Luật Đất đai 2024

Thông tư 27/2025/TT-BYT quy định nguyên tắc, tiêu chí xây dựng, cập nhật, ghi thông tin, cấu trúc danh mục và hướng dẫn thanh toán đối với thuốc dược liệu, thuốc có kết hợp dược chất với các dược liệu, thuốc cổ truyền, dược liệu thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành

Số hiệu 27/2025/TT-BYT
Cơ quan ban hành Bộ Y tế
Ngày ban hành 01/07/2025
Ngày công báo Đã biết
Lĩnh vực Thể thao - Y tế
Loại văn bản Thông tư
Người ký Trần Văn Thuấn
Ngày có hiệu lực Đã biết
Số công báo Đã biết
Tình trạng Đã biết

BỘ Y TẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 27/2025/TT-BYT

Hà Nội, ngày 01 tháng 7 năm 2025

 

THÔNG TƯ

QUY ĐỊNH NGUYÊN TẮC, TIÊU CHÍ XÂY DỰNG, CẬP NHẬT, GHI THÔNG TIN, CẤU TRÚC DANH MỤC VÀ HƯỚNG DẪN THANH TOÁN ĐỐI VỚI THUỐC DƯỢC LIỆU, THUỐC CÓ KẾT HỢP DƯỢC CHẤT VỚI CÁC DƯỢC LIỆU, THUỐC CỔ TRUYỀN, DƯỢC LIỆU THUỘC PHẠM VI ĐƯỢC HƯỞNG CỦA NGƯỜI THAM GIA BẢO HIỂM Y TẾ

Căn cứ Luật Bảo hiểm y tế năm 2008 đã được sửa đổi, bổ sung năm 2014năm 2024;

Căn cứ Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17 tháng 10 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế đã được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 75/2023/NĐ-CP ngày 19 tháng 10 năm 2023 và Nghị định số 02/2025/NĐ-CP ngày 01 tháng 01 năm 2025;

Căn cứ Nghị định số 42/2025/NĐ-CP ngày 27 tháng 02 năm 2025 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Y tế;

Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế, Bộ Y tế,

Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành Thông tư quy định nguyên tắc, tiêu chí xây dựng, cập nhật, ghi thông tin, cấu trúc danh mục và hướng dẫn thanh toán đối với thuốc dược liệu, thuốc có kết hợp dược chất với các dược liệu, thuốc cổ truyền, dược liệu thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế.

Chương I

QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh

Thông tư này quy định về nguyên tắc, tiêu chí xây dựng, cập nhật, ghi thông tin, cấu trúc danh mục và hướng dẫn thanh toán đối với thuốc dược liệu, thuốc có kết hợp dược chất với các dược liệu, thuốc cổ truyền, dược liệu (bao gồm cả vị thuốc cổ truyền) thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế (sau đây gọi là thuốc y học cổ truyền).

Điều 2. Nguyên tắc xây dựng, cập nhật danh mục

1. Thúc đẩy thực hiện chính sách sử dụng thuốc hợp lý, an toàn, hiệu quả và phát triển y học cổ truyền.

2. Đáp ứng nhu cầu điều trị bằng y học cổ truyền, phù hợp với mô hình bệnh tật của Việt Nam; khuyến khích sử dụng thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền được sản xuất từ nguyên liệu nuôi trồng trong nước; kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại.

3. Bảo đảm quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế, góp phần từng bước thực hiện giảm tỷ lệ chi trả trực tiếp của người tham gia bảo hiểm y tế.

4. Bảo đảm khả năng chi trả của quỹ bảo hiểm y tế trong từng giai đoạn.

5. Kế thừa chọn lọc các danh mục thuốc đã được Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành.

6. Tham khảo danh mục thuốc thiết yếu của Việt Nam.

7. Tạo điều kiện phát triển y tế cơ sở.

Chương II

TIÊU CHÍ XÂY DỰNG, CẬP NHẬT DANH MỤC THUỐC

Điều 3. Tiêu chí đưa thuốc dược liệu, thuốc có kết hợp dược chất với các dược liệu vào danh mục

Thuốc dược liệu, thuốc có kết hợp dược chất với các dược liệu được xem xét đưa vào danh mục khi đáp ứng đủ các tiêu chí sau đây:

1. Thuốc không thuộc trường hợp quy định tại Điều 7 Thông tư này.

2. Được cấp số đăng ký lưu hành hoặc giấy phép nhập khẩu tại Việt Nam còn hiệu lực.

3. Có tài liệu chứng minh an toàn, hiệu quả điều trị dựa trên một trong các tài liệu theo thứ tự ưu tiên sau đây:

a) Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh theo y học cổ truyền, kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại của Bộ Y tế;

b) Báo cáo đánh giá tính an toàn, hiệu quả của nhiệm vụ khoa học và công nghệ đã được nghiệm thu bởi hội đồng cấp nhà nước, cấp bộ, cấp tỉnh hoặc tương đương theo quy định của pháp luật về khoa học công nghệ;

c) Các nghiên cứu đánh giá về tính an toàn, hiệu quả của thuốc được công bố trên các tạp chí thuộc danh mục Web of Science/Scopus hoặc danh mục tạp chí trong nước có tính điểm hằng năm theo phê duyệt của hội đồng giáo sư nhà nước.

4. Có báo cáo phân tích chi phí hoặc báo cáo đánh giá tác động ngân sách tại Việt Nam.

Điều 4. Tiêu chí đưa thuốc cổ truyền vào danh mục

Thuốc cổ truyền được đưa vào danh mục khi đáp ứng đủ các tiêu chí sau đây:

1. Thuốc không thuộc trường hợp quy định tại Điều 7 Thông tư này.

2. Được cấp số đăng ký lưu hành hoặc giấy phép nhập khẩu tại Việt Nam còn hiệu lực.

3. Có tài liệu chứng minh an toàn, hiệu quả điều trị dựa trên một trong các tài liệu theo thứ tự ưu tiên quy định tại khoản 3 Điều 3 Thông tư này, trừ trường hợp thuốc có thành phần công thức xuất xứ từ một trong các trường hợp sau đây:

a) Bài thuốc được miễn thử lâm sàng do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành;

b) Bài thuốc của Hải Thượng Lãn Ông, Tuệ Tĩnh do Nhà xuất bản y học phát hành;

c) Bài thuốc có trong chuyên luận Dược điển Việt Nam hoặc dược điển của các nước trên thế giới phiên bản mới nhất;

d) Bài thuốc gia truyền đã được cấp giấy chứng nhận bài thuốc gia truyền theo quy định của pháp luật.

4. Có báo cáo phân tích chi phí hoặc báo cáo đánh giá tác động ngân sách tại Việt Nam.

Điều 5. Tiêu chí đưa dược liệu vào danh mục

Dược liệu được xem xét đưa vào danh mục khi đáp ứng đủ các tiêu chí sau đây:

1. Dược liệu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 8 Thông tư này.

2. Có tài liệu chứng minh an toàn, hiệu quả điều trị dựa trên một trong các tài liệu theo thứ tự ưu tiên sau đây:

a) Phiên bản mới nhất của Dược điển Việt Nam hoặc dược điển của các nước;

b) Có tài liệu chứng minh an toàn, hiệu quả điều trị của dược liệu dựa trên một trong các tài liệu theo thứ tự ưu tiên quy định tại khoản 3 Điều 3 Thông tư này.

