Mẫu viết văn bản thuyết minh về một tác phẩm văn học lớp 8 hay và ngắn gọn
Nội dung chính
Mẫu viết văn bản thuyết minh về một tác phẩm văn học lớp 8 hay và ngắn gọn
Dưới đây là tổng hợp 03 mẫu viết văn bản thuyết minh về một tác phẩm văn học lớp 8 hay và ngắn gọn:
(1) Mẫu viết văn bản thuyết minh về một tác phẩm văn học lớp 8 - Tác phẩm Đồng Chí:
Bài thơ "Đồng chí" của nhà thơ Chính Hữu là một trong những tác phẩm tiêu biểu của văn học cách mạng Việt Nam thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Được sáng tác vào đầu năm 1948, sau khi tác giả tham gia chiến dịch Việt Bắc, bài thơ đã khắc họa sâu sắc hình ảnh người lính cách mạng cùng tình đồng chí, đồng đội thiêng liêng, cao đẹp. Trước hết, cần hiểu rõ hoàn cảnh ra đời của bài thơ. Năm 1948 là thời điểm cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp diễn ra vô cùng ác liệt. Chính Hữu, tên thật là Trần Đình Đắc, lúc này đang hoạt động trong quân đội, trực tiếp trải nghiệm cuộc sống chiến đấu gian khổ của những người lính. Chính những trải nghiệm thực tế này đã trở thành nguồn cảm hứng để ông sáng tác "Đồng chí", phản ánh chân thực tinh thần đoàn kết, gắn bó của những người lính Cách mạng. Về nội dung, bài thơ tập trung thể hiện tình cảm đồng chí, đồng đội giữa những người lính. Tình cảm ấy không chỉ bắt nguồn từ sự cùng chung lý tưởng chiến đấu mà còn từ những điểm tương đồng trong hoàn cảnh xuất thân, cùng nhau chia sẻ những gian khổ, thiếu thốn nơi chiến trường. Những câu thơ đầu tiên như: "Quê hương anh nước mặn đồng chua / Làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá" đã khắc họa rõ nét sự giản dị, mộc mạc của người lính xuất thân từ nông thôn. Họ gặp nhau nơi chiến trường, cùng chiến đấu vì mục tiêu cao cả, từ đó hình thành tình đồng chí sâu sắc. Bài thơ cũng khắc họa rõ nét hình ảnh người lính với những gian nan, thiếu thốn trong cuộc sống chiến đấu: "Áo anh rách vai / Quần tôi có vài mảnh vá / Chân không giày". Tuy nhiên, vượt lên trên tất cả, tình đồng chí chính là nguồn động viên tinh thần to lớn, giúp họ vững vàng vượt qua mọi thử thách. Hình ảnh "Đầu súng trăng treo" ở cuối bài thơ là biểu tượng đẹp, thể hiện sự lãng mạn, hào hùng, đồng thời nhấn mạnh lý tưởng cao đẹp mà người lính hướng tới. Về nghệ thuật, bài thơ "Đồng chí" sử dụng ngôn ngữ giản dị, giàu hình ảnh và cảm xúc. Cấu trúc bài thơ ngắn gọn nhưng chặt chẽ, mỗi câu thơ đều chứa đựng những tầng ý nghĩa sâu sắc. Chính sự chân thực và giản dị ấy đã tạo nên sức lay động mạnh mẽ trong lòng người đọc. Tóm lại, "Đồng chí" không chỉ là khúc ca ca ngợi tình đồng đội mà còn là bức tranh chân thực, cảm động về cuộc sống và chiến đấu của người lính Cách mạng. Tác phẩm đã góp phần làm phong phú thêm kho tàng văn học Việt Nam, đồng thời là minh chứng sống động cho tinh thần yêu nước, đoàn kết và lý tưởng cao đẹp của thế hệ cha ông trong cuộc kháng chiến chống ngoại xâm. |
(2) Mẫu viết văn bản thuyết minh về một tác phẩm văn học lớp 8 - Tác phẩm Lặng Lẽ SaPa:
"Lặng lẽ Sa Pa" là một tác phẩm truyện ngắn nổi tiếng của nhà văn Nguyễn Thành Long, được sáng tác vào năm 1970, khi đất nước ta đang trong giai đoạn xây dựng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc. Tác phẩm không chỉ ca ngợi vẻ đẹp thiên nhiên Sa Pa mà còn tôn vinh những con người lao động thầm lặng, cống hiến cho Tổ quốc trong sự khiêm nhường và giản dị. Truyện lấy bối cảnh vùng núi Sa Pa mờ sương, nơi thiên nhiên hùng vĩ và thơ mộng. Tác giả đã khéo léo miêu tả vẻ đẹp của Sa Pa qua những hình ảnh như "mây bay trên đỉnh núi", "rừng thông bạt ngàn", "con đường nhỏ quanh co"... Tất cả hiện lên với vẻ đẹp yên bình nhưng không kém phần kỳ vĩ, tạo nên một không gian đầy cảm xúc cho câu chuyện. Nhân vật trung tâm của truyện là anh thanh niên làm công tác khí tượng thủy văn, sống và làm việc một mình trên đỉnh Yên Sơn ở độ cao hơn 2.600 mét. Anh là biểu tượng cho những con người lao động thầm lặng, cống hiến cho đất nước mà không đòi hỏi sự ghi nhận hay khen ngợi. Dù sống trong điều kiện khắc nghiệt, cô đơn, nhưng anh luôn giữ tinh thần lạc quan, yêu nghề và có trách nhiệm cao với công việc. Anh thanh niên là hiện thân của lòng nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm và tình yêu cuộc sống. Ngoài anh thanh niên, truyện còn có các nhân vật phụ như ông họa sĩ già, cô kỹ sư trẻ, bác lái xe... Mỗi nhân vật đều mang những nét đặc trưng riêng, góp phần làm nổi bật chủ đề tư tưởng của tác phẩm. Qua cuộc gặp gỡ ngắn ngủi giữa họ, tác giả đã thể hiện rõ quan điểm rằng, dù ở đâu, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, con người đều có thể tìm thấy niềm vui, ý nghĩa trong lao động và cuộc sống. Về nghệ thuật, "Lặng lẽ Sa Pa" sử dụng lối kể chuyện giản dị, tự nhiên nhưng giàu chất trữ tình. Tác giả khéo léo lồng ghép những đoạn miêu tả thiên nhiên với tâm trạng nhân vật, tạo nên sự hòa quyện giữa con người và cảnh vật. Ngôn ngữ trong truyện mộc mạc, chân thành, phù hợp với chủ đề và nội dung tác phẩm. Tóm lại, "Lặng lẽ Sa Pa" không chỉ là bài ca ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên Tây Bắc mà còn là lời tri ân đối với những con người lao động thầm lặng, cống hiến âm thầm nhưng đầy ý nghĩa cho đất nước. Tác phẩm là minh chứng cho giá trị nhân văn sâu sắc, khẳng định tầm quan trọng của những công việc giản dị nhưng không kém phần cao quý trong cuộc sống. |
(3) Mẫu viết văn bản thuyết minh về một tác phẩm văn học lớp 8 - Tác phẩm Bài Thơ về tiểu đội xe không kính:
"Bài thơ về tiểu đội xe không kính" là một tác phẩm nổi bật của nhà thơ Phạm Tiến Duật, được sáng tác trong giai đoạn kháng chiến chống Mỹ cứu nước, khi cuộc chiến tranh diễn ra vô cùng ác liệt trên tuyến đường Trường Sơn. Tác phẩm không chỉ ca ngợi lòng dũng cảm của những người lính lái xe mà còn thể hiện tinh thần lạc quan, yêu đời và ý chí chiến đấu kiên cường của thế hệ trẻ Việt Nam thời kỳ đó. Bài thơ được lấy cảm hứng từ hình ảnh những chiếc xe vận tải quân sự không còn kính chắn gió do bom đạn kẻ thù tàn phá, nhưng vẫn lăn bánh trên những cung đường khốc liệt. Đây là hình ảnh rất thực tế và điển hình