Thứ 6, Ngày 25/10/2024
23:06 - 03/09/2024

Khi Nhà nước thu hồi đất có hỗ trợ di dời vật nuôi không? Nếu gây thiệt hại đối với vật nuôi thì Nhà nước có bồi thường không?

Khi Nhà nước thu hồi đất có hỗ trợ di dời vật nuôi không? Nếu gây thiệt hại đối với vật nuôi thì Nhà nước có bồi thường không? Phương án bố trí tái định cư cần phải được công bố tại đâu?

Nội dung chính

    Khi Nhà nước thu hồi đất có hỗ trợ di dời vật nuôi không?

    Nhà nước thu hồi đất có hỗ trợ di dời vật nuôi không, căn cứ theo điểm c khoản 1 Điều 108 Luật Đất đai 2024 quy định:

    Hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất
    1. Hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất bao gồm:
    ...
    c) Hỗ trợ di dời vật nuôi;
    ...

    Như vậy, Nhà nước thu hồi đất sẽ hỗ trợ di dời vật nuôi theo quy định.

    Đồng thời, Căn cứ theo khoản 2 Điều 108 Luật Đất đai 2024 thì ngoài việc hỗ trợ quy định tại khoản 1 Điều 108 Luật Đất đai 2024, căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định biện pháp, mức hỗ trợ khác để bảo đảm có chỗ ở, ổn định đời sống, sản xuất đối với người có đất thu hồi, chủ sở hữu tài sản cho từng dự án cụ thể.

    Khi Nhà nước thu hồi đất có hỗ trợ di dời vật nuôi không? Nếu gây thiệt hại đối với vật nuôi thì Nhà nước có bồi thường không? (Hình từ Internet)

    Nếu gây thiệt hại đối với vật nuôi thì Nhà nước có bồi thường không?

    Nhà nước thu hồi đất gây thiệt hại đối với vật nuôi thì có bồi thường không, căn cứ theo khoản 4 Điều 103 Luật Đất đai 2024 quy định:

    Bồi thường đối với cây trồng, vật nuôi
    Khi Nhà nước thu hồi đất mà gây thiệt hại đối với cây trồng, vật nuôi thì việc bồi thường thực hiện theo quy định sau đây:
    ....
    4. Khi Nhà nước thu hồi đất mà gây thiệt hại đối với vật nuôi là thủy sản hoặc vật nuôi khác mà không thể di chuyển thì được bồi thường thiệt hại thực tế theo mức bồi thường cụ thể do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định;
    ...

    Theo đó, trong quá trình Nhà nước thu hồi đất mà gây thiệt hại đối với vật nuôi là thủy sản hoặc vật nuôi khác mà không thể di chuyển thì được bồi thường thiệt hại thực tế theo mức bồi thường cụ thể do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định.

    Như vậy, được bồi thường thiệt hại thực tế nếu trong quá trình Nhà nước thu hồi đất mà gây thiệt hại đối với vật nuôi là thủy sản hoặc vật nuôi khác mà không thể di chuyển.

    Nội dung thông báo về phương án tái định cư bao gồm những thông tin gì?

    Căn cứ theo khoản 1 Điều 111 Luật Đất đai 2024 quy định nội dung thông báo về phương án tái định cư như sau:

    Bố trí tái định cư
    1. Đơn vị, tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện giao trách nhiệm bố trí tái định cư phải thông báo cho người có đất ở bị thu hồi, chủ sở hữu nhà ở thuộc đối tượng phải di chuyển chỗ ở về dự kiến phương án bố trí tái định cư và niêm yết công khai ít nhất là 15 ngày tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, địa điểm sinh hoạt chung của khu dân cư nơi có đất thu hồi và tại nơi tái định cư đã có người dân sinh sống trước khi cơ quan có thẩm quyền phê duyệt phương án bố trí tái định cư.
    Nội dung thông báo bao gồm địa điểm, quy mô quỹ đất, quỹ nhà tái định cư, thiết kế, diện tích từng lô đất, căn hộ, giá đất, giá nhà tái định cư; dự kiến bố trí tái định cư cho người có đất thu hồi.
    ...

    Như vậy, Đơn vị thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phải thông báo cho người có đất bị thu hồi và chủ sở hữu nhà ở về phương án bố trí tái định cư. Thông báo này phải được niêm yết công khai ít nhất 15 ngày tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, địa điểm sinh hoạt chung của khu dân cư nơi có đất thu hồi, và tại nơi tái định cư đã có người dân sinh sống, trước khi cơ quan có thẩm quyền phê duyệt phương án. Nội dung thông báo về phương án tái định cư bao gồm:

    - Địa điểm, quy mô quỹ đất, quỹ nhà tái định cư

    - Thiết kế, diện tích từng lô đất, căn hộ, giá đất, giá nhà tái định cư;

    - Dự kiến bố trí tái định cư cho người có đất thu hồi.

    4