Báo cáo 188/BC-UBND năm 2012 về sơ kết 02 năm thực hiện chương trình Cải cách hành chính gắn với mục tiêu xây dựng mô hình chính quyền đô thị giai đoạn 2011-2015 do thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu 188/BC-UBND
Ngày ban hành 06/12/2012
Ngày có hiệu lực 06/12/2012
Loại văn bản Báo cáo
Cơ quan ban hành Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Lê Minh Trí
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN BÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 188/BC-UBND

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 06 tháng 12 năm 2012

 

BÁO CÁO

SƠ KẾT 02 NĂM TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH GẮN VỚI MỤC TIÊU XÂY DỰNG MÔ HÌNH CHÍNH QUYỀN ĐÔ THỊ GIAI ĐOẠN 2011 - 2015

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ IX đã đề ra 06 chương trình đột phá giai đoạn 2011-2015, trong đó có Chương trình cải cách hành chính gắn với mục tiêu xây dựng mô hình chính quyền đô thị giai đoạn 2011- 2015, Ủy ban nhân dân thành phố có Quyết định số 23/2011/QĐ-UBND ngày 14 tháng 5 năm 2011 ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình Cải cách hành chính gắn với mục tiêu xây dựng mô hình chính quyền đô thị giai đoạn 2011-2015 và Quyết định số 65/2011/QĐ-UBND ngày 20 tháng 10 năm 2011 về điều chỉnh cơ quan chủ trì thực hiện các kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ IX giai đoạn 2011-2015. Đến nay, qua 02 năm triển khai thực hiện, Ủy ban nhân dân thành phố báo cáo kết quả đạt được như sau:

I. Kết quả 02 năm thực hiện Chương trình đột phá Cải cách hành chính gắn với mục tiêu xây dựng mô hình chính quyền đô thị năm 2011:

1. Công tác chỉ đạo và triển khai thực hiện:

Ngay từ khi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ IX được triển khai, Ủy ban nhân dân thành phố đã ban hành kế hoạch thực hiện và hàng năm, đều tổ chức sơ kết, xây dựng chương trình thực hiện cụ thể. Ủy ban nhân dân thành phố đã thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn và đôn đốc các đơn vị Sở - ngành, Ủy ban nhân dân các quận-huyện xây dựng kế hoạch triển khai việc xây dựng Chương trình Cải cách hành chính gắn với mục tiêu xây dựng mô hình chính quyền đô thị. Đến nay đã có 18/18 sở-ngành và 24/24 quận-huyện xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình cải cách hành chính gắn với mục tiêu xây dựng mô hình chính quyền đô thị giai đoạn 2011-2015. Ngoài ra, còn có 03 đơn vị là Viện Kim sát nhân dân thành phố, Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm và Ban Quản lý khu Nam cũng đã xây dựng và triển khai Chương trình Cải cách hành chính gắn với mục tiêu xây dựng mô hình chính quyền đô thị tại đơn vị. Nhìn chung, các đơn vị khi xây dựng kế hoạch đều có phân công cụ thể trách nhiệm của từng phòng, ban, đơn vị, công chức, viên chức trong việc triển khai thực hiện cải cách hành chính giai đoạn 2011-2015.

Công tác kiểm tra việc thực hiện các Chương trình, Đề án theo kế hoạch cũng được quan tâm, tăng cường, Ủy ban nhân dân thành phố đã thành lập 03 Đoàn kiểm tra công tác Cải cách hành chính, tiến hành kiểm tra việc thực hiện Cải cách hành chính 9 tháng đầu năm 2011, 6 tháng đầu năm 2012 và tình hình thực hiện cải cách hành chính năm 2012 tại 13 đơn vị Sở-ngành và 4 quận - huyện, đồng thời xây dựng kế hoạch kiểm tra đột xuất tình hình thực thi công vụ của một số đơn vị Sở-ngành, quận-huyện, phường-xã, thị trấn. Qua kiểm tra, Ủy ban nhân dân thành phố đã có văn bản chỉ đạo các Sở-ngành, Ủy ban nhân dân quận-huyện xây dựng kế hoạch khắc phục những mặt hạn chế, tồn tại trong việc triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính của cơ quan, đơn vị.

