ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
SỞ TƯ PHÁP
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 5061/BC-STP-VP
|
Thành
phố Hồ Chí Minh, ngày 19 tháng 10 năm 2022
|
BÁO CÁO
CÔNG TÁC TƯ PHÁP THÁNG 10 NĂM 2022
Kính gửi:
Sở Kế hoạch và Đầu tư
I. TÌNH HÌNH THỰC
HIỆN CÁC NHIỆM VỤ CÔNG TÁC
1. Công tác văn bản
và tư vấn pháp luật
- Góp ý, thẩm định 97 dự thảo[1] văn
bản các loại (tăng 53 dự thảo so với cùng kỳ năm 2021) như: dự thảo Báo cáo tổng
kết Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội và dự thảo Nghị quyết thay thế Nghị
quyết số 54/2017/QH144 ngày 24 tháng 11 năm 2017 của Quốc Hội về thí điểm cơ chế,
chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh; dự thảo Hồ sơ đề nghị xây
dựng Luật việc làm (sửa đổi); dự thảo Chỉ thị về công tác tuyển quân, công tác
xây dựng, huy động huấn luyện, diễn tập và kiểm, tra sẵn sàng động viên lực lượng
dự bị động viên; tuyển sinh quân sự năm 2023
- Tư vấn 96 vụ việc (tăng 65 vụ
việc so với cùng kỳ năm 2021) theo yêu cầu của UBND Thành phố, sở, ngành liên
quan đến lĩnh vực đất đai, chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng, cưỡng chế
thu hồi đất, giải quyết khiếu nại và lĩnh vực đầu tư; tham dự 47 cuộc họp để
tham gia góp ý dự thảo văn bản, tư vấn pháp lý giải quyết vấn đề liên quan đến
các lĩnh vực kinh tế - xã hội của Thành phố.
- Tham mưu Tổ tư vấn pháp lý của Chủ
tịch UBND Thành phố ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Tổ tư vấn pháp lý
của Chủ tịch UBND Thành phố và Tổ giúp việc Tổ tư vấn pháp lý[2].
- Tiếp tục tham mưu UBND Thành phố về
vụ kiện của ông Shin Dong Baig.
2. Công tác kiểm
tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản
2.1. Về kiểm tra văn bản: thực hiện tự kiểm 05 văn bản QPPL của UBND Thành phố[3]. Qua kiểm tra,
phát hiện 01 văn bản QPPL (Quyết định số 31/2022/QĐ-UBND) sai sót về căn cứ ban
hành, thể thức, kỹ thuật trình bày và đã đề nghị Cơ quan chủ trì soạn thảo tham
mưu UBND Thành phố ban hành văn bản đính chính.
- Có văn bản gửi các đơn vị về lập
danh mục văn bản thuộc đối tượng tự kiểm tra văn bản theo chuyên đề, gửi kết quả
tự kiểm tra bao gồm danh mục văn bản tự kiểm tra, danh mục văn bản có dấu hiệu
trái pháp luật (nếu có)[4]
.
- Kiểm tra theo thẩm quyền 02 văn bản
QPPL do UBND Quận 6, quận Bình Tân ban hành. Qua bước đầu kiểm tra, chưa phát
hiện nội dung trái pháp luật.
2.2. Về rà soát văn bản: Hoàn thiện và có báo cáo UBND Thành phố kết quả rà soát đối với chuyên
đề: tổng kết 05 năm thi hành Quyết định số 30/2016/QĐ-UBND ngày 16/8/2016 của
UBND Thành phố; văn bản QPPL có liên quan đến Luật Phòng, chống ma túy; các chỉ
thị QPPL của UBND Thành phố được ban hành trước ngày 01/7/2016.
- Triển khai rà soát văn bản QPPL của
Thành phố sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 110/2021/NĐ-CP bãi bỏ các văn
bản của Chính phủ; rà soát pháp luật để thực hiện Hiệp định UKVFTA; rà soát
pháp luật để thực hiện Hiệp định RCEP; rà soát văn bản QPPL của HĐND, UBND
Thành phố sau khi các Bộ, ngành Trung ương công bố danh mục văn bản hết hiệu lực
năm 2021.
