NGÂN HÀNG NHÀ
NƯỚC
VIỆT NAM
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 02/CT-NHNN
|
Hà Nội, ngày 10 tháng 01 năm 2017
|
CHỈ THỊ
VỀ TĂNG CƯỜNG BẢO ĐẢM AN TOÀN HỆ THỐNG CÁC TCTD; TIẾP TỤC ĐẨY MẠNH CƠ CẤU
LẠI HỆ THỐNG CÁC TỔ CHỨC TÍN DỤNG VÀ XỬ LÝ NỢ XẤU
Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước Việt
Nam (sau đây gọi là NHNN) đã lãnh đạo ngành Ngân hàng đẩy mạnh công tác thanh tra, giám sát và triển khai quyết liệt, đồng bộ các nội dung của Đề án cơ cấu lại hệ thống
các tổ chức tín dụng giai đoạn 2011-2015 được ban hành theo Quyết định số 254/QĐ-TTg
ngày 01/3/2012 của Thủ tướng Chính phủ và Đề án xử lý nợ xấu ban hành theo Quyết
định số 843/QĐ-TTg ngày 31/5/2013 của Thủ tướng Chính phủ. Đến nay, hệ thống
các tổ chức tín dụng (TCTD) có nhiều chuyển biến tích cực và hoạt động an toàn,
hiệu quả hơn, kỷ cương, kỷ luật trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng được nâng
cao, từ đó góp phần ổn định tiền tệ tài chính, kinh tế vĩ mô và thúc đẩy tăng
trưởng kinh tế.
Để thực hiện thành công các mục tiêu
tại Nghị quyết số 23/2016/QH14 ngày 7/11/2016 của Quốc hội về kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội năm 2017, Nghị quyết số 142/2016/QH13 ngày 12/4/2016 của Quốc
hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020 và Nghị quyết số 01/NQ-CP
ngày 01/01/2017 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều
hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước
năm 2017, Thống đốc NHNN yêu cầu các đơn vị thuộc NHNN và các TCTD, chi nhánh
ngân hàng nước ngoài (sau đây gọi tắt là TCTD) quán triệt và triển khai các nhiệm
vụ trọng tâm sau đây:
I. Mục tiêu
Tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm
soát lạm phát; bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; giữ vững và tiếp tục
nâng cao mức độ an toàn, lành mạnh của hệ thống các TCTD;
nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và trật tự, kỷ cương đi đối với việc
tích cực đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tiền tệ, ngân
hàng; tiếp tục cơ cấu lại về tài chính, hoạt động, quản trị của TCTD theo các
hình thức, biện pháp và lộ trình phù hợp với đặc điểm cụ thể của từng TCTD và
phù hợp với cơ chế thị trường trên nguyên tắc thận trọng, bảo đảm quyền lợi người
gửi tiền và giữ vững sự ổn định, an toàn hệ thống; kiểm soát và nâng cao chất
lượng tín dụng gắn với tăng cường xử lý nợ xấu theo nguyên tắc thị trường; hoàn
thiện hành lang pháp lý hỗ trợ xử lý nợ xấu và cơ cấu lại các TCTD; việc xử lý
nợ xấu phải gắn với việc triển khai các biện pháp phòng ngừa, hạn chế tối đa nợ
xấu mới phát sinh và nâng cao chất lượng tín dụng của các TCTD; phát huy vai
trò của Công ty Quản lý tài sản của các TCTD Việt Nam (VAMC) trong việc xử lý nợ
xấu để bảo đảm duy trì tỷ lệ nợ xấu ở mức an toàn, bền vững (dưới 3% tổng dư nợ).