Công tác tuyên truyền chương trình cải cách hành chính gắn với mục tiêu xây dựng mô hình chính quyền đô thị được thành phố quan tâm, đẩy mạnh thông qua nhiều hình thức thông tin đa dạng và phong phú như: phương tiện thông tin đại chúng (các Báo, Đài truyền hình, Đài Tiếng nói nhân dân thành phố,...); Cổng thông tin điện tử của các Sở-ngành, Ủy ban nhân dân 24 quận-huyện; đối thoại với doanh nghiệp; tuyên truyền công tác cải cách hành chính cho người dân tại triển lãm “Đường sách Nhâm Thìn”; Hội đng nhân dân thành phố phối hợp với Đài Truyền hình thành phố tổ chức chương trình “Lắng nghe và trao đổi” chuyên đề về cải cách hành chính; phát hành cm nang Cải cách hành chính đến tận các phường-xã, thị trấn; Thành Đoàn thành phố đã tổ chức tuyên dương và trao giải thưởng “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ, giỏi, thân thiện” lần II-năm 2012. Cán bộ, công chức, viên chức trẻ được tuyên dương là những gương điển hình phát huy vai trò xung kích, sáng tạo với những công trình, sản phẩm đã góp phần đem lại hiệu quả cho công tác cải cách hành chính thành phố... Thông qua công tác tuyên truyền đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, người dân và doanh nghiệp về quan điểm, mục tiêu, nội dung, sự cần thiết phải thực hiện Cải cách hành chính và phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh Cải cách hành chính; góp phn tích cực đẩy mạnh cách hành chính nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; người dân có điều kiện giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước.

2. Kết quả thực hiện Chương trình:

a) Công tác cải cách thể chế, nâng cao hiệu quả công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, cải cách tư pháp:

- Công tác Cải cách thể chế, nâng cao hiệu quả công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật được thường xuyên theo dõi, kiểm tra. Hàng năm, Ủy ban nhân dân thành phố đều ban hành chương trình lập quy nhm cập nhật các quy định của Trung ương và xây dựng, hoàn thiện cơ sở pháp lý để giải quyết các vấn đề bức xúc của thành phố. Từ ngày 01 tháng 01 năm 2011 đến nay, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành tổng cộng 223 văn bản quy phạm pháp luật, trong đó có 31 Nghị quyết, 135 Quyết định và 57 Chỉ thị. Nhìn chung, các văn bản quy phạm pháp luật do Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố đã ban hành có nội dung phù hợp với quy định của pháp luật và thực tiễn quản lý của thành phố, đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất của văn bản khi được ban hành, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội trên địa bàn thành phố.

- Về nâng cao hiệu quả công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật: Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng, ban hành, kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố đã ban hành Quyết định số 4605/QĐ-UBND ngày 27 tháng 9 năm 2011 về Chương trình hoàn thiện và nâng cao hiệu quả công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2011 - 2015 tại thành phố Hồ Chí Minh. Chương trình gồm 04 Đề án, cụ thể như sau:

- Đề án 1: Hoàn thiện Quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Ủy ban nhân dân các cấp;

- Đề án 2: Kiện toàn tổ chức pháp chế tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố;

- Đề án 3: Tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ đội ngũ cán bộ, công chức pháp chế và cán bộ, công chức kiểm soát thủ tục hành chính;

- Đề án 4: Hoàn thiện quy định về công tác kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật và công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn thành phố.

Hiện nay, đã hoàn tất và đang triển khai thực hiện Đề án 1 (Quyết định số 67/2011/QĐ-UBND ngày 24 tháng 10 năm 2011 của Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Quy định về trình tự, thủ tục ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Ủy ban nhân dân các cấp thay thế Quyết định số 17/2007/QĐ-UBND ngày 05 tháng 02 năm 2007), Đề án 3 (Quyết định số 1323/QĐ-UBND ngày 14 tháng 3 năm 2012 về phê duyệt Đề án “Tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ đội ngũ cán bộ, công chức pháp chế và cán bộ, công chức kiểm soát thủ tục hành chính tại thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2012 - 2015”) và Đề án 4 (Quyết định số 75/2011/QĐ-UBND ngày 21/11/2011 của Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Quy chế về kiểm tra, xử lý và rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh). Riêng Đề án 2, ngày 19 tháng 12 năm 2011, Ủy ban nhân dân thành phố đã ban hành Quyết định số 6150/QĐ-UBND thành lập Đoàn công tác liên ngành khảo sát công tác pháp chế, công tác bồi thường nhà nước trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, theo đó Đoàn sẽ khảo sát 10 sở, ngành, chủ yếu tập trung vào đơn vị có quy mô tổ chức và biên chế lớn, thực hiện tốt công tác pháp chế, hoặc không thống nhất với chủ trương thành lập Phòng Pháp chế, chưa kiện toàn tổ chức pháp chế; đồng thời qua khảo sát cũng lấy ý kiến các đơn vị về sự cần thiết và mô hình phù hợp của tổ chức pháp chế trong các đơn vị sự nghiệp công lập. Đến nay, thành phố đang hoàn chỉnh Đề án kiện toàn tổ chức pháp chế tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố.

- Về Đề án kiện toàn tổ chức và nâng cao năng lực hoạt động của Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp quận-huyện, Tư pháp phường-xã, thị trấn và các tổ chức bổ trợ tư pháp: thành phố đã giao Sở Tư pháp đang tiến hành triển khai xây dựng Đề án.

