khởi công mới. Các dự án khởi công mới chỉ được bố trí vốn: Khi đến ngày 31
tháng 10 năm 2015 được cấp có thẩm quyền phê duyệt quyết định đầu tư; bố trí đủ
vốn theo tiến độ được cấp có thẩm quyền phê duyệt trong năm đầu thực hiện dự
án.
- Bố trí vốn chuẩn bị đầu tư để lập
Báo cáo tiền khả thi, Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư trình cấp có thẩm quyền
phê duyệt.
d) Về định hướng dự toán chi thường
xuyên:
- Trong điều kiện cân đối ngân sách
còn khó khăn, yêu cầu các sở - ban - ngành, địa phương, các cơ quan, đơn vị có
sử dụng ngân sách lập dự toán chi thường xuyên đúng tính chất nguồn kinh phí,
triệt để tiết kiệm, đặc biệt là dự toán chi mua sắm phương tiện, trang thiết bị
đắt tiền, hạn chế tối đa về số lượng và quy mô tổ chức lễ hội, hội nghị, hội thảo,
tổng kết, lễ ký kết, khởi công, phong tặng danh hiệu, tiếp khách, đi công tác
trong, ngoài nước và các nhiệm vụ không cần thiết, cấp bách khác; dự toán chi
cho các nhiệm vụ này không tăng so với số thực hiện năm 2015.
- Ưu tiên bố trí vốn chi phát triển sự
nghiệp giáo dục - đào tạo, y tế, khoa học - công nghệ, văn hóa - thể thao, môi
trường, đảm bảo an sinh xã hội; tăng chi quốc phòng, an ninh, bảo đảm giữ vững
an ninh, trật tự xã hội trong tình hình mới; ưu tiên bố trí cho một số lĩnh vực
quan trọng theo các Nghị quyết của Đảng bộ và Hội đồng nhân dân Thành phố; chi
quản lý hành chính nhà nước, đảng, đoàn thể bảo đảm chặt chẽ.
- Tiếp tục thực hiện Nghị định số
130/2005/NĐ-CP ngày 17 tháng 10 năm 2005 của Chính phủ về cơ chế tự chủ, tự chịu
trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với cơ quan hành chính nhà nước, Nghị định số
117/2013/NĐ-CP ngày 07 tháng 10 năm 2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số
điều của Nghị định số 130/2005/NĐ-CP; đồng thời thực hiện Nghị định số
16/2015/NĐ-CP ngày 14 tháng 02 năm 2015 của Chính phủ về quy định cơ chế tự chủ
của đơn vị sự nghiệp công lập (thay thế Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25
tháng 4 năm 2006 của Chính phủ) và các văn bản hướng dẫn liên quan.
- Bố trí dự phòng ngân sách địa
phương theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước để chủ động ứng phó với thiên
tai, lũ lụt, dịch bệnh và giải quyết những nhiệm vụ quan trọng, cấp bách phát
sinh ngoài dự toán.
- Thực hiện cơ chế tạo nguồn cải cách
tiền lương theo quy định của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Tài chính.
- Chủ động xây dựng dự toán chi thực
hiện các dự án, nhiệm vụ quan trọng, xây dựng dự toán số bổ sung có mục tiêu từ
ngân sách trung ương năm 2016 để đề nghị ngân sách trung ương tổng hợp trong dự
toán ngân sách nhà nước năm 2016 và bổ sung có mục tiêu cho ngân sách thành phố
theo quy định tại Nghị định số 60/2003/NĐ-CP ngày 06 tháng 6 năm 2003 của Chính
phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Ngân sách nhà nước.
