Hoạt động kiểm toán nội bộ được quản lý và quy định như thế nào theo pháp luật hiện hành?

Quy định về quản lý hoạt động kiểm toán nội bộ được quy định ra sao? Người phụ trách kiểm toán nội bộ có trách nhiệm gì?

Nội dung chính

    Hoạt động kiểm toán nội bộ được quản lý và quy định như thế nào theo pháp luật hiện hành?

    Quản lý hoạt động kiểm toán nội bộ được quy định tại Phụ lục số 1 Thông tư 8/2021/TT-BTC, cụ thể như sau:

    Người phụ trách kiểm toán nội bộ phải quản lý hoạt động kiểm toán nội bộ một cách hiệu quả nhằm đảm bảo tạo thêm giá trị cho đơn vị.

    Diễn giải chuẩn mực:

    Hoạt động kiểm toán nội bộ được quản lý một cách hiệu quả khi:

    - Đạt được mục tiêu và hoàn thành trách nhiệm đề ra trong quy chế kiểm toán nội bộ.

    - Tuân thủ chuẩn mực kiểm toán nội bộ.

    - Người làm công tác kiểm toán nội bộ tuân thủ chuẩn mực và các nguyên tắc đạo đức nghề nghiệp.

    - Xem xét đến xu hướng và các vấn đề thời sự có thể ảnh hưởng tới đơn vị.

    Hoạt động kiểm toán nội bộ tạo thêm giá trị cho đơn vị cũng như cho các bên có lợi ích liên quan khi xem xét đến chiến lược, mục tiêu và rủi ro; Nỗ lực đưa ra những giải pháp hoàn thiện quy trình quản trị, quy trình quản lý rủi ro và quy trình kiểm soát nội bộ và đưa ra được các đảm bảo phù hợp một cách khách quan.

    19