10:12 - 09/01/2025

Viết bài văn kể lại một câu chuyện cổ tích mà em thích với những chi tiết sáng tạo? Mục tiêu chương trình ngữ văn cấp tiểu học hiện nay?

Viết bài văn kể lại một câu chuyện cổ tích mà em thích với những chi tiết sáng tạo? Mục tiêu chương trình ngữ văn cấp tiểu học hiện nay?

Nội dung chính

    Viết bài văn kể lại một câu chuyện cổ tích mà em thích với những chi tiết sáng tạo?

    Có thể tham khảo các mẫu viết bài văn kể lại một câu chuyện cổ tích mà em thích với những chi tiết sáng tạo sau đây:

    Mẫu viết bài văn kể lại một câu chuyện cổ tích mà em thích với những chi tiết sáng tạo số 01:

    Câu chuyện cổ tích: "Cô bé Mặt Trời và Cây Cầu Ánh Sáng"

    Ngày xưa, tại một vương quốc xa xôi, có một cô bé tên là Minh Anh, người được mệnh danh là “Cô bé Mặt Trời” bởi vì mỗi khi cô mỉm cười, những tia nắng ấm áp liền chiếu rọi khắp nơi, làm cho mọi vật xung quanh trở nên tươi sáng và ấm áp. Minh Anh sống với bà ngoại trong một ngôi làng nhỏ, nơi mà cuộc sống vẫn còn khó khăn, mùa màng thất bát và người dân phải sống trong bóng tối của những mây mù và sương mù dày đặc.

    Vì sự đặc biệt của mình, Minh Anh thường bị mọi người trong làng nhìn với ánh mắt tò mò. Dù vậy, cô bé luôn giữ cho mình một trái tim trong sáng, yêu thương mọi người và không bao giờ khoe khoang về khả năng của mình. Mỗi ngày, cô bé đều đi vào rừng, nơi có một cây cầu cổ kính bắc qua một con suối trong vắt. Cây cầu này, theo lời bà ngoại kể, là một nơi linh thiêng mà chỉ những ai có tấm lòng trong sáng mới có thể nhìn thấy cây cầu được bao phủ bởi ánh sáng rực rỡ.

    Một ngày nọ, trong lúc Minh Anh đang ngồi trên cầu ngắm cảnh, một cơn gió mạnh đột ngột thổi qua, khiến cô bé bị cuốn vào một trận cuồng phong. Đến khi cơn gió lắng xuống, Minh Anh nhận ra mình đã rơi vào một thế giới hoàn toàn khác biệt. Đây là một thế giới không có ánh sáng mặt trời, nơi mọi thứ đều chìm trong bóng tối và lạnh lẽo. Người dân nơi đây sống trong sự u ám và không biết đến niềm vui hay hy vọng.

    Chợt, một người đàn ông lạ mặt xuất hiện trước Minh Anh. Ông ta có một làn da xanh biếc, tóc bạc như tuyết và mắt sáng như hai viên ngọc bích. Ông giới thiệu mình là Thần Ánh Sáng, người cai quản vùng đất tối tăm này. Ông giải thích rằng thế giới này đã bị nguyền rủa từ hàng nghìn năm bởi một lời nguyền của một con rồng xấu xa, khiến mọi thứ trong đó đều bị che phủ bởi bóng tối vĩnh viễn.

    Thần Ánh Sáng nói: "Chỉ có một người mang sức mạnh của mặt trời mới có thể phá vỡ lời nguyền này. Chính là cô, Minh Anh. Nếu cô có thể tìm ra được cây cầu ánh sáng, con rồng xấu xa sẽ bị đánh bại và thế giới này sẽ được giải thoát."

    Minh Anh cảm thấy bất ngờ, nhưng cô bé không hề sợ hãi. Cô tin rằng với trái tim chân thành của mình, cô sẽ vượt qua mọi thử thách. Thế là, cô bắt đầu hành trình tìm kiếm cây cầu ánh sáng, đi qua những khu rừng ma quái, vượt qua những con suối lạnh lẽo, và đối mặt với những con quái vật tăm tối. Mỗi khi Minh Anh mỉm cười, những tia sáng từ nụ cười ấy chiếu rọi vào bóng tối, khiến cô bé đi được thêm một bước gần hơn tới mục tiêu.

    Cuối cùng, sau bao nhiêu gian truân, Minh Anh cũng tìm được cây cầu ánh sáng, nó được làm từ những sợi chỉ bạc óng ánh, bắc qua một con sông băng lạnh lẽo. Khi Minh Anh đặt chân lên cây cầu, bỗng nhiên, một con rồng khổng lồ xuất hiện, lửa từ miệng nó phun ra, đe dọa thiêu rụi tất cả. Nhưng Minh Anh không sợ hãi, cô chỉ cười nhẹ và mời gọi ánh sáng từ trái tim của mình.

    Ánh sáng từ Minh Anh lan tỏa, vươn lên mạnh mẽ, quấn lấy con rồng và xua tan sự u tối. Con rồng gầm lên một tiếng đau đớn, rồi biến thành một làn khói mờ và tan biến vào hư không. Cây cầu ánh sáng tỏa ra một luồng sáng mạnh mẽ, chiếu rọi khắp cả vùng đất này, mang lại ánh sáng và sự sống cho mọi nơi.

    Khi Minh Anh trở về, bà ngoại cô ngạc nhiên thấy cả ngôi làng bừng sáng lên, không còn u ám như trước nữa. Mọi người trong làng đều ngẩng đầu lên nhìn, thấy ánh sáng mặt trời chiếu rọi khắp nơi, và Minh Anh mỉm cười rạng rỡ như một đóa hoa đang nở. Làng quê nhỏ bé ấy từ đó trở nên trù phú, người dân không còn sợ hãi và sống trong tình yêu thương đùm bọc lẫn nhau.

