Báo cáo 118/BC-UBND về công tác cải cách hành chính 9 tháng đầu năm 2019 do Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu 118/BC-UBND
Ngày ban hành 27/08/2019
Ngày có hiệu lực 27/08/2019
Loại văn bản Báo cáo
Cơ quan ban hành Quận Phú Nhuận
Người ký Võ Thành Minh
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
QUẬN PHÚ NHUẬN

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 118/BC-UBND

Phú Nhuận, ngày 27 tháng 8 năm 2019

 

BÁO CÁO

CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH 9 THÁNG ĐẦU NĂM 2019

Thực hiện Kế hoạch số 105/KH-UBND ngày 15 tháng 02 năm 2019 của Ủy ban nhân dân quận về thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2019 và quy định về chế độ báo cáo; Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận báo cáo kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính trong 9 tháng đầu năm 2019 như sau:

I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

1. Về tổ chức chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính:

- Thực hiện chủ đề “Năm đột phá cải cách hành chính và thực hiện Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội”, Ủy ban nhân dân quận đã xây dựng và triển khai Kế hoạch thực hiện công tác Cải cách hành chính năm 2019 với mục tiêu nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động cải cách hành chính; phát huy sự năng động, sáng tạo, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong cải cách hành chính để phục vụ cá nhân và doanh nghiệp; nâng cao năng lực, kỹ năng làm việc, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, hiện đại đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng toàn diện đối với công tác cải cách hành chính tại các cơ quan, đơn vị tạo bước chuyển biến mới. Đồng thời, chỉ đạo Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch Ủy ban nhân dân 15 phường chủ động xây dựng Kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện theo nhiệm vụ được giao. Tính đến thời điểm báo cáo, đã thực hiện 31/41 đầu việc theo kế hoạch. Cạnh đó, Quận đã ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành nhằm thực hiện tốt công tác cải cách hành chính1.

Thực hiện Công văn số 782/SNV-CCHC ngày 06 tháng 03 năm 2019 của Sở Nội vụ, Ủy ban nhân dân quận đã triển khai, yêu cầu các đơn vị quan tâm thực hiện kiểm tra, rà soát đảm bảo đầy đủ thông tin trong giấy tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc quận đẩy mạnh triển khai công tác khảo sát sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp tại các cơ quan, đơn vị; Hỗ trợ, phối hợp thực hiện Kế hoạch đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước các đơn vị cung cấp dịch vụ công trong lĩnh vực y tế - giáo dục trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2018-2020; Tăng cường chất lượng hoạt động báo cáo công tác cải cách hành chính; Triển khai thực hiện Đề án xác định chỉ số cải cách hành chính.

- Tổ chức Hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2018, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2019. Tổ chức giao ban định kỳ quý I và sơ kết công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2019, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2019.

2. Về kiểm tra công tác cải cách hành chính:

Ban hành và triển khai Kế hoạch số 91/KH-UBND ngày 31 tháng 01 năm 2019 về tổ chức kiểm tra công tác cải cách hành chính và hoạt động công vụ đến các cơ quan, đơn vị trên địa bàn quận. Trước và sau Tết Nguyên đán đã thành lập Tổ công tác kiểm tra đột xuất hoạt động công vụ tại 16 đơn vị2. Qua kiểm tra, ghi nhận cán bộ, công chức tại các đơn vị đảm bảo thực hiện đúng nội quy về giờ giấc, trang phục, tác phong tiếp dân (có lên lịch trên bảng công tác). Cán bộ, công chức giải quyết công việc cho người dân nhanh chóng, chính xác, hòa nhã, lịch sự.

3. Về công tác tuyên truyền cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính:

- Ban hành Kế hoạch số 157/KH-UBND ngày 8 tháng 3 năm 2019 về tuyên truyền cải cách hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn quận năm 2019.

- Duy trì hoạt động thường xuyên chuyên mục Cải cách hành chính trên Cổng Thông tin và giao tiếp điện tử quận. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên toàn quận thông qua việc phát các phiếu bướm, tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân tại các buổi họp tổ dân phố; cử cán bộ công chức trực tiếp tham gia hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính. Phối hợp với Sở Tư pháp và Hội Liên hiệp Phụ nữ quận tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn quy trình cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với thủ tục cấp bản sao trích lục hộ tịch tại Sở Tư pháp với 175 người tham dự. In ấn và phát hành 3.500 cuốn sổ tay cải cách hành chính.

