Báo cáo 3515/BC-BNV năm 2013 thực hiện công tác cải cách hành chính Quí III năm 2013 do Bộ Nội vụ ban hành

Số hiệu 3515/BC-BNV
Ngày ban hành 26/09/2013
Ngày có hiệu lực 26/09/2013
Loại văn bản Báo cáo
Cơ quan ban hành Bộ Nội vụ
Người ký Nguyễn Tiến Dĩnh
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

BỘ NỘI VỤ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3515/BC-BNV

Hà Nội, ngày 26 tháng 09 năm 2013

 

BÁO CÁO

THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH QUÍ III NĂM 2013

Bộ Nội vụ báo cáo tình hình thực hiện công tác cải cách hành chính Quí III năm 2013. Báo cáo gồm 2 phần:

- Công việc chủ yếu đã làm và kết quả;

- Một số công việc trọng tâm trong 3 tháng cuối năm 2013.

I. CÔNG VIỆC CHỦ YẾU ĐÃ LÀM VÀ KT QUẢ

1. Công tác chỉ đạo, tuyên truyền và kiểm tra thực hiện

Trong Quí III năm 2013, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính thông qua rà soát, xây dựng và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo điều hành cải cách hành chính nhằm triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08 tháng 11 năm 2011 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 và Chỉ thị số 07/CT-TTg về việc đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020.

Trong tháng 7 năm 2013, Chính phủ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến về đy mạnh cải cách hành chính và cải cách chế độ công vụ, công chức. Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các bộ, các tỉnh tích cực, nghiêm túc trin khai các nội dung về nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác cải cách hành chính theo Chỉ thị số 07/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; tăng cường đôn đốc kiểm tra việc thực hiện công tác cải cách hành chính. Cho tới nay đã có nhiều tỉnh, thành phố ban hành văn bản nhằm triển khai thực hiện Chỉ thị số 07/CT-TTg, như: Nam Định, Lâm Đồng, Cần Thơ, Hà Nội, Thái Bình, Lạng Sơn, Đồng Nai, Đồng Tháp, Ninh Thuận, Quảng Ngãi, Quảng Bình, Vĩnh Phúc, Lào Cai, Kon Tum... Ở Trung ương mới có Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành văn bản thực hiện Chỉ thị này.

Quí III năm 2013, Bộ Nội vụ đã tiếp tục triển khai Kế hoạch xác định Chỉ số cải cách hành chính năm 2012 của các bộ, cơ quan ngang bộ và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Đến nay, Bộ Nội vụ đang tiến hành tổng hợp kết quả tự đánh giá chấm điểm của các bộ, các tỉnh, phối hợp với các bộ có liên quan thẩm định tổng hp. Trên cơ sở kết quả các hoạt động trên, Bộ Nội vụ đã xây dựng, hoàn thiện báo cáo tng hợp để tổ chức công bố Chỉ số cải cách hành chính vào Quí III theo yêu cầu của Chính phủ. Ngoài ra, Bộ Nội vụ đã nghiên cứu việc kiện toàn Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ đ trình Chính ph, Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định nhằm nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính.

Trên cơ sở kết quả khảo sát Đề án Đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước được phê duyệt tại Quyết định số 1383/QĐ-BNV ngày 28/12/2012, Bộ Nội vụ tiếp tục hoàn thiện phương pháp đo lường, bảng hỏi, phương pháp xác định mẫu điều tra của các địa phương trên, xây dựng văn bản hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện và đã có những kết quả bước đầu. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng và ban hành Quyết định số 3983/QĐ-BGDĐT ngày 17/9/2013 phê duyệt Đán Xây dựng phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công để đánh giá một cách khoa học và khách quan chất lượng dịch vụ của các cơ sở giáo dục công làm cơ sở để có những biện pháp cải tiến, nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng nhu cầu, đòi hỏi của các đối tượng thụ hưởng. Công tác này cũng đang được tiến hành tại các địa phương tiến hành thí điểm.

