Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Kế hoạch 243/KH-UBND năm 2023 về nâng cao Chỉ số Chuyển đổi số (DTI) tỉnh Sơn La

Số hiệu 243/KH-UBND
Ngày ban hành 07/10/2023
Ngày có hiệu lực 07/10/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Sơn La
Người ký Hoàng Quốc Khánh
Lĩnh vực Công nghệ thông tin

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 243/KH-UBND

Sơn La, ngày 07 tháng 10 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

NÂNG CAO CHỈ SỐ CHUYỂN ĐỔI SỐ (DTI) TỈNH SƠN LA

Thực hiện Quyết định số 922/QĐ-BTTTT ngày 20/5/2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông về phê duyệt Đề án “Xác định Bộ chỉ số đánh giá chuyển đổi số của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và của quốc gia”; Công văn số 3243/BTTTT- CĐSQG ngày 11/8/2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông về triển khai, đánh giá DTI; theo đề nghị tại Tờ trình số 111/TTr-STTTT ngày 28/9/2023 của Sở Thông tin và Truyền thông.

Theo tổng hợp, báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông. Xếp hạng chỉ số chuyển đổi số hàng năm của tỉnh Sơn La đạt mức trung bình và dưới trung bình so với cả nước. Cụ thể: Năm 2020 (xếp hạng 51 chỉ số 0,2613); Năm 2021 (xếp hạng 43 chỉ số 0,3438); Năm 2022 (xếp hạng 44, chỉ số 0,5478). Để nâng cao vị trí xếp hạng chỉ số đánh giá chuyển đổi số (DTI) của tỉnh, khắc phục những chỉ số xếp hạng vị trí thấp và phát huy những chỉ số xếp hạng vị trí cao góp phần đạt các mục tiêu chuyển đổi số tỉnh Sơn La, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch nâng cao Chỉ số chuyển đổi số (DTI) tỉnh Sơn La năm 2023 và các năm tiếp theo, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số, nâng cao Chỉ số DTI của tỉnh một cách bền vững; tạo sự chuyển biến trong nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, người dân và doanh nghiệp về ý nghĩa, vai trò và tầm quan trọng của chuyển đổi số cũng như Chỉ số DTI; nâng cao vai trò, trách nhiệm của các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh trong việc cải thiện kết quả và thứ bậc xếp hạng Chỉ số DTI của tỉnh, góp phần thực hiện hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ về chuyển đổi số của tỉnh theo tinh thần Nghị quyết số 17-NQ/TU ngày 31/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

- Phân công nhiệm vụ cho các ngành, địa phương chủ trì thực hiện hiệu quả các chỉ số chính, chỉ số thành phần của DTI cấp tỉnh theo Bộ Chỉ số Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành.

2. Yêu cầu

- Các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã và các doanh nghiệp có liên quan tăng cường công tác phối hợp, cung cấp thông tin kịp thời liên quan đến chuyển đổi số; bố trí nguồn lực hợp lý, xác định những công việc cấp bách, thiết yếu để tập trung ưu tiên thực hiện trước; quan tâm đến cán bộ, công chức, viên chức chuyên trách công nghệ thông tin; xác định việc hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ quan trọng góp phần trong việc nâng cao Chỉ số DTI của tỉnh;

- Duy trì các nhóm tiêu chí đã đạt điểm số cao; phân công rõ việc, xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp, chịu trách nhiệm trực tiếp và toàn diện về kết quả thực hiện chuyển đổi số của cơ quan, đơn vị mình; nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ đề ra nhằm đảm bảo cải thiện, nâng cao các nhóm tiêu chí đạt điểm thấp, chưa đạt điểm.

- Cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ phụ trách các Chỉ số chính/Chỉ số thành phần có trách nhiệm phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ được giao; các đơn vị liên quan có trách nhiệm phối hợp với đơn vị phụ trách và cùng chịu trách nhiệm về các Chỉ số thành phần thuộc lĩnh vực phụ trách.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM

1. Các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, cơ quan, đơn vị liên quan tập trung, quyết liệt triển khai thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ cụ thể về chuyển đổi số theo Nghị quyết số 17-NQ/TU ngày 31/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Chuyển đổi số tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch chuyển đổi số hằng năm của tỉnh, của ngành và các văn bản có liên quan.

2. Các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, cơ quan, đơn vị tập trung triển khai, hoàn thành các nội dung theo Đề xuất Nhiệm vụ và giải pháp khắc phục tại Báo cáo số 356/BC-STTTT ngày 31/7/2023 của Sở Thông tin và Truyền thông về báo cáo Chỉ số đánh giá Chuyển đổi số (DTI) tỉnh Sơn La năm 2023.

3. Các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ về: Nhận thức số, Thể chế số, Hạ tầng số, Nhân lực số, An toàn thông tin mạng, Hoạt động chính quyền số, Hoạt động kinh tế số, Hoạt động xã hội số và triển khai Đô thị thông minh.

(Chi tiết tại Phụ lục I kèm theo)

III. PHÂN CÔNG PHỤ TRÁCH THEO DÕI, ĐÁNH GIÁ

Các cơ quan, đơn vị được giao phụ trách theo dõi, đánh giá các Chỉ số DTI cấp tỉnh, gồm các Sở: Thông tin và Truyền thông, Kế hoạch và Đầu tư, Giáo dục và Đào tạo, Nội vụ, Tài chính, Công Thương, Lao động - Thương binh và Xã hội, Xây dựng; Văn phòng UBND tỉnh (Trung tâm Phục vụ hành chính công); Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; Công an tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Cục Thống kê tỉnh, Báo Sơn La, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Sơn La, Bưu điện tỉnh Sơn La.

(Chi tiết tại Phụ lục II kèm theo)

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Thủ trưởng các Sở, ban, ngành của tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; Công an tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Cục Thống kê tỉnh, Báo Sơn La, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Sơn La:

- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ xây dựng, chỉ đạo, đề ra biện pháp cụ thể để nâng cao các chỉ số được giao phụ trách;

- Đôn đốc, tổng hợp kết quả thực hiện các chỉ tiêu được giao; thực hiện báo cáo, cung cấp đầy đủ số liệu (bao gồm các văn bản, tài liệu kiểm chứng phù hợp) liên quan tới các Chỉ số thành phần được giao tại Phụ lục II của Kế hoạch này, định kỳ hằng năm (trước ngày 05/12) gửi Sở Thông tin và Truyền thông để tổng hợp, báo cáo Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Thông tin và Truyền thông. Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về mục tiêu và các Chỉ số chính/Chỉ số thành phần được giao phụ trách.

- Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan được giao nhiệm vụ phối hợp có trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ do đơn vị phụ trách yêu cầu phối hợp và thực hiện chế độ báo cáo (khi có yêu cầu từ cơ quan, đơn vị phụ trách). Chịu trách nhiệm trước đơn vị phụ trách về mục tiêu, Chỉ số thành phần được giao phối hợp.

2. Giao Sở Thông tin và Truyền thông

- Chủ trì, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc triển khai thực hiện Kế hoạch này.

- Thực hiện thu thập, tổng hợp số liệu chung các chỉ số của Bộ chỉ số chuyển đổi số cấp tỉnh; định kỳ hàng năm (trước ngày 15/12) báo cáo Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Thông tin và Truyền thông tình hình, kết quả thực hiện Kế hoạch này.

[...]