Trường tư thục Minh Thành được đồng chí Nguyễn Văn Năng Bí thư Tỉnh bộ Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên Thái Bình đầu tiên cùng bạn bè mở vào thời gian nào?

Trường tư thục Minh Thành được đồng chí Nguyễn Văn Năng - Bí thư Tỉnh bộ Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên Thái Bình đầu tiên cùng bạn bè mở vào thời gian nào?

Nội dung chính

    Trường tư thục Minh Thành được đồng chí Nguyễn Văn Năng Bí thư Tỉnh bộ Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên Thái Bình đầu tiên cùng bạn bè mở vào thời gian nào?

    Trong giai đoạn những năm 1920, phong trào cách mạng ở Việt Nam phát triển mạnh mẽ, đặc biệt dưới sự lãnh đạo của Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên. Tại tỉnh Thái Bình, một trong những dấu ấn quan trọng trong phong trào yêu nước thời kỳ này là sự ra đời của Trường tư thục Minh Thành vào năm 1927. Ngôi trường này không chỉ hoạt động với mục tiêu giáo dục mà còn đóng vai trò trong việc tuyên truyền tư tưởng cách mạng, bồi dưỡng thế hệ thanh niên yêu nước, góp phần tạo nền tảng cho sự phát triển của phong trào cách mạng địa phương.

    Trường tư thục Minh Thành được thành lập trong bối cảnh tư tưởng cách mạng đang lan rộng trong tầng lớp thanh niên và trí thức. Đây là một trong hai chi bộ Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên đầu tiên tại Thái Bình, cùng với chi bộ tại làng Trình Phố (nay thuộc huyện Tiền Hải). Các chi bộ này đã tích cực tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động quần chúng, phát triển lực lượng cách mạng trong tỉnh.

    Một trong những nhân vật có đóng góp lớn trong phong trào cách mạng tại Thái Bình giai đoạn này là đồng chí Nguyễn Văn Năng (1902 - 1964). Ông là Bí thư đầu tiên của Tỉnh bộ Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên Thái Bình, quê tại làng Thượng Phú, xã Đông Quan, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình. Dưới sự lãnh đạo của đồng chí Nguyễn Văn Năng, phong trào cách mạng tại Thái Bình có bước phát triển mạnh mẽ, tạo điều kiện cho sự ra đời của tổ chức Đảng Cộng sản sau này.

    Trong quá trình hoạt động, Trường tư thục Minh Thành không chỉ là nơi học tập của học sinh mà còn trở thành địa điểm quan trọng để tổ chức các hoạt động cách mạng. Tại đây, các tài liệu tuyên truyền tư tưởng yêu nước được phổ biến, những cuộc thảo luận về tình hình đất nước được tổ chức, góp phần khơi dậy tinh thần đấu tranh trong tầng lớp thanh niên. Những hoạt động này đã tạo tiền đề cho sự phát triển của phong trào đấu tranh chống thực dân Pháp tại Thái Bình vào cuối những năm 1920 và đầu những năm 1930.

    Dù sau này Trường tư thục Minh Thành không còn tồn tại, nhưng những đóng góp của ngôi trường này đối với phong trào cách mạng tại Thái Bình vẫn được ghi nhận. Ngôi trường không chỉ là một cơ sở giáo dục mà còn là biểu tượng của tinh thần yêu nước và ý chí đấu tranh của thanh niên Thái Bình trong những năm đầu thế kỷ XX.

    Như vậy, Trường tư thục Minh Thành được đồng chí Nguyễn Văn Năng Bí thư Tỉnh bộ Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên Thái Bình đầu tiên cùng bạn bè mở vào năm 1927.

    (Nội dung trên chỉ mang tính chất tham khảo)

    Trường tư thục Minh Thành được đồng chí Nguyễn Văn Năng Bí thư Tỉnh bộ Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên Thái Bình đầu tiên cùng bạn bè mở vào thời gian nào? (Hình từ Internet)

    Trường tư thục Minh Thành được đồng chí Nguyễn Văn Năng Bí thư Tỉnh bộ Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên Thái Bình đầu tiên cùng bạn bè mở vào thời gian nào? (Hình từ Internet)

    Nhiệm vụ và quyền hạn của trường trung học được quy định thế nào?

    Căn cứ tại Điều 3 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT có quy định về nhiệm vụ và quyền hạn của trường trung học như sau:

    - Xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển nhà trường gắn với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương; xác định tầm nhìn, sứ mệnh, các giá trị cốt lõi về giáo dục, văn hóa, lịch sử và truyền thống của nhà trường.

    - Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường theo chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Phối hợp với gia đình học sinh, tổ chức và cá nhân trong tổ chức các hoạt động giáo dục.

    - Tuyển sinh và tiếp nhận học sinh, quản lý học sinh theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

    - Thực hiện kế hoạch phổ cập giáo dục trong phạm vi được phân công.

    - Tổ chức cho giáo viên, nhân viên, học sinh tham gia các hoạt động xã hội.

    - Quản lý giáo viên, nhân viên theo quy định của pháp luật.

    - Huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực cho hoạt động giáo dục theo quy định của pháp luật.

    - Quản lý, sử dụng và bảo quản cơ sở vật chất, trang thiết bị theo quy định của pháp luật.

    - Thực hiện các hoạt động về bảo đảm chất lượng giáo dục, đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

    - Thực hiện công khai về cam kết chất lượng giáo dục, các điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục và thu, chi tài chính theo quy định của pháp luật.

    - Thực hiện dân chủ, trách nhiệm giải trình của cơ sở giáo dục trong quản lý các hoạt động giáo dục; bảo đảm việc tham gia của học sinh, gia đình và xã hội trong quản lý các hoạt động giáo dục theo quy định của pháp luật.

    - Thực hiện các nhiệm vụ và quyền khác theo quy định của pháp luật.

    Chuyên viên pháp lý Trần Thị Mộng Nhi
    saved-content
    unsaved-content
    27