Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Chỉ thị 01/CT-UBND về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2023 do tỉnh Bắc Kạn ban hành

Số hiệu 01/CT-UBND
Ngày ban hành 05/06/2023
Ngày có hiệu lực 05/06/2023
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Kạn
Người ký Phạm Duy Hưng
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC KẠN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 01/CT-UBND

Bắc Kạn, ngày 05 tháng 6 năm 2023

 

CHỈ THỊ

VỀ TĂNG CƯỜNG CHỈ ĐẠO, PHỐI HỢP TỔ CHỨC KỲ THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG VÀ TUYỂN SINH ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG NĂM 2023

Để tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (gọi tắt là Kỳ thi) và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2023 (gọi tắt là tuyển sinh) diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, trung thực, khách quan và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan và UBND các huyện, thành phố tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 29/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2023, trong đó tập trung một số trọng tâm sau:

1. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Tham mưu, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Kỳ thi đảm bảo an toàn, nghiêm túc, công bằng, khách quan, đúng quy chế thi và hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Ban hành đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, kế hoạch tổ chức Kỳ thi và tuyển sinh.

- Tăng cường công tác tuyên truyền, thông tin kịp thời, đầy đủ về những nội dung cơ bản của Kỳ thi và công tác tuyển sinh đến toàn thể giáo viên, phụ huynh, học sinh và Nhân dân; giải đáp đầy đủ, kịp thời những băn khoăn, thắc mắc của thí sinh, người dân về những nội dung liên quan đến Kỳ thi và công tác tuyển sinh.

- Chỉ đạo Hội đồng thi, các Ban trong Hội đồng thi xây dựng kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ, phân công rõ trách nhiệm các thành viên tham gia ở các khâu trong Kỳ thi và trách nhiệm các tổ chức, cá nhân, người đứng đầu về thực hiện các nhiệm vụ được giao trong tổ chức Kỳ thi.

- Chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan, UBND các huyện, thành phố tổ chức thực hiện tốt các khâu của Kỳ thi theo đúng quy chế, hướng dẫn thi; xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh; xây dựng và thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý các sai phạm trong quá trình tổ chức thi và tuyển sinh.

- Chọn cử đội ngũ cán bộ, giáo viên đủ tiêu chuẩn, phẩm chất, năng lực và có tinh thần trách nhiệm cao tham gia coi thi, chấm thi, phúc khảo; làm tốt công tác tập huấn nghiệp vụ tổ chức thi, chấm thi, thanh tra thi cho cán bộ, giáo viên tham gia; chuẩn bị tốt các điều kiện cơ sở vật chất, tài chính đảm bảo tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, hiệu quả.

- Chỉ đạo, hướng dẫn các trường THPT, trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện, trung tâm GDTX tỉnh, trường Cao đẳng Bắc Kạn thực hiện tốt các công việc sau:

+ Thực hiện công tác ôn tập cho tất cả các thí sinh đăng ký dự thi; có các giải pháp phù hợp với từng nhóm đối tượng học sinh, sắp xếp, bố trí thời gian hợp lý để tăng cường thời lượng ôn tập; thường xuyên đánh giá khả năng nhận thức của học sinh để sớm có biện pháp điểu chỉnh chương trình ôn tập phù hợp, hiệu quả.

+ Chuẩn bị các điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh dự thi; hướng dẫn thí sinh đăng ký tuyển sinh.

+ Chủ động báo cáo, tham mưu, đề xuất kịp thời với cấp ủy, chính quyền địa phương về các điều kiện chuẩn bị cho Kỳ thi; phối hợp với các đoàn thể, các tổ chức xã hội và phụ huynh quản lý, giáo dục học sinh tích cực ôn luyện kiến thức và xây dựng các phương án đảm bảo an toàn cho thí sinh dự thi.

+ Chủ động chuẩn bị Điểm thi dự phòng (đối với những nơi đặt Điểm thi có thể không an toàn khi thiên tai xảy ra) và các phương án phòng, chống dịch bệnh.

2. Sở Lao Động - Thương binh và Xã hội

Triển khai đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tuyển sinh các cấp trình độ về giáo dục nghề nghiệp

3. Sở Tài chính

Hướng dẫn việc thực hiện chi, thanh quyết toán các khoản kinh phí phục vụ cho Kỳ thi theo đúng quy định của Nhà nước, đảm bảo chi đúng, chi đủ và tiết kiệm. Tham mưu bố trí điều chỉnh, bổ sung kinh phí kịp thời phục vụ Kỳ thi. Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn mua sắm các thiết bị chuyên dùng phục vụ Kỳ thi kịp thời khi cần thiết.

4. Công an tỉnh

- Chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, công an các huyện, thành phố, xây dựng kế hoạch, phương án bảo vệ cho Kỳ thi; cử đủ lực lượng tham gia tổ chức Kỳ thi, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại các địa điểm diễn ra hoạt động của Kỳ thi; đảm bảo an toàn, bí mật các khâu in, sao đề thi, vận chuyển và bảo quản đề thi, bài thi trong quá trình coi thi, chấm thi và phúc khảo bài thi; tăng cường phòng, chống hiệu quả việc sử dụng công nghệ cao để gian lận trong Kỳ thi.

- Chủ động phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị, địa phương có liên quan xử lý kịp thời các tình huống xảy ra ảnh hưởng đến công tác đảm bảo an ninh, an toàn Kỳ thi.

5. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

Chỉ đạo Ban chỉ huy Quân sự các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch, phương án bảo vệ cho Kỳ thi, hỗ trợ phòng chống thiên tai và có phương án giúp đỡ việc di chuyển của thí sinh đến Điểm thi khi có thiên tai xảy ra. Cử lực lượng tham gia bảo vệ các Điểm thi theo đề nghị của các Điểm thi.

6. Thanh tra tỉnh

Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch thanh tra Kỳ thi và tổ chức thực hiện theo hướng dẫn về công tác thanh tra, kiểm tra thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thanh tra Chính phủ.

7. Sở Y tế

- Chỉ đạo triển khai thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm.

[...]