4. Những sáng kiến trong triển khai công tác CCHC đang áp dụng:

4.1. Tên mô hình:

Thực hiện Kế hoạch số 624/KH-UBND ngày 22 tháng 02 năm 2019 của Ủy ban nhân dân thành phố, ngày 12 tháng 3 năm 2019 Ủy ban nhân dân quận đã ban hành Kế hoạch số 164/KH-UBND phát động phong trào thi đua về cải cách hành chính năm 2019 với chủ đề “Năm đột phá cải cách hành chính và thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội” trên địa bàn quận. Đến nay quận có 65 sáng kiến, giải pháp về cải cách hành chính đang được thực hiện. Trong đó, có một số sáng kiến nổi bật như sau:

Ủy ban nhân dân quận.

- Thực hiện xây dựng hệ thống Ki ốt tra cứu thông tin và khảo sát ý kiến khách hàng tại Ủy ban nhân dân quận và 15 phường. Nâng tỷ lệ giải quyết hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên các lĩnh vực.

- Giải quyết hồ sơ đúng hạn và giảm thời gian các thủ tục hành chính trên 02 lĩnh vực cấp phép sửa chữa/cải tạo nhà ở riêng lẻ (từ 15 ngày làm việc theo quy định giảm còn 14 ngày làm việc) và hộ tịch đối với hồ sơ Đăng ký nhận cha, mẹ, con có yếu tố nước ngoài (từ 15 ngày theo quy định giảm còn 12 ngày); hồ sơ Đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài (từ 15 ngày theo quy định giảm còn 10 ngày).

- Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận triển khai, xây dựng, vận hành phần mềm “Phú Nhuận trực tuyến” (hệ thống quản lý vi phạm trật tự đô thị trên thiết bị di động).

- Tại phòng Nội vụ đang áp dụng giải pháp rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ khen thưởng đột xuất đối với tập thể và cá nhân từ 5 ngày xuống còn 3 ngày, đã được thành phố công nhận và nhân rộng triển khai cho các quận và giảm thời gian tham mưu giải quyết nâng lương thường xuyên đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc thẩm quyền của Quận (từ 15 ngày còn 10 ngày).

- Văn phòng đăng ký đất đai quận Phú Nhuận thực hiện sáng kiến rút ngắn thời gian thực hiện từ 11 ngày làm việc còn 03 ngày làm việc khi thực hiện đồng thời 02 thủ tục là đăng ký biến động do thay đổi thông tin về người được cấp Giấy chứng nhận (đổi tên hoặc giấy tờ nhân thân, địa chỉ) và thủ tục đăng ký giao dịch đảm bảo.

- Trung tâm Y tế quận tổ chức phòng khám điều trị HIV/AIDS thực hiện Bảo hiểm Y tế.

- Tại Ủy ban ban nhân dân các phường 1, 2, 11, 12 đang áp dụng giải pháp giải quyết một số thủ tục hành chính ngoài giờ.

- Ủy ban nhân dân phường 7 thực hiện sáng kiến Tư vấn pháp luật miễn phí tại nhà.

- Ủy ban nhân dân phường 9 thực hiện sáng kiến Zalo Official Account “Công dân phường 9”.

Cạnh đó, Ủy ban nhân dân quận đã triển khai, nhân rộng đến các cơ quan, đơn vị thuộc quận các sáng kiến, giải pháp, cách làm hay trong công tác cải cách hành chính đang được áp dụng tại các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân quận, huyện và Ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn theo chỉ đạo tại Thông báo số 1482/TB-SNV ngày 23 tháng 4 năm 2019 của Sở Nội vụ.

4.2. Đánh giá hiệu quả: Hiệu quả lớn nhất mà các mô hình đem lại là đã cắt giảm được chi phí, thời gian đi lại cho công dân, tạo bước đột phá về cải cách hành chính, đem lại sự hài lòng thực sự cho người dân, doanh nghiệp; tăng sự tương tác giữa chính quyền với nhân dân, xây dựng hình ảnh chính quyền thân thiện, gần gũi với tổ chức, công dân. Thực hiện các mô hình này, cán bộ, công chức thực thi nhiệm vụ có ý thức và trách nhiệm hơn; làm việc khoa học, hiệu quả hơn.

[...]
15