3. Có báo cáo phân tích chi phí hoặc báo cáo đánh giá tác động ngân sách tại Việt Nam.

Điều 6. Tiêu chí xem xét quy định điều kiện, tỷ lệ thanh toán bảo hiểm y tế

Thuốc dược liệu, thuốc có kết hợp dược chất với các dược liệu, thuốc cổ truyền và dược liệu được xem xét để quy định, điều chỉnh điều kiện về phạm vi chỉ định hoặc đối tượng hoặc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được thanh toán hoặc quy định tỷ lệ thanh toán thuộc một trong các trường hợp sau đây:

1. Phù hợp với khả năng chi trả của quỹ bảo hiểm y tế theo nguyên tắc quy định tại Điều 2 Thông tư này.

2. Thuốc có chi phí điều trị cao hơn so với thuốc cùng chỉ định hoặc cùng nhóm tác dụng y lý y học cổ truyền có trong danh mục thuốc y học cổ truyền hiện hành.

Điều 7. Tiêu chí xem xét đưa thuốc dược liệu, thuốc có kết hợp dược chất với các dược liệu, thuốc cổ truyền ra khỏi danh mục

Thuốc dược liệu, thuốc có kết hợp dược chất với các dược liệu, thuốc cổ truyền được xem xét đưa ra khỏi danh mục khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

1. Thuốc không có số đăng ký lưu hành hoặc không có giấy phép nhập khẩu tại Việt Nam.

2. Thuốc đã có số đăng ký lưu hành hoặc giấy phép nhập khẩu tại Việt Nam nhưng hết hiệu lực tại thời điểm ban hành danh mục.

3. Thuốc có thành phần sản xuất từ dược liệu có nguồn gốc từ động vật, thực vật thuộc diện phải bảo tồn theo sách đỏ Việt Nam hoặc có nguy cơ tuyệt chủng cần được bảo vệ do Hiệp hội Bảo vệ động vật thế giới (WSPA) công bố (trừ các động vật, thực vật dùng làm thuốc đã được nuôi trồng, thu hái hợp pháp).

4. Thuốc có khuyến cáo không sử dụng hoặc có cảnh báo về an toàn hoặc hiệu quả điều trị.

Điều 8. Tiêu chí xem xét đưa dược liệu ra khỏi danh mục thuốc bảo hiểm y tế

Dược liệu được xem xét đưa ra khỏi danh mục khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

1. Dược liệu sản xuất từ dược liệu, động vật thuộc diện phải bảo tồn theo sách đỏ hoặc động vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng cần được bảo vệ do Hiệp hội Bảo vệ động vật thế giới WSPA công bố (trừ các dược liệu, động vật dùng làm thuốc đã được nuôi trồng, thu hái hợp pháp).

2. Dược liệu có khuyến cáo không sử dụng hoặc có cảnh báo về an toàn hoặc hiệu quả điều trị.

Chương III

CẤU TRÚC DANH MỤC VÀ QUY ĐỊNH GHI THÔNG TIN THUỐC TRONG DANH MỤC

Điều 9. Cấu trúc danh mục thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền

1. Cấu trúc danh mục gồm có 5 cột như sau:

a) Cột 1 ghi số thứ tự của thuốc trong danh mục;

b) Cột 2 ghi số thứ tự của thuốc trong mỗi nhóm;

c) Cột 3 ghi tên nhóm thuốc và thành phần của thuốc trong nhóm;

d) Cột 4 chỉ ghi đường dùng của thuốc, không ghi hàm lượng, không ghi dạng bào chế của thuốc;

đ) Cột 5 ghi chú về điều kiện, tỷ lệ thanh toán, tên gọi khác của thành phần thuốc hoặc lưu ý khác (nếu có).

2. Việc phân nhóm thuốc tại cột 3 được sắp xếp theo y lý y học cổ truyền.

Điều 10. Cấu trúc danh mục thuốc có kết hợp dược chất với các dược liệu

1. Cấu trúc danh mục gồm có 4 cột như sau:

a) Cột 1 ghi số thứ tự của thuốc trong danh mục;

b) Cột 2 ghi tên thành phần của thuốc;

c) Cột 3 chỉ ghi đường dùng của thuốc, không ghi hàm lượng, không ghi dạng bào chế của thuốc;

d) Cột 4 ghi chú về điều kiện, tỷ lệ thanh toán, tên gọi khác của thành phần thuốc hoặc lưu ý khác (nếu có).

2. Không phân nhóm thuốc.

Điều 11. Cấu trúc danh mục dược liệu

1. Cấu trúc danh mục gồm 5 cột:

a) Cột 1 ghi số thứ tự của dược liệu trong danh mục;

b) Cột 2 ghi số thứ tự của dược liệu trong mỗi nhóm;

c) Cột 3 ghi tên nhóm và ghi tên dược liệu;

d) Cột 4 ghi tên khoa học của dược liệu;

đ) Cột 5 ghi chú về điều kiện, tỷ lệ thanh toán hoặc lưu ý khác (nếu có).

2. Việc phân nhóm tại cột 3 được sắp xếp theo y lý y học cổ truyền

Điều 12. Ghi thông tin thuốc dược liệu, thuốc có kết hợp dược chất với các dược liệu, thuốc cổ truyền, dược liệu và đường dùng của thuốc

1. Việc ghi tên thuốc thực hiện như sau:

a) Đối với thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền:

Ghi tên dược liệu hoặc vị thuốc cổ truyền có trong thành phần của thuốc theo tên của dược liệu hoặc vị thuốc cổ truyền được ghi trong giấy đăng ký lưu hành hoặc giấy phép nhập khẩu.

b) Đối với thuốc có kết hợp dược chất với các dược liệu:

- Đối với dược liệu hoặc vị thuốc cổ truyền có trong thành phần của thuốc: Ghi theo quy định tại điểm a khoản này;

- Đối với dược chất có trong thành phần của thuốc: Ghi theo hướng dẫn tại khoản 1 Điều 6 Thông tư số 37/2024/TT-BYT ngày 16 tháng 11 năm 2024 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định nguyên tắc, tiêu chí xây dựng, cập nhật, ghi thông tin, cấu trúc danh mục và hướng dẫn thanh toán đối với thuốc hóa dược, sinh phẩm, thuốc phóng xạ và chất đánh dấu thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế.

c) Không ghi tên thuốc theo tác dụng dược lý và không ghi tên thương mại của thuốc.

2. Việc ghi tên dược liệu thực hiện như sau:

Ghi theo hướng dẫn tại khoản 3 Điều 16 Thông tư số 01/2018/TT-BYT ngày 18 tháng 01 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định ghi nhãn thuốc, nguyên liệu làm thuốc và tờ hướng dẫn sử dụng thuốc, không ghi tên vị thuốc cổ truyền.

3. Việc ghi đường dùng của thuốc thống nhất như sau:

a) Đường uống bao gồm uống, ngậm, nhai, đặt dưới lưỡi;

b) Đường dùng ngoài bao gồm bôi, xoa ngoài, dán trên da, phun, xịt ngoài da, ngâm, xông, súc miệng.

