Mẫu viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện Lặng Lẽ Sa Pa lớp 8 ngắn gọn

Mẫu viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện Lặng Lẽ Sa Pa lớp 8 ngắn gọn. Giáo viên dạy môn ngữ văn ở trường trung học cơ sở có được dạy thêm ngoài nhà trường không?

Nội dung chính

Mẫu viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện Lặng Lẽ Sa Pa lớp 8 ngắn gọn

Có thể tham khảo mẫu viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện Lặng Lẽ Sa Pa lớp 8 ngắn gọn sau đây:

Mẫu 1: Bài văn phân tích một tác phẩm truyện Lặng Lẽ Sa Pa lớp 8 ngắn gọn

Truyện ngắn Lặng Lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long là một tác phẩm nhẹ nhàng nhưng đầy ý nghĩa. Tác phẩm ca ngợi vẻ đẹp của con người lao động thầm lặng, đồng thời khắc họa khung cảnh thiên nhiên Sa Pa thơ mộng, yên bình. Nhân vật trung tâm của truyện là một chàng trai trẻ làm công tác khí tượng kiêm vật lý địa cầu trên đỉnh Yên Sơn. Anh sống một mình giữa núi rừng Sa Pa nhưng vẫn giữ tinh thần trách nhiệm cao với công việc. Anh là người yêu nghề, làm việc với lòng tận tụy, không ngại gian khổ dù phải sống cô đơn. Đồng thời, anh có lối sống giản dị, khiêm tốn và luôn suy nghĩ tích cực về công việc của mình. Bên cạnh đó, sự chân thành, hiếu khách của anh cũng thể hiện qua cách anh đón tiếp ông họa sĩ già và cô kỹ sư trẻ. Ngoài ra, tác giả còn vẽ nên khung cảnh thiên nhiên Sa Pa đẹp đẽ với những rừng thông, nắng vàng rực rỡ, tạo nên một không gian yên bình. Qua câu chuyện, Nguyễn Thành Long muốn ngợi ca những con người lao động thầm lặng, góp phần xây dựng đất nước mà không cần ai biết đến hay ca tụng. Truyện Lặng Lẽ Sa Pa đã khắc họa thành công hình ảnh những con người sống đẹp, làm việc với tinh thần cống hiến cao cả. Qua tác phẩm, người đọc thêm trân trọng những người lao động bình dị nhưng vĩ đại trong cuộc sống.

Mẫu 2: Bài văn phân tích một tác phẩm truyện Lặng Lẽ Sa Pa lớp 8 ngắn gọn

Truyện ngắn Lặng Lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long là một bức tranh tuyệt đẹp về con người và thiên nhiên vùng núi cao Tây Bắc. Qua câu chuyện, tác giả ca ngợi những con người lao động âm thầm nhưng có những đóng góp to lớn cho đất nước. Nhân vật chính là anh thanh niên làm công tác khí tượng trên đỉnh Yên Sơn. Cuộc sống của anh tuy đơn độc nhưng không buồn tẻ vì anh luôn tìm thấy niềm vui trong công việc. Anh làm việc với lòng đam mê và trách nhiệm cao, tự giác ghi chép số liệu thời tiết để phục vụ sản xuất và chiến đấu. Không chỉ tận tụy với công việc, anh còn là một con người chân thành, hiếu khách, sẵn sàng chia sẻ với những người xung quanh. Tác phẩm không chỉ khắc họa hình ảnh một con người lao động điển hình mà còn gợi lên vẻ đẹp của vùng đất Sa Pa với thiên nhiên thơ mộng, yên bình. Qua truyện, Nguyễn Thành Long gửi gắm thông điệp về ý nghĩa của sự cống hiến thầm lặng, rằng dù ở đâu, làm nghề gì, chỉ cần có trách nhiệm và tình yêu với công việc thì cuộc sống sẽ luôn ý nghĩa.

