12:43 - 19/11/2024

Tự ý cung cấp số điện thoại của khách hàng cho bên thứ ba, xử lý như thế nào?

Tự ý cung cấp số điện thoại của khách hàng cho bên thứ ba, xử lý như thế nào?

Nội dung chính

    Tôi thường xuyên bị các công ty bảo hiểm, vay tín dụng,.. gọi điện làm phiền, làm ảnh hưởng đến giờ làm việc của tôi. Tôi nghi ngờ là do tôi cung cấp số điện thoại của tôi cho các siêu thị tiện ích và họ đã bán thông tin của tôi cho các công ty này. Trường hợp cung cấp, mua bán số điện thoại cá nhân của khách hàng thì có đúng quy định của pháp luật không? Trường hợp gọi điện liên tục làm phiền khách hàng thì bị xử lý như thế nào?

    Tự ý cung cấp số điện thoại của khách hàng cho bên thứ ba, xử lý như thế nào?

    Điều 38 Bộ luật Dân sự 2015 quy định:

    1. Đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ.

    2. Việc thu thập, lưu giữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến đời sống riêng tư, bí mật cá nhân phải được người đó đồng ý, việc thu thập, lưu giữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến bí mật gia đình phải được các thành viên gia đình đồng ý, trừ trường hợp luật có quy định khác.

    3. Thư tín, điện thoại, điện tín, cơ sở dữ liệu điện tử và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác của cá nhân được bảo đảm an toàn và bí mật.

    Việc bóc mở, kiểm soát, thu giữ thư tín, điện thoại, điện tín, cơ sở dữ liệu điện tử và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác của người khác chỉ được thực hiện trong trường hợp luật quy định.

    4. Các bên trong hợp đồng không được tiết lộ thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình của nhau mà mình đã biết được trong quá trình xác lập, thực hiện hợp đồng, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

    Như vậy, việc Anh/Chị bị các công ty bảo hiểm, cho vay tín dụng,... gọi làm phiền có thể là do Anh/Chị để lộ cũng như cung cấp thông tin cá nhân trong quá trình mua sắm, cung cấp số điện thoại để giao dịch, nhận khuyến mãi,...

    Việc các đơn vị có số điện thoại của Anh/Chị mua bán thông tin về số điện thoại của Anh/Chị cho các công ty bảo hiểm, cho vay tín dụng,... có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại Điểm g Khoản 3 Điều 66 Nghị định 174/2013/NĐ-CP:

    3. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

    g) Cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác;

    ...

    Ngoài ra, Khoản 1 Điều 288 Bộ luật Hình sự 2015 cũng quy định:

    1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, thu lợi bất chính từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng hoặc gây thiệt hại từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng hoặc gây dư luận xấu làm giảm uy tín của cơ quan, tổ chức, cá nhân, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

    a) Đưa lên mạng máy tính, mạng viễn thông những thông tin trái với quy định của pháp luật, nếu không thuộc một trong các trường hợp quy định tại các Điều 117, 155, 156 và 326 của Bộ luật này;

    b) Mua bán, trao đổi, tặng cho, sửa chữa, thay đổi hoặc công khai hóa thông tin riêng hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân trên mạng máy tính, mạng viễn thông mà không được phép của chủ sở hữu thông tin đó;

    c) Hành vi khác sử dụng trái phép thông tin trên mạng máy tính, mạng viễn thông.

    Về các công ty bảo hiểm, dịch vụ cho vay tài chính,... thường xuyên gọi điện làm phiền thì theo quy định tại Khoản 1 Điều 78 Nghị định 185/2013/NĐ-CP có thể bị xử phạt hành chính như sau:

    1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với thương nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có một trong các hành vi vi phạm sau đây:

    a) Quấy rối người tiêu dùng thông qua tiếp thị hàng hóa, dịch vụ trái với ý muốn của người tiêu dùng từ 02 lần trở lên;

    b) Có hành vi gây cản trở, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt bình thường của người tiêu dùng.

    2. Hình thức xử phạt bổ sung:

    Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 Điều này.

    Do đó, để tránh bị làm phiền, Anh/Chị nên cân nhắc trước khi cung cấp số điện thoại cá nhân cho các dịch vụ chăm sóc khách hàng,...để tránh thông tin cá nhân bị lộ.

    Ban biên tập thông tin đến Anh/Chị!

    Trân trọng!

    13