Chương IV

QUY ĐỊNH VỀ THANH TOÁN

Điều 13. Nguyên tắc thanh toán

1. Quỹ bảo hiểm y tế thanh toán chi phí thuốc dược liệu, thuốc có kết hợp dược chất với các dược liệu, thuốc cổ truyền, dược liệu, thuốc thang sử dụng tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và thuốc do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tự chế biến, bào chế căn cứ vào số lượng thực tế sử dụng cho người bệnh, giá mua của cơ sở theo quy định của pháp luật về đấu thầu, chi phí hao hụt trong quá trình bảo quản, vận chuyển, cấp phát, pha chế, cân chia, phân chia liều, sử dụng thuốc theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế và các chi phí khác (nếu có) trong phạm vi quyền lợi và mức hưởng theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế.

2. Đối với chi phí quản lý và chi phí khấu hao máy móc đối với dược liệu, thuốc do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tự chế biến, bào chế quy định tại Thông tư này, quỹ bảo hiểm y tế thanh toán theo lộ trình điều chỉnh các yếu tố cấu thành giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế và được áp dụng cùng thời điểm với giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế theo quy định.

3. Trường hợp thuốc, dược liệu có quy định tỷ lệ, điều kiện thanh toán tại cột 4 hoặc cột 5 ghi chú của các Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư ban hành danh mục thuốc y học cổ truyền thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế, quỹ bảo hiểm y tế thanh toán theo tỷ lệ, điều kiện thanh toán của thuốc được quy định tại Thông tư ban hành danh mục thuốc y học cổ truyền thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế.

4. Quỹ bảo hiểm y tế thanh toán đối với thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền, thuốc có kết hợp dược chất với các dược liệu có tên trong danh mục thuốc y học cổ truyền thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế hoặc theo tên thành phần của thuốc quy định tại Điều 12 Thông tư này trong trường hợp thành phần thuốc có cách ghi tên khác nhau.

5. Quỹ bảo hiểm y tế thanh toán đối với dược liệu có tên trong danh mục dược liệu tại Thông tư ban hành danh mục thuốc y học cổ truyền thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế hoặc theo tên dược liệu quy định tại Điều 12 Thông tư này trong trường hợp dược liệu có cách ghi tên khác nhau.

Điều 14. Thanh toán đối với thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền, thuốc có kết hợp dược chất với các dược liệu

1. Quỹ bảo hiểm y tế thanh toán chi phí thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền, thuốc có kết hợp dược chất với các dược liệu sử dụng cho người bệnh bao gồm chi phí thuốc sử dụng thực tế cho người bệnh và chi phí hao hụt của thuốc đó (nếu có) tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, cụ thể như sau:

a) Chi phí thuốc sử dụng thực tế cho người bệnh trong một lượt khám bệnh, chữa bệnh được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán trên cơ sở giá mua của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của pháp luật về đấu thầu và mức hưởng, phạm vi được hưởng theo quy định pháp luật về bảo hiểm y tế;

b) Chi phí hao hụt thuốc được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán trong quá trình dự trữ, bảo quản, vận chuyển, cấp phát, pha chế, phân chia liều và sử dụng thuốc được xác định theo quy định tại Thông tư số 55/2017/TT-BYT ngày 29 tháng 12 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định về tỷ lệ hao hụt thuốc và việc thanh toán chi phí hao hụt thuốc tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Quỹ bảo hiểm y tế thanh toán chi phí hao hụt theo từng năm quyết toán như sau: Chi phí hao hụt thuốc được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán = (Tỷ lệ hao hụt thuốc) x (Tổng chi phí thanh toán bảo hiểm y tế đối với thuốc đó).

2. Quỹ bảo hiểm y tế thanh toán trong trường hợp chỉ định thuốc phù hợp với chỉ định của một trong các tài liệu sau đây:

a) Tờ hướng dẫn sử dụng thuốc kèm theo hồ sơ đăng ký thuốc đã được Bộ Y tế cấp phép;

b) Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh theo y học cổ truyền, kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại của Bộ Y tế.

3. Thuốc được xếp nhóm y lý y học cổ truyền này nhưng sử dụng để điều trị bệnh thuộc nhóm y lý y học cổ truyền khác được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán nếu có chỉ định phù hợp với quy định tại khoản 2 Điều này.

4. Quỹ bảo hiểm y tế thanh toán theo điều kiện và tỷ lệ thanh toán đối với thuốc có ghi chú tại cột 4 hoặc cột 5 của các Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư ban hành danh mục thuốc y học cổ truyền thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế.

5. Quỹ bảo hiểm y tế không thanh toán đối với các trường hợp sau đây:

a) Thuốc, lô thuốc đã có văn bản đình chỉ lưu hành hoặc thu hồi của cấp có thẩm quyền. Thời điểm, phạm vi áp dụng không thanh toán bảo hiểm y tế được tính theo thời điểm, phạm vi đình chỉ hoặc thu hồi được ghi tại văn bản đình chỉ hoặc thu hồi;

b) Chi phí thuốc đã được kết cấu vào giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh hoặc giá thu trọn gói theo ca bệnh theo quy định hiện hành;

c) Phần chi phí của thuốc được ngân sách nhà nước hoặc các nguồn kinh phí khác chi trả.

Điều 15. Thanh toán đối với dược liệu

1. Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh mua dược liệu để sử dụng được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán các chi phí sau đây:

a) Chi phí trực tiếp bao gồm:

- Chi phí dược liệu theo giá mua của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Dược liệu phải có trong danh mục dược liệu quy định tại Thông tư ban hành danh mục thuốc bảo hiểm y tế;

- Chi phí phụ liệu, điện, nước, nhiên liệu sử dụng trong sơ chế (nếu có);

- Chi phí hao hụt trong sơ chế, bảo quản, cân chia (nếu có);

- Chi phí bao bì đóng gói (nếu có);

- Chi phí vật tư, hóa chất, phụ liệu phục vụ hoạt động kiểm tra chất lượng trước khi thực hiện kiểm nghiệm, chi phí kiểm nghiệm theo Thông tư số 38/2021/TT-BYT ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định về chất lượng dược liệu, vị thuốc cổ truyền, thuốc cổ truyền (nếu có);

- Chi phí khác (nếu có);

b) Chi phí nhân công thực hiện (nếu có);

c) Chi phí quản lý theo lộ trình điều chỉnh các yếu tố cấu thành giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế;

d) Chi phí khấu hao máy móc theo lộ trình điều chỉnh các yếu tố cấu thành giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

2. Người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chịu trách nhiệm phê duyệt quy trình sơ chế, chi phí dược liệu và các chi phí quy định tại khoản 1 Điều này (nếu có) gửi cơ quan bảo hiểm xã hội nơi ký hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế để làm căn cứ thanh toán.

Điều 16. Thanh toán đối với vị thuốc cổ truyền

1. Trường hợp cơ sở khám bệnh, chữa bệnh mua vị thuốc cổ truyền được chế biến, bào chế từ dược liệu thuộc danh mục dược liệu tại Thông tư ban hành danh mục thuốc y học cổ truyền thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế: Quỹ bảo hiểm y tế căn cứ vào giá mua của vị thuốc cổ truyền và chi phí hao hụt trong bảo quản, cân chia (nếu có) để thanh toán.