Mẫu 3: Bài văn phân tích một tác phẩm truyện Lặng Lẽ Sa Pa lớp 8 ngắn gọn

Nguyễn Thành Long là một nhà văn nổi bật với những tác phẩm mang phong cách nhẹ nhàng, giàu chất trữ tình, trong đó Lặng Lẽ Sa Pa là một truyện ngắn tiêu biểu. Tác phẩm kể về cuộc gặp gỡ tình cờ giữa một họa sĩ già, một cô kỹ sư trẻ với anh thanh niên làm công tác khí tượng trên đỉnh núi cao. Qua cuộc trò chuyện, hình ảnh anh thanh niên hiện lên với lòng yêu nghề, trách nhiệm và sự hy sinh thầm lặng. Mặc dù sống một mình nơi núi rừng heo hút, anh không cảm thấy cô đơn vì công việc đã trở thành niềm vui và động lực sống. Bên cạnh đó, anh còn là người hiếu khách, chân thành, sẵn sàng chia sẻ rau tươi, tặng sách và trò chuyện với những vị khách qua đường. Nhờ ngòi bút tinh tế của tác giả, bức tranh thiên nhiên Sa Pa hiện lên vừa hùng vĩ vừa nên thơ, hòa quyện với vẻ đẹp của con người lao động. Truyện Lặng Lẽ Sa Pa không chỉ tôn vinh những con người bình dị nhưng giàu ý chí mà còn gửi gắm thông điệp về giá trị của lao động, sự cống hiến thầm lặng nhưng cao quý trong cuộc sống.

Nội dung "Mẫu viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện Lặng Lẽ Sa Pa lớp 8 ngắn gọn" trên chỉ mang tính chất tham khảo.

Mẫu viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện Lặng Lẽ Sa Pa lớp 8 ngắn gọn (Hình từ Internet)

Giáo viên dạy môn ngữ văn ở trường trung học cơ sở có được dạy thêm ngoài nhà trường không?

Theo quy định tại Điều 6 Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT về dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường như sau:

Dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường
1. Tổ chức hoặc cá nhân tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh (sau đây gọi chung là cơ sở dạy thêm) phải thực hiện các yêu cầu sau:
a) Đăng kí kinh doanh theo quy định của pháp luật;
b) Công khai trên cổng thông tin điện tử hoặc niêm yết tại nơi cơ sở dạy thêm đặt trụ sở về các môn học được tổ chức dạy thêm; thời lượng dạy thêm đối với từng môn học theo từng khối lớp; địa điểm, hình thức, thời gian tổ chức dạy thêm, học thêm; danh sách người dạy thêm và mức thu tiền học thêm trước khi tuyển sinh các lớp dạy thêm, học thêm (theo Mẫu số 02 tại Phụ lục kèm theo Thông tư này).
2. Người dạy thêm ngoài nhà trường phải bảo đảm có phẩm chất đạo đức tốt; có năng lực chuyên môn phù hợp với môn học tham gia dạy thêm.
3. Giáo viên đang dạy học tại các nhà trường tham gia dạy thêm ngoài nhà trường phải báo cáo với Hiệu trưởng hoặc Giám đốc hoặc người đứng đầu nhà trường (sau đây gọi chung là Hiệu trưởng) về môn học, địa điểm, hình thức, thời gian tham gia dạy thêm (theo Mẫu số 03 tại Phụ lục kèm theo Thông tư này).

Theo đó, việc dạy thêm ngoài nhà trường được các cá nhân, tổ chức có thu tiền học sinh phải thực hiện các yêu cầu theo quy định trên. Đồng thời, người dạy thêm ngoài nhà trường cũng phải đảm bảo các phẩm chức, đạo đức và năng lực chuyên môn của bản thân.

Ngoài ra, đối với các giáo viên đang dạy học tại các nhà trường tham gia dạy thêm ngoài nhà trường thì phải báo cáo với Hiệu trưởng về môn học, địa điểm, hình thức, thời gian tham gia dạy thêm.

Như vậy, pháp luật không quy định về môn học được hoặc không được dạy thêm ngoài nhà trường mà tất cả các cá nhân, tổ chức khi muốn dạy thêm ngoài nhà trường có thu học phí chỉ cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện và yêu cầu như trên. Vậy nên, giáo viên môn ngữ văn ở trường trung học cơ sở có quyền dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền nếu đáp ứng đầy đủ các yêu cầu pháp luật quy định.

Chuyên viên pháp lý Nguyễn Mai Bảo Ngọc
saved-content
unsaved-content
47