II. Nhiệm vụ và giải
pháp cụ thể
1. Đối với các
đơn vị thuộc NHNN
Trên cơ sở phê duyệt và chỉ đạo của
Chính phủ đối với Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai
đoạn 2016-2020”, khẩn trương xây dựng Kế hoạch thực hiện Đề án với mục tiêu, lộ
trình và phân công nhiệm vụ cụ thể; NHNN (Cơ quan Thanh
tra, giám sát ngân hàng) khẩn trương xây dựng khung Đề án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu để hướng dẫn và chỉ đạo các TCTD xây dựng
Phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu theo đúng mục tiêu, định hướng và giải
pháp trong Đề án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020 tổng thể chung của ngành Ngân hàng.
a) Về
công tác cơ cấu lại các TCTD
- Tiếp tục khuyến khích, tạo điều kiện
thuận lợi cho các TCTD sáp nhập, hợp nhất, mua lại; nhà đầu tư có đủ điều kiện
tham gia cơ cấu lại các TCTD để xử lý TCTD yếu kém, tăng
quy mô và nâng cao năng lực cạnh tranh của các TCTD. Kiểm soát chặt chẽ việc cấp
phép thành lập QTDND và mở rộng mạng lưới của các ngân hàng thương mại (NHTM);
xây dựng và triển khai tiêu chí cấp phép mới đối với một số loại hình TCTD theo
hướng chặt chẽ hơn, phù hợp với điều kiện thực tế trong nước
và các cam kết quốc tế.
- Tập trung triển khai cơ cấu lại các
NHTM được NHNN mua bắt buộc trong thời gian qua theo
phương án được phê duyệt. TCTD không đáp ứng được các chuẩn mực an toàn, TCTD
không có phương án cơ cấu lại khả thi hoặc không thực hiện được phương án cơ cấu
lại được phê duyệt sẽ buộc phải áp dụng các biện pháp can thiệp xử lý của Nhà
nước thông qua sáp nhập, hợp nhất, mua lại và bằng một số
biện pháp khác phù hợp với cơ chế thị trường trên nguyên tắc
thận trọng, bảo đảm quyền lợi của người gửi tiền và giữ vững sự ổn định, an toàn
hệ thống.
- Tăng cường củng cố, chấn chỉnh hệ
thống QTDND; kiên quyết xử lý các QTDND yếu kém, không có khả năng phục hồi,
không để xảy ra đổ vỡ gây mất ổn định kinh tế - xã hội và hoạt động ngân hàng ở địa phương. Xây dựng
Đề án “Phát triển hệ thống QTDND đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030”. Tiếp
tục thực hiện Đề án “Xây dựng và phát triển hệ thống tài chính vi mô tại Việt
Nam đến hết năm 2020”; tạo điều kiện thuận lợi cho việc thành lập và phát triển
các tổ chức tài chính vi mô, chương trình/dự án tài chính vi mô an toàn, hiệu
quả.
- Đẩy mạnh cơ cấu lại các NHTM Nhà nước
nhằm mục tiêu duy trì vai trò là lực lượng chủ lực, chủ đạo
bảo đảm sự ổn định trên thị trường tiền tệ và an toàn của
hệ thống các TCTD. Triển khai phương án nâng cao năng lực tài chính của các
NHTM Nhà nước sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
- Tăng cường năng lực tài chính của
các TCTD, áp dụng chuẩn mực vốn Basel II và các nguyên tắc quản trị rủi ro theo
thông lệ, chuẩn mực quốc tế đi đôi với việc đẩy mạnh triển
khai ứng dụng công nghệ thông tin. Triển khai các biện pháp khuyến khích và bắt
buộc (trong một số trường hợp cần thiết) tăng vốn điều lệ để cải thiện năng lực tài chính và mức độ an toàn, Kiểm soát việc phân phối
lợi nhuận của các TCTD.
- Tăng cường cải thiện tính công
khai, minh bạch trong hoạt động của TCTD; tiếp tục triển khai quyết liệt các biện
pháp xử lý vi phạm sở hữu vốn của cổ đông lớn, vấn đề sở hữu chéo, đầu tư chéo trong các NHTMCP; cơ
cấu lại các công ty con, công ty liên kết, hạn chế mở rộng đầu tư ngoài lĩnh vực
tài chính; đẩy mạnh thoái vốn đầu tư của các TCTD trong các lĩnh vực tiềm ẩn rủi
ro cao, hiệu quả thấp; phối hợp với các Bộ, Ngành, địa phương đẩy mạnh thoái vốn
của doanh nghiệp nhà nước tại các TCTD.
b) Về
công tác xử lý nợ xấu
- Tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng
bộ các giải pháp nêu tại Đề án tái cơ cấu và xử lý nợ xấu của hệ thống các
TCTD, đặc biệt là nợ xấu của TCTD yếu kém; chỉ đạo TCTD kết hợp triển khai các
giải pháp xử lý nợ xấu với các giải pháp phòng ngừa, hạn chế nợ xấu mới phát
sinh.