3.3. Cùng
với việc xây dựng dự toán ngân sách năm 2016, các sở - ban - ngành và Ủy ban nhân dân các quận - huyện đánh giá, phân
tích cụ thể kết quả đạt được, tồn tại hạn chế trong công tác quản lý, điều hành
thu, chi ngân sách năm 2015; báo cáo, đánh giá tình hình quyết toán vốn dự án đầu
tư hoàn thành (số dự án đã hoàn thành nhưng chưa duyệt quyết toán đến hết tháng
6 năm 2015 và dự kiến sẽ quyết toán đến hết năm 2015) theo quy định của Chỉ thị
số 27/CT-TTg ngày 27 tháng 12 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường, đẩy
mạnh công tác quyết toán vốn đầu tư các dự án hoàn thành; tập trung chỉ đạo, tổ
chức thực hiện công tác quyết toán và kiểm tra, xét duyệt quyết toán ngân sách
năm 2014 theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước; tiến hành thanh tra,
kiểm tra, giám sát việc quản lý và sử dụng vốn đầu tư phát triển; xử lý, giải
quyết ngay từ khâu xây dựng dự toán những tồn tại, sai phạm trong bố trí dự
toán chi ngân sách chưa phù hợp với tình
hình thực tế triển khai thực hiện và Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ,
Hội đồng nhân dân Thành phố đã được cơ quan thanh tra, kiểm toán phát hiện và
kiến nghị theo đúng quy định của pháp luật.
II. PHÂN CÔNG VÀ
TIẾN ĐỘ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH
1. Phân công thực
hiện:
1.1. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính tính toán, xác định các phương án, các
cân đối lớn để làm cơ sở hướng dẫn cho các sở - ban - ngành, quận - huyện, các
doanh nghiệp nhà nước xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán
ngân sách nhà nước năm 2016.
b) Chủ trì, phối hợp với các sở - ban
- ngành, quận, huyện và các đơn vị liên quan tổng hợp kế hoạch vốn đầu tư phát
triển nguồn vốn ngân sách Thành phố năm
2016.
c) Lập dự toán kinh phí để xây dựng Kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 và công việc liên quan để thực hiện
Kế hoạch này.
1.2. Sở Tài chính:
a) Hướng dẫn các sở - ban ngành, quận
- huyện đánh giá tình hình thực hiện dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm
2015 và lập dự toán ngân sách nhà nước năm 2016.
b) Phối hợp với Cục Thuế Thành phố, Cục Hải quan Thành phố và Sở Kế hoạch và Đầu tư xây dựng, tổng hợp dự toán
thu - chi ngân sách nhà nước năm 2016; phương án phân bổ ngân sách năm 2016 báo
cáo Ủy ban nhân dân Thành phố để trình Hội
đồng nhân dân Thành phố quyết định.
c) Xây dựng phương án phân bổ chi thường
xuyên của ngân sách năm 2016, dự kiến số bổ sung
có mục tiêu chi thường xuyên năm 2016 từ ngân sách cho các đơn vị.
d) Phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư và
các cơ quan liên quan tổng hợp, đề nghị
Trung ương phân bổ dự toán số bổ sung có mục tiêu từ ngân sách Trung ương thực
hiện chương trình mục tiêu quốc gia năm 2016.
1.3. Các cơ quan, đơn vị, tổ chức
có sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước:
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính xây dựng Kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội năm 2016, dự toán ngân sách nhà nước năm 2016, Kế
hoạch đầu tư nguồn ngân sách Thành phố năm 2016 của ngành, lĩnh vực phụ trách.
b) Các cơ quan nhà nước theo chức
năng của mình, trên cơ sở tính toán các nguồn lực có thể khai thác được, xây dựng
mục tiêu, chỉ tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của ngành, lĩnh vực
mình phụ trách. Đề xuất các giải pháp, các cơ chế, chính sách, chế độ mới hoặc
kiến nghị sửa đổi, bổ sung các chế độ, chính sách hiện hành gửi Sở Kế hoạch và Đầu
tư, Sở Tài chính, các cơ quan liên quan làm căn cứ xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán
ngân sách nhà nước năm 2016, Kế hoạch đầu
tư nguồn ngân sách Thành phố năm 2016.
