Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Làm thế nào để xác định thị trường địa lý liên quan?

Làm thế nào để xác định thị trường địa lý liên quan một cách hiệu quả và chính xác nhất? Những phương pháp nào là hữu ích trong quá trình phân tích này mà bạn cần biết?

Nội dung chính

    Làm thế nào để xác định thị trường địa lý liên quan?

    Theo Điều 7 Nghị định 35/2020/NĐ-CP hướng dẫn Luật Cạnh tranh (Có hiệu lực từ 15/05/2020) thì nội dung này được quy định như sau:

    - Thị trường địa lý liên quan là khu vực địa lý cụ thể trong đó có những hàng hóa, dịch vụ được cung cấp có thể thay thế cho nhau với các điều kiện cạnh tranh tương tự và có sự khác biệt đáng kể với các khu vực địa lý lân cận.

    - Ranh giới của khu vực địa lý quy định tại khoản 1 Điều này được xác định căn cứ theo yếu tố sau đây:

    + Khu vực địa lý có cơ sở kinh doanh của doanh nghiệp tham gia phân phối hàng hóa, dịch vụ liên quan;

    + Cơ sở kinh doanh của doanh nghiệp khác đóng trên khu vực địa lý lân cận đủ gần với khu vực địa lý quy định tại điểm a khoản này để có thể tham gia cạnh tranh với các hàng hóa, dịch vụ liên quan trên khu vực địa lý đó;

    + Chi phí vận chuyển hàng hóa, cung ứng dịch vụ;

    + Thời gian vận chuyển hàng hóa, cung ứng dịch vụ;

    + Rào cản gia nhập, mở rộng thị trường;

    + Tập quán tiêu dùng;

    + Chi phí, thời gian để khách hàng mua hàng hóa, dịch vụ;

    - Khu vực địa lý được coi là có điều kiện cạnh tranh tương tự và khác biệt đáng kể với các khu vực địa lý lân cận nếu thỏa mãn một trong các tiêu chí sau đây:

    + Chi phí vận chuyển và thời gian vận chuyển làm giá của hàng hóa, dịch vụ tăng không quá 10%;

    + Có sự hiện diện của một trong các rào cản gia nhập, mở rộng thị trường quy định tại Điều 8 của Nghị định này.

     

    2