Công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính của một số địa phương đã đạt được những kết quả ni bật như: tỉnh Bắc Giang đã ban hành qui chế hoạt động của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của tỉnh và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban Chỉ đạo; tỉnh Vĩnh Phúc, Thái Bình, Bạc Liêu, Đồng Nai, Lâm Đồng đã ban hành Đán xác định Chỉ số cải cách hành chính của các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã thuộc tỉnh; tỉnh Bình Thuận ban hành qui định về đánh giá, xếp loại công tác cải cách hành chính đối với cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện; thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành Chỉ số đánh giá, xếp hạng công tác cải cách hành chính của các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các quận, huyện trên địa bàn; tỉnh Đồng Tháp đã ban hành Chỉ thị về việc cải thiện Chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công cấp tỉnh (PAPI) và xây dựng kế hoạch khảo sát trực tuyến mức độ hài lòng của tổ chức, công dân đối với dịch vụ hành chính công tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa; tỉnh Quảng Trị đã ban hành qui định tiêu chí đánh giá chấm điểm và xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, Ban Quản lý khu kinh tế, Ủy ban nhân dân cấp huyện.

Để đảm bảo kế hoạch cải cách hành chính năm được thực hiện đúng tiến độ, đáp ứng yêu cầu, mục tiêu đã đề ra, công tác thanh tra, kim tra tình hình thực hiện cải cách hành chính đã được nhiều bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện. Với vai trò cơ quan thường trực cải cách hành chính của Chính phủ, Bộ Nội vụ đã ban hành Quyết định số 579/QĐ-BNV về Kế hoạch kiểm tra công tác cải cách hành chính năm 2013 của Bộ Nội vụ. Trong Quí III Bộ Nội vụ đã tiến hành kiểm tra công tác cải cách hành chính tại 9 tỉnh và 02 bộ đnắm bắt được thực trạng tình hình cải cách hành chính tại các bộ, địa phương, đồng thời có những hướng dẫn tổ chức triển khai thực hiện và tổng hợp kiến nghị của các bộ, địa phương đối với Bộ Nội vụ, các bộ, ngành liên quan và Chính phủ để nghiên cứu giải quyết.

Các bộ, ngành, địa phương cũng tiến hành kiểm tra cải cách hành chính theo kế hoạch năm 2013 đã được phê duyệt nhằm tiếp tục chấn chỉnh việc giải quyết thủ tục hành chính và kỷ cương, kỷ luật hành chính tại các đơn vị. Kết quả kiểm tra cho thấy các cơ quan, đơn vị đã tổ chức thực hiện theo sự chỉ đạo của lãnh đạo bộ, tỉnh về công tác cải cách hành chính. Sở Nội vụ thành phố Đà Nng đã tiến hành 17 cuộc kiểm tra có liên quan đến công tác cải cách hành chính, trong đó đáng chú ý là công tác kiểm tra tại 7 chi nhánh Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp quận, huyện, đồng thời phối hợp với các ban ngành liên quan tiến hành kiểm tra 15 đơn vị.

Các bộ, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về cải cách hành chính, tập trung tuyên truyền việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 30c/NQ-CP của Chính phủ; về Đán xác định Chỉ số cải cách hành chính; việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương và các mô hình, sáng kiến trong cải cách hành chính của các bộ, ngành, địa phương, như: Sở Nội vụ Sơn La phối hợp với Công Đoàn viên chức tỉnh tổ chức thành công Hội thi tìm hiểu Luật cán bộ, công chức, Luật Viên chức và Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011-2020; tỉnh Nghệ An ban hành kế hoạch phối hợp giữa Sở Nội vụ và Liên đoàn lao động - Đoàn Thanh niên tỉnh triển khai cuộc vận động cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh tích cực tham gia cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, tổ chức và doanh nghiệp giai đoạn 2013-2015; tỉnh Thái Nguyên ban hành Kế hoạch liên ngành tổ chức cuộc thi tìm hiểu cải cách hành chính; Bộ Quốc phòng tổ chức cấp phát 15.000.000 tờ gấp tuyên truyền về nội dung trọng tâm công tác cải cách hành chính của Chính phủ tới các đơn vị trong toàn quân...