- Phát hiện và xử lý nghiêm các trường
hợp vi phạm pháp luật về hoạt động tín dụng; kiểm soát chặt chẽ tốc độ tăng trưởng
và chất lượng tín dụng; kiên quyết xử lý những TCTD có nợ xấu lớn không tích cực
xử lý nợ xấu, TCTD không thực hiện phân loại nợ và trích lập
dự phòng rủi ro đầy đủ theo quy định của pháp luật. NHNN không xem xét, chấp
thuận mở mới chi nhánh, phòng giao dịch, máy rút tiền tự động
(ATM), văn phòng đại diện, hạn chế tạm ứng, chia cổ tức, lợi
nhuận cho các cổ đông, thành viên góp vốn và áp dụng các biện pháp khác theo
quy định của pháp luật Việt Nam đối với TCTD chưa phân loại nợ, trích lập dự
phòng rủi ro đầy đủ theo quy định của pháp luật, không thực hiện đúng kế hoạch
xử lý nợ xấu
- Tổ chức triển khai các giải pháp
mua, bán nợ xấu theo cơ chế thị trường, đồng thời từng bước hình thành thị trường
mua bán nợ trên cơ sở minh bạch, làm rõ cơ chế cho sự tham gia của các nhà đầu
tư, nhất là các nhà đầu tư nước ngoài.
- Tăng cường phối hợp với các Bộ,
ngành, địa phương trong xử lý các khó khăn, vướng mắc về
pháp lý liên quan đến xử lý nợ xấu và hỗ trợ TCTD, VAMC
thu hồi nợ và xử lý tài sản bảo đảm, đặc biệt là đối với khách hàng vay chây ỳ,
trốn tránh nghĩa vụ trả nợ.
c) Về
tăng cường năng lực thể chế
Tham mưu Chính phủ trình Quốc hội
hoàn thiện khuôn khổ pháp lý hỗ trợ tái cơ cấu các TCTD, xử lý nợ xấu và tăng
cường sự an toàn, ổn định trong hoạt động ngân hàng nhằm giải quyết những vấn đề
bất cập, xung đột pháp lý giữa các văn bản quy phạm pháp luật ngành Ngân hàng với
các văn bản quy phạm pháp luật khác liên quan để tháo gỡ khó khăn trong việc xử
lý nợ xấu; bổ sung các quy định để tăng cường xử lý việc sở
hữu chéo, ngăn ngừa lạm dụng quyền quản trị, điều hành, quyền cổ đông lớn để
thao túng hoạt động của các TCTD và các bất cập về pháp lý liên quan khác.
- Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện căn
bản, đồng bộ khung pháp lý về an toàn hoạt động ngân hàng, thanh tra, giám sát
ngân hàng, quản trị và hoạt động của các TCTD phù hợp hơn với thông lệ, chuẩn mực
quốc tế và đáp ứng yêu cầu mở cửa thị trường tài chính, quản lý, phát triển hệ
thống ngân hàng trong giai đoạn hiện nay, đồng thời tạo môi trường pháp lý thuận
lợi, an toàn hơn cho hoạt động kinh doanh của các TCTD, cơ
cấu lại các TCTD và xử lý nợ xấu. Trong đó, ưu tiên ban hành và triển khai thực
hiện các quy định về trình tự, thủ tục thanh tra, giám sát ngân hàng; các quy định
về quản trị rủi ro của TCTD và triển khai Basel II; nghiên cứu, sửa đổi, bổ
sung các quy định về các tỷ lệ, giới hạn an toàn; quy định về mua, bán và xử lý
nợ xấu.
- Tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện mô
hình tổ chức và hoạt động của Cơ quan TTGSNH; nghiên cứu,
đề xuất đơn vị đầu mối quản lý, thanh tra, giám sát đối với QTDND; hoàn thiện
cơ chế phối hợp giữa các đơn vị liên quan trong việc thực hiện nhiệm vụ thanh
tra, giám sát, quản lý, cấp phép; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, xử lý kịp
thời các kiến nghị, đề nghị của NHNN chi nhánh và TCTD.
- Tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức,
bộ máy; bổ sung lực lượng cán bộ thanh tra, giám sát và phát triển đội ngũ cán
bộ có đủ năng lực làm trưởng đoàn thanh tra; tăng cường công tác đào tạo, bồi
dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, bản lĩnh và đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ thanh
tra.
- Tăng cường phổ biến, quán triệt
tuyên truyền các chủ trương, chính sách, quy định của pháp luật và tình hình, kết quả thực hiện về hoạt động ngân hàng, cơ cấu lại các TCTD, xử
lý nợ xấu để tạo sự nhận thức đúng đắn, đồng thuận trong ngành Ngân hàng và
trong xã hội.
d) Về
công tác thanh tra, giám sát ngân hàng
Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng
(Cơ quan TTGSNH) phối hợp với các NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố tập trung triển
khai:
- Triển khai nghiêm túc, quyết liệt,
có hiệu quả kế hoạch Thanh tra năm 2017 được ban hành theo Quyết định số 2336a/QĐ-NHNN
ngày 25/11/2016 của Thống đốc NHNN. Phát hiện các rủi ro, vi phạm pháp luật để
cảnh báo kịp thời, xử lý nghiêm minh, đồng thời chủ động chuyển hồ sơ sang cơ
quan công an các vụ việc có dấu hiệu hình sự và phối hợp
chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong quá trình xử lý vi phạm của TCTD. Kết
luận thanh tra xác định rõ hành vi vi phạm, rủi ro và nguy
cơ rủi ro, trách nhiệm của tập thể, cá nhân và kiến nghị biện pháp xử lý.
- Tập trung thanh tra, giám sát những
lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro, lĩnh vực dễ phát sinh rủi ro, tiêu cực, tham ô,
tham nhũng như: việc góp vốn, mua cổ phần; công tác quản trị, điều hành và hệ
thống kiểm soát, kiểm toán nội bộ; việc chấp hành các quy
định về an toàn hoạt động ngân hàng và các quy định về phòng,
chống rửa tiền; hoạt động cấp tín dụng và đầu tư, mua trái phiếu doanh nghiệp
chưa niêm yết; tập trung tín dụng theo ngành nghề, lĩnh vực, đối tượng khách
hàng, đặc biệt là cấp tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản,
tiêu dùng các dự án đầu tư trung, dài hạn; cấp tín dụng vượt giới hạn, cho vay,
đầu tư của TCTD đối với khách hàng lớn/nhóm khách hàng lớn; đầu tư, sở hữu chéo
và chuyển nhượng cổ phiếu, thoái vốn đầu tư; phân loại nợ, trích lập dự phòng rủi
ro, chất lượng tín dụng, xử lý nợ xấu, cơ cấu lại nợ, mua bán tài sản, dự thu
lãi và các khoản phải thu; tăng trưởng tín dụng; chấp hành quy định về lãi suất;
hoạt động ngoại hối và kinh doanh vàng; đánh giá kết quả
thực hiện phương án cơ cấu lại và phương án xử lý nợ xấu của
TCTD; đánh giá thanh khoản và thực trạng tài chính, kết quả kinh doanh của TCTD
và mức độ đủ vốn của TCTD. Thanh tra về an ninh, an toàn bảo mật trong thanh
toán điện tử và thanh toán thẻ của các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán; việc
chấp hành các quy định trong quản lý đầu tư, tính đồng bộ,
hiệu quả trong các dự án công nghệ thông tin của các TCTD.
