Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Báo cáo 20-BC/TW năm 2014 sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới do Ban Chấp hành Trung ương ban hành

Số hiệu 20-BC/TW
Ngày ban hành 25/08/2014
Ngày có hiệu lực 25/08/2014
Loại văn bản Báo cáo
Cơ quan ban hành Ban Chấp hành Trung ương
Người ký Lê Hồng Anh
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Văn hóa - Xã hội

BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG
-------

ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM
---------------

Số: 20-BC/TW

Hà Nội, ngày 25 tháng 8 năm 2014

 

BÁO CÁO

SƠ KẾT 3 NĂM THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 03-CT/TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ “TIẾP TỤC ĐẨY MẠNH VIỆC HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH”, PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ TRONG THỜI GIAN TỚI

Ba năm qua, từ khi Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 03-CT/TW (Sau đây gọi tắt là Chỉ thị 03) “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, các địa phương, bộ, ban, ngành trên cả nước đã có nhiều cố gắng, sáng tạo trong việc thực hiện Chỉ thị, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo điều kiện thúc đẩy việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác trong nửa nhiệm kỳ còn lại. Việc tổ chức học tập và làm theo Bác gắn bó chặt chẽ hơn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị, với công tác xây dựng Đảng, với các phong trào thi đua cả trong và ngoài nước. Kết quả điều tra dư luận xã hội về 2 năm rưỡi thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng cho thấy: Nhìn chung, cán bộ, đảng viên và nhân dân đánh giá cao về kết quả và những chuyển biến tích cực do việc thực hiện Chỉ thị 03 mang lại. Cụ thể như sau:

I- Về lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện

1- Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và lãnh đạo các cấp

Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, ban thường vụ các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương, lãnh đạo các bộ, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội đã chủ động xây dựng kế hoạch hằng năm và chỉ đạo cấp quận, huyện và tương đương xây dựng kế hoạch, trong đó xác định rõ nội dung các công việc phải làm, phân công trách nhiệm thực hiện và thời gian hoàn thành. Đã có phân công, phân nhiệm cụ thể đối với các đồng chí ủy viên ban thường vụ phụ trách, theo dõi cụm, ngành, địa phương để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị. Nhờ đó, việc lãnh đạo, chỉ đạo đã trực tiếp, cụ thể hơn, mang lại kết quả rõ rệt trong việc tổ chức học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Hồ Chí Minh ở nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị.

Nhiều nơi đã có những tìm tòi cách làm phù hợp với điều kiện của mình, tổ chức các cuộc hội nghị, hội thảo, gặp gỡ, tọa đàm về cách làm trong học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Bác; tổ chức các hoạt động về nguồn, biểu dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu...

2- Công tác tham mưu, giúp việc của bộ phận giúp việc các cấp

- Bộ phận giúp việc Ban Bí thư đã triển khai nhiều công việc cụ thể, giúp Ban Bí thư lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 03 trên phạm vi toàn quốc và ở một số địa bàn ngoài nước. Đã tham mưu với Ban Bí thư ban hành các văn bản cần thiết để tổ chức thực hiện Chỉ thị có hiệu quả; đưa nội dung kiểm tra thực hiện Chỉ thị 03 gắn kết với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI; tích cực chuẩn bị và tham gia công tác kiểm tra, tự kiểm tra, giao ban hằng năm về nội dung thực hiện Chỉ thị 03.

- Ở cấp tỉnh, ban thường vụ cấp ủy đã ban hành quyết định thành lập và ban hành quy chế hoạt động của bộ phận giúp việc và hướng dẫn thành lập bộ phận giúp việc cấp ủy cấp huyện. Về cơ bản, tổ chức, bộ máy của bộ phận giúp việc đã được bố trí phù hợp với tình hình của ngành, địa phương (các quyết định thành lập bộ phận giúp việc được ban hành trong năm 2011). Đa số các địa phương đều thành lập bộ phận chuyên trách từ 1 - 8 thành viên. Một số nơi chưa thành lập bộ phận chuyên trách, đã phân công một số đồng chí cán bộ ban tuyên giáo kiêm nhiệm.