3. Công tác theo
dõi thi hành pháp luật, quản lý xử lý vi phạm hành chính
3.1. Công tác xử lý vi phạm
hành chính:
- Ban hành Quyết định thành lập Đoàn
kiểm tra liên ngành công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm
2022 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh[5].
- Tham mưu UBND Thành phố xử lý vi phạm
hành chính đối với Công ty TNHH Xây dựng Thương mại và Dịch vụ Long Yến[6]; về
việc cung cấp số liệu xử phạt vi phạm hành chính[7].
- Có ý kiến gửi sở, ngành, quận, huyện
về xử lý các vụ việc vi phạm hành chính.
3.2. Công tác bồi thường của
nhà nước:
- Xây dựng tài liệu tập huấn và tổ chức
Hội nghị tập huấn bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ QLNN về công tác BTNN vào ngày
27/9/2022.
- Xây dựng Tờ gấp tuyên truyền Luật
TNBTCNN đăng tải trên trang web của Sở và trang thông tin tuyên truyền pháp luật.
3.3. Công tác theo dõi tình
hình thi hành pháp luật, thi hành án hành chính; phòng chống tội phạm và vi phạm
pháp luật và các công tác khác:
- Ban hành kế hoạch kiểm tra tình
hình thi hành pháp luật năm 2022 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh[8]; triển
khai góp ý hồ sơ dự thảo Thông tư quy định chi tiết việc xem xét, đánh giá tình
hình thi hành pháp luật[9].
- Tham mưu UBND Thành phố về báo cáo
công tác thi hành án hành chính năm 2022[10]; có văn bản đôn đốc thi hành án hành
chính; thực hiện Kiến nghị của Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về
thi hành án hành chính.
4. Công tác quản
lý nhà nước về phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở; công tác trợ
giúp pháp lý
4.1. Công tác quản lý nhà nước
về phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở
a. Về công tác phổ biến, giáo dục
pháp luật (PBGDPL): ban hành Kế hoạch số 09/KH-HĐPH
ngày 16/9/2022 của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Thành phố triển
khai thực hiện Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội
trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022-2027” năm
2022.
- Chủ trì, phối hợp với Hội đồng phối
hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Trung ương, Hội đồng phối hợp PBGDPL Quận Tân
Phú, UBND phường Hiệp Tân tổ chức thành công Lễ hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt
Nam 9/11 vào ngày 17/10/2022 tại UBND phường Hiệp Tân, Quận Tân Phú.
- Kiểm tra công tác phổ biến, giáo dục
pháp luật, công tác xây dựng địa phương đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2022 tại
Liên đoàn Lao động Thành phố, Sở Giao thông vận tải, Sở Lao động, Thương binh
và Xã hội, HĐPH PBGDPL Quận 4, Quận 10, Quận 12 từ ngày 11/10/2022 đến ngày
13/10/2022.
b. Về tài liệu tuyên truyền: Xây dựng bài viết đăng trên số chuyên đề Tạp chí Dân chủ và Pháp luật
về “Tổng kết 10 năm thi hành Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật” về đề tài: Đẩy
mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn lực tham gia công tác phổ biến giáo dục
pháp luật trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
- Phối hợp với Thư viện sách nói dành
cho người mù xây dựng tài liệu Chương trình “Sách nói pháp luật” năm 2022. Đến
nay, đã thực hiện việc chuyển giao 17 tài liệu pháp luật với 807 trang để Thư
viện sách nói dành cho người mù thực hiện việc đọc, ghi âm file tài liệu theo Kế
hoạch đề ra.
- Xây dựng 73 tin hoạt động phổ biến,
giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở đăng trên website Sở Tư pháp và Cổng thông
tin tuyên truyền phổ biến pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh
(https://tuyentruyenphapluat.tphcm.gov.vn/).
c. Về công tác hòa giải ở cơ sở: Tổng hợp dự thảo Báo cáo tổng kết Đề án “Nâng cao năng lực đội ngũ hòa
giải viên ở cơ sở giai đoạn 2019-2022” trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh theo
tiến độ, yêu cầu của Bộ Tư pháp.