2. Trường hợp cơ sở khám bệnh, chữa bệnh mua dược liệu để chế biến thành vị thuốc cổ truyền được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán các chi phí sau đây:

a) Chi phí trực tiếp bao gồm:

- Chi phí dược liệu theo giá mua của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Dược liệu phải có trong danh mục dược liệu quy định tại Thông tư ban hành danh mục thuốc y học cổ truyền thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế;

- Chi phí phụ liệu, điện, nước, nhiên liệu sử dụng trong sơ chế, chế biến;

- Chi phí hao hụt trong sơ chế, chế biến, bảo quản, cân chia (nếu có);

- Chi phí bao bì đóng gói (nếu có);

- Chi phí vật tư, hóa chất, phụ liệu phục vụ hoạt động kiểm tra chất lượng trước khi thực hiện kiểm nghiệm, chi phí kiểm nghiệm theo Thông tư số 38/2021/TT-BYT (nếu có);

- Chi phí khác (nếu có);

b) Chi phí nhân công thực hiện;

c) Chi phí quản lý theo lộ trình điều chỉnh các yếu tố cấu thành giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế;

d) Chi phí khấu hao máy móc theo lộ trình điều chỉnh các yếu tố cấu thành giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

3. Người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chịu trách nhiệm phê duyệt quy trình sơ chế, chế biến, tiêu chuẩn chất lượng, chi phí dược liệu và các chi phí quy định tại khoản 2 Điều này gửi cơ quan bảo hiểm xã hội nơi ký hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế để làm căn cứ thanh toán.

Điều 17. Thanh toán đối với thuốc thang

Đối với thuốc thang có thành phần từ dược liệu, vị thuốc cổ truyền được chế biến, bào chế từ dược liệu thuộc danh mục dược liệu tại Thông tư ban hành danh mục thuốc y học cổ truyền thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán các chi phí sau đây:

1. Chi phí mua dược liệu hoặc vị thuốc cổ truyền theo quy định tại Điều 15 và Điều 16 Thông tư này.

2. Chi phí sắc thuốc khi cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện sắc thuốc tại cơ sở cho người bệnh điều trị nội trú, ngoại trú theo giá dịch vụ sắc thuốc do cấp có thẩm quyền phê duyệt giá dịch vụ y tế được sử dụng tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

3. Chi phí bao bì đóng gói (nếu có).

Điều 18. Thanh toán đối với thuốc chế phẩm do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tự chế biến, bào chế

1. Quỹ bảo hiểm y tế thanh toán các chi phí sau đây:

a) Chi phí trực tiếp bao gồm:

- Chi phí dược liệu hoặc vị thuốc cổ truyền theo giá mua của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Dược liệu, vị thuốc cổ truyền được bào chế từ dược liệu phải có trong danh mục dược liệu quy định tại Thông tư ban hành danh mục thuốc y học cổ truyền thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế;

- Chi phí tá dược, phụ liệu làm thuốc;

- Chi phí điện, nước, nhiên liệu để sơ chế, chế biến, bào chế thuốc;

- Chi phí bao bì đóng gói;

- Chi phí hao hụt (nếu có);

- Chi phí vật tư, hóa chất, phụ liệu phục vụ hoạt động kiểm tra chất lượng trước khi thực hiện kiểm nghiệm, chi phí kiểm nghiệm theo Thông tư số 38/2021/TT-BYT (nếu có);

- Chi phí khác (nếu có);

b) Chi phí nhân công thực hiện;

c) Chi phí quản lý theo lộ trình điều chỉnh các yếu tố cấu thành giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế;

d) Chi phí khấu hao máy móc theo lộ trình điều chỉnh các yếu tố cấu thành giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

2. Trường hợp thuốc chế phẩm được chế biến, bào chế có thành phần không có trong danh mục dược liệu quy định tại Thông tư ban hành danh mục thuốc y học cổ truyền thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế: Quỹ bảo hiểm y tế thanh toán theo quy định tại khoản 1 Điều này, trừ chi phí thành phần không có trong danh mục dược liệu quy định tại Thông tư ban hành danh mục thuốc y học cổ truyền thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế.

3. Người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chịu trách nhiệm phê duyệt quy trình sản xuất, tiêu chuẩn chất lượng và chi phí của thuốc chế phẩm do cơ sở tự chế biến, bào chế và gửi cơ quan bảo hiểm xã hội nơi ký hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế để làm căn cứ thanh toán.

4. Thuốc chế phẩm do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tự chế biến, bào chế chỉ được sử dụng tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đó.

Điều 19. Thuốc được thanh toán trong trường hợp đặc biệt

Các thuốc đặc thù phục vụ các nhiệm vụ chính trị, khẩn cấp trong phòng, chống dịch bệnh, chiến tranh, thiên tai, thảm họa cấp quốc gia:

1. Không áp dụng các quy định tại các điều 3, 4, 5, 6, 7 và 8 Thông tư này.

2. Việc thanh toán bảo hiểm y tế thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế dựa trên cơ sở nhiệm vụ chính trị do Đảng, Nhà nước, Chính phủ giao thẩm quyền trực tiếp cho Bộ Y tế trong các tình huống khẩn cấp.

Chương V

ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH

Điều 20. Hiệu lực thi hành

1. Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 9 năm 2025.

2. Không áp dụng quy định tại các Điều 9, 10 và 11 Thông tư này trong thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế cho đến khi Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành Thông tư ban hành danh mục, tỷ lệ và điều kiện thanh toán đối với thuốc dược liệu, thuốc có kết hợp dược chất với các dược liệu, thuốc cổ truyền, dược liệu thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế.

3. Các Điều 4, 5 và 6 Thông tư số 05/2015/TT-BYT ngày 17 tháng 3 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành danh mục thuốc đông y, thuốc từ dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền thuộc phạm vi thanh toán của quỹ bảo hiểm y tế và Thông tư số 27/2020/TT-BYT ngày 31 tháng 12 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế sửa đổi, bổ sung Điều 5 Thông tư số 05/2015/TT-BYT hết hiệu lực thi hành kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành.

Điều 21. Điều khoản tham chiếu

Trường hợp các văn bản được dẫn chiếu trong Thông tư này bị thay thế hoặc sửa đổi, bổ sung thì áp dụng theo văn bản đã được thay thế hoặc văn bản đã được sửa đổi, bổ sung đó.

Điều 22. Tổ chức thực hiện

1. Vụ Bảo hiểm y tế, Bộ Y tế có trách nhiệm:

a) Tổ chức triển khai, hướng dẫn việc thực hiện Thông tư này;

b) Tiếp nhận, tổng hợp, nghiên cứu và đánh giá các đề xuất sửa đổi, cập nhật danh mục thuốc từ cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, cơ sở kinh doanh dược và các cơ quan, tổ chức, cá nhân; lấy ý kiến của hội đồng chuyên môn, các tổ chức, chuyên gia về các nội dung liên quan đến an toàn, hiệu quả và đánh giá, phân tích chi phí, đánh giá tác động ngân sách đối với thuốc được đề xuất trong trường hợp cần thiết để xây dựng, cập nhật danh mục thuốc;

c) Đầu mối phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan tham khảo các khuyến cáo để xây dựng, cập nhật danh mục thuốc bảo đảm đáp ứng các tiêu chí.

2. Các Vụ, Cục, đơn vị có liên quan khác thuộc Bộ Y tế, Trung tâm Quốc gia về thông tin thuốc và theo dõi phản ứng có hại của thuốc (Trung tâm DI &ADR Quốc gia) có trách nhiệm phối hợp tổ chức thực hiện Thông tư này theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn.

3. Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có trách nhiệm:

a) Chỉ đạo, hướng dẫn, phổ biến và triển khai thực hiện Thông tư này theo thẩm quyền;

b) Xem xét, rà soát, đánh giá nhu cầu thực tiễn và tổng hợp các kiến nghị của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn để đề xuất Bộ Y tế sửa đổi, bổ sung danh mục thuốc bảo hiểm y tế;

c) Chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn xây dựng danh mục thuốc bảo hiểm y tế sử dụng tại cơ sở và triển khai các giải pháp để cung ứng đầy đủ, kịp thời thuốc y học cổ truyền, đảm bảo chất lượng, đáp ứng nhu cầu điều trị và đảm bảo quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế.

4. Cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm:

a) Cung cấp đầy đủ và kịp thời cho Bộ Y tế các thông tin, dữ liệu liên quan đến thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế để xem xét hồ sơ trong quá trình xây dựng, cập nhật danh mục thuốc;

b) Tổ chức thanh toán chi phí thuốc trong khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế theo quy định tại Thông tư này.

5. Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có trách nhiệm:

a) Xây dựng danh mục thuốc bảo hiểm y tế sử dụng tại đơn vị, kể cả thuốc do cơ sở khám bệnh chữa bệnh tự chế biến, bào chế (nếu có) và gửi cơ quan bảo hiểm xã hội nơi ký hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế kèm theo kế hoạch lựa chọn nhà thầu, kết quả lựa chọn nhà thầu và quy trình chế biến, bào chế, tiêu chuẩn chất lượng, chi phí của thuốc được bào chế, pha chế tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để làm cơ sở thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế; xây dựng danh mục thuốc bảo hiểm y tế sử dụng tại đơn vị bảo đảm công khai, minh bạch, lựa chọn được thuốc hợp lý, có chất lượng;

b) Trường hợp có thay đổi hay bổ sung danh mục thuốc sử dụng tại đơn vị, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh gửi danh mục thuốc sửa đổi, bổ sung cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi ký hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế để làm cơ sở thanh toán;

c) Cung ứng đầy đủ, kịp thời thuốc y học cổ truyền, đáp ứng nhu cầu điều trị và bảo đảm quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế; tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo đảm chất lượng, an toàn, hiệu quả điều trị của thuốc, phòng chống hàng giả, hàng kém chất lượng;

d) Rà soát việc sử dụng, đánh giá nhu cầu sử dụng thuốc tại cơ sở để đề xuất việc đưa thuốc vào danh mục hoặc đưa thuốc ra khỏi danh mục và gửi về Vụ Bảo hiểm y tế, Bộ Y tế (đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trực thuộc Bộ Y tế và các Bộ, ngành) hoặc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trực thuộc Sở Y tế và cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân trên địa bàn);

đ) Bảo đảm tính khoa học, chính xác của thông tin đề xuất liên quan đến danh mục thuốc và phù hợp với hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế.

6. Cơ sở sản xuất, cơ sở đăng ký thuốc, cơ sở nhập khẩu thuốc, cơ sở phân phối thuốc có trách nhiệm cung cấp thông tin thuốc mà cơ sở phụ trách khi cần điều chỉnh, bổ sung và bảo đảm tính khoa học, chính xác của thông tin đề xuất liên quan đến danh mục thuốc và phù hợp với chuyên môn của Bộ Y tế, tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo đảm chất lượng, an toàn, hiệu quả điều trị của thuốc, phòng chống hàng giả, hàng kém chất lượng.

Trong quá trình tổ chức thực hiện có khó khăn vướng mắc, các cơ quan, tổ chức, cá nhân phản ánh về Bộ Y tế (Vụ Bảo hiểm y tế) để xem xét, giải quyết./.

 


Nơi nhận:
- Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội;
- Văn phòng Chính phủ (Vụ KGVX, Công báo; Cổng thông tin điện tử CР);
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- Bộ Tư pháp (Cục KTVB và QLXLVPHC);
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Các Thứ trưởng Bộ Y tế;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Y tế;
- Y tế các Bộ, ngành;
- Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế;
- Lưu: VT, BHYT, PC.

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Trần Văn Thuấn

 

 

 

0
Tiện ích dành riêng cho tài khoản TVPL Basic và TVPL Pro
Tiện ích dành riêng cho tài khoản TVPL Basic và TVPL Pro
Tiện ích dành riêng cho tài khoản TVPL Basic và TVPL Pro
Tải về Thông tư 27/2025/TT-BYT quy định nguyên tắc, tiêu chí xây dựng, cập nhật, ghi thông tin, cấu trúc danh mục và hướng dẫn thanh toán đối với thuốc dược liệu, thuốc có kết hợp dược chất với các dược liệu, thuốc cổ truyền, dược liệu thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành
Tải văn bản gốc Thông tư 27/2025/TT-BYT quy định nguyên tắc, tiêu chí xây dựng, cập nhật, ghi thông tin, cấu trúc danh mục và hướng dẫn thanh toán đối với thuốc dược liệu, thuốc có kết hợp dược chất với các dược liệu, thuốc cổ truyền, dược liệu thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành

MINISTRY OF HEALTH
-------

SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM
Independence - Freedom – Happiness
---------------

No: 27/2025/TT-BYT

Hanoi, July 01, 2025

 

CIRCULAR

ON PRINCIPLES, CRITERIA FOR DEVELOPING, UPDATING, RECORDING INFORMATION, STRUCTURE OF THE LIST AND GUIDELINES FOR REIMBURSEMENT OF HERBAL DRUGS, DRUGS CONTAINING ACTIVE INGREDIENTS COMBINED WITH HERBAL MATERIALS, TRADITIONAL DRUGS, AND HERBAL MATERIALS COVERED UNDER THE HEALTH INSURANCE SCHEME

Pursuant to the Law on Health Insurance 2008, as amended in 2014 and 2024;

Pursuant to Government's Decree No. 146/2018/ND-CP dated October 17, 2018 elaborating and providing guidance on measures to implement certain Articles of the Law on Health Insurance, as amended by Government’s Decree No. 75/2023/ND-CP dated October 19, 2023 and Government’s Decree No. 02/2025/ND-CP dated January 01, 2025;

Pursuant to Government’s Decree No. 42/2025/ND-CP dated February 27, 2025 defining the functions, tasks, powers and organizational structure of the Ministry of Health of Vietnam;

At the request of the Director of the Health Insurance Department, Ministry of Health; 

The Minister of Health hereby promulgates a Circular on principles, criteria for developing, updating, recording information, structure of the list and guidelines for reimbursement of herbal drugs, drugs containing active ingredients combined with herbal materials, traditional drugs, and herbal materials covered under the health insurance scheme.

Chapter I

...

...

...

Bạn phải đăng nhập tài khoản TVPL Pro để xem được toàn bộ nội dung văn bản Tiếng Anh

Article 1. Scope

This Circular provides regulations on principles, criteria for developing, updating, recording information, structure of the list and guidelines for reimbursement of herbal drugs, drugs containing active ingredients combined with herbal materials, traditional drugs, and herbal materials covered under the health insurance scheme (hereinafter referred to as “traditional drugs”)

Article 2. Principles for developing and updating the drug list

1. Promote the implementation of rational, safe, and effective drug use policies; develop traditional medicine.

2. Meet the requirements of traditional medicine, in line with Vietnam’s disease patterns; encourage the use of herbal drugs, traditional drugs produced from domestically cultivated ingredients; integrate traditional medicine with modern medicine.

3. Ensure the rights of health insurance participants, contributing to gradually reducing the proportion of direct reimbursements by health insurance participants.

