Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Chính sách mới về đối tượng được mua nhà ở xã hội từ 1/8/2024 gồm các đối tượng nào?

Chính sách mới về đối tượng được mua nhà ở xã hội từ 1/8/2024 gồm các đối tượng nào? Điều kiện được hưởng chính sách nhà ở xã hội là gì?

Nội dung chính

    Chính sách mới về đối tượng được mua nhà ở xã hội từ 1/8/2024 gồm các đối tượng nào?

    Căn cứ vào Điều 75 Luật Nhà ở 2023 quy định về các đối tượng được hưởng chính sách mới hỗ trợ về việc mua nhà ở xã hội từ ngày 1/8/2024 như sau:

    Đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội
    1. Người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ thuộc trường hợp được hỗ trợ cải thiện nhà ở theo quy định của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng.
    2. Hộ gia đình nghèo, cận nghèo tại khu vực nông thôn.
    3. Hộ gia đình nghèo, cận nghèo tại khu vực nông thôn thuộc vùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu.
    4. Hộ gia đình nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị.
    5. Người thu nhập thấp tại khu vực đô thị.
    6. Công nhân, người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã trong và ngoài khu công nghiệp.
    7. Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, công nhân công an, công chức, công nhân và viên chức quốc phòng đang phục vụ tại ngũ; người làm công tác cơ yếu, người làm công tác khác trong tổ chức cơ yếu hưởng lương từ ngân sách nhà nước đang công tác.
    8. Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức.
    9. Đối tượng đã trả lại nhà ở công vụ theo quy định tại khoản 4 Điều 125 của Luật này, trừ trường hợp bị thu hồi nhà ở công vụ do vi phạm quy định của Luật này.
    10. Hộ gia đình, cá nhân thuộc trường hợp bị thu hồi đất và phải giải tỏa, phá dỡ nhà ở theo quy định của pháp luật mà chưa được Nhà nước bồi thường bằng nhà ở, đất ở.
    11. Học sinh, sinh viên đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng, dạy nghề, trường chuyên biệt theo quy định của pháp luật; học sinh trường dân tộc nội trú công lập.
    12. Doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã trong khu công nghiệp.

    Như vậy, so với Điều 49 Luật Nhà ở 2014 có 10 đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội gồm: người có công với cách mạng, hộ gia đình nghèo và cận nghèo ở nông thôn, hộ gia đình ở khu vực thường xuyên bị thiên tai, người thu nhập thấp ở đô thị, lao động trong doanh nghiệp, sĩ quan, hạ sĩ quan, cán bộ, công chức, viên chức, các đối tượng trả lại nhà ở công vụ, học sinh, sinh viên, và hộ gia đình bị thu hồi đất mà chưa được bồi thường.

    Điều 75 Luật Nhà ở 2023 đã có thêm vài đối tượng được bổ sung cho trường hợp được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội gồm: hộ gia đình nghèo và cận nghèo ở nông thôn và đô thị, công nhân và lao động tại doanh nghiệp, quân nhân, học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục, và doanh nghiệp, hợp tác xã trong khu công nghiệp.

    Chính sách mới về đối tượng được mua nhà ở xã hội từ 1/8/2024 gồm các đối tượng nào?

    Chính sách mới về đối tượng được mua nhà ở xã hội từ 1/8/2024 gồm các đối tượng nào? (Hình từ Internet)

    Điều kiện được hưởng chính sách nhà ở xã hội là gì?

    Căn cứ theo quy định tại Điều 76 Luật Nhà ở 2023 về điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội hiện nay cụ thể:

    - Đối tượng mua, thuê mua nhà ở xã hội (theo Điều 76) phải chưa có nhà ở thuộc sở hữu tại địa phương nơi có dự án, chưa nhận hỗ trợ nhà ở, hoặc có nhà nhưng diện tích bình quân dưới mức tối thiểu; hộ nghèo, cận nghèo cũng phải đáp ứng điều kiện thu nhập theo quy định của Chính phủ.

