Sàn giao dịch bất động sản muốn hoạt động trở lại sau thời hạn tạm ngừng phải báo cáo đến cơ quan nào?

Sàn giao dịch bất động sản muốn hoạt động trở lại sau thời hạn tạm ngừng phải báo cáo đến cơ quan nào? Quy định về thành lập và đăng ký hoạt động sàn giao dịch bất động sản?

Nội dung chính

    Sàn giao dịch bất động sản muốn hoạt động trở lại sau thời hạn tạm ngừng phải báo cáo đến cơ quan nào?

    Căn cứ theo quy định tại khoản 5 Điều 17 Nghị định 96/2024/NĐ-CP như sau:

    Quản lý hoạt động của sàn giao dịch bất động sản
    ...
    5. Tạm ngừng hoạt động của sàn giao dịch bất động sản
    a) Cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh ra quyết định tạm ngừng hoạt động của sàn giao dịch bất động sản trong trường hợp sàn giao dịch bất động sản không có đủ điều kiện hoạt động theo quy định của pháp luật hoặc sàn tự tạm ngừng hoạt động;
    b) Trường hợp sàn giao dịch bất động sản tự tạm ngừng hoạt động thì phải báo cáo bằng văn bản về việc tạm ngừng và tiếp tục hoạt động trở lại với cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh, cơ quan thuế, cơ quan thống kê ở địa phương nơi đăng ký hoạt động và nơi có trụ sở của sàn giao dịch bất động sản chậm nhất là 10 ngày làm việc trước ngày tạm ngừng hoặc tiếp tục hoạt động trở lại. Thời gian tạm ngừng hoạt động không quá hai năm;
    c) Trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày ra quyết định tạm ngừng hoạt động của sàn giao dịch bất động sản, cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh có trách nhiệm thông báo bằng văn bản gửi Bộ Xây dựng, cơ quan thuế địa phương nơi đăng ký hoạt động về việc tạm ngừng hoạt động của sàn giao dịch bất động sản;
    d) Báo cáo về việc tạm ngừng hoạt động có những nội dung chính sau đây: Tên sàn giao dịch bất động sản; số, ngày, tháng, năm cấp Giấy phép hoạt động; địa chỉ trụ sở; thời gian tạm ngừng hoạt động, ngày bắt đầu và ngày kết thúc thời hạn tạm ngừng hoạt động; lý do tạm ngừng hoạt động; báo cáo về việc thanh toán nợ, giải quyết các hợp đồng dịch vụ với khách hàng và hợp đồng đã ký với các môi giới và người lao động làm việc tại sàn giao dịch bất động sản.
    đ) Trong thời gian tạm ngừng hoạt động, sàn giao dịch bất động sản phải nộp đủ số thuế còn nợ, tiếp tục thanh toán các khoản nợ khác, hoàn thành việc thực hiện hợp đồng đã ký với các môi giới và người lao động, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.
    Đối với hợp đồng dịch vụ đã ký với khách hàng nhưng chưa thực hiện xong thì phải thỏa thuận với khách hàng về việc thực hiện hợp đồng dịch vụ đó.

    Theo đó, đối với trường hợp sàn giao dịch bất động sản tự tạm ngừng hoạt động thì phải báo cáo bằng văn bản về việc tạm ngừng và tiếp tục hoạt động trở lại

    Như vậy, sàn giao dịch bất động sản muốn hoạt động trở lại sau thời hạn tạm ngừng phải báo cáo với cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh, cơ quan thuế, cơ quan thống kê ở địa phương nơi đăng ký hoạt động và nơi có trụ sở của sàn giao dịch bất động sản.

    Sàn giao dịch bất động sản muốn hoạt động trở lại sau thời hạn tạm ngừng phải báo cáo đến cơ quan nào? (Ảnh từ Internet)

    Sàn giao dịch bất động sản muốn hoạt động trở lại sau thời hạn tạm ngừng phải báo cáo đến cơ quan nào? (Ảnh từ Internet)

    Quyền, nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân tham gia giao dịch bất động sản tại sàn giao dịch bất động sản được quy định như thế nào?

    Căn cứ theo quy định tại Điều 59 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 như sau:

    Quyền, nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân tham gia giao dịch bất động sản tại sàn giao dịch bất động sản
    1. Tổ chức, cá nhân tham gia giao dịch bất động sản tại sàn giao dịch bất động sản có các quyền sau đây:
    a) Được yêu cầu sàn giao dịch bất động sản cung cấp hồ sơ, thông tin về bất động sản;
    b) Ký kết hợp đồng với sàn giao dịch bất động sản để mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản;
    c) Yêu cầu sàn giao dịch bất động sản bồi thường thiệt hại do lỗi của sàn giao dịch bất động sản gây ra;
    d) Quyền khác theo hợp đồng.
    2. Tổ chức, cá nhân tham gia giao dịch bất động sản tại sàn giao dịch bất động sản có các nghĩa vụ sau đây:
    a) Thực hiện nội quy của sàn giao dịch bất động sản;
    b) Trả phí dịch vụ cho sàn giao dịch bất động sản;
    c) Bồi thường thiệt hại do lỗi của mình gây ra;
    d) Nghĩa vụ khác theo hợp đồng.

    Như vậy, quyền, nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân tham gia giao dịch bất động sản tại sàn giao dịch bất động sản được quy định như trên.

    Quy định về thành lập và đăng ký hoạt động sàn giao dịch bất động sản như thế nào?

    Theo quy định tại Điều 54 Luật Kinh doanh bất động sản 2023như sau:

    Thành lập và đăng ký hoạt động sàn giao dịch bất động sản
    1. Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản phải thành lập doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bất động sản theo quy định tại khoản 5 Điều 9 của Luật này.
    2. Tên của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản do tổ chức, cá nhân thành lập lựa chọn theo quy định của Luật Doanh nghiệp và phải có cụm từ “sàn giao dịch bất động sản”, không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản khác đã được đăng ký hoạt động.
    3. Sàn giao dịch bất động sản trước khi hoạt động phải gửi hồ sơ đến cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh nơi có trụ sở chính của sàn giao dịch bất động sản để được cấp giấy phép hoạt động.
    4. Chính phủ quy định chi tiết khoản 3 Điều này.

    Như vậy, việc thành lập và đăng ký hoạt động sàn giao dịch bất động sản được thực hiện theo quy định trên.

    60