Cúng quanh năm không bằng rằm tháng bảy là gì? Vì sao cúng quanh năm không bằng rằm tháng bảy?

Cúng quanh năm không bằng rằm tháng bảy là gì? Vì sao cúng quanh năm không bằng rằm tháng bảy? Cúng rằm tháng bảy có phải là một hình thức mê tín dị đoan không?

Nội dung chính

    Cúng quanh năm không bằng rằm tháng bảy là gì? Vì sao cúng quanh năm không bằng rằm tháng bảy?

    (1) Cúng quanh năm không bằng rằm tháng bảy là gì?

    Câu nói "Cúng quanh năm không bằng Rằm tháng Bảy" là một quan niệm dân gian của người Việt, nhấn mạnh tầm quan trọng đặc biệt của ngày Rằm tháng Bảy so với các dịp cúng lễ khác trong năm.

    Ý nghĩa của câu nói này

    - Rằm tháng Bảy là ngày lễ lớn trong tín ngưỡng dân gian và Phật giáo, bao gồm:

    + Lễ Vu Lan báo hiếu: Là ngày tri ân, tưởng nhớ công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ, ông bà tổ tiên.

    + Lễ Xá tội vong nhân: Theo quan niệm dân gian, đây là ngày mở cửa địa ngục, các vong hồn không nơi nương tựa được thả về dương gian, vì vậy cần cúng để giúp họ siêu thoát.

    Vì vậy, dù cúng quanh năm nhưng nếu bỏ qua Rằm tháng Bảy, vẫn bị coi là chưa trọn vẹn. Ngày này mang ý nghĩa thiêng liêng hơn những dịp cúng lễ khác, cả về tình cảm gia đình lẫn tâm linh.

    Cúng Rằm tháng Bảy gồm những gì?

    - Cúng gia tiên: Mâm cỗ tươm tất, thể hiện lòng thành kính với tổ tiên.

    - Cúng cô hồn: Gồm cháo loãng, bánh kẹo, muối gạo để bố thí cho vong linh không nơi nương tựa.

    - Đi chùa, tụng kinh Vu Lan: Cầu siêu cho cha mẹ, ông bà đã khuất, tạo phước lành cho gia đình.

    Kết luận, câu nói "Cúng quanh năm không bằng Rằm tháng Bảy" phản ánh quan niệm về tầm quan trọng của lễ Vu Lan và cúng cô hồn trong văn hóa tín ngưỡng Việt Nam. Đây không chỉ là dịp để thể hiện lòng hiếu thảo, mà còn là cơ hội tích đức, làm việc thiện, giúp các linh hồn siêu thoát và mang lại may mắn cho gia đình.

    Cúng quanh năm không bằng rằm tháng bảy là gì? Vì sao cúng quanh năm không bằng rằm tháng bảy?

    Cúng quanh năm không bằng rằm tháng bảy là gì? Vì sao cúng quanh năm không bằng rằm tháng bảy? (Hình từ Internet)

    Cúng rằm tháng bảy trong văn hóa Việt Nam có phải là một hình thức mê tín dị đoan không?

    Căn cứ theo Điều 2 Luật Tín ngưỡng, tôn giáo 2016 quy định như sau:

    Giải thích từ ngữ
    Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
    1. Tín ngưỡng là niềm tin của con người được thể hiện thông qua những lễ nghi gắn liền với phong tục, tập quán truyền thống để mang lại sự bình an về tinh thần cho cá nhân và cộng đồng.
    2. Hoạt động tín ngưỡng là hoạt động thờ cúng tổ tiên, các biểu tượng linh thiêng; tưởng niệm và tôn vinh người có công với đất nước, với cộng đồng; các lễ nghi dân gian tiêu biểu cho những giá trị lịch sử, văn hóa, đạo đức xã hội.
    ...

    Bên cạnh đó, tại khoản 4 Điều 3 Thông tư 04/2009/TT-BVHTTDL có quy định cấm trong hoạt động văn hoá và kinh doanh dịch vụ văn hoá công cộng như sau:

    Quy định cấm trong hoạt động văn hoá và kinh doanh dịch vụ văn hoá công cộng
    ...
    4. Hoạt động văn hoá và dịch vụ văn hoá có nội dung mê tín dị đoan quy định tại điểm b khoản 1 Điều 3 Quy chế là những hoạt động có nội dung làm mê hoặc người khác, trái với tự nhiên, gây tác động xấu về nhận thức, bao gồm: Cúng khấn trừ tà ma, chữa bệnh bằng phù phép, lên đồng phán truyền, xem bói, xin xăm, xóc thẻ, truyền bá sấm trạng, phù chú, cầu lợi cho mình gây hại cho người khác bằng cách yểm bùa, đốt đồ mã ở nơi công cộng và các hình thức mê tín dị đoan khác.

    Như vậy, cúng rằm tháng bảy có thể xem là một hoạt động tín ngưỡng truyền thống trong văn hóa Việt Nam, không bị coi là mê tín dị đoan.

    Tuy nhiên, nếu một cá nhân hoặc tổ chức sử dụng cúng rằm tháng bảy vào các mục đích truyền bá mê tín dị đoan thì sẽ bị xử phạt theo quy định pháp luật.

    Chuyên viên pháp lý Nguyễn Xuân An Giang
    27
    Quản lý: Công ty TNHH THƯ VIỆN NHÀ ĐẤT Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số ..., do ... cấp ngày ... (dự kiến) Mã số thuế: 0318679464 Địa chỉ trụ sở: Số 15 Đường 32, Khu Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