Thứ 7, Ngày 26/10/2024

​Kế hoạch 3015/KH-UBND về nâng cao chỉ số Chuyển đổi số của tỉnh Gia Lai năm 2023 và các năm tiếp theo

Số hiệu 3015/KH-UBND
Ngày ban hành 02/11/2023
Ngày có hiệu lực 02/11/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Gia Lai
Người ký Trương Hải Long
Lĩnh vực Công nghệ thông tin

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH GIA LAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3015/KH-UBND

Gia Lai, ngày 02 tháng 11 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

NÂNG CAO CHỈ SỐ CHUYỂN ĐỔI SỐ CỦA TỈNH GIA LAI NĂM 2023 VÀ CÁC NĂM TIẾP THEO

Thực hiện Quyết định số 922/QĐ-BTTTT ngày 20 tháng 5 năm 2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông về phê duyệt Đề án “Xác định Bộ chỉ số đánh giá chuyển đổi số của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc chính phủ, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và của quốc gia”; Nhằm cải thiện, nâng cao điểm số và thứ hạng các chỉ số chuyển đổi số của tỉnh trong năm 2023 và các năm tiếp theo, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch Nâng cao chỉ số Chuyển đổi số (DTI) của tỉnh Gia Lai năm 2023 và các năm tiếp theo, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Đánh giá được hiện trạng thực hiện chuyển đổi số hằng năm của tỉnh Gia Lai; giúp các ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh xác định được các điểm mạnh cần phát huy, những tồn tại, hạn chế cần khắc phục.

- Xây dựng, tổ chức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp để cải thiện và nâng cao Chỉ số chuyển đổi số của tỉnh Gia Lai năm 2023 và các năm tiếp theo; góp phần thực hiện, hoàn thành các mục tiêu chuyển đổi số tỉnh Gia Lai giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

- Phân công nhiệm vụ cho các ngành, địa phương chủ trì, phối hợp thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chuyển đổi số, nâng cao các chỉ số chính, chỉ số thành phần của DTI cấp tỉnh được thể hiện trong Quyết định số 922/QĐ-BTTTT.

2. Yêu cầu

- Bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chuyển đổi số theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh để triển khai thực hiện, đảm bảo kịp thời, hiệu quả và phù hợp với yêu cầu thực tiễn của địa phương.

- Duy trì các nhóm tiêu chí đã đạt điểm số cao; phân công rõ việc, rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị và nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ đề ra nhằm đảm bảo cải thiện, nâng cao các nhóm tiêu chí đạt điểm thấp, chưa đạt điểm.

II. HIỆN TRẠNG

Tháng 7 năm 2023, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố Bộ Chỉ số đánh giá chuyển đổi số (DTI) của các Bộ, tỉnh, thành phố năm 2022; với 09 chỉ số chính và 98 chỉ số thành phần. Theo kết quả xếp hạng năm 2022, Gia Lai xếp hạng 62/63 tỉnh, thành phố trên cả nước (giảm 23 bậc so với năm 2021), chi tiết thứ hạng các chỉ số như sau:

- Nhận thức số: hạng 62/63;

- Thể chế số: hạng 63/63;

- Hạ tầng số: hạng 34/63;

- Nhân lực số: hạng 61/63;

- An toàn thông tin mạng: hạng 34/63;

- Hoạt động chính quyền số: hạng 58/63;

- Hoạt động kinh tế số: hạng 60/63;

- Hoạt động xã hội số: hạng 62/63.

Nhằm cải thiện, nâng cao các chỉ số trong năm 2023 và các năm tiếp theo cần tập trung triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đề ra tại Kế hoạch này và các chỉ đạo, yêu cầu, hướng dẫn của cấp có thẩm quyền.

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Về nhận thức số

- Tiếp tục nâng cao trách nhiệm và hiệu quả chỉ đạo điều hành của các ngành, địa phương đối với việc xác định DTI cấp bộ, cấp tỉnh.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức về chuyển đổi số. Xây dựng, duy trì hoạt động chuyên trang cấp tỉnh về chuyển đổi số. Xây dựng và duy trì chuyên mục về Chuyển đổi số trên Báo Gia Lai và Đài Phát thanh - truyền hình Gia Lai và hệ thống truyền thanh cơ sở.

2. Về thể chế số

- Ban hành đầy đủ, kịp thời các văn bản, chính sách về chuyển đổi số; kế hoạch hàng năm của tỉnh Gia Lai về chuyển đổi số; chính sách về thuê chuyên gia chuyển đổi số; các chính sách chế độ hỗ trợ đối với cán bộ, công chức, viên chức chuyên trách chuyển đổi số, an toàn, an ninh mạng (sau khi có quy định, hướng dẫn của Trung ương).

[...]