- Tiếp tục hướng dẫn thực hiện công
tác hòa giải ở cơ sở năm 2022.
- Kiểm tra công tác hòa giải ở cơ sở
năm 2022 tại Ủy ban nhân dân Quận 3, Quận 7, Quận Tân Phú, huyện Bình Chánh,
huyện Hóc Môn từ ngày 05/10/2022 đến ngày 07/10/2022.
d. Về công tác chuẩn tiếp cận pháp
luật: hướng dẫn quận, huyện và thành phố Thủ Đức thực
hiện nhiệm vụ xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm
2022 theo quy định tại Quyết định số 25/QĐ-TTg ngày 22/7/2021 và Thông tư số
09/2021/TT-BTP ngày 15/11/2021.
- Thực hiện định kì hàng tháng truyền
thông về xây dựng cán xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật trên Cổng thông tin tuyên
truyền pháp luật TP. Hồ Chí Minh.
4.2. Công tác trợ giúp pháp lý
- Trong tháng, Trung tâm Trợ giúp
pháp lý nhà nước đã thực hiện trợ giúp 734 người/vụ việc, trong đó: kỳ trước chuyển
qua là 657 người/vụ việc, phát sinh trong tháng là 77 người/vụ việc (tăng 47
người/vụ việc so với tháng 10/2021).
- Về thực hiện TGPL cho trẻ em: thực
hiện trợ giúp pháp lý cho 35 trường hợp, trong đó hình thức tư vấn 18 trường hợp,
hình thức tham gia tố tụng 17 trường hợp.
- Về thực hiện TGPL cho người thuộc hộ
nghèo, cận nghèo: thực hiện trợ giúp pháp lý 12 trường hợp, trong đó hình thức
tư vấn 11 trường hợp, tham gia tố tụng 01 trường hợp; 09 trường hợp khó khăn về
tài chính thuộc diện người được TGPL.
- Về thực hiện TGPL cho người khuyết
tật, người cao tuổi: thực hiện trợ giúp pháp lý cho 01 trường hợp người khuyết
tật với hình thức tham gia tố tụng; tư vấn tại trụ sở, giải đáp khó khăn, vướng
mắc cho 56 trường hợp người cao tuổi.
- Phối hợp các Phòng Tư pháp tổ chức
15 cuộc truyền thông và thực hiện trợ giúp pháp lý ở cơ sở.
- Đã ký kết Chương trình phối hợp số
4373/CTPH-STP-TAND ngày 20/9/2022 về người thực hiện TGPL trực tại Tòa án.
5. Công tác hộ tịch
- quốc tịch
- Báo cáo Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng
thực - Bộ Tư pháp kết quả thực hiện số hóa sổ hộ tịch và thống kê vướng mắc
trong cấp số định danh cá nhân[11], báo cáo Công an Thành phố về tình
hình thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực
điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm
2030 - báo cáo tháng 9/2022 và quý 3/2022[12].
- Dự thảo Quy trình tiếp nhận, giải
quyết thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử, đăng ký kết hôn trực tuyến và
gửi sở, ngành, Ủy ban nhân dân quận, huyện, thành phố Thủ Đức góp ý[13].
- Đề nghị Công an Thành phố xác minh
bổ sung hồ sơ xin trở lại quốc tịch Việt Nam của bà Langer Nguyen Van.
- Phối hợp Cục Con nuôi - Bộ Tư pháp
tổ chức khảo sát về tình hình thực hiện Luật Nuôi con nuôi tại Phòng Tư pháp
thành phố Thủ Đức và Trung tâm bảo trợ trẻ em Tam Bình; báo cáo Cục Con nuôi -
Bộ Tư pháp về kết quả giới thiệu 08 trẻ em làm con nuôi người nước ngoài[14].
- Đề nghị UBND quận, huyện, thành phố
Thủ Đức quán triệt, chỉ đạo UBND phường, xã, thị trấn kiểm tra, theo dõi tình
hình phát triển của trẻ em cho làm con nuôi[15].
