Việc phát hiện hành lý ký gửi trên tàu hỏa không đáp ứng đúng yêu cầu vận chuyển sẽ được xử lý như thế nào?

Khi phát hiện hành lý ký gửi trên tàu hỏa không đáp ứng được yêu cầu vận chuyển sẽ được xử lý như thế nào theo quy định của pháp luật?

Nội dung chính

    Việc phát hiện hành lý ký gửi trên tàu hỏa không đáp ứng đúng yêu cầu vận chuyển sẽ được xử lý như thế nào?

    Từ ngày 01/7/2018, Thông tư 09/2018/TT-BGTVT quy định về vận tải hành khách, hành lý trên đường sắt quốc gia và đường sắt chuyên dùng có nối ray với đường sắt quốc gia chính thức có hiệu lực thi hành. 

    Theo đó, việc xử lý trường hợp hành lý ký gửi trên tàu hỏa không đáp ứng đúng yêu cầu vận chuyển là một trong những nội dung trọng tâm và được quy định tại Khoản 2 Điều 27 Thông tư 09/2018/TT-BGTVT. Cụ thể như sau:

    Khi phát hiện hành lý ký gửi không đáp ứng được yêu cầu theo quy định tại các Điều 62, Điều 63, Điều 64 của Luật Đường sắt thì xử lý như sau:

    - Trường hợp phát hiện tại ga đi, doanh nghiệp có quyền yêu cầu hành khách, người gửi hành lý ký gửi phải tuân thủ các quy định của Luật Đường sắt trước khi thực hiện vận chuyển. Trường hợp hành khách, người gửi hành lý ký gửi không đáp ứng được những yêu cầu trên thì doanh nghiệp từ chối vận chuyển hành lý nêu trên;

    - Trường hợp phát hiện khi đang vận chuyển, Trưởng tàu có trách nhiệm lập biên bản xác nhận, đưa hành lý ký gửi này về ga gần nhất tàu có đỗ, bàn giao cho nhân viên của doanh nghiệp tại ga để phối hợp với hành khách, người gửi hành lý ký gửi xử lý đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật trước khi thực hiện vận chuyển ở chuyến tàu tiếp theo.

    Trên đây là nội dung hỗ trợ của Ban biên tập đối với thắc mắc của bạn về việc xử lý trường hợp hành lý ký gửi trên tàu hỏa không đáp ứng đúng yêu cầu vận chuyển. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo thêm quy định cụ thể tại Thông tư 09/2018/TT-BGTVT.

     

    10