Danh sách 5 công trình giao thông của TPHCM sẽ thông xe dịp lễ 30 4
Nội dung chính
Danh sách 5 công trình giao thông của TPHCM sẽ thông xe dịp lễ 30 4
Trong tháng 4 năm 2025, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ có 5 công trình thông xe nhằm chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025).
Danh sách 5 công trình giao thông của TPHCM sẽ thông xe dịp lễ 30 4 bao gồm các công trình sau:
(1) Công trình đầu tiên là tuyến đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa và kết nối với nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, nằm tại quận Tân Bình. Dự án có chiều dài hơn 4 km, mặt đường rộng 6 làn xe, và tổng mức đầu tư lên đến hơn 4.800 tỷ đồng.
(2) Công trình thứ hai là dự án mở rộng, nâng cấp đường Dương Quảng Hàm. Tuyến đường này kéo dài khoảng 2,5 km, có thiết kế 6 làn xe với bề rộng lên đến 32 m, kết nối giữa quận Bình Thạnh và quận Gò Vấp. Tổng vốn đầu tư của dự án là hơn 2.300 tỷ đồng.
(3) Thứ ba là việc thông xe kỹ thuật các cầu Nhánh A, D, và E thuộc nút giao với tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, một phần trong dự án đường Vành đai 3 TP.HCM.
(4) Công trình thứ tư là hầm chui HC1 thuộc nút giao An Phú tại TP Thủ Đức. Đây là công trình ba tầng với mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng, có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc giảm tải giao thông tại điểm giao giữa các trục đường lớn như Mai Chí Thọ và đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.
(5) Cuối cùng là công trình xây dựng tuyến đường vào khu đất Học viện Phật giáo tại huyện Bình Chánh. Dự án này nằm trong giai đoạn 1, với mục tiêu phục vụ nhu cầu đi lại, học tập và tổ chức hoạt động văn hóa tôn giáo, đồng thời hoàn thiện cơ sở hạ tầng khu vực phía Nam thành phố.
Ngoài ra, trong tháng 4, thành phố cũng bắt đầu triển khai 3 gói thầu rà phá bom mìn thuộc các dự án hạ tầng trọng điểm, đồng thời phê duyệt nhiều hạng mục đầu tư liên quan đến tuyến cao tốc TP.HCM – Mộc Bài.
Danh sách 5 công trình giao thông của TPHCM sẽ thông xe dịp lễ 30 4 (Hình từ Internet)
Quy định về đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ như thế nào?
Căn cứ tại Điều 28 Luật Đường bộ 2024 quy định về việc đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ như sau:
(1) Đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ là việc đầu tư, xây dựng mới, nâng cấp, mở rộng, cải tạo công trình đường bộ và các công trình khác thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ.
(2) Việc đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải phù hợp với quy định của Luật này, quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về đầu tư công, pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư, pháp luật về xây dựng, pháp luật về ngân sách nhà nước, và quy định khác của pháp luật có liên quan.
(3) Bộ Giao thông vận tải đầu tư tuyến, đoạn tuyến quốc lộ và các công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý theo quy định của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và quy định khác của pháp luật có liên quan.
(4) Ủy ban nhân dân các cấp đầu tư các loại đường bộ và các công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý theo quy định của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và quy định khác của pháp luật có liên quan.
(5) Việc đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải bảo đảm các quy định sau đây:
- Phù hợp với quy hoạch;
- Bảo đảm quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, cấp kỹ thuật của đường bộ, bảo vệ cảnh quan, môi trường và có giải pháp đáp ứng yêu cầu thích ứng với biến đổi khí hậu; có giải pháp thiết kế, xây dựng công trình để phục vụ người khuyết tật, người già và các đối tượng khác tham gia giao thông thuận lợi, an toàn;
- Công trình đường bộ có thể phân kỳ theo nhu cầu vận tải, khả năng huy động nguồn lực để bảo đảm hiệu quả đầu tư;
- Trường hợp đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ liên quan đến đê, hành lang bảo vệ nguồn nước, lòng, bờ, bãi sông, hồ phải bảo đảm phù hợp theo quy định của pháp luật về đê điều và an toàn đê điều; bảo đảm không gây sạt, lở lòng, bờ, bãi sông, hồ, không gây cản trở dòng chảy; hạn chế đến mức thấp nhất hoặc không làm tăng nguy cơ rủi ro thiên tai và bảo đảm tính ổn định của công trình trước thiên tai, biến đổi khí hậu.
(6) Đường bên được xây dựng khi đầu tư xây dựng đường cao tốc, đường cấp I, cấp II đi qua khu đô thị, khu vực tập trung đông dân cư và các trường hợp cần thiết khác.
(7) Tuyến đường có hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô, trừ đường cao tốc, phải xây dựng điểm dừng xe để đón, trả khách.
(8) Tại đoạn đường có trường học xây dựng mới, chủ đầu tư trường học phải phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ để xây dựng điểm dừng xe, đỗ xe phù hợp với tổ chức giao thông của tuyến đường.
(9) Việc nâng cấp, mở rộng, cải tạo công trình đường bộ, công trình khác thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ đang khai thác theo phương thức đối tác công tư được thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Điều 48 Luật Đường bộ 2024.
(10) Công trình đường bộ đang khai thác chưa bảo đảm cấp kỹ thuật, quá thời hạn khai thác, không đáp ứng lưu lượng vận tải phải từng bước đầu tư, xây dựng, nâng cấp, cải tạo để bảo đảm yêu cầu kỹ thuật theo tiêu chuẩn đường bộ.