    - Đối tượng thuê nhà ở xã hội không cần đáp ứng điều kiện về nhà ở và thu nhập.

    - Để vay vốn ưu đãi, đối tượng cần hợp đồng mua, thuê mua nhà ở xã hội và đáp ứng yêu cầu vay vốn theo quy định.

    - Đối tượng hưởng hỗ trợ phải thỏa mãn điều kiện trong chương trình mục tiêu quốc gia hoặc chương trình đầu tư công về nhà ở.

    - Điều kiện thuê nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp theo quy định tương ứng.

    - Đối tượng mua, thuê mua nhà cho lực lượng vũ trang cần đáp ứng điều kiện về nhà ở và thu nhập; nếu thuê thì không cần điều kiện này.

    - Đối tượng thuê nhà lưu trú công nhân cũng phải đáp ứng quy định tương ứng.

    - Các đối tượng được mua, thuê mua nhà ở xã hội theo quy định phải thỏa mãn điều kiện về nhà ở và chưa hưởng chính sách hỗ trợ.

    - Bộ trưởng Bộ Xây dựng sẽ ban hành mẫu giấy tờ chứng minh đối tượng và điều kiện hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội.

    Có các ưu đãi nào cho các chủ đầu tư dự án xây nhà ở xã hội không?

    Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 85 Luật Nhà ở 2023 về các ưu đãi mà chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội được hưởng bao gồm:

    - Đối với dự án nhà ở xã hội bằng vốn đầu tư công, chủ đầu tư được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất cho toàn bộ diện tích và không cần thực hiện thủ tục xác định giá đất hay đề nghị miễn. Họ cũng được hưởng ưu đãi về thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp.

    - Đối với dự án sử dụng nguồn tài chính công đoàn, chủ đầu tư cũng được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và không cần thủ tục xác định giá. Ngoài ra, họ sẽ được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hỗ trợ đấu nối hệ thống hạ tầng kỹ thuật và Hội đồng nhân dân cấp tỉnh có thể ban hành cơ chế hỗ trợ phù hợp với điều kiện địa phương.

    Bên cạnh đó, theo quy định tại khoản 2 Điều 85 Luật Nhà ở 2023 còn có các ưu đãi đối với chủ đầu tư xây dựng dự án nhà ở xã hội không bằng vốn đã được nêu trên như sau:

    - Miễn tiền sử dụng và thuê đất cho toàn bộ diện tích dự án, không cần thực hiện thủ tục xác định giá đất, trừ một số trường hợp đặc biệt.

    - Ưu đãi thuế giá trị gia tăng và thu nhập doanh nghiệp theo quy định.

    - Lợi nhuận định mức tối đa 10% tổng chi phí đầu tư xây dựng nhà ở xã hội.

    - Tỷ lệ tối đa 20% diện tích đất có thể dùng để xây dựng công trình kinh doanh dịch vụ, thương mại, không tính vào giá thành nhà ở xã hội, và chủ đầu tư được hưởng toàn bộ lợi nhuận từ phần diện tích này.

    - Vay vốn với lãi suất ưu đãi, với điều kiện lãi suất thấp hơn cho nhà ở cho thuê.

    - Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hỗ trợ đấu nối hạ tầng kỹ thuật với khu vực xung quanh.

    - Hội đồng nhân dân cấp tỉnh có thể ban hành cơ chế hỗ trợ cho dự án.

    - Ưu đãi khác theo quy định của pháp luật.

    Ngoài ra, nếu chủ đầu tư nhà ở thương mại xây dựng nhà ở xã hội, họ cũng được hưởng ưu đãi cho phần diện tích tương ứng. Cá nhân cũng có thể vay vốn ưu đãi để xây dựng hoặc sửa chữa nhà ở phục vụ chính sách hỗ trợ. Chính phủ sẽ quy định chi tiết các điều khoản này.

    16