Mức hỗ trợ kinh phí cải tạo sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ tại Đà Nẵng từ 09/01/2025
Nội dung chính
Mức hỗ trợ kinh phí cải tạo sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ tại Đà Nẵng từ 09/01/2025
Theo Điều 2 Nghị quyết 67/2024/NQ-HĐND của HĐND tỉnh Đà Nẵng thì mức hỗ trợ kinh phí cải tạo sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ như sau:
(1) Ngoài mức hỗ trợ theo quy định của Thủ tướng Chính phủ, thành phố Đà Nẵng hỗ trợ thêm kinh phí xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở như sau:
- Hỗ trợ thêm 40 triệu đồng/hộ đối với trường hợp xây dựng mới nhà ở.
- Hỗ trợ thêm 10 triệu đồng/hộ đối với trường hợp cải tạo sửa chữa nhà ở.
(2) Nguồn vốn thực hiện: Ngân sách thành phố Đà Nẵng.
Các đối tượng nào được hưởng khoản kinh phí hỗ trợ cải tạo sửa chữa nhà ở theo Nghị quyết 67 2024 tại Đà Nẵng?
Theo khoản 2 Điều 1 Nghị quyết 67/2024/NQ-HĐND của HĐND tỉnh Đà Nẵng thì hộ gia đình người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ đảm bảo đối tượng, điều kiện được hỗ trợ kinh phí xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Quyết định 21/2024/QĐ-TTg là các đối tượng đươc hưởng kinh phí hỗ trợ theo Nghị quyết 67/2024/NQ-HĐND của HĐND tỉnh Đà Nẵng
Mức hỗ trợ kinh phí cải tạo sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ tại Đà Nẵng từ 09/01/2025 (Ảnh từ Internet)
Chính sách phát triển và quản lý, sử dụng nhà ở là gì?
Căn cứ Điều 4 Luật Nhà ở 2023 thì chính sách phát triển và quản lý, sử dụng nhà ở là:
(1) Nhà nước có chính sách phát triển nhà ở, tạo điều kiện để mọi người đều có chỗ ở thông qua việc thúc đẩy phát triển đa dạng các loại hình nhà ở, bao gồm nhà ở để bán, cho thuê mua, cho thuê phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của cá nhân, gia đình, hỗ trợ vốn để cải tạo, xây dựng lại nhà ở; Nhà nước đầu tư xây dựng nhà ở xã hội bằng một phần hoặc toàn bộ vốn đầu tư công (sau đây gọi chung là vốn đầu tư công) để cho thuê, cho thuê mua.
(2) Nhà nước có trách nhiệm tạo quỹ đất ở thông qua phê duyệt quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng khu chức năng.
(3) Nhà nước ban hành cơ chế, chính sách về quy hoạch, đất đai, tài chính, tín dụng, về nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ, vật liệu xây dựng mới để khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển nhà ở và khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia phát triển nhà ở để bán, cho thuê mua, cho thuê theo cơ chế thị trường.
(4) Nhà nước ban hành cơ chế, chính sách ưu đãi về tài chính về đất đai, tín dụng dài hạn với lãi suất ưu đãi, cơ chế ưu đãi tài chính khác và hỗ trợ từ nguồn vốn của Nhà nước để thực hiện chính sách về nhà ở xã hội, cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư.
(5) Nhà nước có chính sách khuyến khích việc nghiên cứu và ban hành thiết kế mẫu, thiết kế điển hình đối với từng loại nhà ở phù hợp với từng khu vực, từng vùng, miền; có chính sách khuyến khích phát triển nhà ở tiết kiệm năng lượng.
(6) Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) có trách nhiệm quy hoạch, bố trí diện tích đất, đầu tư xây dựng nhà ở xã hội theo quy định
(7) Nhà nước có chính sách về quản lý, sử dụng nhà ở bảo đảm hiệu quả, an toàn, đúng mục đích và công năng sử dụng của nhà ở.
Nguyên tắc thực hiện chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội là gì?
Căn cứ Điều 79 Luật Nhà ở 2023 thì nguyên tắc thực hiện chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội là:
(1) Việc thực hiện chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội phải bảo đảm các nguyên tắc sau đây:
- Nhà nước có chính sách phát triển nhà ở, tạo điều kiện để mọi người có chỗ ở;
- Có sự kết hợp giữa Nhà nước, doanh nghiệp, cộng đồng dân cư, dòng họ và đối tượng được hỗ trợ trong việc thực hiện chính sách;
- Bảo đảm công khai, minh bạch, có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, cộng đồng dân cư và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Bảo đảm đúng đối tượng, đủ điều kiện theo quy định
- Trường hợp một đối tượng được hưởng nhiều chính sách hỗ trợ khác nhau thì được hưởng một chính sách hỗ trợ mức cao nhất; trường hợp các đối tượng có cùng tiêu chuẩn và điều kiện thì thực hiện hỗ trợ theo thứ tự ưu tiên trước đối với: người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ, người khuyết tật, người được bố trí tái định cư theo hình thức mua, thuê mua nhà ở xã hội, nữ giới;
- Trường hợp hộ gia đình có nhiều đối tượng được hưởng nhiều chính sách hỗ trợ thì chỉ áp dụng một chính sách hỗ trợ cho cả hộ gia đình.
(2) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện và kiểm tra, thanh tra việc thực hiện chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội trên địa bàn.
(3) Quy định tại Mục 2 Chương VI Luật Nhà ở 2023 không áp dụng cho việc phát triển nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp, việc phát triển nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân, cá nhân tự xây dựng hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở, trừ trường hợp các mục 3, 4 và 5 Chương VI Luật Nhà ở 2023 có quy định dẫn chiếu áp dụng quy định tại Mục 2 Chương VI Luật Nhà ở 2023.