- Nội dung hoạt động của bộ phận giúp việc các cấp ngày càng cụ thể, thiết thực. Công tác tham mưu đã bám sát hơn nhiệm vụ chính trị của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị; tích cực, chủ động, kịp thời giúp cấp ủy triển khai thực hiện các văn bản, hướng dẫn của cấp trên và chỉ đạo thực hiện Chỉ thị tới cơ sở với nhiều hình thức, biện pháp ngày càng phong phú, đa dạng, đi dần vào chiều sâu. Tích cực nghiên cứu, tổ chức các tọa đàm bàn về cụ thể hóa nội dung và các giải pháp thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị có hiệu quả ở cơ sở.

- Ở nhiều địa phương, bộ, ngành, bộ phận giúp việc, theo ủy quyền của cấp ủy, tích cực tổ chức thực hiện, hướng dẫn, bồi dưỡng báo cáo viên, kiểm tra, đôn đốc, sơ kết việc thực hiện Chỉ thị 03, góp phần tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị.

- Tham mưu, giúp việc cấp ủy tổ chức sơ kết hằng năm thực hiện Chỉ thị; biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

- Tham mưu, tổ chức tuyên truyền việc thực hiện Chỉ thị bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú: Tổ chức tốt việc bình xét và trao giải thưởng đợt I về sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; các hoạt động triển lãm, tọa đàm, phóng sự, hội nghị biểu dương tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; xây dựng Trang tin tổng hợp - Thư viện điện tử về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; xây dựng kế hoạch thực hiện các phim tài liệu thời lượng ngắn, có chất lượng nghệ thuật và tư tưởng cao về người tốt, việc tốt...

II- Kết quả thực hiện các nội dung của Chỉ thị số 03-CT/TW

1- Về học tập tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

- Việc nghiên cứu, học tập chuyên đề hằng năm, nhất là từ năm 2013, được thực hiện kịp thời, nghiêm túc, bắt đầu từ cán bộ chủ chốt các cấp. Việc quán triệt nội dung chuyên đề và cách làm cho cán bộ chủ chốt đã tạo sự thống nhất trong nhận thức và tổ chức thực hiện trong các ngành, địa phương.

- Nhiều cấp ủy đã cụ thể hóa việc học tập thành các phong trào, các cuộc vận động trong những giai đoạn nhất định, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị.

- Theo hướng dẫn của Trung ương, một số nơi đã tổ chức nghiên cứu quán triệt các chủ đề học tập và làm theo Bác hằng năm đến đảng bộ cơ sở. Tại cơ sở, cấp ủy phát huy vai trò của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách của Bác.

- Việc đưa nội dung các chuyên đề vào sinh hoạt chi bộ hằng tháng từng bước đi vào nền nếp, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Nhiều cấp ủy cơ sở quy định cụ thể nội dung sinh hoạt hằng tháng của chi bộ, đơn vị, trong đó, bao gồm trao đổi, liên hệ, gắn với giải quyết các công việc... Từng đảng viên đăng ký nội dung phấn đấu trên cơ sở có sự góp ý của chi bộ, có thời hạn hoàn thành, được thực hiện ở nhiều nơi.

- Cùng với chuyên đề hằng năm của Trung ương, nhiều địa phương, bộ, ngành đã tổ chức biên soạn và hướng dẫn học tập thêm các chuyên đề gắn với nhiệm vụ chính trị, các phong trào thi đua ở cơ sở, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhân dân trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác.

2- Về xây dựng và thực hiện những chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

- Việc xây dựng, bổ sung, hoàn thiện các chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ngày càng thiết thực, bám sát điều kiện thực tế, đặc điểm, nhiệm vụ của địa phương, cơ quan, đơn vị, phù hợp với từng đối tượng, vị trí công tác.

- Nhiều đảng bộ, chi bộ cơ sở đã ban hành mới các chuẩn mực đạo đức ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, gắn với công việc hằng ngày của cơ quan, đơn vị, nên dễ thực hiện.

- Nhiều bộ, ngành đã xây dựng và tổ chức thực hiện theo ngành dọc các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp.

3- Về thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên

Việc thực hiện trách nhiệm nêu gương được các cấp ủy chỉ đạo gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, Quy định số 101-QĐ/TW về trách nhiệm nêu gương và Quy định số 47-QĐ/TW về những điều đảng viên không được làm.

- Ở nhiều tỉnh ủy, thành ủy, nội dung nêu gương đã được cụ thể hóa, trước hết, với cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp tỉnh, đồng thời hướng dẫn thực hiện trong địa phương, đơn vị.

[...]