4. Ensure the financial sustainability of the health insurance fund in each period.

5. Inherit the previously drug list issued by the Minister of Health.

6. Refer to the current Essential Medicines List of Vietnam.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập tài khoản TVPL Pro để xem được toàn bộ nội dung văn bản Tiếng Anh

Chapter II

CRITERIA FOR DEVELOPING AND UPDATING THE DRUG LIST

Article 3. Criteria for including herbal drugs and drugs containing active ingredients combined with herbal materials in the drug list

Herbal drugs and drugs containing active ingredients combined with herbal materials shall be considered for inclusion in the list when meeting all of the following criteria:

1. The drug is not subject to the cases specified in Article 7 of this Circular;

2. The drug has been granted a valid marketing authorization or import license.

3. The drug has been granted documents proving the quality, safety and efficacy in the following order of priority:

a) Guidelines for diagnostic and treatment diseases according to traditional medicine, combining traditional medicine with modern medicine from the Ministry of Health;

b) Reports on assessment of the safety and efficacy of scientific and technological tasks that has been approved by a Council of State, ministry, province or equivalent stipulated by the laws on science and technology;

...

...

...

Bạn phải đăng nhập tài khoản TVPL Pro để xem được toàn bộ nội dung văn bản Tiếng Anh

4. The drug has a cost analysis report or a budget impact assessment report in Vietnam.

Article 4. Criteria for including traditional drugs in the list

Traditional drugs shall be considered for inclusion in the list when meeting all of the following criteria:

1. The drug is not subject to the cases specified in Article 7 of this Circular;

2. The drug has been granted a valid marketing authorization or import license.

3. The drug has been granted documents proving the quality, safety and efficacy in the order of priority specified in Clause 3 Article 3 of this Circular, except for the cases where the drug has ingredients, formulation, and origin from:

a) Traditional remedies exempted from clinical trials as issued by the Minister of Health;

b) Traditional remedies from Hai Thuong Lan Ong and Tue Tinh published by the Medical Publishing House;

c) Traditional remedies listed in the latest version of Vietnam Pharmacopoeia or pharmacopoeias of other countries;

...

...

...

Bạn phải đăng nhập tài khoản TVPL Pro để xem được toàn bộ nội dung văn bản Tiếng Anh

4. The drug has a cost analysis report or a budget impact assessment report in Vietnam.

Article 5. Criteria for including herbal materials in the list

Herbal materials shall be considered for inclusion in the list when meeting all of the following criteria:

1. The herbal material is not subject to the cases specified in Article 8 of this Circular;

2. The herbal material has been granted documents proving the quality, safety and efficacy in the following order of priority:

a) The latest version of Vietnam Pharmacopoeia or pharmacopoeias of other countries

b) Documents proving the quality, safety and efficacy in the order of priority specified in Clause 3 Article 3 of this Circular.

3. The drug has a cost analysis report or a budget impact assessment report in Vietnam.

Article 6. Criteria for determining reimbursement rates and conditions covered under the health insurance scheme

...

...

...

Bạn phải đăng nhập tài khoản TVPL Pro để xem được toàn bộ nội dung văn bản Tiếng Anh

1. The drug is in line with the reimbursement capacity of the health insurance fund according to the principles stipulated in Article 2 of this Circular.

2. The drug has a higher cost than the drug with the same indication or same group of traditional medicinal effects listed in the current traditional drug list.

Article 7. Criteria for removing herbal drugs and drugs containing active ingredients combined with herbal materials from the drug list

A herbal drug or drug containing active ingredients combined with herbal materials shall be considered for removal from the list if it meets one of the following criteria:

1. The drug does not have a marketing authorization or import license in Vietnam.

2. The drug has an expired marketing authorization or import license in Vietnam at the time of list issuance.

3. The drug contains materials derived from any animal or plant that is declared endangered according to the Red Book of Vietnam or the World Society for the Protection of Animals (WSPA) (excluding animals or plants used for medicine that are legally cultivated or harvested).

4. The drug has a recommendation for non-use or a safety/efficacy warning.

Article 8. Criteria for removing herbal materials from the drug list

...

...

...

Bạn phải đăng nhập tài khoản TVPL Pro để xem được toàn bộ nội dung văn bản Tiếng Anh

1. The herbal material derived from any animal or plant that is declared endangered according to the Red Book of Vietnam or the World Society for the Protection of Animals (WSPA) (excluding animals or plants used for medicine that are legally cultivated or harvested).

2. The herbal material has a recommendation for non-use or a safety/efficacy warning.

Chapter III

REGULATIONS ON DRUG INFORMATION RECORDING AND LIST STRUCTURE

Article 9. Structure of the herbal/traditional drug list

1. Drugs shall be categorized into 5 columns as follows:

a) Column 1: Serial number of the drug in the list;

b) Column 2: Serial number of the drug in each group;

c) Column 3:  Drug group name and drug components of the each group;

...

...

...

Bạn phải đăng nhập tài khoản TVPL Pro để xem được toàn bộ nội dung văn bản Tiếng Anh

dd) Column 5:  Notes on reimbursement rates and conditions, alternative names of drug materials or other relevant information (if any)

2. Drugs in Column 3 shall be arranged into major groups according to medical theory of traditional medicine.

Article 10. Structure of the list of drugs containing active ingredients combined with herbal materials

1. Drugs shall be categorized into 4 columns as follows:

a) Column 1: Serial number of the drug in the list;

b) Column 2: Herbal materials;

c) Column 3: Route of administration of the drug, without dosage and dosage form of the drug;

dd) Column 4:  Notes on reimbursement rates and conditions, alternative names of drug materials or other relevant information (if any)

2. Drugs shall not be arranged into major groups.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập tài khoản TVPL Pro để xem được toàn bộ nội dung văn bản Tiếng Anh

1. Herbal materials shall be categorized into 5 columns as follows:

a) Column 1: Serial number of the herbal material in the list;

b) Column 2: Serial number of the herbal material in the group;

c) Column 3: Name of herbal material group and name of herbal material;

d) Column 4: Scientific names of herbal material;

dd) Column 5:  Notes on reimbursement rates and conditions, or other relevant information (if any)

2. Herbal materials in Column 3 shall be arranged into major groups according to medical theory of traditional medicine.

Article 12. Regulations on information recording of the list of herbal drugs, drugs containing active ingredients combined with herbal materials, traditional drugs, and herbal materials; routes of administration

1. Drugs shall be recorded as follows:

...

...

...

Bạn phải đăng nhập tài khoản TVPL Pro để xem được toàn bộ nội dung văn bản Tiếng Anh

The herbal material or traditional material shall be recorded in the order of the name of herbal material or traditional material listed in the marketing authorization or import license.

b) For drugs containing active ingredients combined with herbal materials:

- For herbal materials or traditional materials contained in drugs:  comply with point a hereof;

- For active ingredients contained in drugs: Comply with the guidelines in Clause 1 Article 6 of Circular No. 37/2024/TT-BYT dated November 16, 2024 of the Minister of Health on principles, criteria for development, update, information recording, structure of the list, and reimbursement guidelines for chemical drugs, biologicals, radiopharmaceuticals, and tracers covered under the health insurance scheme.

c) The pharmacological effect-based name or trade name shall not be recorded.

2. Herbal materials shall be recorded

in accordance with Clause 3 Article 16 of Circular No. 01/2018/TT-BYT dated January 18, 2018 of the Minister of Health on labeling of drugs, medicinal ingredients and package inserts.