- Thanh tra, giám sát chặt chẽ các quỹ
tín dụng nhân dân (QTDND), tiếp tục thực hiện thanh tra diện rộng đối với các
QTDND trong phạm vi toàn quốc, trong đó tập trung vào các QTDND chưa được thanh
tra ít nhất 02 năm gần đây, các QTDND xếp loại yếu kém, tiềm
ẩn nhiều rủi ro và có dấu hiệu vi phạm pháp luật nhằm phát hiện và kiên quyết xử
lý nghiêm những tồn tại, yếu kém, vi phạm, tình trạng hoạt động vì mục tiêu tối
đa hóa lợi nhuận; tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác quản lý quỹ tiền mặt,
tiền vốn huy động, cho vay, thu nợ, giải ngân, địa bàn hoạt động và phạm vi hoạt
động trong tương quan với năng lực quản trị, điều hành và theo quy định của
pháp luật.
- Cơ quan TTGSNH tăng cường thanh tra
trách nhiệm của NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố trong việc thực hiện nhiệm vụ quản
lý, cấp phép, thanh tra, giám sát các TCTD; công tác tiếp công dân, giải quyết
khiếu nại, tố cáo; lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra,
giám sát các TCTD, chi nhánh TCTD trên địa bàn, đặc biệt là các QTDND trong việc
triển khai các Đề án cơ cấu lại và Đề án xử lý nợ xấu theo
quy định của pháp luật và phân cấp, ủy quyền, chỉ đạo của
Thống đốc NHNN.
- Tăng cường phối hợp, trao đổi thông
tin giữa các tổ chức thanh tra nhà nước, kiểm toán nhà nước để phối hợp trong
việc xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra và công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm
tra việc thực hiện các kết luận, kiến nghị, quyết định, khuyến nghị, cảnh báo về
thanh tra, giám sát của các tổ chức thanh tra nhà nước, cơ quan kiểm toán nhà
nước; kiên quyết xử lý những đối tượng không chấp hành hoặc
chấp hành không đúng kết luận thanh tra.
- Tiếp tục nghiên cứu, hoàn chỉnh,
chuẩn hóa và triển khai các công cụ, phương pháp giám sát gắn liền với đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin,
phát triển cơ sở dữ liệu và hệ thống tiêu chí hỗ trợ cho
công tác giám sát và cảnh báo rủi ro, khai thác có hiệu quả các sản phẩm thông
tin của Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam (CIC) để phục vụ cho yêu
cầu giám sát, cảnh báo rủi ro tín dụng đối với từng TCTD. Tăng cường hoạt động
giám sát chuyên sâu theo chuyên đề, lĩnh vực, trong đó ưu tiên giám sát chặt chẽ
các TCTD yếu kém, TCTD được kiểm soát đặc biệt và việc triển khai các phương
án, giải pháp chấn chỉnh, củng cố.
- Tăng cường phối hợp, trao đổi thông
tin, tài liệu, kết quả giám sát, thanh tra, cấp phép giữa các đơn vị trong hệ
thống Thanh tra, giám sát ngành Ngân hàng. Tăng cường tiếp xúc, làm việc với
TCTD để nắm bắt tình hình hoạt động, yêu cầu giải trình, làm rõ những vấn đề bất
thường và đề xuất biện pháp xử lý.
- Thực hiện tiếp công dân và giải quyết
khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật; không để phát sinh vụ việc khiếu
nại, tố cáo đông người, kéo dài, vượt cấp liên quan đến hoạt
động ngân hàng đặc biệt là trong thời gian diễn ra các kỳ họp Quốc hội, Hội nghị
Ban chấp hành Trung ương và các sự kiện quan trọng khác của đất nước.
- Đẩy mạnh thực hiện Chiến lược quốc
gia phòng chống tham nhũng đến năm 2020; tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định
số 1491/QĐ-NHNN ngày 29/7/2014 về Kế hoạch thực hiện Quyết định số 312/QĐ-TTg
ngày 28/02/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương trình thực hiện
Nghị quyết của Quốc hội về tăng cường các biện pháp đấu tranh phòng, chống tội
phạm trong ngành Ngân hàng; triển khai thực hiện Quyết định số 425/QĐ-NHNN ngày
25/3/2015 của Thống đốc NHNN về việc phân công trách nhiệm triển khai thực hiện
Kế hoạch hành động quốc gia về phòng, chống rửa tiền và tài trợ khủng bố giai
đoạn 2015-2020.
- Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ
quan, Bộ, ngành hữu quan, đặc biệt là thực hiện có hiệu quả Quy chế phối hợp giữa
Ban cán sự Đảng NHNN với Ban Nội chính Trung ương trong công tác phòng, chống
tham nhũng; tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các cơ quan chức năng (Cơ
quan điều tra, Viện kiểm sát, tòa án, cơ quan thi hành án
các cấp...) trong việc xử lý những vụ việc vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt
động ngân hàng. Tổ chức thực hiện tốt công tác giám định tư pháp theo yêu cầu của
cơ quan trưng cầu giám định và phù hợp với quy định của pháp luật.
2. Đối với Công
ty Quản lý tài sản của các TCTD Việt Nam
VAMC tập trung triển khai các nhiệm vụ
sau đây:
- Rà soát, phân loại, đánh giá lại
các khách hàng vay, tài sản bảo đảm và các khoản nợ đã mua để xác định khả năng thu hồi nợ và
có giải pháp xử lý phù hợp.
- Triển khai mạnh mẽ, đồng bộ các giải
pháp mua, bán, xử lý nợ xấu theo cơ chế thị trường theo quy định của pháp luật
và phương án được duyệt, đồng thời áp dụng các biện pháp giảm thiểu rủi ro
trong việc mua bán nợ theo cơ chế thị trường.
- Phối hợp với TCTD bán nợ khởi kiện
khách hàng vay chây ỳ, không hợp tác trong việc trả nợ, đồng thời phối hợp với
cơ quan thi hành án và cơ quan chức năng trong quá trình thu giữ tài sản và thi
hành các bản án đã có hiệu lực.
- Tăng cường phối hợp chặt chẽ với
TCTD trong việc thu hồi nợ, cơ cấu lại nợ, bán và xử lý nợ, tài sản bảo đảm đối
với các khoản nợ xấu đã mua; hỗ trợ tài chính cho khách hàng vay phục hồi sản xuất
kinh doanh, hoàn thiện các dự án dở dang. Tiếp xúc, tạo điều
kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư trong nước và ngoài nước
tham gia mua, xử lý nợ xấu, tài sản bảo đảm.
- Tăng cường năng
lực định giá, đánh giá tài sản; phối hợp với TCTD thường xuyên tổ chức bán các khoản
nợ và tài sản bảo đảm theo quy định của pháp luật.
- Tích cực triển khai hoạt động kiểm
tra, giám sát việc thực hiện các nội dung ủy quyền của TCTD được ủy quyền,
khách hàng vay, khoản nợ và tài sản bảo đảm của khoản nợ đã mua.
- Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan,
tổ chức có thẩm quyền và khách hàng vay để hoàn thiện các
thủ tục, hồ sơ pháp lý liên quan đến khoản nợ xấu tài sản bảo đảm.
- Thường xuyên, kịp thời công khai hoạt
động mua, bán và xử lý nợ xấu theo đúng quy định của pháp luật.
- Phối hợp với các đơn vị liên quan
tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện mô hình tổ chức và hoạt động, tăng cường đội
ngũ cán bộ, tài chính, công nghệ đáp ứng tốt hơn yêu cầu thực hiện nhiệm vụ. Tiếp tục hoàn thiện tổ chức bộ máy và các
thủ tục, chính sách, quy định nội bộ về các hoạt động nghiệp vụ và quản trị điều
hành.
- Kịp thời báo cáo NHNN (qua Cơ quan
TTGSNH) khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, đề xuất trong việc mua,
bán nợ xấu, xử lý nợ xấu để được hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện.
3. Đối với các
TCTD
- Chủ động nghiên cứu, xây dựng phương
án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020 phù
hợp với chủ trương, mục tiêu, định hướng và giải pháp trong Đề án cơ cấu lại hệ
thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020 tổng
thể của ngành Ngân hàng, trình Thống đốc NHNN phê duyệt để thực hiện.