2. Kết quả đạt được

a) Cải cách thể chế:

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục có nhiều chỉ đạo về công tác cải cách thể chế, xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng và hoàn thiện hệ thng pháp luật. Bộ Tư pháp tiếp tục tập trung xây dựng các luật có ảnh hưởng lớn đến đời sống xã hội như: Đán sửa đổi Bộ luật dân sự, Dự án Luật sửa đi, bsung một số điều của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000; Luật sửa đi, bsung một số điều của Luật Công chứng; Luật Hộ tịch. Trong Quí III năm 2013, các bộ, ngành, địa phương tích cực triển khai công tác thẩm định, rà soát, kim tra, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật. Theo báo cáo của Bộ Tư pháp, công tác thẩm định văn bản quy phạm pháp luật từ Trung ương đến địa phương đã kịp thời phát hiện các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật có nội dung trái pháp luật, không phù hp với thực tiễn. Đối với các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật có nội dung phức tạp, liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực hoặc do Bộ Tư pháp chủ trì soạn thảo, Bộ Tư pháp đều thành lập Hội đồng thẩm định hoặc tổ chức các cuộc họp tư vấn thẩm định bảo đảm tính toàn diện, khả thi của văn bản quy phạm pháp luật sau khi được ban hành.

Thực hiện Quyết định số 921/QĐ-TTg ngày 12/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc chuyn giao trách nhiệm theo dõi tình hình ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh từ Văn phòng Chính phủ sang Bộ Tư pháp thực hiện từ ngày 01/7/2013, ngày 26/8/2013 Bộ Tư pháp đã có Báo cáo số 196/BC-BTP gửi Thủ tướng Chính phủ về tình hình ban hành văn bản chi tiết thi hành luật, pháp lệnh từ ngày 01/7/2013 đến ngày 25/8/2013, theo Báo cáo này, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành được 16/107 văn bản, còn lại 91 văn bản vẫn đang trong tình trạng nợ đọng, trong đó có 32/91 văn bản đã trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; có 35/91 văn bản đã được Bộ Tư pháp thẩm định; có 24/91 văn bản đang trong giai đoạn soạn thảo, lấy ý kiến.

b) Tiếp tục hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy cơ quan hành chính nhà nước:

Bộ Nội vụ đã tích cực thực hiện các nhiệm vụ được giao về công tác tchức bộ máy, biên chế để kiện toàn tổ chức, bộ máy các bộ, cơ quan ngang bộ theo cơ cấu Chính phủ khóa XIII, bảo đảm Chính phủ thực hiện chức năng quản lý nhà nước, bao quát đầy đủ các ngành, lĩnh vực. Bộ Nội vụ đã chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan ngang bộ trình Chính phủ ban hành các Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của từng bộ, ngành; tiếp tục triển khai rà soát, chỉnh sửa dự thảo Đán Chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, các nhà khoa học trẻ; Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bảo him Xã hội Việt Nam; Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu của Tng cục Đường bộ Việt Nam... Trong quí III năm 2013, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bộ Xây dựng và Thông tấn xã Việt Nam.

Thực hiện Nghị định số 20/2013/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Khoa học và Công nghệ, trong quí III năm 2013, Bộ Khoa học và Công nghệ đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiến hành rà soát, bsung, điều chỉnh về chức năng, quyền hạn và cơ cấu tchức của đơn vị. Đồng thời, Bộ Khoa học và Công nghệ đã hoàn chỉnh dự thảo và gửi xin ý kiến thm định của Bộ Nội vụ đối với dự thảo Quyết định về danh sách các đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ. Đối với Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ đã hoàn chỉnh hồ sơ gửi lấy ý kiến thẩm định của Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp. Sau khi có ý kiến thm định, Bộ Khoa học và Công nghệ hoàn chỉnh trình Thủ tướng Chính phủ ban hành.

Các địa phương tiếp tục rà soát chức năng, nhiệm vụ và sắp xếp lại tổ chức bộ máy, kiện toàn tổ chức bên trong, ban hành quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các đơn vị; bổ sung chức năng, nhiệm vụ, ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện. Đồng thời, trong quí III năm 2013, nhiều bộ, ngành và địa phương đã thực hiện việc chuyển chức năng, nhiệm vụ, bộ máy, tổ chức, biên chế của phòng kiểm soát thủ tục hành chính về Vụ Pháp chế (đối với các bộ), về Sở Tư pháp (đối với các tỉnh thành phố) và tiếp tục đề án bố trí cán bộ chuyên trách cải cách hành chính để nâng cao chất lượng của công tác này. Tỉnh Quảng Ninh đã thành lập Ban Quản lý điều hành dự án chính quyền điện tử, đồng thời cũng đã có quyết định thành lập Trung tâm Hành chính công của tỉnh và tại 03 thành phố: Hạ Long, Móng Cái và Uông Bí. Theo đó, Trung tâm hành chính công cấp tỉnh trực thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, là bộ phận tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh và các sở, ban, ngành. Trung tâm hành chính công cấp huyện trực thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân cấp huyện. Mục tiêu của việc thành lập các Trung tâm là hướng đến việc phục vụ cá nhân, tổ chức theo hướng thân thiện, nhanh chóng, hiệu quả. Ngày 02/8/2013, Trung tâm hành chính công thành phố Uông Bí và Móng Cái đã chính thức khánh thành và đi vào hoạt động.

