Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Báo cáo 06/BC-HĐGDQPANTW kết quả thực hiện nhiệm vụ giáo dục quốc phòng an ninh năm 2013 và phương hướng, nhiệm vụ giáo dục quốc phòng an ninh năm 2014 do Hội đồng giáo dục quốc phòng và an ninh Trung ương ban hành

Số hiệu 06/BC-HĐGDQPANTW
Ngày ban hành 22/01/2014
Ngày có hiệu lực 22/01/2014
Loại văn bản Báo cáo
Cơ quan ban hành Hội đồng Giáo dục quốc phòng trung ương
Người ký Vũ Đức Đam
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Giáo dục

HỘI ĐỒNG GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG AN NINH TW
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 06/BC-HĐGDQPANTW

Hà Nội, ngày 22 tháng 01 năm 2014

 

BÁO CÁO

KẾT QUẢ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG AN NINH NĂM 2013 VÀ PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG AN NINH NĂM 2014

Phần I

KẾT QUẢ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG AN NINH NĂM 2013

Năm 2013, thế và lực của nước ta đã có bước phát triển hơn, vị thế của đất nước nâng lên, chính trị xã hội ổn định; khối đại đoàn kết toàn dân tộc được mở rộng, an ninh quốc phòng được giữ vững, quan hệ đối ngoại không ngừng được củng cố, mở rộng và đi vào chiều sâu. Về tổng thể nước ta có nhiều cơ hội và điều kiện thuận lợi để tiếp tục đẩy mạnh công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa phát triển bền vững và hội nhập quốc tế một cách chủ động, tích cực hơn.

Tuy nhiên, nước ta cũng đứng trước nhiều thách thức, kinh tế vĩ mô ổn định hơn nhưng còn chưa vững chắc, tình hình Biển Đông còn phức tạp; các thế lực chống đối thù địch và cơ hội chính trị vẫn tăng cường thực hiện âm mưu "diễn biến hòa bình", bạo loạn lật đổ và lợi dụng các vấn đề dân tộc dân chủ, nhân quyền, tôn giáo chống phá ta trên nhiều mặt.

Tình hình trên đã tác động không nhỏ đến công tác quốc phòng, an ninh nói chung, giáo dục quốc phòng và an ninh (GDQPAN) nói riêng, song được sự chỉ đạo thường xuyên, chặt chẽ của cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu cơ quan tổ chức các cấp nhiệm vụ GDQPAN được triển khai tích cực, chủ động, toàn diện, có chiều sâu, trên các nội dung:

I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, TRIỂN KHAI THỰC HIỆN

1. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo

Các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương đã ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác GDQPAN kịp thời, đồng bộ, sát thực và có tính khả thi cao, tạo hành lang pháp lý trong tổ chức thực hiện công tác GDQPAN, như Luật giáo dục quốc phòng và an ninh (GDQPAN) ngày 19 tháng 6 năm 2013; Quyết định số 1911/QĐ-TTg ngày 18 tháng 10 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ; Kế hoạch số 74/KH-BTCTW ngày 22 tháng 11 năm 2012 của Ban Tổ chức Trung ương về bồi dưỡng kiến thức QPAN cho đối với cán bộ cao cấp (đối tượng 1) năm 2013; Kế hoạch số 1968/KH-BTTM ngày 10 tháng 12 năm 2012 của Bộ Tổng Tham mưu về bồi dưỡng kiến thức QPAN cho cán bộ đối tượng 2 năm 2013; Công văn số 629/BTTTT-TCCB ngày 04 tháng 3 năm 2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo chương trình tuyên truyền GDQPAN toàn dân năm 2013 (Phụ lục I). Hệ thống văn bản đã được ban hành kịp thời, đồng bộ phù hợp với thực tiễn tạo điều kiện thuận lợi trong tổ chức thực hiện