- Từ 14/9/2022 đến 15/10/2022, tiếp
nhận 410 trường hợp đăng ký trích lục bản sao hộ tịch, cấp ra 2.050 bản sao hộ
tịch, 22 hồ sơ quốc tịch các loại, cấp Giấy xác nhận có quốc tịch Việt Nam cho
17 trường hợp, Giấy xác nhận là người gốc Việt Nam cho 04 trường hợp; trình
UBND Thành phố 07 hồ sơ nuôi con nuôi nước ngoài; có 78 công văn hướng dẫn quận,
huyện; trả lời Sở, ngành, người dân liên quan đến nghiệp vụ hộ tịch.
6. Công tác lý lịch
tư pháp
- Tiếp nhận mới 10.690 hồ sơ
yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp (LLTP); trong đó tiếp nhận 2.337 hồ sơ trực
tuyến (đạt tỷ lệ 21,86%).
- Giải quyết cấp 10.803 phiếu
LLTP (trong đó có 7.237 phiếu LLTP số 1 và 3.566 phiếu LLTP số 2); xóa 171
án tích tại Sở.
- Thực hiện việc tiếp nhận, phân loại
13.029 thông tin LLTP, xử lý 2.261 thông tin LLTP; tiếp tục thực hiện việc nhập
cơ sở dữ liệu LLTP; tập trung xử lý hồ sơ án tích trễ hạn.
7. Công tác bổ trợ
tư pháp
7.1. Lĩnh vực luật sư: xác nhận quá trình hành nghề luật sư nước ngoài theo đề nghị của tổ chức
hành nghề luật sư[16].
- Thực hiện báo cáo một số nội dung
liên quan đến hoạt động của Đoàn Luật sư Thành phố theo chỉ đạo của đồng chí Lê
Thanh Liêm - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Nội chính Thành ủy.
7.2. Lĩnh vực công chứng - chứng
thực: tham mưu UBND Thành phố xem xét, ban hành
Quyết định phê duyệt Đề án Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng
trên địa bàn Thành phố[17].
- Tiếp tục phối hợp với Trung tâm
Thông tin và Tư vấn công chứng thực hiện thí điểm kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu
công chứng và cơ sở dữ liệu địa chính tại 07 Phòng công chứng với Chi nhánh Văn
phòng đăng ký đất đai Quận 1, Quận 6.
- Phối hợp với Hội Công chứng viên
Thành phố tổ chức Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công chứng năm 2022 (ngày
16/10/2022).
- Ban hành Quyết định phê duyệt danh
sách cộng tác viên dịch thuật (bổ sung) của Phòng Tư pháp huyện Hóc Môn (01 trường
hợp), quận Tân Phú (04 trường hợp).
- Phối hợp giải đáp khó khăn, vướng mắc
trong công tác chứng thực của Phòng Tư pháp quận, huyện và thành phố Thủ Đức;
phối hợp với Phòng Tư pháp tập huấn nghiệp vụ chứng thực cho công chức Tư pháp
- Hộ tịch.
7.3. Lĩnh vực thừa phát lại: báo cáo về tình hình tổ chức và hoạt động Thừa phát lại năm 2022 trên
địa bàn Thành phố[18].
- Có văn bản đề nghị các Văn phòng Thừa
phát lại tham gia lớp bồi dưỡng nghiệp vụ Thừa phát lại[19]; cung cấp thông
tin, sửa lỗi kỹ thuật vi bằng; xác minh một số vi bằng và trả kết quả bằng thư
điện tử; đăng ký 2.603 vi bằng.
7.4. Lĩnh vực đấu giá tài sản: báo cáo chuyên đề phục vụ Hội nghị tổng kết 05 năm Luật Đấu giá tài sản
của Bộ Tư pháp[20];
báo cáo kết quả thực hiện các nội dung theo Giấy mời số 453-GM/VPTU ngày
14/9/2022 của Văn phòng Thành ủy liên quan đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm[21].
