Lễ khai ấn đền Trần là gì? Lễ khai ấn đền Trần Nam Định 2025 diễn ra ở đâu?
Nội dung chính
Lễ khai ấn đền Trần là gì?
Lễ khai ấn Đền Trần là một nghi lễ truyền thống quan trọng của Việt Nam, được tổ chức hàng năm tại Khu di tích lịch sử - văn hóa Đền Trần, thuộc phường Lộc Vượng, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định. Đây là một trong những lễ hội có ý nghĩa đặc biệt, thu hút hàng vạn người dân và du khách từ khắp nơi về tham dự để cầu mong tài lộc, công danh và sự nghiệp hanh thông.
Lễ khai ấn có nguồn gốc từ thời nhà Trần (1225-1400) - một triều đại có công lớn trong lịch sử dựng nước và giữ nước. Theo các tài liệu lịch sử, lễ khai ấn được tổ chức nhằm tưởng nhớ công lao của các vị vua Trần, đồng thời thể hiện khát vọng về một năm mới quốc thái dân an, thiên hạ thái bình, thịnh vượng.
Lễ hội bao gồm các nghi thức trang trọng như:
- Lễ rước kiệu ấn từ Đền Cố Trạch sang Đền Thiên Trường.
- Nghi thức khai ấn, diễn ra vào lúc 23h15 đêm 14 tháng Giêng.
- Phát ấn cho nhân dân và du khách từ rạng sáng ngày 15 tháng Giêng tại các địa điểm quy định.
Ấn được phát trong lễ hội không phải là một lá bùa cầu may thông thường, mà mang ý nghĩa sâu sắc trong đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", tôn vinh công lao của các bậc tiền nhân và cầu chúc cho sự nghiệp phát triển hanh thông.
Lễ khai ấn đền Trần là gì? Lễ khai ấn đền Trần Nam Định 2025 diễn ra ở đâu? (Hình từ Internet)
Lễ khai ấn đền Trần Nam Định 2025 diễn ra ở đâu?
Năm 2025, Lễ khai ấn Đền Trần dự kiến được tổ chức vào đêm ngày 11/2/2025 (tức 14 tháng Giêng năm Ất Tỵ) tại Khu di tích lịch sử - văn hóa Đền Trần, phường Lộc Vượng, thành phố Nam Định.
Lịch trình chi tiết của Lễ khai ấn Đền Trần năm 2025 dự kiến như sau:
(1) Trước lễ khai ấn (Từ ngày 10 đến 13 tháng Giêng âm lịch)
- Lễ rước nước: Được tổ chức tại hồ Vị Xuyên, mang ý nghĩa lấy nước sạch về thờ cúng, tượng trưng cho sự thanh khiết và thiêng liêng.
- Lễ tế cá: Một nghi lễ truyền thống, thể hiện sự tôn kính đối với thiên nhiên và cầu mong mùa màng bội thu.
- Hoạt động văn hóa, thể thao: Các trò chơi dân gian, biểu diễn nghệ thuật, trưng bày hiện vật lịch sử về nhà Trần.
(2) Nghi lễ chính - Lễ khai ấn (Đêm 14 tháng Giêng - 11/2/2025)
- Từ 19h đến 21h: Lễ rước kiệu Ngọc Lộ, rước kiệu ấn từ Đền Cố Trạch sang Đền Thiên Trường.
- Từ 22h đến 23h: Đại diện chính quyền và nhân dân tổ chức dâng hương tưởng niệm các vị vua Trần.
- 23h15: Nghi thức khai ấn được thực hiện trong không gian thiêng liêng của Đền Trần.
(3) Phát ấn cho nhân dân và du khách (Sáng ngày 15 tháng Giêng - 12/2/2025)
Sau nghi lễ khai ấn, từ 5h sáng ngày 12/2/2025, Ban tổ chức sẽ tiến hành phát ấn cho nhân dân và du khách tại 3 địa điểm chính:
- Nhà Giải Vũ
- Nhà Trưng Bày
- Đền Trùng Hoa
Hàng ngàn du khách từ khắp nơi sẽ xếp hàng để nhận ấn với mong muốn công danh sự nghiệp thuận lợi, kinh doanh phát đạt, và cuộc sống gặp nhiều may mắn.
* Ý nghĩa của Lễ khai ấn Đền Trần
Lễ khai ấn không chỉ là một nghi thức mang đậm yếu tố tâm linh, mà còn có ý nghĩa văn hóa - lịch sử sâu sắc:
- Tưởng nhớ và tri ân các vua Trần, những người đã có công dựng nước và giữ nước.
- Cầu cho quốc thái dân an, đất nước thịnh vượng, mưa thuận gió hòa.
- Thể hiện truyền thống tôn sư trọng đạo, trọng dụng nhân tài của người Việt.
- Gìn giữ nét đẹp văn hóa dân tộc và phát huy tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.
Ấn được phát trong lễ hội có dòng chữ "Trần Triều Chi Bảo", thể hiện quyền uy và sự bảo hộ của nhà Trần. Người dân tin rằng giữ ấn trong nhà hoặc nơi làm việc sẽ giúp sự nghiệp phát triển hanh thông, gặp nhiều điều tốt lành trong năm mới.
Hồ sơ đăng ký tổ chức lễ hội bao gồm những gì?
Căn cứ theo quy định tại Điều 10 Nghị định 10/2018/NĐ-CP:
Hồ sơ đăng ký tổ chức lễ hội bao gồm:
- Văn bản đăng ký nêu rõ tên lễ hội, sự cần thiết, thời gian, địa điểm, quy mô, nội dung hoạt động lễ hội, dự kiến thành phần số lượng khách mời.
- Phương án bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, phòng chống cháy nổ, bảo vệ môi trường.
- Dự kiến thành phần Ban tổ chức lễ hội.
- Các tài liệu hoặc văn bản chứng minh về nguồn gốc lễ hội (đối với lễ hội truyền thống).
- Văn bản đồng ý tổ chức lễ hội tại Việt Nam của Đại sứ quán hoặc Lãnh sự hoặc Tổng Lãnh sự quốc gia, vùng lãnh thổ và văn bản đồng ý của Bộ Ngoại giao (đối với lễ hội có nguồn gốc từ nước ngoài).