- TCTD phải xây dựng kế hoạch xử lý nợ
xấu và nợ tiềm ẩn trở thành nợ xấu (bao gồm: Nợ xấu nội bảng; Nợ xấu đã bán cho
VAMC chưa xử lý được; Nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ; Trái phiếu doanh nghiệp
TCTD đã mua; Các khoản phải thu khó đòi; Lãi, phí phải thu phải thoái nhưng
chưa thoái) từng Quý trong năm 2017 và báo cáo theo yêu cầu của NHNN.
- Tiếp tục kiện toàn mô hình tổ chức,
nâng cao hiệu quả quản trị, điều hành và hệ thống kiểm soát, kiểm toán nội bộ
nhằm hạn chế rủi ro và vi phạm pháp luật. Rà soát, ban hành và thực hiện nghiêm
túc các quy định nội bộ về luân chuyển cán bộ, đặc biệt là
vị trí lãnh đạo, các vị trí ngân quỹ, tín dụng thanh toán, huy động vốn, xử lý nợ xấu, kinh doanh ngoại hối, công nghệ
thông tin, quản lý khách hàng và các vị trí khác tiếp xúc trực tiếp với khách
hàng và trực tiếp giao dịch; rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định nội bộ về
an toàn kho quỹ, két tiền, mã khóa giao dịch, an toàn, bảo mật thông tin, quản
lý ấn chỉ; thường xuyên kiểm kê, đối
chiếu kho tiền, quỹ tiền mặt.
- Tăng cường năng lực tài chính, cải
thiện vững chắc khả năng thanh khoản; tích cực cơ cấu lại tài sản và nguồn vốn theo hướng thu hẹp chênh lệch kỳ hạn nguồn vốn và sử dụng vốn, tăng tỷ
trọng nguồn vốn có tính ổn định cao.
- Thực hiện nghiêm túc các yêu cầu,
kiến nghị, cảnh báo và quyết định về thanh tra, kiểm toán của cơ quan thanh tra
nhà nước, cơ quan kiểm toán nhà nước. Tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp
phòng ngừa, phát hiện và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm, tiêu cực, tham
nhũng của các cá nhân và đơn vị trực thuộc.
- Tích cực, chủ động triển khai đồng
bộ, quyết liệt các giải pháp xử lý nợ xấu như đôn đốc thu hồi nợ, bán, xử lý nợ,
tài sản bảo đảm, khởi kiện khách hàng vay, sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro, có
biện pháp hỗ trợ phù hợp cho khách hàng khắc phục khó khăn và phát triển sản xuất
kinh doanh, tiếp tục hỗ trợ vốn, miễn, giảm lãi suất, cơ cấu lại nợ theo đúng
quy định của pháp luật; đồng thời cải cách mạnh mẽ thủ tục cấp tín dụng theo hướng
thuận tiện cho khách hàng tiếp cận vốn, dịch vụ ngân hàng.
Đẩy mạnh hoạt động xử lý nợ xấu theo cơ chế thị trường, đặc
biệt là với VAMC.
- Rà soát, tiết giảm các chi phí hoạt
động và tập trung mọi nguồn lực cho việc xử lý nợ xấu; TCTD có nợ xấu lớn, chưa trích lập dự phòng rủi ro đầy đủ theo quy định của pháp luật,
hiệu quả kinh doanh thấp phải kiểm soát chặt chẽ và tiết giảm các chi phí quản
lý, chi phí hoạt động, đặc biệt là chi phí quảng cáo, khuyến mại, chăm sóc
khách hàng; không thực hiện tăng tiền lương, thưởng, thù lao, đặc biệt là đối với
cán bộ lãnh đạo, quản lý, đồng thời thực hiện giảm hoặc không tạm ứng, chia cổ
tức, lợi nhuận cho cổ đông, thành viên góp vốn. TCTD phải báo cáo NHNN việc tạm
ứng, chia cổ tức, phân phối lợi nhuận trước khi thực hiện.