7.5. Lĩnh vực Mua sắm tập
trung: phối hợp triển khai thực hiện Phiếu chuyển
số 58158/PC-KT ngày 15/9/2022 của Văn phòng UBND Thành phố về mua sắm máy vi
tính phục vụ dạy học trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố[22].
- Có ý kiến đối với việc phê duyệt
thông số kỹ thuật của nhóm danh mục tài sản mua sắm tập trung năm 2022; việc mở
rộng danh mục thuốc đấu thầu tập trung cấp địa phương[23].
7.6. Lĩnh vực Đăng ký biện pháp
bảo đảm: ban hành Kế hoạch kiểm tra tình hình thực
hiện đăng ký, cung cấp thông tin về biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài
sản gắn liền với đất trên địa bàn Thành phố năm 2022[24].
7.7. Lĩnh vực Giám định tư
pháp: tổ chức bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho
giám định viên tư pháp và người làm công tác giám định tư pháp năm 2022 theo Kế
hoạch số 4374/KH-STP-BTTP ngày 20/9/2022.
- Tham dự Tọa đàm về tình hình triển
khai thi hành Luật Giám định tư pháp (được sửa đổi bổ sung năm 2020) do Bộ Tư
pháp tổ chức tại Lâm Đồng.
- Thực hiện chi bồi dưỡng giám định
viên tư pháp và người làm công tác giám định tư pháp Quý I năm 2022.
8. Công tác tổ chức
8.1. Công tác tổ chức bộ máy: Trình UBND Thành phố về Quyết định ban hành quy định chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Tư pháp[25]; ban hành Quyết định kiện toàn Ban Chỉ
huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Sở Tư pháp Thành phố Hồ Chí Minh[26].
8.2. Công tác cán bộ: điều động công chức đối với 02 trường hợp chuyển công tác đến cơ quan,
đơn vị khác. Thực hiện công tác bổ nhiệm, quy hoạch nhân sự của Trung tâm Trợ
giúp pháp lý Nhà nước[27].
- Có văn bản tham mưu UBND Thành phố
đánh giá, phân loại theo hiệu quả công việc quý III năm 2022 đối với Giám đốc Sở
Tư pháp; ban hành Thông báo đánh giá, phân loại theo hiệu quả công việc quý III
năm 2022 đối với công chức, người lao động tại Sở Tư pháp.
8.3. Công tác đào tạo, bồi dưỡng: có văn bản đăng ký nhu cầu đào tạo năm 2023; cử nhân sự tham gia lớp tập
huấn kiến thức, kỹ năng chuyên sâu về pháp luật quốc tế và giải quyết tranh chấp
đầu tư quốc tế do Bộ Tư pháp tổ chức
8.4. Chế độ chính sách: Giải quyết thôi việc cho 01 công chức; Thông báo nghỉ chế độ thai sản
01 công chức; ban hành Quyết định hưởng phụ cấp thâm niên nghề đối với 02 thanh
tra viên; nâng lương thường xuyên quý 3 cho 15 trường hợp.
- Ban hành Quyết định bổ nhiệm chức
danh nghề nghiệp viên chức 02 trường hợp của Phòng Công chứng số 4[28].
- Có văn bản triển khai Thông tư số
05/2022/TT-BTP ngày 05/9/2022 của Bộ Tư pháp về việc quy định mã số, tiêu chuẩn
và xếp lương đối với chức danh nghề nghiệp viên chức trợ giúp viên pháp lý[29].
8.5. Thực hiện các báo cáo: báo cáo số liệu trong tháng 9 năm 2022 theo Nghị định số
46/2010/NĐ-CP, Nghị định số 26/2015/NĐ-CP và biên chế xã hội hóa (Công văn số
4830/STP-TC ngày 10/10/2022); báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch số
3431/KH-UBND ngày 15/10/2021 của UBND Thành phố về thực hiện Chương trình “Tăng
cường sự tham gia bình đẳng của phụ nữ trong các vị trí lãnh đạo và quản lý ở
các cấp hoạch định chính sách giai đoạn 2021 - 2030”; báo cáo số liệu tiêu chuẩn
công chức làm công tác hộ tịch.
