Báo cáo số 2642/BCĐ-TW ngày 09/07/2002 của Ban Chỉ đạo 127/TW về việc báo cáo công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại 6 tháng đầu năm và giải pháp từ nay đến cuối năm 2002

Số hiệu 2642/BCĐ-TW
Ngày ban hành 09/07/2002
Ngày có hiệu lực 09/07/2002
Loại văn bản Báo cáo
Cơ quan ban hành Ban Chỉ đạo 127-TW
Người ký Vũ Khoan
Lĩnh vực Thương mại,Bộ máy hành chính

BAN CHỈ ĐẠO 127-TW
********

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 2642/BCĐ-TW

Hà Nội, ngày 09 tháng 7 năm 2002

 

BÁO CÁO

CÔNG TÁC CHỐNG BUÔN LẬU, GIAN LẬN THƯƠNG MẠI 6 THÁNG ĐẦU NĂM VÀ GIẢI PHÁP TỪ NAY ĐẾN CUỐI NĂM 2002

I- TÌNH HÌNH BUÔN LẬU VÀ GIAN LẬN THƯƠNG MẠI.

Theo sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành và các địa phương trong cả nước đã triển khai thực hiện, thu được một số kết quả, nhưng nhìn chung tình hình chưa chuyển biến rõ rệt và không đồng đều ở các địa phương; thậm chí, có mặt còn nghiêm trọng hơn: Buôn lậu vẫn gia tăng và diễn biến phức tạp trên tất cả các tuyến; các mặt hàng lậu, hàng giả và gian lận thương mại đa dạng; phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng buôn lậu tinh vi hơn; sự chống trả người thi hành công vụ của chúng cũng quyết liệt và trắng trợn hơn.

Tình hình cụ thể trên một số tuyến như sau:

a, Tuyến biên giới Việt - Trung.

Tại Lạng Sơn: Tình hình buôn bán, vận chuyển hàng lậu và gian lận thương mại diễn ra trên cả đường bộ, đường sắt, các chợ và trung tâm thương mại. Trên Đường bộ: Sau khi vận chuyển qua biên giới, hàng được tập kết ngay đường biên ở phía Việt Nam, sau đó được xét nhỏ, vận chuyển nhiều lần trên các loại xe con, xe khách, xe du lịch; cao điểm, một ngày có tới 300-400 xe và hầu như xe nào cũng có hàng lậu. Trên tuyến đường sắt, ngoài các thủ đoạn thông thường, các đối tượng buôn lậu còn lợi dụng một số quy định bất hợp lý hoặc chủ trương khác nhau giữa các ngành để vận chuyển hàng lậu. Tại các chợ và trung tâm thương mại, hàng lậu bày bán công khai và không tuân thủ Quy chế Ghi nhãn hàng hóa. Đặc biệt, việc không quan tâm đến xuất xứ của hàng hóa, chỉ thu thuế trên khâu lưu thông đã tạo điều kiện cho các đối tượng làm ăn phi pháp dùng hóa đơn do Bộ Tài chính phát hành để lưu thông hàng nhập lậu trong cả nước sau khi đã qua biên giới, làm thất thu thuế xuất nhập khẩu và hợp thức hóa cho hàng lậu.

Việc tổ chức, chỉ đạo chống buôn lậu và gian lận thương mại ở địa phương (tỉnh, huyện, xã) chưa kiên quyết và triệt để dẫn đến tình trạng tồn tại đường dây buôn lậu lớn, phạm vi hoạt động rộng, nhiều năm mà chính quyền và các lực lượng liên quan ở địa phương không xử lý, vụ hang Dơi là một điển hình.

Tại Quảng Ninh: Tình trạng buôn lậu vẫn diễn biến phức tạp và những tháng gần đây có xu hướng gia tăng. Ngoài các mặt hàng vải, quần áo may sẵn và các mặt hàng tiêu dùng khác, nổi lên việc nhập lậu xi măng Trung Quốc. Ngoài ra, 3 mặt hàng là đường, thuốc lá, dầu DO tạm nhập, tái xuất và chuyển khẩu qua Việt Nam có dấu hiệu được nhập lậu trở lại, đã phát hiện một số trường hợp.

Việc vận chuyển hàng lậu trên biển vẫn tiếp diễn, kết quả ngăn chặn rất hạn chế.

b, Tuyến biên giới Việt - Lào.