c) Cải cách thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông:

Trong Quí III các bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai một cách quyết liệt việc thực hiện các phương án, kế hoạch đơn giản hóa thủ tục hành chính năm 2013 đã được Chính phủ phê duyệt. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 15/7/2013 về việc tổ chức thực hiện Nghị định số 48/2013/NĐ-CP ngày 14/5/2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính. Việc cập nhật, công bố, công khai và đánh giá tác động thủ tục hành chính tiếp tục được thực hiện có hiệu quả tại nhiều bộ, ngành, địa phương đã khắc phục dần những tồn tại thiếu sót mà các cơ quan, doanh nghiệp và công dân phản ánh, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Đến nay, hầu hết thủ tục hành chính đã được các bộ, ngành, địa phương cập nhật, công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính và các phương tiện thông tin đại chúng, giúp cho người dân, tổ chức dễ dàng tiếp cận và nắm bắt thông tin về quy trình thủ tục trước khi tiến hành giao dịch tại cơ quan nhà nước và giám sát việc thực hiện.

Để nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, Bộ Nội vụ tiếp tục hoàn thiện dự thảo văn bản thay thế Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg ngày 22/6/2007 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông theo góp ý của các bộ, ngành và địa phương để trình Thủ tướng Chính phủ trong thời gian tới.

Các địa phương tiếp tục phát hiện, chấn chỉnh những mặt tồn tại hạn chế trong quá trình thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông như: tăng cường đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, bố trí cán bộ, công chức có năng lực, trách nhiệm, đạo đức phm chất đáp ứng yêu cầu làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa; nhân rộng, nâng cao chất lượng hoạt động mô hình một cửa điện tử. Một số đơn vị làm tốt công tác này như: tỉnh Ninh Bình có 17/17 cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, 08/08 đơn vị hành chính cấp huyện, 146/146 đơn vị cp xã đã thực hiện cơ chế một cửa, đạt tỷ lệ 100%, trong đó 8 huyện, thị xã, thành phố đã thực hiện mô hình một cửa hiện đại; Đà Nng có 100% các quận, huyện, phường, xã đã thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa; thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa liên thông nhóm thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực hộ tịch, bảo hiểm y tế và đăng ký, quản lý cư trú trên địa bàn thành phố... Các lĩnh vực áp dụng cơ chế một cửa đã được xây dựng quy trình có hướng dẫn chi tiết, toàn bộ quy trình, thủ tục, thời hạn giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp đều niêm yết công khai tại bảng hướng dẫn và trang WEB của các cơ quan nhờ vậy chất lượng và hiệu quả công việc được nâng lên, giảm bớt được nhiều thủ tục phiền hà. Bên cạnh đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc giải quyết thủ tục hành chính, Sở Tư pháp, Ủy ban nhân dân các quận: 3, 8 và Tân Phú đã phối hợp với Bưu điện Thành phố thực hiện dịch vụ chuyển phát kết quả giải quyết hồ sơ hành chính; Ủy ban nhân dân huyện Hóc Môn xây dựng phần mềm nhắn tin tự động báo miễn phí kết quả giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực nhà đất cho người dân. Mô hình một cửa liên thông và một cửa hiện đại cấp huyện tiếp tục được thực hiện tốt tại nhiều địa phương, như: Cần Thơ, Kiên Giang, Bạc Liêu, Đà Nng, Hải Dương... Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo trin khai mô hình một cửa hiện đại đồng loạt tại tất cả các Ủy ban nhân dân huyện, thị xã và thành phố trong tỉnh.

d) Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức:

[...]