- Thành phố cũng đã tổ chức sơ kết 01 năm thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại trên địa bàn thành phố. Hội nghị đã ghi nhận những kết quả bước đầu, đồng thời cho thấy sự ra đời của chế định Thừa phát lại đã đưa chủ trương cải cách tư pháp của Đảng về xã hội hóa một số công việc có liên quan đến thi hành án dân sự vào thực tiễn đời sống pháp luật. Qua kết quả đạt được ban đầu đã khẳng định việc: thực hiện chế định Thừa phát lại là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, mang lại lợi ích cho người dân, Nhà nước.

b) Cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát và đơn giản hóa thủ tục hành chính; tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức:

Thực hiện Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08 tháng 6 năm 2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính, để công tác kiểm soát thủ tục hành chính ngày càng đi vào nề nếp, kiểm soát chặt chẽ việc ban hành thủ tục hành chính mới theo quy định, công khai, minh bạch các thủ tục hành chính, tạo môi trường thuận lợi để thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế-xã hội của thành phố, hàng năm, Ủy ban nhân dân thành phố đều ban hành kế hoạch thực hiện rà soát, kiểm soát thủ tục hành chính, kế hoạch kiểm tra thực hiện hoạt động kim soát thủ tục hành chính, ban hành các Quyết định quy định về kiểm soát thủ tục hành chính, quy chế tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định thủ tục hành chính...

Về tổ chức thực hiện Kế hoạch rà soát thủ tục hành chính trọng tâm năm 2012 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 263/QĐ-TTg ngày 05 tháng 3 năm 2012: Ủy ban nhân dân thành phố đã ban hành văn bản s 1218/UBND-KSTTHC triển khai Quyết định trên, trong đó giao thủ trưởng các Sở, ngành chịu trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc, đạt chỉ tiêu cắt giảm ít nhất 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính và đảm bảo đúng tiến độ theo quy định.

Để tạo được sự thống nhất trong cách thực hiện, nhằm đạt hiệu quả cao trong triển khai kế hoạch rà soát thủ tục hành chính trọng tâm năm 2012, Ủy ban nhân dân thành phố đã tổ chức Hội nghị chuyên đề tập huấn rà soát thủ tục hành chính trọng tâm năm 2012 cho các Sở, ban, ngành với 215 đại biu tham dự, cho Ủy ban nhân dân 24 quận-huyện với 286 đại biểu tham dự.

- Việc thực hiện các phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính theo quy định của Chính phủ:

Đến nay, Ủy ban nhân dân thành phố đã hoàn thành cơ bản việc thực thi những thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền ban hành của Ủy ban nhân dân thành phố là 192/197 thủ tục hành chính, trong đó Ủy ban nhân dân thành ph đã ban hành 18 quyết định thực thi xong 146 thủ tục (tỷ lệ 97%), còn 05 thủ tục (tỷ lệ 3%) thuộc Bộ thủ tục hành chính chung áp dụng tại Ủy ban nhân dân phường-xã, thị trấn đang được Sở Lao động-Thương binh và Xã hội dự thảo Quyết định trình Ủy ban nhân dân thành phố.

- Việc công bố, công khai và kịp thời cập nhật thủ tục hành chính:

Ủy ban nhân dân thành phố đã ban hành 07 Quyết định công bố thủ tục hành chính mới ban hành, sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành thành phố và bộ thủ tục hành chính chung áp dụng tại Ủy ban nhân dân quận-huyện, Ủy ban nhân dân phường - xã, thị trn, cụ thể: Quyết định số 113/QĐ-UBND ngày 14 tháng 6 năm 2012 về công bố thủ tục hành chính mới ban hành, sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân quận - huyện, Ủy ban nhân dân phường - xã, thị trấn trên địa bàn thành phố; Quyết định số 4190/QĐ-UBND ngày 16 tháng 8 năm 2012 công bố thủ tục hành chính thay thế, bãi bỏ áp dụng tại Ủy ban nhân dân phường - xã, thị trấn trên địa bàn thành phố; Quyết định số 4589/QĐ-UBND ngày 05 tháng 9 năm 2012 về công bố thủ tục hành chính mới ban hành, sửa đổi, bổ sung thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Nội vụ; Quyết định số 4469/QĐ-UBND ngày 29 tháng 8 năm 2012 công bố thủ tục hành chính mới ban hành, sửa đổi, bãi bỏ thuộc thẩm quyền của Sở Y tế.

Tổng số thủ tục hành chính hiện nay là 2.247 thủ tục. Trong đó, số thủ tục áp dụng tại Sở, ban, ngành là 1.611 thủ tục; áp dụng tại Ủy ban nhân dân quận-huyện là 475 thủ tục; áp dụng tại Ủy ban nhân dân phường-xã, thị trấn là 161 thủ tục.

[...]