- Kiểm soát tốc độ tăng trưởng tín dụng
phù hợp với quy mô, cơ cấu nguồn vốn và năng lực quản trị rủi ro của TCTD; kiểm
soát chặt chẽ rủi ro tín dụng nhằm đảm bảo chất lượng tín dụng và hạn chế nợ xấu
phát sinh. Thực hiện nghiêm túc chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng được NHNN thông
báo, trong đó tập trung tín dụng vào lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực ưu tiên theo
chủ trương của Chính phủ; tập trung rà soát, đánh giá đầy đủ, chính xác thực trạng
tình hình tín dụng trong lĩnh vực bất động sản và các lĩnh vực có nguy cơ rủi
ro cao; nâng cao chất lượng tín dụng, kiểm soát và hạn chế rủi ro tập trung tín
dụng; hạn chế tăng trưởng tín dụng trung, dài hạn và cấp tín dụng cho những
lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt là lĩnh vực bất động sản, chứng khoán,
các dự án BOT, BT giao thông”.
- Nghiêm chỉnh chấp hành quy định của
pháp luật về cấp tín dụng, bảo đảm tiền vay, đặc biệt là
việc thực hiện các quy định về tỷ lệ đảm bảo an toàn theo lộ trình quy định tại
thông tư 36/2014/TT-NHNN và thông tư 06/2016/TT-NHNN; thực hiện phân loại nợ,
trích lập và sử dụng dự phòng rủi ro đầy đủ theo quy định
của pháp luật, bao gồm cả việc trích lập dự phòng rủi ro
trái phiếu đặc biệt. Nghiêm cấm hành vi cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động
ngân hàng, đặc biệt là trong huy động vốn; nghiêm cấm sử dụng các biện pháp vi
phạm trần lãi suất, che giấu nợ xấu, phản ánh sai lệch chất lượng tín dụng và kết
quả kinh doanh.
- Triển khai các biện pháp kiểm soát
nợ xấu phát sinh mới và nâng cao chất lượng tín dụng; nâng
cao năng lực đánh giá, thẩm định tín dụng và hiệu quả quản trị rủi ro tín dụng;
thường xuyên rà soát, đánh giá và theo dõi, kiểm tra chặt chẽ khách hàng vay, khoản
tín dụng và tài sản bảo đảm để có biện pháp xử lý thích hợp; rà soát, đánh giá
lại các khoản nợ hiện đang được cơ cấu lại và kiên quyết chuyển sang nợ xấu khi đủ điều kiện.
- Nâng cao hiệu quả công tác kiểm
soát, kiểm toán nội bộ; phát triển và quản lý có hiệu quả đội ngũ cán bộ ngân
hàng, đặc biệt là nâng cao năng lực đánh giá, thẩm định tín dụng và đạo đức nghề
nghiệp của cán bộ ngân hàng.
- Tăng cường tính minh bạch, công
khai trong hoạt động của TCTD, đặc biệt là hoạt động tín dụng; xử lý triệt để
tình trạng sở hữu chéo, vi phạm giới hạn về sở hữu vốn; ngăn chặn, xử lý vấn đề
lợi ích nhóm, cổ đông/nhóm cổ đông lớn chi phối trong các
TCTD.
- Kịp thời báo cáo NHNN (qua Cơ quan
TTGSNH) những khó khăn, vướng mắc, đề xuất, kiến nghị trong quá trình hoạt động
để được xem xét, xử lý.
III. Tổ chức thực
hiện
1. Chỉ thị này có hiệu lực thi hành kể
từ ngày ký.
2. Chánh Văn phòng, Chánh Thanh tra,
giám sát ngân hàng và Thủ trưởng các đơn vị thuộc NHNN, Giám đốc NHNN chi nhánh
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Chủ tịch Hội
đồng thành viên và Tổng giám đốc (Giám đốc) TCTD, Chủ tịch Hội đồng thành viên,
Tổng giám đốc VAMC chịu trách nhiệm thi hành Chỉ thị này./.
Nơi nhận:
- Như điểm 2 mục III;
- Thủ tướng Chính phủ và các Phó
Thủ tướng Chính phủ (để báo cáo);
- Văn phòng Chính phủ;
- Ban Lãnh đạo NHNN;
- Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam;
- Lưu: VP, Vụ PC, TTGSNH4.
|
THỐNG ĐỐC
Lê Minh Hưng
|