8.6. Hợp tác quốc tế, Quản lý
đi nước ngoài: Tham mưu lập Kế hoạch đối ngoại năm
2023 của Lãnh đạo Thành phố[30]; trình nhân sự tham dự Hội nghị thường
niên của Liên minh công chứng quốc tế năm 2022[31]; cho phép đi nước ngoài về việc riêng
đối với 01 trường hợp.
9. Công tác thanh
tra, kiểm tra
- Về thanh tra, kiểm tra: Thực hiện
thanh tra chuyên ngành về hoạt động thừa phát lại đối với Văn phòng Thừa phát lại
Quận 1; ban hành Quyết định thanh tra chuyên ngành về hoạt động đấu giá tài sản
đối với 07 doanh nghiệp đấu giá tài sản trên địa bàn Thành phố.
- Về tiếp nhận, xử lý đơn thư kiến
nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo: đã tiếp nhận và xử lý 51 đơn (tỷ lệ 100%);
tiếp 02 trường hợp công dân trực tiếp đến liên hệ trình bày, phản ánh, kiến nghị
về đơn, thư khiếu nại tố cáo.
- Công tác xử lý vi phạm hành chính:
Ban hành 09 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, tổng số tiền phạt là 80.000.000
đồng.
10. Công tác văn
phòng, thi đua, tổng hợp
10.1. Công tác tổng hợp - báo
cáo: Tổ chức Hội nghị giao ban công tác tư pháp
quý III năm 2022 và triển khai công tác quý IV năm 2022 kết hợp “về nguồn” tại
huyện Bình Chánh; báo cáo kết quả triển khai thực hiện 49 đề án, chương trình
trên lĩnh vực kinh tế, xã hội.
- Báo cáo tình hình kinh tế xã hội 9
tháng đầu năm và nhiệm vụ giải pháp 3 tháng cuối năm 2022; báo cáo kết quả thực
hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại Sở Tư pháp Thành phố Hồ Chí
Minh.
10.2. Công tác thi đua - khen
thưởng: có văn bản đăng ký công trình dự án cấp
Thành phố và công trình cấp Sở; đề nghị xét công nhận sáng kiến có phạm vi ảnh
hưởng cấp toàn quốc; ban hành Quyết định tặng Giấy khen cho các tập thể có
thành tích xuất sắc sau 01 tháng triển khai thí điểm khai thác, sử dụng dữ liệu
số hóa sổ hộ tịch tại Thành phố.
- Ban hành kế hoạch kiểm tra công tác
tư pháp cấp huyện năm 2022[32]; hướng dẫn bình xét thi đua và đề nghị
khen thưởng năm 2022[33].
- Phát động, tổ chức thực hiện phong trào
thi đua theo chuyên đề “Đẩy mạnh việc nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên
truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ
XIII của Đảng trong công chức, viên chức, người lao động ngành Tư pháp Thành phố
giai đoạn 2022-2025”.
10.3. Công tác cải cách hành
chính, kiểm soát thủ tục hành chính: báo cáo công
tác kiểm soát thủ tục hành chính, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông
và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử tại Sở Tư pháp trong
Quý III năm 2022; kết quả rà soát tiến độ, kết quả công tác CCHC trên địa bàn
Thành phố trong 09 tháng đầu năm 2022 và giai đoạn 2020-2025.
- Triển khai Kế hoạch triển khai đánh
giá năng lực cạnh tranh cấp Sở-ban, ngành và địa phương - DDCI Thành phố Hồ Chí
Minh năm 2022.
10.4. Công tác tài chính - quản
trị: báo cáo kết quả triển khai chuyển đổi số và
đô thị thông minh trong 09 tháng đầu năm 2022; báo cáo kết quả thực hiện Kết luận
số 02-KL/TW của Ban Bí thư và Nghị quyết số 99/2019/QH14 của Quốc hội về công
tác phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn. Thông kết quả kiểm tra công tác
văn thư, lưu trữ tại Sở Tư pháp năm 2022.
