Tiêu chuẩn và định mức sử dụng diện tích làm việc phục vụ công tác các chức danh được xác định thế nào?

Chuyên viên pháp lý: Nguyễn Xuân An Giang
Tham vấn bởi Luật sư: Phạm Thanh Hữu
Tiêu chuẩn và định mức sử dụng diện tích làm việc phục vụ công tác các chức danh được xác định như thế nào?

Nội dung chính

    Tiêu chuẩn, định mức sử dụng diện tích làm việc phục vụ công tác các chức danh được xác định thế nào?

    Căn cứ khoản 2 Điều 3 Nghị định 155/2025/NĐ-CP quy định như sau:

    Điều 3. Nguyên tắc áp dụng tiêu chuẩn, định mức
    1. Tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp quy định tại Nghị định này được sử dụng làm một trong các căn cứ để lập kế hoạch và dự toán ngân sách; giao, đầu tư xây dựng, mua sắm, thuê, quản lý, sử dụng và xử lý trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp.
    2. Tiêu chuẩn, định mức sử dụng diện tích làm việc phục vụ công tác các chức danh được xác định theo từng chức danh, chức vụ. Trường hợp một người giữ nhiều chức danh, chức vụ thì được áp dụng tiêu chuẩn cao nhất.
    Ủy viên Trung ương Đảng dự khuyết đang đảm nhiệm vị trí công tác nào thì được áp dụng tiêu chuẩn, định mức sử dụng diện tích làm việc theo chức vụ đang công tác.
    Đối với các chức danh, chức vụ trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị không quy định cụ thể tại Phụ lục I, Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định này thì xác định tiêu chuẩn, định mức căn cứ quy định của cơ quan, người có thẩm quyền về chức danh, chức vụ đó tương đương với chức danh, chức vụ nào quy định tại Phụ lục I, Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định này hoặc xác định chức danh, chức vụ tương đương theo mức lương chức vụ hoặc hệ số phụ cấp chức vụ tương đương với các chức danh, chức vụ quy định tại Phụ lục I, Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định này.
    [...]

    Như vậy, tiêu chuẩn, định mức sử dụng diện tích làm việc phục vụ công tác các chức danh được xác định như sau:

    - Xác định theo từng chức danh, chức vụ; nếu một người giữ nhiều chức danh, chức vụ thì áp dụng tiêu chuẩn cao nhất.

    - Ủy viên Trung ương Đảng dự khuyết áp dụng theo chức vụ đang công tác.

    - Nếu chức danh, chức vụ không được quy định tại Phụ lục I hoặc II ban hành kèm theo Nghị định 155/2025/NĐ-CP thì:

    + Căn cứ quy định của cơ quan hoặc người có thẩm quyền để xác định chức danh, chức vụ đó tương đương với chức danh, chức vụ đã được liệt kê trong các Phụ lục;

    + Hoặc xác định tương đương dựa vào mức lương chức vụ hoặc hệ số phụ cấp chức vụ so với các chức danh, chức vụ trong Phụ lục I và II ban hành kèm theo Nghị định 155/2025/NĐ-CP.

    Tiêu chuẩn và định mức sử dụng diện tích làm việc phục vụ công tác các chức danh được xác định thế nào?

    Tiêu chuẩn và định mức sử dụng diện tích làm việc phục vụ công tác các chức danh được xác định thế nào? (Hình từ Internet)

    Cơ sở hoạt động sự nghiệp do cơ quan nào quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng?

    Căn cứ khoản 1 Điều 26 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công 2017 quy định như sau:

    Điều 26. Thẩm quyền ban hành tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công
    1. Chính phủ quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng đối với các tài sản công sau đây:
    a) Trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp;
    b) Xe ô tô;
    c) Tài sản công của cơ quan Việt Nam ở nước ngoài.
    2. Thủ tướng Chính phủ quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng đối với các tài sản công sau đây:
    a) Tài sản đặc biệt tại đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân;
    b) Nhà ở công vụ;
    c) Máy móc, thiết bị và các loại tài sản công được sử dụng phổ biến tại cơ quan, tổ chức, đơn vị, trừ tài sản công quy định tại khoản 1 Điều này.
    3. Căn cứ quy định của cơ quan, người có thẩm quyền tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, Bộ, cơ quan ngang Bộ quy định chi tiết hướng dẫn về tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản chuyên dùng thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ, cơ quan ngang Bộ.
    [...]

    Theo đó, tiêu chuẩn, định mức sử dụng cơ sở hoạt động sự nghiệp là tài sản công do Chính phủ quy định.

    Số tiền thu được từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất đơn vị sự nghiệp công lập được xử lý thế nào?

    Căn cứ khoản 3 Điều 62 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công 2017 quy định như sau:

    Điều 62. Xử lý tài sản công tại đơn vị sự nghiệp công lập
    [...]
    3. Số tiền thu được từ việc xử lý tài sản công, sau khi trừ đi chi phí có liên quan, trả nợ vốn vay, vốn huy động (nếu có) và thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, phần còn lại đơn vị sự nghiệp công lập được sử dụng để bổ sung quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp; trường hợp đơn vị sự nghiệp công lập do Nhà nước bảo đảm toàn bộ chi thường xuyên thì nộp vào ngân sách nhà nước.
    Số tiền thu được từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất, sau khi trừ đi chi phí có liên quan, được xử lý như sau:
    a) Nộp ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước. Trường hợp đơn vị sự nghiệp công lập có dự án đầu tư xây dựng, mua sắm, cải tạo, nâng cấp cơ sở hoạt động sự nghiệp thì được ưu tiên bố trí trong kế hoạch đầu tư công và ưu tiên bố trí dự toán chi ngân sách nhà nước;
    b) Bổ sung quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp trong trường hợp quyền sử dụng đất có nguồn gốc nhận chuyển nhượng hoặc thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê mà số tiền đã trả không có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước.

    Như vậy, số tiền thu được từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất đơn vị sự nghiệp công lập sau khi trừ chi phí liên quan được xử lý tài sản công này cụ thể:

    - Nộp ngân sách nhà nước theo quy định.

    - Nếu đơn vị sự nghiệp công lập có dự án đầu tư xây dựng, mua sắm, cải tạo, nâng cấp cơ sở hoạt động sự nghiệp thì được ưu tiên bố trí trong kế hoạch đầu tư công và ưu tiên bố trí dự toán chi ngân sách nhà nước.

    - Trường hợp quyền sử dụng đất có nguồn gốc nhận chuyển nhượng hoặc thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê không từ ngân sách nhà nước, thì số tiền thu được được bổ sung vào quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp của đơn vị.

    saved-content
    unsaved-content
    1