Thời hạn báo cáo sự cố công trình xây dựng là khi nào? Ai có thẩm quyền chủ trì tổ chức giám định nguyên nhân sự cố?

Sự cố công trình xây dựng là gì? Thời hạn báo cáo sự cố công trình xây dựng là khi nào? Ai có thẩm quyền chủ trì tổ chức giám định nguyên nhân sự cố công trình xây dựng?

Nội dung chính

    Sự cố công trình xây dựng là gì?

    Theo khoản 34 Điều 3 của Luật Xây dựng 2014, sự cố công trình xây dựng được định nghĩa là những hư hỏng vượt quá giới hạn an toàn cho phép, khiến công trình hoặc kết cấu phụ trợ có nguy cơ sập đổ, đã sập đổ một phần hoặc toàn bộ trong quá trình thi công hoặc sử dụng.

    Thêm vào đó, tại Điều 43 của Nghị định 06/2021/NĐ-CP phân loại sự cố công trình xây dựng thành ba cấp độ theo mức độ hư hại hoặc thiệt hại về người như sau:

    (1) Sự cố cấp I:

    - Sự cố làm chết từ 6 người trở lên.

    - Sự cố gây sập đổ toàn bộ công trình hoặc sập đổ một phần lớn của công trình, có nguy cơ làm sập đổ toàn bộ công trình cấp I trở lên.

    (2) Sự cố cấp II:

    - Sự cố làm chết từ 1 đến 5 người.

    - Sự cố gây sập đổ công trình, sập đổ một phần công trình hoặc hư hỏng có nguy cơ làm sập đổ công trình cấp II hoặc cấp III.

    (3) Sự cố cấp III:

    - Bao gồm tất cả các sự cố còn lại ngoài các sự cố thuộc cấp I và cấp II.

    Việc phân loại này giúp xác định mức độ nghiêm trọng của sự cố và hướng xử lý phù hợp để đảm bảo an toàn và khắc phục kịp thời.

     Ai có thẩm quyền chủ trì tổ chức giám định nguyên nhân sự cố công trình xây dựng? (Hình từ internet)

    Thời hạn báo cáo sự cố công trình xây dựng là khi nào theo quy định?

    Thời hạn báo cáo sự cố công trình xây dựng được quy định tại Điều 44 Nghị định 06/2021/NĐ-CP như sau:

    Báo cáo sự cố công trình xây dựng
    1. Ngay sau khi xảy ra sự cố, bằng biện pháp nhanh nhất chủ đầu tư phải thông báo về sự cố bao gồm thông tin về tên và vị trí xây dựng công trình, sơ bộ về sự cố và thiệt hại (nếu có) cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi xảy ra sự cố và cơ quan cấp trên của mình (nếu có). Ngay sau khi nhận được thông tin, Ủy ban nhân dân cấp xã phải báo cáo cho Ủy ban nhân dân cấp huyện và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về sự cố.
    2. Trong vòng 24 giờ kể từ khi xảy ra sự cố, chủ đầu tư báo cáo về sự cố bằng văn bản tới Ủy ban nhân dân cấp huyện và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi xảy ra sự cố. Đối với tất cả các sự cố có thiệt hại về người thì chủ đầu tư gửi báo cáo cho Bộ Xây dựng và các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền khác theo quy định của pháp luật có liên quan. Báo cáo bao gồm các nội dung chủ yếu sau:
    a) Tên công trình, vị trí xây dựng, quy mô công trình;
    b) Tên các tổ chức, cá nhân tham gia xây dựng công trình;
    c) Mô tả về sự cố, tình trạng công trình xây dựng khi xảy ra sự cố, thời điểm xảy ra sự cố;
    d) Thiệt hại về người và tài sản (nếu có).
    3. Đối với các sự cố công trình đi qua địa bàn 02 tỉnh trở lên, sau khi nhận được báo cáo bằng văn bản hoặc nhận được thông tin về sự cố, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi xảy ra sự cố có trách nhiệm gửi báo cáo sự cố cho Bộ quản lý công trình xây dựng chuyên ngành.
    4. Cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền được quyền yêu cầu chủ đầu tư và các bên liên quan cung cấp thông tin về sự cố.
    5. Trường hợp sự cố công trình xảy ra trong quá trình khai thác, sử dụng, chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng công trình có trách nhiệm thực hiện theo quy định tại các khoản 1,2 và 3 Điều này.

    Đối chiếu với quy định trên thì việc báo cáo sự cố công trình xây dựng được thực hiện theo thời gian cụ thể như sau:

    - Chủ đầu tư thông báo về sự cố cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi xảy ra sự cố và cơ quan cấp trên của mình (nếu có) ngay sau khi xảy ra sự cố.

    - Ngay sau khi nhận được thông tin, Ủy ban nhân dân cấp xã phải báo cáo cho Ủy ban nhân dân cấp huyện và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về sự cố.

    - Trong vòng 24 giờ kể từ khi xảy ra sự cố, chủ đầu tư báo cáo về sự cố bằng văn bản tới Ủy ban nhân dân cấp huyện và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi xảy ra sự cố. Đối với tất cả các sự cố có thiệt hại về người thì chủ đầu tư gửi báo cáo cho Bộ Xây dựng và các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền khác theo quy định của pháp luật có liên quan.

    - Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi xảy ra sự cố báo cáo sự cố cho Bộ quản lý công trình xây dựng chuyên ngành, sau khi nhận được báo cáo bằng văn bản hoặc nhận được thông tin về sự cố (đối với các sự cố công trình đi qua địa bàn 02 tỉnh trở lên).

    Ai có thẩm quyền chủ trì tổ chức giám định nguyên nhân sự cố công trình xây dựng?

    Theo quy định tại khoản 1 Điều 46 Nghị định 06/2021/NĐ-CP, việc giám định nguyên nhân sự cố công trình xây dựng sẽ được thực hiện bởi các cơ quan có thẩm quyền như sau:

    - Ủy ban nhân dân cấp tỉnh: Chịu trách nhiệm tổ chức giám định nguyên nhân của các sự cố xảy ra trên địa bàn tỉnh mình quản lý.

    - Bộ Quốc phòng và Bộ Công an: Đảm nhận việc giám định nguyên nhân sự cố đối với các công trình phục vụ quốc phòng và an ninh.

    - Bộ quản lý xây dựng công trình chuyên ngành: Thực hiện giám định nguyên nhân sự cố đối với các công trình xây dựng khi được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ.

    Các cơ quan này sẽ thực hiện việc điều tra và xác định nguyên nhân của sự cố để đảm bảo công tác khắc phục và phòng ngừa hiệu quả.

    35