- Triển khai thực hiện Chỉ thị số
10/CT-UBND ngày 31/8/2022 của Ủy ban nhân dân Thành phố về việc thực hiện các
nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong công tác quản lý, sử dụng và khai thác tài sản
công[34].
- Ban hành Quyết định 487/QĐ-STP-VP
ngày 12/10/2022 về điều chỉnh dự toán chi thường xuyên ngân sách nhà nước năm
2022
- Tiếp tục thực hiện chỉ đạo của UBNDTP
về phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới, triển khai công tác phòng chống
dịch sốt xuất huyết tại Sở Tư pháp và các đơn vị trực thuộc.
- Tiếp nhận 14.311 hồ sơ các
loại; tổng lệ phí thu được 1.994.045.000 đồng.
II. PHƯƠNG HƯỚNG
CÔNG TÁC THÁNG 11/2022
1. Tiếp tục tham mưu UBND Thành phố
triển khai, thực hiện hiệu quả Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm
2015, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp
luật năm 2020 bằng các hình thức phù hợp với tình hình thực tiễn tại Thành phố.
2. Tiếp tục triển khai thực hiện có
hiệu quả Kế hoạch số 1801/KH-UBND ngày 03/6/2021 triển khai Chỉ thị số
43/CT-TTg ngày 11/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao chất lượng công
tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tăng cường hiệu quả thi hành
pháp luật.
3. Tham mưu UBND Thành phố về việc
phân công phối hợp các sở ngành tham gia họp thẩm tra dự thảo Nghị quyết của Hội
đồng nhân dân Thành phố do các Ban ngành Thành phố chủ trì.
4. Thực hiện công tác rà soát văn bản
ngay khi có căn cứ pháp lý rà soát hoặc theo yêu cầu của Bộ, cơ quan ngang Bộ
và của UBND Thành phố.
5. Thực hiện tự kiểm tra văn bản do
UBND Thành phố ban hành và cập nhật văn bản lên Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp
luật; kiểm tra văn bản theo thẩm quyền đối với văn bản quy phạm pháp luật do
HĐND, UBND quận, huyện, thành phố Thủ Đức ban hành.
6. Tổ chức các hoạt động hưởng ứng
Ngày pháp luật Việt Nam năm 2022.
7. Tiếp tục tham mưu triển khai Kế hoạch
thực hiện các chương trình, đề án, kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật của
Trung ương và Thành phố; chủ động triển khai hiệu quả các Đề án do Sở chủ trì.
8. Tiếp tục phối hợp với Thư viện
sách nói dành cho người mù hoàn thành nội dung tài liệu Chương trình “Sách nói
pháp luật” năm 2022.
9. Tăng cường quản lý nhà nước về hộ
tịch - quốc tịch; tổ chức tập huấn, kiểm tra nghiệp vụ hộ tịch; kịp thời hướng
dẫn, chỉ đạo các quận - huyện, phường - xã - thị trấn giải quyết vướng mắc phát
sinh trong quá trình đăng ký và quản lý hộ tịch tại địa phương.
10. Tiếp tục triển khai chương trình
hành động quốc gia về đăng ký và thống kê hộ tịch.
11. Phối hợp với Hội Công chứng viên
tổ chức Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công chứng vào ngày 16/10/2022 theo Kế hoạch số
108/KH-HCCV ngày 24/8/2022 của Hội Công chứng viên Thành phố.
12. Tổ chức sơ kết việc thí điểm kết
nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu công chứng và cơ sở dữ liệu địa chính; tổng kết 15
năm thi hành Luật Luật sư trên địa bàn Thành phố.
13. Tham mưu UBND Thành phố sửa đổi,
bổ sung Quyết định số 28/2019/QĐ-UBND ngày 25/11/2019 của UBND Thành phố ban
hành Quy chế về mua sắm tài sản nhà nước theo phương thức tập trung trên địa
bàn Thành phố.
14. Tiếp tục triển khai thực hiện các
kế hoạch về luân chuyển, quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng công chức, viên chức; hướng
dẫn các đơn vị sự nghiệp thực hiện tuyển dụng viên chức theo quy định.