3. The route of administration shall be standardized as follows::

a) Oral includes drugs taken by swallowing, chewing, or dissolving in the mouth;

...

...

...

Bạn phải đăng nhập tài khoản TVPL Pro để xem được toàn bộ nội dung văn bản Tiếng Anh

Chapter IV

REGULATIONS ON DRUG REIMBURSEMENT

Article 13. Reimbursement principles

1. The health insurance fund shall cover the costs of herbal drugs, drugs containing active ingredients combined with herbal materials, traditional drugs, herbal materials, and finished herbal products used in medical examination and treatment at health facilities or prepared by health facilities. The reimbursement is based on the actual quantity used by the patients, purchase price according to bidding laws, costs incurred during storage, transportation, dispensing, preparation, division, dosage adjustment, and medication use according to regulations of the Minister of Health, and other applicable expenses (if any) within the benefits stipulated by health insurance laws.

2. For management costs and depreciation costs of machinery related to the processing and preparation of herbal drugs of health facilities as prescribed in this Circular, the health insurance fund shall cover the costs according to the roadmap for adjusting components of the health insurance-covered medical services and shall be applied simultaneously with the health insurance-covered medical service costs according to regulations.

3. The health insurance fund shall reimburse herbal drugs or herbal materials according to reimbursement rates and conditions as listed in the column 4 or column 5 of the list of traditional drugs covered under the health insurance scheme enclosed with Appendix of this Circular.

4. The health insurance fund shall reimburse herbal drugs, traditional drugs, and drugs containing active ingredients combined with herbal materials in the list of traditional drugs covered under the health insurance scheme or according to the names of the drug materials specified in Article 12 of this Circular in the case where the drug material has different names.

5. The health insurance fund shall herbal materials covered under the health insurance scheme or according to the names of the drug materials in the list of traditional drugs covered under the health insurance scheme specified in Article 12 of this Circular in the case where the drug material has different names.

Article 14. Reimbursement for herbal drugs, traditional drugs, and drugs containing active ingredients combined with herbal materials

...

...

...

Bạn phải đăng nhập tài khoản TVPL Pro để xem được toàn bộ nội dung văn bản Tiếng Anh

a) Drug costs for patients in a single medical visit and treatment shall be reimbursed by the health insurance fund based on the purchase price of the health facility in accordance with bidding laws and covered under the health insurance scheme according to health insurance laws.

b) The wastage costs of drugs shall be reimbursed by the health insurance fund during the process of storage, preservation, transportation, dispensing, preparation, dosage division, and usage of drugs as determined according to Circular No. 55/2017/TT-BYT dated December 29, 2017 of the Minister of Health on promulgation of List of oriental medicines, herbal medicines and traditional ingredients covered under the health insurance scheme.

The health insurance fund shall reimburse the wastage costs according to the fiscal year as follows: The reimbursement for drug wastage = (Drug wastage percentage) x (Total insurance reimbursement costs for that drug)

2. The health insurance fund shall reimburse in cases where appropriate drug prescription is indicated in any of the following documents:

a) Package insert enclosed with the marketing authorization issued by the Ministry of Health;

b) Guidelines for diagnostic and treatment diseases according to traditional medicine, combining traditional medicine with modern medicine from the Ministry of Health;

3. For drugs classified under one group of medical theory of traditional medicine but used for treating diseases of another group, the health insurance fund shall provide reimbursement if the indication complies with Clause 2 of this Article.

4. The health insurance fund shall reimburse herbal drugs or herbal materials according to reimbursement rates and conditions as listed in the column 4 or column 5 of the list of health insurance-covered traditional medicine drugs enclosed with Appendix of this Circular.

5. The health insurance fund shall not reimburse the following cases:

...

...

...

Bạn phải đăng nhập tài khoản TVPL Pro để xem được toàn bộ nội dung văn bản Tiếng Anh

b) The cost of drugs that have already been incorporated into the pricing of medical examination and treatment services or episode of care as per current regulations;

c) The portion of drug costs covered by the state budget or other funding sources;

Article 15. Reimbursement of herbal materials

1. Health facilities purchasing herbal materials for use shall have the following costs reimbursed by the health insurance fund:

a) Direct costs including:

- Herbal material costs based on the purchase price of the health facility. The herbal materials must be listed in the herbal material list specified in the Circular on the list of health insurance-covered drugs;

- Costs of auxiliary, electricity, water, fuel used in preparation (if any);

- Wastage costs in preparation, storage, dosage division (if any);

- Packaging costs (if any);

...

...

...

Bạn phải đăng nhập tài khoản TVPL Pro để xem được toàn bộ nội dung văn bản Tiếng Anh

- Other costs (if any);

b) Personnel costs (if any);

c) Management costs based on the roadmap for modifications of health insurance-covered examination and treatment service costs;

d) Depreciation costs of machinery based on the roadmap for modifications of health insurance-covered examination and treatment service costs;

2. Head of the healthcare facilities shall approve the preparation process, herbal material costs, and other costs specified in Clause 1 of this Article (if any) and submit a report to the social insurance authority where the health insurance contract is signed for reimbursement.

Article 16. Reimbursement for prepared traditional medicinal materials

1. In cases where health facilities purchase prepared traditional medicinal materials processed from herbal materials listed in the Circular on the list of herbal material covered under the health insurance scheme: The health insurance fund shall reimburse based on the purchase price of the prepared traditional medicinal material and wastage costs during storage and dosage division (if any).

2. In cases where healthcare facilities purchase herbal materials to process into prepared traditional medicinal materials, the health insurance fund shall reimburse the following costs:

a) Direct costs including:

...

...

...

Bạn phải đăng nhập tài khoản TVPL Pro để xem được toàn bộ nội dung văn bản Tiếng Anh

- Costs of auxiliary, electricity, water, fuel used in preparation and process (if any);

- Wastage costs in preparation, process, storage, dosage division (if any);

- Packaging costs (if any);

- Costs of supplies, chemicals, auxiliary materials for quality testing before conducting tests, testing costs according to Circular No. 38/2021/TT-BYT (if any);

- Other costs (if any);

b) Personnel costs (if any);

c) Management costs based on the roadmap for modifications of health insurance-covered examination and treatment service costs;

d) Depreciation costs of machinery based on the roadmap for modifications of examination and treatment service costs covered under the health insurance scheme;

3. The head of health facility shall approve the preparation process, quality standards, herbal material costs, and other costs specified in Clause 2 of this Article and submit a report to the social insurance authority where the health insurance contract is signed for reimbursement.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập tài khoản TVPL Pro để xem được toàn bộ nội dung văn bản Tiếng Anh

For finished herbal products containing herbal materials or prepared traditional medicinal materials which are processed from herbal materials listed in the Circular on the list of traditional drugs covered under the health insurance scheme, the health insurance fund shall reimburse the following costs:

1. Purchase costs of herbal materials or prepared traditional medicinal materials stipulated in Article 15 and Article 16 of this Circular.

2. Extraction costs when the health facility conduct extractions on-site for inpatient and outpatient treatment according to the extraction service price approved by the competent authority for medical care services at the health facility.