Tại Quảng Trị: Tình hình buôn lậu và gian lận thương mại diễn biến phức tạp hơn so với trước, nhất là từ khi Khu vực khuyến khích phát triển kinh tế và thương mại Lao Bảo đi vào hoạt động. Trước đây, hàng hóa thẩm lậu trên phạm vi tương đối hẹp thì nay với diện tích gần 16.000 ha, dân số khoảng 25.000 người, đa số là nghèo và chủ yếu là đồng bào các dân tộc thiểu số, vì thế, hàng hóa thẩm lậu dễ dàng hơn. Điểm nóng về buôn lậu vẫn là khu vực cửa khẩu Lao Bảo. Lượng thuốc lá nhập lậu ở khu vực này khá lớn nhưng chưa phát hiện, triệt phá được các ổ nhóm và đường dây buôn lậu lớn; UBND tỉnh đang tìm các giải pháp để xử lý vấn đề này.

Tại Quảng Bình: Một số đối tượng buôn lậu trước đây đã bán tàu, thuyền, chuyển nghề khác, nay sắm lại phương tiện để hoạt động, nhưng tình hình buôn lậu được hạn chế nhiều do UBND tỉnh Quảng Bình sớm có kế hoạch triển khai thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ. Ban chỉ đạo 127 của tỉnh đã triển khai hoạt động ngay tại các địa bàn trọng điểm như Thanh Trạch, Đức Trạch, Hải Trạch... đồng thời, giao nhiệm vụ cụ thể cho các lực lượng chức năng tổ chức thực hiện tốt kế hoạch này.

Tại Hà Tĩnh: Tình hình buôn lậu vẫn diễn biến rất phức tạp, các đối tượng buôn lậu không chỉ hoạt động vào ban đêm mà ngay cả ban ngày, “cửu vạn” vẫn cõng hàng qua 2 bên cánh gà cửa khẩu Cầu Treo. Hàng lậu qua tuyến này nổi lên trong thời gian qua là nước giải khát “bò húc”, tivi, tủ lạnh...

Tại Nghệ An: Nhiều đối tượng buôn lậu đã dùng tàu, thuyền tổ chức buôn bán, đưa hàng lậu có xuất xứ từ Trung Quốc, Nhật Bản vào Thị xã Cửa Lò, Huyện Quỳnh Lưu; ngoài ra, chúng còn tổ chức “đón” hàng lậu từ cửa khẩu Cầu Treo đưa qua huyện Nam Đàn, Hưng Nguyên về TP Vinh để tiêu thụ.

c, Tuyến biên giới Việt Nam - Cam Pu Chia.

Tại An Giang: Thực hiện kế hoạch số 06/KH-BCĐ ngày 4/4/2002 của Ban chỉ đạo 127/ĐP, các ngành, các cấp đã triển khai khẩn trương, có các biện pháp rất cụ thể cho từng địa bàn, điển hình là Kế hoạch số 17/KH-PC15 về triển khai thực hiện kế hoạch của Ban chỉ đạo 127 tỉnh hay Phương án phối hợp số 84/PA,PC-15 của Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh về tổng kiểm tra mặt hàng đường cát ở 4 địa bàn trọng điểm... Quá trình thực hiện bước đầu đã đem lại kết quả tốt, nhờ đó, tình hình buôn lậu và gian lận thương mại đã được hạn chế đáng kể. Tuy nhiên, các đối tượng buôn lậu đang tìm cách thay đổi phương thức hoạt động để đưa hàng qua biên giới. Điểm nóng về buôn lậu trên địa bàn này vẫn là xã Vĩnh Xương, Vĩnh Ngươn và Thị xã Châu Đốc.

Tại Tây Ninh: Nhìn chung buôn lậu giảm nhưng khu vực 3 xã phía Tây huyện Trảng Bàng, nhất là khu vực Y9 - Châu Ó - Phước Chỉ, buôn lậu vẫn không giảm, do khu vực này có nhiều đường mòn qua biên giới. Thủ đoạn hoạt động đáng lưu ý của các đối tượng buôn lậu nơi đây là tổ chức vận chuyển hàng lậu từng đoàn có xe mở đường cản hậu để hộ tống.