2. Kết quả thực hiện

a) Hoạt động của Hội đồng GDQPAN các cấp

Hội đồng GDQPAN từ Trung ương đến địa phương thường xuyên được củng cố, kiện toàn đủ số lượng, đúng thành phần, hoạt động của Hội đồng GDQPAN các cấp thực hiện theo đúng quy chế của từng cấp và bám sát sự lãnh đạo của cấp ủy, chỉ đạo của chính quyền và người đứng đầu các cấp, năng lực tham mưu của Hội đồng các cấp và cán bộ kiêm nhiệm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; chất lượng, hiệu quả hoạt động ngày càng nâng cao đi vào chiều sâu, phương pháp hoạt động có bước đổi mới, phù hợp với thực tế của từng Bộ, ngành, địa phương phát huy tốt vai trò trách nhiệm của các lực lượng trong công tác tham mưu, tư vấn giúp Chính phủ, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp thực hiện có hiệu quả công tác GDQPAN; khẳng định vị trí vai trò trong công tác GDQPAN, nổi bật là công tác tham mưu ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, tổ chức thực hiện. Tiêu biểu như: Hội đồng GDQPAN các Quân khu 2, 3, 4, 7; Hội đồng GDQPAN các tỉnh, thành phố: Vĩnh Phúc, Tuyên Quang (Quân khu 2), Hải Dương, Thái Bình (Quân khu 3), Nghệ An (Quân khu 4), thành phố Hồ Chí Minh (Quân khu 7), thành phố Hà Nội.

Ban thư ký, Cơ quan Thường trực của Hội đồng GDQPAN Trung ương đã tích cực chủ động, bám sát sự chỉ đạo của Ban Thường trực Hội đồng GDQPAN Trung ương, Kế hoạch công tác giai đoạn 2012 - 2016 và kế hoạch công tác năm 2013 của Hội đồng; tham mưu đúng, kịp thời, tổ chức thực hiện kế hoạch chặt chẽ, phát huy được trách nhiệm trong hoạt động của các thành viên Hội đồng và Ban Thư ký Hội đồng.

Công tác kiểm tra của Hội đồng GDQPAN Trung ương và Hội đồng GDQPAN các quân khu, địa phương có nhiều đổi mới thực hiện đúng kế hoạch đề ra, nội dung kiểm tra sát thực, cụ thể; kịp thời phát hiện, nhân rộng, những mô hình mới, điển hình tiên tiến chỉ rõ những hạn chế, khuyết điểm của từng bộ ngành, địa phương; đánh giá đúng thực chất, khách quan, không chạy theo thành tích. Qua đó, góp phần tăng cường quản lý nhà nước về quốc phòng nói chung và công tác GDQPAN nói riêng ở các cấp, các địa phương (Phụ lục II).

Bộ Quốc phòng và Cơ quan Thường trực công tác quốc phòng bộ, ngành, địa phương kiểm tra công tác quốc phòng trong đó có nhiệm vụ GDQPAN; tỉnh Thanh Hóa (QK4), Tổng công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam, Công ty Xi măng Vicem Hoàng Thạch, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Công ty Thông tin di động Mobifone.

Ban Thường trực và cơ quan Thường trực Hội đồng GDQPAN các quân khu, cấp tỉnh, thường xuyên kiểm tra, nắm tình hình đối với Ban Thường trực Hội đồng GDQPAN cấp huyện, Hội đồng nghĩa vụ quân sự cấp xã kiêm nhiệm công tác GDQPAN (Phụ lục III).

b) Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh (BDKTQPAN) cho các đối tượng

Thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TW ngày 03 tháng 5 năm 2007 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác GDQPAN trong tình hình mới, Nghị định số 116/2007/NĐ-CP ngày 10 tháng 7 năm 2007 của Chính phủ về công tác GDQPAN, trong năm nhiệm vụ bồi dưỡng KTQPAN ở các bộ, ngành Trung ương và các địa phương triển khai tích cực người đứng đầu các bộ, ngành và lãnh đạo các địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, tổ chức thực hiện nghiêm túc, đối tượng được mở rộng, phương pháp tổ chức linh hoạt, sáng tạo. Do vậy, số lượng cán bộ được bồi dưỡng cao hơn so với năm 2012; cụ thể, tính đến ngày 10 tháng 12 năm 2013 toàn quốc đã tổ chức BDKTQPAN được 6.002 khóa, cho 524.977 người.

Nổi bật trong BDKTQPAN năm 2013, Ban Thường trực Hội đồng GDQPAN Trung ương đã phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Hội đồng GDQPAN thành phố Hồ Chí Minh tổ chức mở lớp BDKTQPAN cho 62 vị chức sắc, nhà tu hành các tôn giáo là Ủy viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đại diện lãnh đạo các tổ chức tôn giáo trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đạt kết quả tốt. Cơ quan Thường trực Hội đồng GDQPAN Trung ương đã phối hợp với Vụ Công giáo, Ban Tôn giáo Chính phủ/Bộ Nội vụ và Hội đồng GDQPAN thành phố Hồ Chí Minh tổ chức lớp GDQPAN cho 192 Chủng sinh của Đại chủng viện Thánh Giuse thành phố Hồ Chí Minh đạt kết quả tốt.