3. Packaging costs (if any);

Article 18. Reimbursement for preparations prepared by health facilities

1. The health insurance fund shall reimburse the following costs:

a) Direct costs including:

- Costs of herbal materials or prepared traditional medicinal materials based on the purchase price of the health facility. The herbal materials or prepared traditional medicinal materials must be listed in the list specified in the Circular on the list of drugs covered under the health insurance scheme;

- Excipient and auxiliary material costs;

...

...

...

Bạn phải đăng nhập tài khoản TVPL Pro để xem được toàn bộ nội dung văn bản Tiếng Anh

- Costs of packaging;

- Wastage costs (if any);

- Costs of supplies, chemicals, auxiliary materials for quality testing before conducting tests, testing costs according to Circular No. 38/2021/TT-BYT (if any);

- Other costs (if any);

b) Personnel costs (if any);

c) Management costs based on the roadmap for modifications of health insurance-covered examination and treatment service costs;

d) Depreciation costs of machinery based on the roadmap for modifications of health insurance-covered examination and treatment service costs;

2. In cases where the preparation is prepared with any material not listed in the list specified in the Circular on the list of drugs covered under the health insurance scheme: The health insurance fund shall reimburse according to Clause 1 of this Article; excluding the costs of the material that is not listed in the list specified in the Circular on the list of drugs covered under the health insurance scheme

3. The head of health facility shall approve the preparation process, quality standards, and other costs of its preparations and submit a report to the social insurance authority where the health insurance contract is signed for reimbursement.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập tài khoản TVPL Pro để xem được toàn bộ nội dung văn bản Tiếng Anh

Article 19. Reimbursement for drugs in special cases

Drugs used for political, emergency, epidemic control, warfare, natural disasters, and national-level disasters shall:

1. not be subject to the provisions of Articles 3, 4, 5, 6, 7 and 8 of this Circular.

2. The Ministry of Health shall issue specific health insurance reimbursement guidelines for these drugs, based on political mandates assigned by the Communist Party, the State, and the Government, granting direct authority to the Ministry of Health in emergency situations

Chapter V

IMPLEMENTATION

Article 20. Effect

1. This Circular comes into force from September 01, 2025.

2. The provisions in Articles 9, 10 and 11 of this Circular shall not apply to health insurance reimbursement for medical examination and treatment costs until the Minister of Health issues a new regulation on the list, reimbursement rates, and conditions for herbal drugs, traditional drugs, and herbal materials covered under the health insurance scheme.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập tài khoản TVPL Pro để xem được toàn bộ nội dung văn bản Tiếng Anh

Article 21. Terms of reference

If the legal documents referenced in this Circular are amended, supplemented, or replaced, the new or amended legal documents shall apply.

Article 22. Implementation

1. 1. The Heath Insurance Department - Ministry of Health shall:

a) Organize implementation and provide guidelines for this Circular;

b) Receive, consolidate, research, and evaluate proposals to amend and update the drug list from health facilities, pharmaceutical businesses, and other relevant agencies, organizations, and individuals; solicit opinions from expert councils, organizations, experts on safety, efficacy; and evaluate and analyze costs, analyze budget impacts for proposed drugs when necessary to develop and update the drug list;

c) Cooperate with relevant agencies and organizations to refer to recommendations for formulating and updating the drug list to ensure compliance with required criteria.

2. Other departments, agencies, and units affiliated to the Ministry of Health, National Center for Drug Information and Adverse Drug Reaction Monitoring (DI & ADR National Center) shall cooperate in implementing this Circular according to their respective functions, duties, and authorities.

3. Departments of Health of provinces shall:

...

...

...

Bạn phải đăng nhập tài khoản TVPL Pro để xem được toàn bộ nội dung văn bản Tiếng Anh

b) Review and assess local demand and consolidate recommendations from medical facilities to propose updates or amendments to the drug list for the Ministry of Health;

c) Direct health facilities in the province to establish a list of drugs and implementing solutions to ensure the timely and adequate supply of traditional drugs to ensure quality, meet treatment demand, and ensure the rights of health insurance participants;

4. Health insurance authorities shall:

a) Promptly provide complete health insurance reimbursement data and documents to the Ministry of Health to develop and update the list of drugs.

b) Made reimbursement for drugs used in health insurance -covered medical examination and treatment, in accordance with this Circular.

5. Health facilities shall:

a) Develop a list of health insurance-covered drugs used at the facility, including those compounded or prepared in-house (if any) and submit it to the social insurance authority that has signed the health insurance medical examination and treatment contract. This submission should include the procurement plan, contractor selection results, compounding or preparation procedures, quality standards, pricing, or costs of the drugs compounded or prepared at the medical facility to serve as the basis for reimbursement rates; develop a list of health insurance-covered drugs used at the facility to ensure transparency, openness, and the selection of appropriate and quality drugs;

b) In case of any changes or additions to the drug list used at the facility, the health facility shall submit the amended or supplemented drug list to the social insurance authority that has signed the health insurance medical examination and treatment contract as a basis for reimbursement;

c) Ensure the timely and adequate supply of traditional drugs to meet treatment demand and ensure the rights of health insurance participants; comply with regulations on drugs quality, safety, and efficacy; anti-counterfeit and poor quality goods;

...

...

...

Bạn phải đăng nhập tài khoản TVPL Pro để xem được toàn bộ nội dung văn bản Tiếng Anh

dd) Ensure the scientific accuracy and reliability of the proposed information related to the drug list, in alignment with the professional guidelines of the Ministry of Health.

6. Drug manufacturers, drug registration establishments, drug importers, and drug distributors shall provide information about the drugs they manage whenever adjustments or additions are required. They must ensure the scientific accuracy and validity of the proposed information related to the drug list, compliance with regulations on drugs quality, safety, and efficacy, anti-counterfeit and poor quality goods.

Any difficulties that arise during implementation must be reported to the Ministry of Health (Health Insurance Department) for consideration and settlement./.

 

 

PP. MINISTER
DEPUTY MINISTER




Tran Van Thuan

 

 

Văn bản được hướng dẫn - [0]
[...]
Văn bản được hợp nhất - [0]
[...]
Văn bản bị sửa đổi bổ sung - [0]
[...]
Văn bản bị đính chính - [0]
[...]
Văn bản bị thay thế - [0]
[...]
Văn bản được dẫn chiếu - [0]
[...]
Văn bản được căn cứ - [0]
[...]
Văn bản liên quan ngôn ngữ - [1]
[...]
Văn bản đang xem
Thông tư 27/2025/TT-BYT quy định nguyên tắc, tiêu chí xây dựng, cập nhật, ghi thông tin, cấu trúc danh mục và hướng dẫn thanh toán đối với thuốc dược liệu, thuốc có kết hợp dược chất với các dược liệu, thuốc cổ truyền, dược liệu thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành
Số hiệu: 27/2025/TT-BYT
Loại văn bản: Thông tư
Lĩnh vực, ngành: Thể thao - Y tế
Nơi ban hành: Bộ Y tế
Người ký: Trần Văn Thuấn
Ngày ban hành: 01/07/2025
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày đăng: Đã biết
Số công báo: Đã biết
Tình trạng: Đã biết
Văn bản liên quan cùng nội dung - [0]
[...]
Văn bản hướng dẫn - [0]
[...]
Văn bản hợp nhất - [0]
[...]
Văn bản sửa đổi bổ sung - [0]
[...]
Văn bản đính chính - [0]
[...]
Văn bản thay thế - [0]
[...]
[...] Đăng nhập tài khoản TVPL Basic hoặc TVPL Pro để xem toàn bộ lược đồ văn bản