Dự án đường sắt đô thị tuyến 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công vào tháng 10/2025 (Dự kiến)
Nội dung chính
Dự án đường sắt đô thị tuyến 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công vào tháng 10/2025 (Dự kiến)
Ngày 16/12/2024, Thủ Tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 1578/QĐ-TTg điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Theo đó, tại Quyết định 1578/QĐ-TTg năm 2024, Dự án đường sắt đô thị tuyến 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo có tổng chiều dài tuyến 11,5km gồm 8,9km đoạn đi ngầm và 2,6km đoạn đi trên cao và sẽ có tổng cộng 10 đoàn tàu có 4 toa Tc-M-M-Tc.
Hiện tại, Dự án đường sắt đô thị tuyến 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo đang được khẩn trương hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh dự án, để phấn đấu phê duyệt trong tháng 8/2025 và tháng 10/2025 sẽ tập trung để khởi công.
Trước đó, tại Thông báo 143/TB-VPCP Phó Thủ tướng Chính phủ cũng đã có một số ý kiến đối với dự án như sau:
- Đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội căn cứ theo nội dung thỏa thuận thống nhất với Nhà tài trợ vốn của Dự án để quyết định theo thẩm quyền việc ứng vốn ngân sách thành phố trong thời gian hoàn thiện thủ tục đàm phán, ký kết hiệp định vay ODA.
- Đồng ý chủ trương di dời trụ sở doanh trại Tiểu đoàn D10 để thực hiện Dự án đường sắt đô thị tuyến số 2 - Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. Giao Bộ Quốc phòng làm việc thống nhất với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội để tiếp nhận mặt bằng địa điểm mới cho Tiểu đoàn D10 và bàn giao mặt bằng hiện tại của Tiểu đoàn D10, bảo đảm đúng quy định pháp luật.

Dự án đường sắt đô thị tuyến 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công vào tháng 10/2025 (Dự kiến) (Hình từ Internet)
Dự án đường sắt đô thị tuyến 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo có vốn đầu tư bao nhiêu?
Căn cứ Quyết định 1578/QĐ-TTg năm 2024 Dự án đường sắt đô thị tuyến 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo thì sơ bộ tổng mức đầu tư dự án thành: 35.588 tỷ đồng, tương đương 200.744 triệu Yên, tương đương 1.504,97 triệu USD (tăng thêm 16.033 tỷ đồng), trong đó:
+ Vốn ODA vay Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) theo điều kiện vay đặc biệt dành cho đối tác kinh tế (STEP): 167.079 triệu Yên, tương đương 29.672 tỷ đồng, tương đương 1.254,78 triệu USD (tăng thêm 13.187 tỷ đồng);
+ Vốn đối ứng ngân sách thành phố Hà Nội: 5.916 tỷ đồng, tương đương 33.665 triệu Yên, tương đương 250,19 triệu USD (tăng thêm 2.846 tỷ đồng).
Dự kiến kế hoạch bố trí vốn đối với Dự án đường sắt đô thị tuyến 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo như sau:
- Giai đoạn 2021 - 2025 dự kiến bố trí khoảng 9.223 tỷ đồng; trong đó bao gồm: 8.043 tỷ đồng vốn nước ngoài (vốn nước ngoài ngân sách Trung ương cấp phát khoảng 3.780 tỷ đồng; vốn nước ngoài vay lại khoảng 4.263 tỷ đồng); 1.180 tỷ đồng vốn đối ứng.
- Giai đoạn 2026 - 2030 dự kiến bố trí khoảng 19.929 tỷ đồng (được bố trí trong nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 theo đúng quy định của pháp luật); trong đó bao gồm: 17.794 tỷ đồng vốn nước ngoài (vốn nước ngoài ngân sách Trung ương cấp phát khoảng 8.363 tỷ đồng; vốn nước ngoài vay lại khoảng 9.431 tỷ đồng); 2.135 tỷ đồng vốn đối ứng.
- Năm 2031 dự kiến bố trí khoảng 5.581,5 tỷ đồng; trong đó bao gồm: 3.215,9 tỷ đồng vốn nước ngoài (vốn nước ngoài ngân sách Trung ương cấp phát khoảng 269,9 tỷ đồng; vốn nước ngoài vay lại khoảng 2.946 tỷ đồng); 2.365,6 tỷ đồng vốn đối ứng.