Bộ Công an đã chủ động tổ chức lớp giới thiệu Luật GDQPAN, công tác tham mưu tổng hợp và kiểm tra trong thực hiện công tác GDQPAN, tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho 92 đồng chí cán bộ Công an ở 63 tỉnh, thành phố là giáo viên kiêm nhiệm giảng dạy các chuyên đề về an ninh trong chương trình BDKTQPAN. Bộ Công an đã tích cực chủ động BDKTQPAN cho cán bộ đối tượng 3 được 09 khóa cho 861 cán bộ. Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Học viện Chính trị mở 01 lớp BDKTQPAN cho 100 đồng chí đối tượng 2 đạt kết quả tốt. Quân khu 3 mở 02 khóa BDKTQPAN cho cán bộ Quân đội được 99 đồng chí, cán bộ trong Công an 91 đồng chí đạt kết quả tốt.

Bám sát kế hoạch công tác năm, rà soát nắm chắc các đối tượng và kết quả các khóa bồi dưỡng để chỉ đạo kịp thời. BDKTQPAN cho đối tượng 1 tại Học viện Quốc phòng được Ban Tổ chức Trung ương, Bộ Quốc phòng chỉ đạo chặt chẽ tổ chức 5 khóa = 270 đồng chí; BDKTQPAN đối tượng 2 tại các bộ, ngành Trung ương được Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội triển khai tích cực, tổ chức 10 khóa = 834 đồng chí. Các đối tượng 3, 4, 5 được các địa phương thực hiện đúng kế hoạch đề ra. Kết quả BDKTQPAN đã góp phần quan trọng tạo chuyển biến tích cực về nhận thức về quan điểm, đường lối quốc phòng, an ninh của Đảng, Nhà nước nắm vững cơ chế lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành của Nhà nước nhận rõ âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân vững mạnh trong tình hình mới (Phụ lục IV).

c) Giáo dục quốc phòng an ninh cho học sinh, sinh viên

Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Ban Thường trực Hội đồng GDQPAN Trung ương tăng cường chỉ đạo các địa phương, cơ sở giáo dục và đào tạo đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn đội ngũ giáo viên GDQPAN. Đến nay, về cơ bản các trường công lập đã bố trí giáo viên GDQPAN, nhiều trường có đủ giáo viên chuyên trách, nhất là các trường THPT. Do đó, việc tổ chức dạy học theo đúng hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo; toàn quốc có 93% trường THPT tổ chức học theo phân phối chương trình (học rải), ý thức trách nhiệm của học sinh và chất lượng môn học được nâng lên, kết quả thi, kiểm tra đánh giá chất lượng môn học đảm bảo theo yêu cầu (Phụ lục V).

Cơ quan thường trực HĐGDQPAN Trung ương đã phối hợp chặt chẽ với Vụ GDQP/Bộ Giáo dục và Đào tạo giúp lãnh đạo 2 Bộ tổ chức tốt Hội nghị giao ban triển khai công tác GDQPAN năm 2013, triển khai Đề án đào tạo giáo viên GDQPAN cho cấp THPT, TCN, TCCN theo Quyết định số 472/QĐ-TTg ngày 12 tháng 4 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ, năm 2013 Bộ Giáo dục và Đào tạo lần đầu tiên tổ chức thành công Hội nghị thi giáo viên dạy giỏi toàn quốc môn học GDQPAN cho giáo viên khối THPT tại thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội.

d) GDQPAN trong các trường chính trị, hành chính, đoàn thể

Trường Chính trị cấp tỉnh, Trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện đã thực hiện nghiêm Quyết định số 1104/QĐ-HVCT-HCQG ngày 22 tháng 02 năm 2008 của Giám đốc Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh về thực hiện môn học GDQPAN. Các đối tượng đào tạo đều được học môn học GDQPAN và kiểm tra đánh giá kết quả theo đúng quy định, có 40.639 học viên học GDQPAN; thông qua học môn GDQPAN đã làm chuyển biến tích cực cho người học nhận thức về quốc phòng an ninh trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, về âm mưu thủ đoạn của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch đối với cách mạng nước ta, việc xác định vai trò, trách nhiệm của công dân đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

đ) Công tác GDQPAN toàn dân

[...]