Tại Long An: Tình hình buôn lậu giảm như ở An Giang do có sự chỉ đạo quyết liệt của UBND và Ban chỉ đạo 127 tỉnh.

d, Tuyến biển: Hàng nhập lậu nổi lên trong thời gian qua là phụ tùng ô tô cũ, ngoài ra còn có hàng điện tử, điện lạnh đã qua sử dụng, gạch ốp lát... Phương thức và thủ đoạn chủ yếu vẫn là dùng tàu, thuyền mang hàng ra nước ngoài bán rồi vận chuyển hàng lậu về nước ta, khi cách bờ khoảng 100-140 hải lý chúng sang mạn các tàu nhỏ, lợi dụng đêm tối chuyển hàng vào bờ hoặc bằng nhiều hình thức khác để đưa hàng vào đất liền. Một số đối tượng lợi dụng việc tạm nhập, tái xuất xăng dầu để nhập lậu với số lượng lớn đã bị lực lượng Hải quan bắt giữ.

đ, Tuyến Hàng Không - Bưu điện: Hàng nhập lậu là các mặt hàng có thuế suất cao như điện thoại di động và linh kiện, hàng điện tử, tân dược, vải... Xuất lậu vẫn là cổ vật, ngoại tệ. Hàng ngàn kiện vải đã đi qua tuyến này. Phương thức hoạt động rất tinh vi và đối tượng vi phạm rất đa dạng, trong đó có cả các Tiếp viên Hàng không Việt Nam, điển hình là việc nhập lậu gần 400 điện thoại di động cùng nhiều linh kiện, gần 7 Kg vàng giấu vào xe chứa suất ăn của hành khách trong tháng 5 vừa qua tại cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài, đã bị các lực lượng chức năng bắt giữ.

e, Trên Tuyến Đường Sắt: Các mặt hàng tiêu dùng nhập lậu vẫn được vận chuyển bằng đường sắt từ biên giới vào trong nội địa, phức tạp nhất vẫn là tuyến Lạng Sơn - Hà Nội. Tuy nhiên, sau khi các lực lượng Công An QLTT cùng ngành Đường Sắt xử lý được một số vụ việc, tình hình đã dịu xuống.

g, Trên thị trường nội địa: Nhiều mặt hàng nhập lậu vẫn được bày bán công khai, các đối tượng làm ăn phi pháp vẫn dùng mọi phương thức và thủ đoạn để lưu thông và hợp thức hóa hàng lậu. Từ khi triển khai phương án chống vai và thuốc lá ngoại nhập lậu, chúng rút vào hoạt động lén lút, bí mật hơn.

II- CÔNG TÁC TỔ CHỨC CHỈ ĐẠO VÀ MỘT SỐ KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC.

1- Tổ chức, chỉ đạo của Ban.

- Thực hiện chỉ thị của Thủ tướng, Ban đã có Phương án 0993/BCĐ127 ngày 20/3/2002; Công điện số 13/BCĐ-127TW ngày 3/4/2002, chỉ đạo triển khai đồng bộ chủ trương của Chính phủ; tiếp đó, tổ chức theo dõi, bắt giữ và xử lý các tàu buôn lậu hàng hóa từ Trung Quốc về Việt Nam; phát hiện, ngăn chặn và xử lý một số sản phẩm kém chất lượng có nguồn gốc từ Trung Quốc như dược phẩm, xi măng, thịt lợn... Ban chỉ đạo 127 nhiều địa phương đã chỉ đạo kịp thời và có kết quả.

- Đ/c Trưởng Ban đã có Thư gửi Đ/c Chủ tịch Uỷ ban Trung ương mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Phụ nữ Việt Nam, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam đề nghị các tổ chức đó huy động lực lượng tham gia chống buôn lậu và gian lận thương mại; đề nghị Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-Xã hội chấn chỉnh hiện tượng một số ít thương binh lợi dụng Thẻ Thương Binh tiếp tay cho buôn lậu, hàng bị bắt giữ thì huy động một số Thương Binh gây áp lực đòi trả hàng, có lúc lên tới vài chục người.

- Cử Đoàn đi các địa bàn trọng điểm và một số Trạm kiểm soát liên hợp để kiểm tra, nắm tình hình và kiến nghị các giải pháp chống buôn lậu; kết hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị chống đường nhập lậu tuyến biên giới Tây Nam vào ngày 26/4/2002, tại TP Hồ Chí Minh.

[...]