15. Giải quyết các thủ tục hành chính
thuộc lĩnh vực luật sư, tư vấn pháp luật, công chứng, thừa phát lại, bán đấu
giá tài sản, hòa giải thương mại, trọng tài thương mại...
16. Tiếp tục thực hiện thanh tra
chuyên ngành về hoạt động đấu giá tài sản đối với 07 doanh nghiệp đấu giá tài sản.
17. Triển khai 01 Đoàn thanh tra
chuyên ngành về hoạt động luật sư đối với 06 tổ chức hành nghề luật sư nước
ngoài trên địa bàn Thành phố.
18. Chấm điểm thi đua công tác tư
pháp quận, huyện, thành phố Thủ Đức năm 2022; báo cáo tổng kết năm 2022; xây dựng
chương trình công tác trọng tâm năm 2023; bình xét thi đua năm 2022.
Nơi nhận:
- Bộ Tư pháp;
- UBNDTP;
- Ban Nội chính Thành ủy;
- Đ/c Ngô Minh Châu-PCT UBNDTP;
- Cục Công tác phía Nam, Bộ Tư pháp;
- Như trên;
- Bộ phận Tin học (để đăng Web);
- Lưu: VT-TH(Q).
|
GIÁM
ĐỐC
Huỳnh Văn Hạnh
|
[1] Thẩm định 10 dự thảo, góp ý 87 dự thảo
[2] Quyết định số 475/QĐ-TTVPL ngày 06/10/2022
[3] Quyết định số 31/2022/QĐ-UBND ngày 20/9/2022 đến
Quyết định số 35/2022/QĐ-UBND ngày 11/10/2022
[4]
Công văn số 4840/STP-KTrVB ngày 11/10/2022
[5] Quyết định số 466/QĐ-STP-THPL ngày 30/9/2022
[6] Công
van số 4801/STP-THPL ngày 07/10/2022
[7] Công
văn số 4979/STP-THPL ngày 14/10/2022
[8] Công văn số 4651/STP-THPL ngày 03/10/2022
[9] Công
văn số 4567/STP-THPL ngày 29/9/2022
[10]
Công văn số 4719/STP-THPL ngày 05/10/2022
[11]
Công văn số 4646/STP-HT ngày 03/10/2022
[12]
Công văn số 4510/STP-HT ngày 27/9/2022
[13]
Công văn số 4869/STP-HT ngày 11/10/2022
[14]
Công văn số 4507/STP-HT ngày 26/9/2022
[15]
Công văn số 4847/STP-HT ngày 11/10/2022
[16]
Công văn số 4497/STP-BTTP ngày 26/9/2022
[17] Tờ trình số 4819/TTr-STP-BTTP ngày 10/10/2022
[18] Báo
cáo số 4752/BC-STP-BTTP ngày 06/10/2022
[19]
Công văn số 4336/STP-BTTP ngày 19/9/2022
[20]
Công văn số 4366/STP-BTTP ngày 20/9/2022
[21]
Công văn số 4365/STP-BTTP ngày 20/9/2022
[22]
Công văn số 4751/STP-BTTP ngày 06/10/2022
[23] Công văn số 4603/STP-BTTP ngày 30/9/2022, Công văn số 4608/STP-BTTP
ngày 30/9/2022
[24] Kế hoạch số 4369/KH-STP-BTTP ngày 20/9/2022
[25] Tờ trình số 4852/TTr-STP-TC ngày 11/10/2022
[26] Quyết định số 445/QĐ-STP-TC ngày 21/9/2022
[27]
Công văn số 4332/STP-TC ngày 19/9/2022
[28] Quyết định số 484/QĐ-STP, Quyết định số 485/QĐ-STP
ngày 12/10/2022
[29]
Công văn số 4578/STP-TC ngày 26/9/2022
[30]
Công văn số 4551/STP-TC ngày 28/9/2022
[31]
Công văn số 4574/STP-TC ngày 29/9/2022
[32] Kế hoạch số 4395/KH-STP-VP ngày 21/9/2022
[33]
Công văn số 4781/STP-VP ngày 7/10/2022
[34] Công văn số 4329/STP-VP ngày
19/9/2022