Quyết định 860/QĐ-BXD 2025 phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất và vùng nước cảng biển Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
Nội dung chính
Quyết định 860/QĐ-BXD 2025 phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất và vùng nước cảng biển Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
Ngày 19/6/2025, Bộ Xây dựng ban hành Quyết định 860/QĐ-BXD 2025 phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất và vùng nước cảng biển Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cụ thể, tổng nhu cầu sử dụng đất theo quy hoạch đến năm 2030 khoảng 1.759,9 ha (chưa bao gồm các khu vực phát triển các khu công nghiệp, logistics,... gắn liền với cảng). Tổng nhu cầu sử dụng mặt nước theo quy hoạch đến năm 2030 khoảng 115.136,1 ha (đã bao gồm diện tích vùng nước khác trong phạm vi quản lý không bố trí công trình hàng hải).
Với nhu cầu vốn đầu tư giai đoạn đến 2030 khoảng 34.578 tỷ đồng gồm nhu cầu vốn đầu tư cho hạ tầng hàng hải công cộng khoảng 6.300 tỷ đồng và nhu cầu vốn đầu tư cho bến cảng khoảng 28.278 tỷ đồng (chỉ bao gồm các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa).
Quyết định 860/QĐ-BXD 2025 phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất và vùng nước cảng biển Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Hình từ Internet)
Mục tiêu của quy hoạch cảng biển Quảng Ninh theo Quyết định 860/QĐ-BXD 2025
Theo Mục I Quyết định 860/QĐ-BXD 2025 nêu rõ mục tiêu của quy hoạch cảng biển Quảng Ninh như sau:
Cảng biển Quảng Ninh gồm các khu bến: khu bến Cái Lân; khu bến Cẩm Phả; khu bến Yên Hưng (sông Chanh, sông Bạch Đằng, sông Rút); khu bến Hải Hà; khu bến khác gồm bến cảng Mũi Chùa, bến cảng Vân Đồn - Vạn Hoa (phía Đông Bắc đảo Cái Bầu), bến cảng Vạn Ninh, Vạn Gia, bến cảng huyện đảo Cô Tô; các bến phao, khu chuyển tải và các khu neo chờ, tránh, trú bão.
1) Mục tiêu đến năm 2030
- Về hàng hóa và hành khách thông qua: hàng hóa từ 137,25 triệu tấn đến 157,3 triệu tấn (trong đó hàng container từ 0,65 triệu TEU đến 0,93 triệu TEU); hành khách từ 260,3 nghìn lượt khách đến 279,6 nghìn lượt khách.
- Về kết cấu hạ tầng: có tổng số từ 27 bến cảng đến 30 bến cảng gồm từ 54 cầu cảng đến 60 cầu cảng với tổng chiều dài từ 12.285 m đến 13.615 m (chưa bao gồm các bến cảng khác).
- Xác định phạm vi vùng đất, vùng nước phù hợp với quy mô bến cảng và đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa.
(2) Tầm nhìn đến năm 2050
Tiếp tục phát triển các bến cảng mới đáp ứng nhu cầu thông hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 5,0%/năm đến 5,3%/năm, hành khách với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 1,5%/năm đến 1,6%/năm.
Các dự án ưu tiên đầu tư của quy hoạch cảng biển Quảng Ninh
Theo Mục IV Quyết định 860/QĐ-BXD 2025 nêu các dự án ưu tiên đầu tư của quy hoạch cảng biển Quảng Ninh như sau:
(1) Kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng
Đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp các tuyến luồng hàng hải (với vùng quay trở tàu đồng bộ): luồng vào các cảng khu vực Cẩm Phả và khu chuyển tải Hòn Nét cho tàu trọng tải đến 200.000 tấn, luồng sông Chanh cho tàu đến 50.000 tấn đáp ứng điều kiện hành hải.
Đầu tư các kết cấu hạ tầng phục vụ công tác bảo đảm an toàn hàng hải như: khu neo đậu tránh, trú bão, hệ thống giám sát và điều phối giao thông hàng hải (VTS), bến công vụ, cơ sở vật chất phục vụ nhiệm vụ quản lý nhà nước chuyên ngành.
(2) Bến cảng biển
Đầu tư bến cảng Con Ong - Hòn Nét, bến cảng LNG Quảng Ninh tại khu bến Cẩm Phả; các bến cảng tại khu bến Yên Hưng.