trong cuộc chiến tranh, thể hiện rõ sự tàn khốc của chiến tranh và đồng thời làm nổi bật tinh thần kiên cường, không lùi bước trước khó khăn của những người lính. Nội dung bài thơ xoay quanh hình ảnh những người lính lái xe với tinh thần dũng cảm, không sợ hiểm nguy, sẵn sàng đối mặt với gian khổ. Những câu thơ như: "Không có kính, ừ thì có bụi / Bụi phun tóc trắng như người già" hay "Không có kính, ừ thì ướt áo / Mưa tuôn, mưa xối như ngoài trời" đã lột tả chân thực hoàn cảnh khắc nghiệt mà các chiến sĩ phải đối mặt. Tuy nhiên, vượt lên trên tất cả những khó khăn ấy, họ vẫn giữ vững tinh thần lạc quan, yêu đời và đầy nhiệt huyết. Chính tinh thần ấy là nguồn động lực to lớn giúp họ vượt qua mọi thử thách. Bên cạnh đó, bài thơ còn làm nổi bật tinh thần đồng đội gắn bó keo sơn giữa những người lính. Họ cùng nhau chia sẻ khó khăn, động viên nhau vượt qua gian khổ. Tình đồng chí, đồng đội ấy được thể hiện qua những chi tiết giản dị nhưng đầy xúc động, như việc cùng nhau trò chuyện, cười đùa, hay thậm chí chỉ là ánh mắt trao nhau sự thấu hiểu và sẻ chia. Về nghệ thuật, bài thơ sử dụng thể thơ tự do, phóng khoáng, phù hợp với nội dung và tinh thần của tác phẩm. Ngôn ngữ trong bài thơ mộc mạc, giản dị nhưng giàu sức biểu cảm, tạo nên sự gần gũi và chân thực. Tác giả đã khéo léo kết hợp giữa yếu tố trữ tình và yếu tố hiện thực, làm nổi bật tinh thần lạc quan, yêu đời của những người lính trong chiến tranh. Tóm lại, "Bài thơ về tiểu đội xe không kính" là một khúc tráng ca ca ngợi lòng dũng cảm, tinh thần lạc quan và ý chí kiên cường của những người lính lái xe trên tuyến đường Trường Sơn huyền thoại. Tác phẩm không chỉ là lời tri ân đối với những người lính năm xưa mà còn là bài học quý giá về tinh thần vượt khó, lòng yêu nước và ý chí kiên cường cho các thế hệ mai sau. |
Mẫu viết văn bản thuyết minh về một tác phẩm văn học lớp 8 hay và ngắn gọn (Hình từ Internet)
Tác phẩm văn học có thể được bảo hộ quyền tác giả không?
Khoản 1 Điều 14 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 sửa đổi, bổ sung bởi Điều 1 Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi 2009 và Điều 1 Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi 2022 quy định:
Các loại hình tác phẩm được bảo hộ quyền tác giả
1. Tác phẩm văn học, nghệ thuật và khoa học được bảo hộ bao gồm:
a) Tác phẩm văn học, khoa học, sách giáo khoa, giáo trình và tác phẩm khác được thể hiện dưới dạng chữ viết hoặc ký tự khác;
b) Bài giảng, bài phát biểu và bài nói khác;
c) Tác phẩm báo chí;
d) Tác phẩm âm nhạc;
đ) Tác phẩm sân khấu;
e) Tác phẩm điện ảnh và tác phẩm được tạo ra theo phương pháp tương tự (sau đây gọi chung là tác phẩm điện ảnh);
g) Tác phẩm mỹ thuật, mỹ thuật ứng dụng;
h) Tác phẩm nhiếp ảnh;
i) Tác phẩm kiến trúc;
k) Bản họa đồ, sơ đồ, bản đồ, bản vẽ liên quan đến địa hình, kiến trúc, công trình khoa học;
l) Tác phẩm văn học, nghệ thuật dân gian;
m) Chương trình máy tính, sưu tập dữ liệu.
...
Căn cứ quy định trên, tác phẩm văn học thuộc các loại hình tác phẩm được bảo hộ quyền tác giả.