1.4. Ủy
ban nhân dân các quận - huyện:
Phối hợp chặt chẽ với Sở Kế hoạch và
Đầu tư, Sở Tài chính xây dựng Kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước năm 2016, Kế hoạch đầu tư nguồn ngân sách Thành phố năm
2016 của địa phương, chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân Thành phố trong việc
xây dựng kế hoạch và dự toán ngân sách của mình.
2. Tiến độ thực
hiện:
2.1. Giao
Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức hướng dẫn khung xây dựng Kế hoạch phát triển kinh
tế - xã hội năm 2016, Kế hoạch đầu tư nguồn ngân sách Thành phố; Sở Tài chính
hướng dẫn xây dựng dự toán ngân sách năm 2015 cho các sở - ban - ngành, Ủy ban nhân dân các quận - huyện trước ngày 17
tháng 7 năm 2015.
2.2. Trên
cơ sở khung hướng dẫn, các sở - ban - ngành, quận - huyện, các doanh nghiệp nhà
nước thuộc Thành phố khẩn trương xây dựng Kế hoạch
phát triển kinh
tế - xã hội, dự toán ngân sách năm 2016, Kế
hoạch đầu tư nguồn ngân sách Thành phố năm 2016 gửi Sở Kế hoạch và Đầu
tư và Sở Tài chính trước ngày 24 tháng 7 năm 2015.
2.3. Giao
Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp Sở Tài chính, Cục Thuế Thành phố tổng hợp
nội dung báo cáo của các sở - ban - ngành, quận - huyện, các doanh nghiệp nhà
nước thuộc Thành phố để dự thảo sơ bộ Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự
toán ngân sách năm 2016, Kế hoạch đầu tư nguồn ngân sách Thành phố năm 2016
trình Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét,
thông qua và gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính trước ngày 29 tháng 7 năm
2015.
2.4. Ủy ban nhân dân Thành phố
quyết định phương án phân bổ, giao Kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách năm 2016, Kế hoạch đầu tư nguồn ngân sách Thành phố năm
2016 cho sở - ban - ngành, quận - huyện và các doanh nghiệp nhà nước thuộc
Thành phố trước ngày 10 tháng 12 năm 2015.
2.5. Căn
cứ quyết định giao chỉ tiêu, nhiệm vụ Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự
toán ngân sách năm 2016, Kế hoạch đầu tư nguồn ngân sách Thành phố năm 2016 của
Ủy ban nhân dân Thành phố, Thủ trưởng các
sở - ban - ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân
dân các quận huyện, Chủ tịch Hội đồng thành
viên, Tổng Giám đốc, Giám đốc các doanh nghiệp nhà nước thuộc Thành phố phân bổ, giao chỉ tiêu, nhiệm vụ và dự
toán ngân sách cho từng đơn vị trực thuộc trước ngày 31 tháng 12 năm 2015.
Yêu cầu Thủ trưởng các sở - ban -
ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận
- huyện, Chủ tịch Hội đồng thành viên và Tổng Giám đốc, Giám đốc các doanh nghiệp
nhà nước thuộc Thành phố tập trung chỉ đạo
và tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị
này, nhằm đảm bảo công tác xây dựng Kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách năm 2016, Kế hoạch đầu tư nguồn
ngân sách Thành phố năm 2016 theo quy định./.
Nơi nhận:
- Thường trực Chính phủ;
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Bộ Tài chính;
- Thường trực Thành ủy;
- Thường trực Hội đồng nhân dân TP;
- Thành viên Ủy ban nhân dân Thành phố;
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các Đoàn thể Thành phố;
- Văn phòng Thành ủy và các Ban Đảng TU;
- VP Đoàn ĐBQH&HĐND TP;
- Sở, ban, ngành Thành phố;
- Ủy ban nhân dân quận - huyện;
- Các Tổng Công ty, Công ty thuộc Thành phố;
- VPUB: CPVP; Các Phòng CV, THKH (6), TTCB,
- Lưu: VT, (THKH/Qt).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Hoàng Quân
|