    Và từ đó, Minh Anh trở thành huyền thoại của vùng đất ấy, được người dân gọi là “Cô bé Mặt Trời,” một biểu tượng của hy vọng, tình yêu và ánh sáng vĩnh cửu.

    Tải về mẫu viết bài văn kể lại một câu chuyện cổ tích mà em thích với những chi tiết sáng tạo số 02

    Tải về mẫu viết bài văn kể lại một câu chuyện cổ tích mà em thích với những chi tiết sáng tạo số 03

    Lưu ý: Các mẫu viết bài văn kể lại một câu chuyện cổ tích mà em thích với những chi tiết sáng tạo chỉ mang tính chất tham khảo.

    Viết bài văn kể lại một câu chuyện cổ tích mà em thích với những chi tiết sáng tạo? Mục tiêu chương trình ngữ văn cấp tiểu học hiện nay? (Hình từ internet)

    Viết bài văn kể lại một câu chuyện cổ tích mà em thích với những chi tiết sáng tạo? Mục tiêu chương trình ngữ văn cấp tiểu học hiện nay? (Hình từ internet)

    Mục tiêu chương trình ngữ văn cấp tiểu học hiện nay?

    Căn cứ chương trình Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có nêu rõ mục tiêu chương trình ngữ văn cấp tiểu học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 như sau:

    - Mục tiêu chung:

    + Hình thành và phát triển cho học sinh những phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm; bồi dưỡng tâm hồn, hình thành nhân cách và phát triển cá tính.

    Môn Ngữ văn giúp học sinh khám phá bản thân và thế giới xung quanh, thấu hiểu con người, có đời sống tâm hồn phong phú, có quan niệm sống và ứng xử nhân văn; có tình yêu đối với tiếng Việt và văn học; có ý thức về cội nguồn và bản sắc của dân tộc, góp phần giữ gìn, phát triển các giá trị văn hoá Việt Nam; có tinh thần tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại và khả năng hội nhập quốc tế.

    + Góp phần giúp học sinh phát triển các năng lực chung: năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.

    Đặc biệt, môn Ngữ văn giúp học sinh phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học: rèn luyện các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe; có hệ thống kiến thức phổ thông nền tảng về tiếng Việt và văn học, phát triển tư duy hình tượng và tư duy logic, góp phần hình thành học vấn căn bản của một người có văn hoá; biết tạo lập các văn bản thông dụng; biết tiếp nhận, đánh giá các văn bản văn học nói riêng, các sản phẩm giao tiếp và các giá trị thẩm mĩ nói chung trong cuộc sống.

    - Mục tiêu cấp tiểu học:

    + Giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất chủ yếu với các biểu hiện cụ thể: yêu thiên nhiên, gia đình, quê hương; có ý thức đối với cội nguồn; yêu thích cái đẹp, cái thiện và có cảm xúc lành mạnh; có hứng thú học tập, ham thích lao động; thật thà, ngay thẳng trong học tập và đời sống; có ý thức thực hiện trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, xã hội và môi trường xung quanh.

    + Giúp học sinh bước đầu hình thành các năng lực chung, phát triển năng lực ngôn ngữ ở tất cả các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe với mức độ căn bản: đọc đúng, trôi chảy văn bản; hiểu được nội dung, thông tin chính của văn bản; liên hệ, so sánh ngoài văn bản; viết đúng chính tả, ngữ pháp; viết được một số câu, đoạn, bài văn ngắn (chủ yếu là bài văn kể và tả); phát biểu rõ ràng; nghe hiểu ý kiến người nói.

    Phát triển năng lực văn học với yêu cầu phân biệt được thơ và truyện, biết cách đọc thơ và truyện; nhận biết được vẻ đẹp của ngôn từ nghệ thuật; có trí tưởng tượng, hiểu và biết xúc động trước cái đẹp, cái thiện của con người và thế giới xung quanh được thể hiện trong các văn bản văn học

    Tuổi của học sinh lớp 5 là bao nhiêu?

    Căn cứ tại Điều 28 Luật Giáo dục 2019 quy định tuổi của học sinh các cấp như sau:

    - Tuổi của học sinh tiểu học được thực hiện trong 05 năm học, từ lớp một đến hết lớp năm. Tuổi của học sinh vào học lớp một là 06 tuổi và được tính theo năm;

    - Tuổi của học sinh trung học cơ sở được thực hiện trong 04 năm học, từ lớp sáu đến hết lớp chín. Học sinh vào học lớp sáu phải hoàn thành chương trình tiểu học. Tuổi của học sinh vào học lớp sáu là 11 tuổi và được tính theo năm;

    - Tuổi của học sinh trung học phổ thông được thực hiện trong 03 năm học, từ lớp mười đến hết lớp mười hai. Học sinh vào học lớp mười phải có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở. Tuổi của học sinh vào học lớp mười là 15 tuổi và được tính theo năm.

    Như vậy, thường thì tuổi của học sinh lớp 5 là 10 tuổi (do tuổi của học sinh vào học lớp một là 6 tuổi và được tính theo năm).

    *Lưu ý: Trường hợp học sinh được học vượt lớp, học ở độ tuổi cao hơn tuổi nêu trên được quy định tại khoản 2 Điều 28 Luật Giáo dục 2019.

    566
    Quản lý: Công ty TNHH THƯ VIỆN NHÀ ĐẤT Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số ..., do ... cấp ngày ... (dự kiến) Mã số thuế: 0318679464 Địa chỉ trụ sở: Số 15 Đường 32, Khu Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