Địa chỉ UBND đặc khu Bạch Long Vĩ sau sáp nhập ở đâu?

Chuyên viên pháp lý: Lê Trần Hương Trà
Tham vấn bởi Luật sư: Nguyễn Thụy Hân
Địa chỉ UBND đặc khu Bạch Long Vĩ sau sáp nhập ở đâu? Đặc khu Bạch Long Vĩ sau sáp nhập được hình thành từ đơn vị hành chính nào?

Mua bán Căn hộ chung cư tại Hải Phòng

Xem thêm Mua bán Căn hộ chung cư tại Hải Phòng

Nội dung chính

    Địa chỉ UBND đặc khu Bạch Long Vĩ sau sáp nhập ở đâu?

    Tại Điều 1 Nghị quyết 1669/NQ-UBTVQH15 năm 2025 thì thành phố Hải Phòng có 114 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 67 xã, 45 phường và 02 đặc khu bao gồm: Đặc khu Cát Hải và đặc khu Bạch Long Vĩ.

    Địa chỉ UBND đặc khu Bạch Long Vĩ sau sáp nhập ở đâu?

    Theo Thông báo 01/TB-UBND năm 2025 của UBND đặc khu Bạch Long Vĩ về việc hoạt động của UBND đặc khu Bạch Long Vĩ thì địa chỉ UBND đặc khu Bạch Long Vĩ sau sáp nhập tại: Khu 1, đặc khu Bạch Long Vĩ, thành phố Hải Phòng.

    Địa chỉ UBND đặc khu Bạch Long Vĩ sau sáp nhập ở đâu?

    Địa chỉ UBND đặc khu Bạch Long Vĩ sau sáp nhập ở đâu? (Hình từ Internet)

    Đặc khu Bạch Long Vĩ sau sáp nhập được hình thành từ đơn vị hành chính nào?

    Căn cứ tại khoản 14 Điều 1 Nghị quyết 1669/NQ-UBTVQH15 năm 2025 quy định sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thành phố Hải Phòng như sau:

    Điều 1. Sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của thành phố Hải Phòng
    Trên cơ sở Đề án số 381/ĐA-CP ngày 09 tháng 5 năm 2025 của Chính phủ về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của thành phố Hải Phòng (mới) năm 2025, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định sắp xếp để thành lập các đơn vị hành chính cấp xã của thành phố Hải Phòng như sau:
    [...]
    109.Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của thị trấn Phú Thái, các xã Kim Xuyên, Kim Anh, Kim Liên và phần còn lại của xã Thượng Quận sau khi sắp xếp theo quy định tại khoản 42 Điều này thành xã mới có tên gọi là xã Phú Thái.
    110.Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của xã Lai Khê, phần còn lại của xã Vũ Dũng, xã Tuấn Việt sau khi sắp xếp theo quy định tại khoản 70 Điều này, phần còn lại của xã Cộng Hoà sau khi sắp xếp theo quy định tại khoản 70, khoản 75 Điều này, phần còn lại của xã Thanh An sau khi sắp xếp theo quy định tại khoản 79 Điều này và phần còn lại của xã Cẩm Việt sau khi sắp xếp theo quy định tại khoản 78 Điều này thành xã mới có tên gọi là xã Lai Khê.
    111.Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của các xã Ngũ Phúc(huyện Kim Thành), Kim Tân và Kim Đính thành xã mới có tên gọi là xã An Thành.
    112.Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của các xã Đồng Cẩm, Tam Kỳ, Đại Đức và phần còn lại của xã Hòa Bình sau khi sắp xếp theo quy định tại khoản 79 Điều này thành xã mới có tên gọi là xã Kim Thành.
    113.Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của thị trấn Cát Hải, thị trấn Cát Bà và các xã Đồng Bài, Hoàng Châu, Nghĩa Lộ, Văn Phong,Gia Luận, Hiền Hào, Phù Long, Trân Châu, Việt Hải, Xuân Đám thành đặc khu có tên gọi là đặc khu Cát Hải.
    114.Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của huyện Bạch Long Vĩ thành đặc khu có tên gọi là đặc khu Bạch Long Vĩ.
    115. Sau khi sắp xếp, thành phố Hải Phòng có 114 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 67 xã, 45 phường và 02 đặc khu.

    Theo đó, sau sáp nhập, đặc khu Bạch Long Vĩ được hình thành từ huyện Bạch Long Vĩ.

    Nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương ở đặc khu được quy định như nào?

    Căn cứ Điều 27 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025 quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương ở đặc khu cụ thể như sau:

    - Chính quyền địa phương ở đặc khu thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn tương ứng của chính quyền địa phương ở xã quy định tại Mục 3 Chương IV Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025.

    Trường hợp đặc khu được công nhận loại đô thị theo quy định của pháp luật thì chính quyền địa phương ở đặc khu thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn tương ứng của chính quyền địa phương ở phường quy định tại Mục 4 Chương IV Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025.

    - Việc quy định nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể cho chính quyền địa phương ở đặc khu trong các văn bản quy phạm pháp luật khác phải bảo đảm tăng cường quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các cơ quan nhà nước tại địa phương, bảo đảm linh hoạt, chủ động ứng phó khi có sự kiện, tình huống đột xuất, bất ngờ xảy ra nhằm bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ quốc gia trên các vùng biển, hải đảo, phát huy lợi thế, tiềm năng kinh tế biển, hội nhập kinh tế quốc tế, bảo đảm thu hút người dân sinh sống, bảo vệ và phát triển hải đảo.

    - Căn cứ phạm vi, thẩm quyền được giao, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền các nhiệm vụ, quyền hạn của mình cho chính quyền địa phương ở đặc khu thực hiện ở khu vực hải đảo.

    - Căn cứ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và khả năng của chính quyền địa phương ở từng đặc khu, chính quyền địa phương cấp tỉnh trình Chính phủ để trình Quốc hội xem xét, quyết định cơ chế, chính sách đặc thù cho chính quyền địa phương ở từng đặc khu để phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

    saved-content
    unsaved-content
    1