Khi đến Quảng Châu Trung Quốc năm 1924, Nguyễn Ái Quốc đã tham gia sáng lập tổ chức chính trị nào?

Khi đến Quảng Châu Trung Quốc năm 1924, Nguyễn Ái Quốc đã tham gia sáng lập tổ chức chính trị nào? Đặc điểm môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông?

Nội dung chính

Khi đến Quảng Châu Trung Quốc năm 1924, Nguyễn Ái Quốc đã tham gia sáng lập tổ chức chính trị nào?

Khi đến Quảng Châu Trung Quốc năm 1924, Nguyễn Ái Quốc đã tham gia sáng lập Hội liên hiệp các dân tộc bị áp bức Á Đông, một tổ chức chính trị quan trọng nhằm tập hợp các dân tộc bị áp bức ở khu vực Á Đông để đấu tranh chống lại chủ nghĩa thực dân, đế quốc. Tổ chức chính trị này được thành lập trong bối cảnh các nước phương Tây và Nhật Bản đang chiếm đóng, xâm lược nhiều quốc gia ở châu Á, trong đó có Việt Nam, Trung Quốc, Ấn Độ, và các quốc gia khác trong khu vực.

Hội liên hiệp các dân tộc bị áp bức Á Đông có mục tiêu kết nối các phong trào cách mạng của các dân tộc bị áp bức, tạo ra một liên minh mạnh mẽ để chống lại các thế lực thực dân. Trong đó, Nguyễn Ái Quốc đã đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng tổ chức và thúc đẩy sự đoàn kết giữa các dân tộc bị xâm lược. Hội đã khuyến khích các dân tộc này chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau về các phương thức đấu tranh, đồng thời lan tỏa tư tưởng cách mạng, tư tưởng Mác-Lênin vào phong trào giải phóng dân tộc của các quốc gia bị áp bức.

Ngoài ra, tổ chức còn có nhiệm vụ tuyên truyền các lý tưởng cách mạng, xây dựng một lực lượng trí thức và chính trị có khả năng lãnh đạo phong trào đấu tranh. Các cuộc họp và hội nghị của Hội liên hiệp đã tạo cơ hội để các lãnh đạo cách mạng như Nguyễn Ái Quốc, Chí Công, Sundar Singh, và nhiều nhân vật khác có thể trao đổi ý tưởng, xây dựng một chiến lược chung cho phong trào giải phóng dân tộc. Hội cũng đóng vai trò trong việc kết nối các tổ chức cách mạng trong khu vực Á Đông, giúp các phong trào này có một sức mạnh tập thể lớn mạnh hơn trong cuộc đấu tranh chống thực dân.

Đặc biệt, Hội liên hiệp các dân tộc bị áp bức Á Đông cũng đóng góp quan trọng vào việc lan tỏa tư tưởng cách mạng của Nguyễn Ái Quốc, góp phần thúc đẩy phong trào giải phóng dân tộc ở Việt Nam và các nước châu Á khác.

(Nội dung trên chỉ mang tính chất tham khảo)

Khi đến Quảng Châu Trung Quốc năm 1924, Nguyễn Ái Quốc đã tham gia sáng lập tổ chức chính trị nào?

Khi đến Quảng Châu Trung Quốc năm 1924, Nguyễn Ái Quốc đã tham gia sáng lập tổ chức chính trị nào? (Hình từ Internet)

Đặc điểm môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông?

Căn cứ Mục I Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT như sau:

Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.

Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.

Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.

Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...

Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.

Chuyên viên pháp lý Lê Trần Hương Trà
saved-content
unsaved-content
39