Muốn ngụy trang giữ bí mật tốt để chống trinh sát của địch phải làm gì?
Nội dung chính
Muốn ngụy trang giữ bí mật tốt để chống trinh sát của địch phải làm gì?
Câu hỏi: Muốn ngụy trang giữ bí mật tốt để chống trinh sát của địch phải làm gì? A. Tốt nhất, hiệu quả nhất là người và vũ khí không làm việc B. Để lộ thật nhiều mục tiêu làm nhiễu loạn trinh sát của địch C. Ngụy trang kết hợp nghi binh, không để lộ mục tiêu D. Xây dựng nhiều địa đạo, hang động để che giấu vũ khí |
Đáp án đúng là: C. Ngụy trang kết hợp nghi binh, không để lộ mục tiêu.
Giải thích chi tiết: Muốn ngụy trang giữ bí mật tốt để chống trinh sát của địch phải làm gì?
Trong chiến tranh, đặc biệt là chiến tranh hiện đại với các phương tiện trinh sát kỹ thuật cao như máy bay không người lái, vệ tinh, thiết bị trinh sát điện tử…, việc giữ bí mật, bảo vệ lực lượng và phương tiện vũ khí khỏi sự phát hiện của địch là một yêu cầu sống còn. Do đó, việc ngụy trang kết hợp nghi binh, không để lộ mục tiêu được xem là biện pháp toàn diện, hiệu quả và chủ động nhất trong mọi tình huống.
Ngụy trang giúp che giấu người, vũ khí, phương tiện, trận địa bằng cách sử dụng các vật liệu, mô hình, màu sắc, hình dạng giống với môi trường tự nhiên. Trong khi đó, nghi binh là tạo ra những mục tiêu giả để đánh lạc hướng địch, khiến chúng không thể phân biệt được đâu là thật, đâu là giả. Việc không để lộ mục tiêu giúp giữ vững yếu tố bất ngờ, tránh được các đợt tấn công chính xác từ phía địch.
Trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, quân và dân ta đã áp dụng rất thành công biện pháp này, đặc biệt là trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Ví dụ điển hình là chiến dịch Điện Biên Phủ trên không năm 1972, các lực lượng phòng không đã ngụy trang kỹ trận địa pháo, tên lửa và kết hợp nghi binh để bảo vệ lực lượng, gây khó khăn lớn cho hoạt động trinh sát và tấn công của không quân Mỹ.
Các phương án khác vì sao không phù hợp:
A. "Người và vũ khí không làm việc": Đây là một cách hiểu sai lầm. Trong chiến đấu, việc ngừng hoạt động sẽ ảnh hưởng đến nhiệm vụ chiến đấu và mất đi tính chủ động. Ngụy trang không có nghĩa là ngưng hoạt động, mà là hoạt động trong điều kiện bảo đảm bí mật.
B. "Để lộ thật nhiều mục tiêu": Biện pháp này chỉ có thể được sử dụng trong chiến thuật nghi binh, nhưng nếu làm không cẩn thận hoặc không có kế hoạch rõ ràng sẽ khiến đối phương dễ phát hiện mục tiêu thật, từ đó gây tổn thất nghiêm trọng.
D. "Xây dựng nhiều địa đạo, hang động": Đây là một biện pháp tốt về mặt chiến thuật, đặc biệt là trong chiến tranh du kích, nhưng nó không thể thay thế hoàn toàn cho việc ngụy trang và nghi binh vì địa đạo có thể bị phát hiện bởi các phương tiện trinh sát hiện đại.
Kết luận:
Để chống lại các biện pháp trinh sát ngày càng tinh vi của địch, phối hợp ngụy trang với nghi binh và tuyệt đối không để lộ mục tiêu là biện pháp tối ưu nhất. Chính vì vậy, đáp án đúng là C.
Muốn ngụy trang giữ bí mật tốt để chống trinh sát của địch phải làm gì? (Hình từ Internet)
Đặc điểm môn lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông là gì?
Căn cứ Mục I Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT thì đặc điểm của môn lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông là:
Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.
Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...
Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.